Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Cách luyện Speaking tại nhà hiệu quả mà người học nên biết
Home » Cách luyện Speaking tại nhà hiệu quả mà người học nên biết

Cách luyện Speaking tại nhà hiệu quả mà người học nên biết

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
Rate this post

Speaking là một trong 4 kỹ năng quan trong của bài kiểm tra IELTS. Để cải thiện kỹ năng này, nhiều bạn chọn học ở các trung tâm tiếng Anh để được rèn luyện một cách chuyên sâu nhất nhưng cũng có bạn chọn tự học ở nhà để tiết kiệm chi phí. Trong bài viết này, Smartcom sẽ gợi ý một số cách ôn luyện Speaking tại nhà để các bạn tham khảo nhé.

Cấu trúc bài thi IELTS Speaking

luyện IELTS Speaking tại nhà
Việc tìm hiểu trước về cấu trúc bài thi sẽ khiến cho việc tự luyện Speaking tại nhà dễ dàng hơn

Để có thể tự luyện Speaking tại nhà một cách hiệu quả, bạn phải nắm được cấu trúc của bài thi. Bài thi nói IELTS gồm có 3 phần với tổng thời gian thi là từ 11 đến 15 phút. Khoảng thời gian thi dài hay ngắn là tùy thuộc vào việc bạn nói được trong bao lâu. 

Cấu trúc bài thi Speaking IELTS gồm

  • Speaking part 1:  Ở phần này, giám khảo sẽ hỏi bạn các câu hỏi cá nhân về bản thân bạn. Bạn sẽ được hỏi về một vài chủ đề quen thuộc như sở thích, công việc gia đình, học tập. Phần này thường diễn ra trong 4 – 5 phút, với số câu hỏi dao động từ 5 đến 7 câu.
  • Speaking part 2: Bạn có một phút để lập dàn ý chuẩn bị câu trả lời cho câu hỏi sau khi nhận câu hỏi từ giám khảo. Sau khi trả lời xong, giám khảo có thể hỏi thêm một hoặc hai câu hỏi nữa cùng chủ đề.
  • Speaking part 3: Trong phần này, giám khảo sẽ hỏi thêm các câu hỏi mở rộng thêm chủ đề ở phần 2. Các câu hỏi này sẽ trừu tượng và phức tạp hơn. Phần thi này chiếm từ 4 – 5 phút thi và thường có tới 3 – 5 câu hỏi.

Bạn có thể vào đây để tìm hiểu thêm về phần thi Speaking nha.

Cách luyện Speaking tại nhà hiệu quả nhất

 Shadowing

Shadowing technique
Phương pháp nói “nhại” lại – shadowing – sẽ giúp phát âm của bạn cải thiện một cách rõ rệt

Cách tự luyện Speaking tại nhà đầu tiên mà Smartcom muốn đề cập tới là phương pháp Shadowing. Shadowing là cách luyện nói tiếng Anh bằng việc “nhại” theo phát âm và ngữ điệu của người bản xứ. Việc áp dụng phương pháp shadowing sẽ giúp bạn nói trôi chảy, tự nhiên hơn như người bản xứ. 

Phương pháp học Speaking tại nhà này yêu cầu độ kiên trì cao ở người luyện. Tuy shadowing là một phương pháp luyện nói phổ biến nhưng không phải ai cũng có hứng thú với nó. Bởi lẽ trong phương pháp này, bạn sẽ phải tập nói theo sao cho giống với nhân vật trong video. Tuy nhiên, nếu bạn có thể duy trì tập thường xuyên, bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt đấy.

Hãy tìm các video tiếng Anh mà mình có hứng thú. Bạn có thể chọn các bài phỏng vấn, bài phát biểu của người nổi tiếng mà bạn yêu thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một trích đoạn ngắn từ một bộ phim nổi tiếng để luyện nói.

