Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Khám Phá Các Cấp Độ IELTS Cho Người Mới Bắt Đầu
Home » Khám Phá Các Cấp Độ IELTS Cho Người Mới Bắt Đầu

Khám Phá Các Cấp Độ IELTS Cho Người Mới Bắt Đầu

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
Rate this post

Bạn muốn biết trình độ IELTS của mình hiện tại là bao nhiêu? Bạn muốn đặt mục tiêu học tập phù hợp? Nếu vậy, trước hết bạn cần hiểu rõ các cấp độ IELTS với 6 cấp độ, từ A1 đến C2. Hãy cùng Smartcom English tìm hiểu xem IELTS có mấy cấp độ tại bài viết này nhé.

Khám phá các cấp độ IELTS
Khám phá các cấp độ IELTS

Khung đo CEFR các cấp độ IELTS là gì?

Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR), hay còn được gọi là Khung tham chiếu ngôn ngữ chung để đo các level IELTS, nó là tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để mô tả khả năng ngôn ngữ. Nó được phát triển bởi Hội đồng Châu Âu và được sử dụng bởi các tổ chức giáo dục, chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

CEFR chia các mức độ IELTS thành 6 mức, từ A1 (người mới bắt đầu) đến C2 (thành thạo). Mỗi cấp độ được mô tả bằng các tiêu chí cụ thể về khả năng hiểu, sử dụng và tạo ngôn ngữ.

Khung đo CEFR các cấp độ IELTS là gì?
Khung đo CEFR các cấp độ IELTS là gì?

Các cấp độ IELTS và năng lực tương ứng

Các cấp độ của IELTS sẽ được chia thành 3 nhóm chính:

  • Nhóm cơ bản: gồm cấp độ A1 và A2
  • Nhóm trung cấp: gồm cấp độ B1 và B2
  • Nhóm thành thạo: gồm cấp độ C1 và C2

Các cấp độ trong IELTS từ A1 đến C2 sẽ tương ứng với các band điểm sau:

  • Level A1, A2: Dưới 4.0, chưa đủ khả năng luyện thi IELTS.
  • Level B1: Bắt đầu dao động từ IELTS 4.0 – 5.0.
  • Level B2: Ngang mức IELTS 5.0 – 6.5.
  • Level C1: Đạt năng lực từ IELTS 6.5 – 7.5.
  • Level C2: Tương đương IELTS 8.0 trở lên.

Những cấp độ cơ bản (A1-A2)

  • Cấp độ A1: Người học ở cấp độ A1 có thể hiểu và sử dụng các câu và cụm từ đơn giản liên quan đến các nhu cầu cá nhân và nhu cầu cụ thể. Ví dụ, họ có thể giới thiệu bản thân, hỏi và trả lời các câu hỏi về thông tin cá nhân, đặt và trả lời các câu hỏi đơn giản về các chủ đề quen thuộc. Ở cấp độ này, người học còn phạm nhiều lỗi sai, phải được hướng dẫn sửa lỗi chứ chưa tự mình sửa được.
  • Cấp độ A2: Người học ở cấp độ A2 có thể hiểu được các thông tin cơ bản và quen thuộc trong các tình huống quen thuộc. Họ có thể hiểu các hướng dẫn đơn giản, nắm bắt được thông tin chính của các đoạn hội thoại ngắn hay viết các email ngắn và đơn giản.

Cấp độ trung cấp (B1-B2)

  • Cấp độ B1: Ở cấp độ B1, người học có thể diễn đạt về các chủ đề thông dụng ở công việc, gia đình, những sở thích cá nhân hay khi du lịch, nhưng vẫn có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt các ý tưởng phức tạp hoặc mới mẻ. Họ có thể viết các nội dung đơn giản có kết nối với các chủ đề quen thuộc hoặc về sở thích cá nhân.
  • Cấp độ B2: Người học ở cấp độ B2 có thể hiểu được các ý chính của các bài viết hoặc bài nói phức tạp, ngay cả khi chúng không thuộc lĩnh vực của mình. Ví dụ, họ có thể hiểu được ý chính của các bài thuyết trình về các chủ đề chuyên môn, viết các bài luận dài, trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng và mạch lạc.
6 cấp độ IELTS từ A1 đến C2
6 cấp độ IELTS từ A1 đến C2

Cấp độ thành thạo (C1-C2)

  • Cấp độ C1: Người học ở cấp độ C1 có thể hiểu được chi tiết các ý chính của các bài viết hoặc bài nói dài và phức tạp. Ở cấp độ này, người học có thể giao tiếp và viết tiếng Anh một cách thành thạo, không mắc hoặc mắc rất ít lỗi ngữ pháp.
  • Cấp độ C2: Cấp độ C2 là cấp độ cao nhất trong các cấp độ học IELTS. Ở cấp độ này, người học có thể hiểu được mọi thứ nghe hoặc đọc, kể cả các ý tưởng phức tạp và trừu tượng. Ví dụ, họ có khả năng hiểu được các bài giảng, bài thuyết trình chuyên sâu, viết các bài luận sáng tạo, tham gia vào các cuộc thảo luận chuyên nghiệp.

Đặt mục tiêu band điểm IELTS bao nhiêu là đủ?

Các cấp độ IELTS phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn du học, cấp độ IELTS yêu cầu thường là 6.0 trở lên, tùy thuộc vào quốc gia, trường và chương trình học. Nếu bạn muốn làm việc tại một công ty nước ngoài, khoảng điểm IELTS yêu cầu thường là 5.5 trở lên (tùy đơn vị), tùy thuộc vào vị trí và ngành nghề. Nếu bạn muốn sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày, khoảng điểm IELTS yêu cầu thường là 4.5 trở lên.

Đặt mục tiêu cụ thể cho band điểm IELTS
Đặt mục tiêu cụ thể cho band điểm IELTS

Dưới đây là một số gợi ý về khoảng điểm IELTS phù hợp với từng nhu cầu:

  • Giảng dạy và dạy học bằng tiếng anh: 7.0 – 8.0
  • Du học: 6.0 – 7.0
  • Làm việc tại công ty nước ngoài: 5.5 – 6.5
  • Sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày: 4.5 – 5.5

Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc đến khả năng học tập và trình độ hiện tại của bản thân khi đặt mục tiêu IELTS. Nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Anh, bạn có thể đặt mục tiêu thấp hơn và tăng dần mức điểm theo thời gian.

Trên đây là một số thông tin về IELTS các cấp độ từ A1 đến C2. Smartcom English hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất để bạn có thể xác định đúng lộ trình ôn luyện và phương pháp học tập hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Smartcom xin chân thành cảm ơn!