Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết IELTS Reading: Hướng dẫn dạng bài Classification
Home » IELTS Reading: Hướng dẫn dạng bài Classification

IELTS Reading: Hướng dẫn dạng bài Classification

Cùng Smartcom khám phá đặc điểm dạng bài và chiến thuật làm dạng Classification thường gặp trong IELTS Reading.

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
5/5 - (1 vote)

Dạng bài Classification gần giống với dạng Matching Heading trong IELTS Reading được cho là tương đối khó vì yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu sâu mới có thể trả lời được yêu cầu của đề bài. Bài viết này, Smartcom English sẽ cùng bạn khám phá chi tiết chiến thuật làm dạng bài Classification chi tiết nhé!

Tổng quan dạng bài Classification

Câu hỏi dạng phân loại yêu cầu bạn phân loại thông tin từ bài đọc. Đề bài đưa ra một số các câu cần nối và một danh sách các tùy chọn (được liệt kê dưới dạng A, B, C, v.v.). Nhiệm vụ của bạn là nối mỗi câu với phương án đúng.

classification-ielts-reading

Lưu ý:

  • Thông tin trong bài đọc có thể được diễn đạt khác với câu hỏi, yêu cầu thí sinh phải nhận diện từ đồng nghĩa và cách diễn đạt tương tự.
  • Các câu hỏi trong dạng bài này thường không tuân theo thứ tự xuất hiện trong bài đọc, nên thí sinh cần quét toàn bộ văn bản để tìm thông tin.
  • Đôi khi các ý kiến hoặc thông tin trong bài khá giống nhau, thí sinh cần chú ý đến chi tiết nhỏ để phân biệt chúng.
  • Kỹ năng quan trọng nhất là đọc quét (scanning) và đọc lướt (skimming) để nhanh chóng tìm được các thông tin cần thiết.

Các dạng Classification

  • Nối tên, ngày tháng với phát ngôn (statements) hoặc sự kiện tương ứng
  • Nối vế còn thiếu vào statement đã cho trước

Chiến thuật làm bài

Bước 1.

Để trả lời một câu hỏi phân loại, trước tiên, bạn phải tự hỏi câu hỏi đó đang hỏi bạn điều gì. Nó yêu cầu bạn phân loại thứ gì đó hay chỉ mô tả nó? Nếu là câu đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu chính xác những gì được yêu cầu và đọc kỹ đoạn văn.

Bước 2.

Khi xác định xong bước đầu, hãy lập danh sách các tiêu đề chính và phụ để sắp xếp suy nghĩ của bạn. Điều này sẽ giúp theo dõi mọi thứ nằm ở đâu trong mỗi đoạn văn để khi trả lời các câu hỏi dựa trên những đoạn văn đó sau này trong bài kiểm tra, sẽ không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào về phần nào đi với phương án trả lời nào (ví dụ: “đoạn này nói về X nhưng tôi cần một câu trả lời liên quan cụ thể đến Y”).

Bước 3.

Cuối cùng, hãy chọn một câu trả lời trong số những câu trả lời được đưa ra dưới dạng văn bản thay vì sử dụng các nguồn bên ngoài như từ điển hoặc bách khoa toàn thư vì những nguồn này không chỉ mất nhiều thời gian hơn mà còn có nguy cơ bị mất điểm do thiếu độ tin cậy cũng như ít liên quan hơn thông tin được cung cấp. trực tiếp trong các đoạn văn!

Các tips làm bài nếu có:

1. Hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi bắt đầu.

2. Đảm bảo bạn hiểu rõ có bao nhiêu loại thông tin cần phân loại và loại chữ cái nào bạn cần sử dụng. Ngoài ra, cần xem xét kỹ thông tin và tránh nhầm lẫn giữa các chữ viết tắt của từng loại.

3. Đọc từng câu hoặc cụm từ, xác định từ khóa, và tìm vị trí thông tin đó trong đoạn văn.

Lưu ý: rằng các câu hỏi có thể không theo thứ tự trong đoạn văn và từ ngữ có thể khác với văn bản gốc. Vì vậy, bạn cần tìm các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt tương đương.

4. Khi bạn đã xác định được thông tin liên quan trong đoạn văn, đọc kỹ và tìm câu trả lời chính xác.

5. Không nên mất quá nhiều thời gian cho một câu, hãy bỏ qua và làm câu tiếp theo. Cố gắng đừng để trống bất kỳ câu nào, cho dù bạn có phải đoán.

Khó khăn & sai lầm thường gặp

1: Đọc quá chậm. -> luyện đọc nhanh trong khi vẫn duy trì khả năng hiểu. Đọc lướt văn bản để nắm được ý chính trước khi đi sâu vào chi tiết.

2: Bỏ qua hướng dẫn. -> Cho dù đó là xác định từ khóa, chọn định dạng chính xác cho câu trả lời của bạn hay tuân thủ giới hạn từ, hãy nhớ đọc và làm theo hướng dẫn một cách cẩn thận.

3: Bỏ qua từ khóa. -> Thực hành xác định và bôi đậm các từ khóa để cải thiện độ chính xác của bạn.

4: Đoán mà không có bằng chứng. -> Trước khi đưa ra phỏng đoán có cơ sở, hãy luôn tìm kiếm manh mối hoặc bối cảnh trong đoạn văn hỗ trợ cho lựa chọn câu trả lời của bạn.

5: Bị mắc kẹt với những câu hỏi khó. -> Nếu một câu hỏi có vẻ đặc biệt khó, hãy đánh dấu nó và tiếp tục. Bạn có thể quay lại sau nếu thời gian cho phép.

6: Không quản lý thời gian của bạn. -> Hãy tuân thủ giới hạn thời gian của bạn và nếu bạn sắp hết thời gian cho một phần, hãy đưa ra những phỏng đoán có cơ sở thay vì để trống các câu hỏi.

Bài luyện tập dạng bày này

[Note: This is an extract from an Academic Reading passage on the development of rockets. The text preceding this extract explored the slow development of the rocket and explained the principle of propulsion.]

The invention of rockets is linked inextricably with the invention of ‘black powder’. Most historians of technology credit the Chinese with its discovery. They base their belief on studies of Chinese writings or on the notebooks of early Europeans who settled in or made long visits to China to study its history and civilisation. It is probable that, some time in the tenth century, black powder was first compounded from its basic ingredients of saltpetre, charcoal and sulphur. But this does not mean that it was immediately used to propel rockets. By the thirteenth century, powder-propelled fire arrows had become rather common. The Chinese relied on this type of technological development to produce incendiary projectiles of many sorts, explosive grenades and possibly cannons to repel their enemies. One such weapon was the ‘basket of fire’ or, as directly translated from Chinese, the ‘arrows like flying leopards’. The 0.7 metre-long arrows, each with a long tube of gunpowder attached near the point of each arrow, could be fired from a long, octagonal-shaped basket at the same time and had a range of 400 paces. Another weapon was the ‘arrow as a flying sabre’, which could be fired from crossbows. The rocket, placed in a similar position to other rocket-propelled arrows, was designed to increase the range. A small iron weight was attached to the 1.5m bamboo shaft, just below the feathers, to increase the arrow’s stability by moving the centre of gravity to a position below the rocket. At a similar time, the Arabs had developed the ‘egg which moves and burns’. This ‘egg’ was apparently full of gunpowder and stabilised by a 1.5m tail. It was fired using two rockets attached to either side of this tail.

It was not until the eighteenth century that Europe became seriously interested in the possibilities of using the rocket itself as a weapon of war and not just to propel other weapons. Prior to this, rockets were used only in pyrotechnic displays. The incentive for the more aggressive use of rockets came not from within the European continent but from far-away India, whose leaders had built up a corps of rocketeers and used rockets successfully against the British in the late eighteenth century. The Indian rockets used against the British were described by a British Captain serving in India as ‘an iron envelope about 200 millimetres long and 40 millimetres in diameter with sharp points at the top and a 3m-long bamboo guiding stick’. In the early nineteenth century the British began to experiment with incendiary barrage rockets. The British rocket differed from the Indian version in that it was completely encased in a stout, iron cylinder, terminating in a conical head, measuring one metre in diameter and having a stick almost five metres long and constructed in such a way that it could be firmly attached to the body of the rocket. The Americans developed a rocket, complete with its own launcher, to use against the Mexicans in the mid-nineteenth century. A long cylindrical tube was propped up by two sticks and fastened to the top of the launcher, thereby allowing the rockets to be inserted and lit from the other end. However, the results were sometimes not that impressive as the behaviour of the rockets in flight was less than predictable.

Questions 7 – 10

Look at the following items (Questions 7-10) and the list of groups below. Match each item with the group which first invented or used them.

Write the correct letter A-E in boxes 7-10 on your answer sheet.

NB You may use any letter more than once.

 

7. black powder

8. rocket-propelled arrows for fighting

9. rockets as war weapons

10. the rocket launcher

 

First invented or used by

A                        the Chinese

B                        the Indians

C                        the British

D                        the Arabs

E                        the Americans

 

– Đáp án (kèm giải thích nếu có đặc biệt)

7 A (dòng 1-2 đoạn đầu tiên: The invention of rockets is linked inextricably with the invention of ‘black powder’. Most historians of technology credit the Chinese with its discovery. – Việc phát minh ra tên lửa có liên kết chặt chẽ với việc phát minh ra “bột đen”. Hầu hết các nhà sử học công nghệ ghi công người Trung Quốc vì đã khám phá ra nó.)

8 A (dòng 5-6 đoạn đầu tiên: By the thirteenth century, powder-propelled fire arrows had become rather common. The Chinese relied on this type of technological development to produce incendiary projectiles of many sorts – Đến thế kỷ thứ 13, mũi tên lửa chạy bằng bột đã trở nên phổ biến. khá phổ biến. Người Trung Quốc dựa vào kiểu phát triển công nghệ này để sản xuất nhiều loại đạn gây cháy)

9 B (dòng 3-4 đoạn thứ hai: The incentive for the more aggressive use of rockets came not from within the European continent but from far-away India, whose leaders had built up a corps of rocketeers and used rockets successfully against the British in the late eighteenth century. – Sự khuyến khích dành cho việc sử dụng tên lửa mạnh mẽ hơn không phải đến từ lục địa châu Âu mà là từ Ấn Độ xa xôi, nơi các nhà lãnh đạo đã xây dựng một quân đoàn người phóng tên lửa và sử dụng tên lửa chống lại người Anh thành công vào cuối thế kỷ 18.)

10 E (dòng 10-11 đoạn thứ hai: The Americans developed a rocket, complete with its own launcher, to use against the Mexicans in the mid-nineteenth century. – Người Mỹ đã phát triển một loại tên lửa có bệ phóng riêng để sử dụng
chống lại người Mexico vào giữa thế kỷ 19.)