Tìm người luyện Speaking cùng

Tự luyện IELTS Speaking
Việc học sẽ hiệu quả hơn nếu ta có một người “bạn đồng hành” bên mình

Mục đích chính của bài thi Speaking là kiểm tra khả năng giao tiếp. Do đó, phương pháp luyện IELTS tại nhà hiệu quả nhất là tìm một người cùng luyện tập với mình. Việc giao tiếp thực tế sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tiếp thu và rèn luyện phản xạ.

Vì vậy, người “bạn đồng hành” lý tưởng cho bạn có lẽ không còn ai khác ngoài người bản xứ. Việc trò chuyện cùng người bản xứ sẽ giúp bạn cải thiện phát âm, tự tin hơn khi giao tiếp. Bạn có thể giao tiếp với người bản xứ trên các hội nhóm học tiếng Anh nước ngoài trên Facebook, các App dạy tiếng Anh, hoặc thậm chí bạn có thể trực tiếp bắt chuyện với du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, dù bạn không đủ tự tin để bắt chuyện với người nước ngoài thì cũng đừng lo nha. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình luyện cùng mình. 

Thi thử Speaking tại nhà

Smartcom hợp tác cùng IDP tổ chức thi thử IELTS
Việc kiểm tra xem tiến độ của mình đến đâu cũng quan trọng không kém phần ôn luyện

Việc kiểm tra tiến độ ôn luyện của mình đến đâu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh phương pháp học Speaking tại nhà sao cho hiệu quả. Bạn có thể tự kiểm tra khả năng nói của mình bằng cách ghi âm câu trả lời rồi nghe lại hoặc nhờ người có chuyên môn như các thầy cô hoặc người có kinh nghiệm IELTS nhận xét. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn được nhận kết quả từ một nguồn uy tín hơn thì bạn có thể đăng ký thi thử trên máy tính. Hiện nay, đã có những trang web tổ chức thi thử trên máy tính. Nếu hứng thú thì bạn có thể đăng ký thi thử IELTS trên máy tính của Smartcom nha.

Tăng vốn từ vựng và củng cố ngữ pháp

Ngữ pháp và từ vựng là xương sống của mọi ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.  Ngoài ra, kiến thức và từ vựng còn đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định điểm số bài thi IELTS của bạn. Vì vậy việc cải thiện khả năng ngữ pháp và từ vựng là điều tối cần thiết nếu bạn muốn luyện Speaking tại nhà một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc học nghĩa của từ, bạn phải học thêm ngữ cảnh của từ đó và kết hợp của nó trong câu. Để làm được điều này bạn có thể sự dụng phương pháp học từ vựng theo chủ đề hoặc “phương pháp Do Thái” của Smartcom.

Đọc thêm: Học từ vựng IELTS theo phương pháp Do Thái 

Việc nắm chắc cấu trúc ngữ pháp có thể giúp bạn cải thiện một cách ro rệt kỹ năng nói của mình. Trong thực tế, nhiều bạn bị mất điểm một cách đáng tiếc do trả lời sai thì. Ví dụ:

Question: When did you last go on a trip with your family?

John: I’m going to Da Nang with my family in June.

Câu trả lời ở trên là chưa chính xác do câu hỏi ở thì quá khứ nhưng câu trả lời đưa ra là ở thì tương lai. Câu trả lời đúng hơn sẽ là: 

John: The last time my family went on a trip was 10 years ago when I was in primary school. However, I’m planning to go to Da Nang with my family in June.

Về cách cải thiện năng lực ngữ pháp, bạn có thể học theo sách luyện ngữ pháp IELTS như là English Grammar in Use, Collins Grammar for IELTS, Oxford Practice Grammar, v.v. Bạn cũng có thể luyện tập bằng cách nhờ một số người bạn hỏi bạn các câu hỏi theo thì khác nhau để xem bạn có thể nhận biết và trả lời cho đúng hay không.

Trên đây Smartcom đã điểm qua các cách học IELTS Speaking tại nhà hiệu quả cao mà mọi người nên biết. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn chọn ra được phương pháp ôn luyện phù hợp. Chúc bạn đạt được kết quả cao trong bài thi IELTS Speaking.

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn