Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Chia se về 5 cách học những điều mới trong năm mới
Home » Chia se về 5 cách học những điều mới trong năm mới

Chia se về 5 cách học những điều mới trong năm mới

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
Rate this post

Mong muốn cải thiện bản thân nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu? Có phải bạn muốn học thêm gì đó mới những vẫn chưa biết chọn học gì? Trong bài viết này, hãy cùng Smartcom tìm hiểu 5 mẹo giúp bạn học những điều mới trong năm mới Giáp Thìn nhé.

Học những điều mới trong năm mới
Học tiếng Anh và cải thiện bản thân cùng Smartcom

Học những điều mới ở tuổi trưởng thành

Khởi đầu năm mới là cơ hội hoàn hảo để bạn trau dồi bản thân với những kỹ năng mới mà bạn chưa từng thử sức. Tuy nhiên, lớn thêm một tuổi đôi khi lại khiến bạn thấy khó khăn hơn trong việc thay đổi thói quen và học thêm những điều mới mẻ. Vậy liệu có phải “tre già khó uốn” như dân gian ta vẫn thường hay nói?
Theo như chia sẻ của giáo sư Chris Dede (Trường Đào tạo Sau đại học về Giáo dục thuộc Harvard) và đồng điều tra viên chính (Viện AI Quốc gia về Học tập ở Người trưởng thành và Giáo dục Trực tuyến do NSF tài trợ), khả năng suy luận linh hoạt (fluid reasoning) hỗ trợ tư duy logic và giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng thường có xu hướng suy giảm khi ta lớn lên. Trong khi đó, trí thông minh kết tinh (crystallized intelligence) từ những kiến thức có được qua kinh nghiệm và học tập sẽ phát triển theo thời gian như khả năng đọc hiểu và vốn từ vựng.

5 cách học những điều mới trong năm mới

Chia Sẻ Về 5 Cách Học Những Điều Mới Trong Năm Mới
Chia Sẻ Về 5 Cách Học Những Điều Mới Trong Năm Mới

Giáo sư Dede cho biết: “Về cơ bản, điều này có nghĩa là một số hình thức học sẽ không còn phù hợp khi bạn trưởng thành, nhưng bù lại thì một số hình thức khác sẽ trở nên dễ dàng hơn. Từ nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành và learning science (ngành khoa học nghiên cứu về việc học tập), trong bài viết này, ông sẽ đưa tới năm cách hiệu quả để học những điều mới mà mỗi người trưởng thành cần ghi nhớ trước khi khởi động cho một năm mới.

Bắt đầu từ những gì đã biết

Theo các nghiên cứu thuộc learning sciences, con người thường tiếp thu kiến thức mới dựa trên nền tảng sẵn có hoặc những khía cạnh kiến thức đã biết. Vì vậy, chẳng hạn như khi bạn đã là nhiếp ảnh gia giỏi và muốn chuyển sang vẽ tranh, bạn có thể học nhanh hơn do đã có am hiểu về bố cục và ánh sáng từ trước. “Chính vì người lớn đã tích luỹ nhiều kiến thức qua trải nghiệm trong quá khứ, nên họ có nhiều khía cạnh để học hỏi và xây dựng hơn,” Dede chia sẻ.

Xác định động lực của bản thân

Học một điều gì đó mới ở giai đoạn sau của cuộc đời phụ thuộc chủ yếu self-concept tích cực (định nghĩa bản thân) và sở thích nội tại của mỗi người. Trong khi thi cử là động lực quan trọng của bậc giáo dục phổ thông, thì người học lớn tuổi thường không phải làm bài kiểm tra khi kết thúc một đơn vị kiến thức. Do đó, áp lực họ phải chịu hay rủi ro đi kèm cũng thấp hơn. Điều này tạo điều kiện giúp họ vui vẻ hơn với các nhiệm vụ học tập được đề ra.

Phát triển bản thân từ những sở thích, thói quen hằng ngày
Phát triển bản thân từ những sở thích, thói quen hằng ngày

Phân tích sở thích và tìm ra những lĩnh vực mới tiềm năng để khám phá

Hãy suy nghĩ về những gì bạn thích làm và đặt câu hỏi cho bản thân. Có thể bạn thích dọn dẹp nhà vì đó là một nhiệm vụ trực quan, dễ dàng cho bạn cảm giác nhẹ nhõm khi hoàn thành. Có thể bạn thích ghép hình vì bạn thích nhận diện các hình dạng khác nhau. Bằng việc phân tích sâu hơn về mức độ tương tác với các hoạt động khác nhau, bạn sẽ nhận ra những “khía cạnh sở thích” có tiềm năng phát triển trong quá trình học tập thêm những điều mới.

Tìm cách kết nối và gắn kết với người khác

Cách tốt nhất để học thêm lại là dạy thêm cho người khác hoặc có ai đó để cùng thảo luận ý tưởng. Đôi khi việc phải có trách nhiệm với một ai đó cũng hữu ích với bản thân bạn. Trong thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người thường chăm chỉ tìm tòi để giúp đỡ một newbie hơn là học cho riêng bản thân. Hãy tìm người nào đó đánh giá cao những gì bạn biết và cùng nhau xử lý công việc.

Kết nối mọi người cùng nhau học thêm những điều mới mẻ
Kết nối mọi người cùng nhau học thêm những điều mới mẻ

Thử thách bản thân và có tư duy cầu tiến

Vượt qua thử thách được chứng minh có thể giúp con người hạnh phúc hơn. Học những điều mới cũng chính là một thử thách, cho ta cảm giác chinh phục. Giáo sư Dede nói: “Chọn một điều gì đó yêu thích và phát triển tư duy cầu tiến bằng việc học nó một cách nghiêm túc cùng người khác sẽ giúp bạn tiến bộ và có một trải nghiệm học tập thành công ở tuổi trưởng thành.”

IELTS Foundation
Học ngôn ngữ là một trong những cách phát triển bản thân tuyệt vời

Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát triển bản thân, sự nghiệp. Đừng ngần ngại liên hệ với Smartcom English nếu bạn cần tư vấn hoặc tham khảo thêm về các khoá ôn luyện thi IELTS nhé!
Nguồn: https://www.gse.harvard.edu/news/uk/21/12/5-ways-learn-new-things-new-year