Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy BC ngày 1/9/2024
Home » Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy BC ngày 1/9/2024

Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy BC ngày 1/9/2024

Cùng Smartcom IELTS Gen 9.0 phân tích, giải thích và giải chi tiết đề IELTS Writing task 2 thi trên máy tại British Council ngày 01/09/2024

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
5/5 - (1 vote)

More and more people no longer read newspapers or watch TV programs to get news. They get news about the world through the Internet. Is this a positive or negative development?

BC – IELTS Computer-delivered test – September 1st, 2024

Smartcom IELTS xin gửi tới các bạn bài hướng dẫn giải đề thi IELTS ngày 01/9/2024 với hình thức thi trên máy tính tại IDP Hà Nội.

Dịch đề bài: Ngày càng có nhiều người không còn đọc báo hay xem chương trình truyền hình để biết tin tức nữa. Họ biết tin tức về thế giới thông qua Internet. Đây là sự phát triển tích cực hay tiêu cực?

luot-internet-thay-vi-doc-bao

Hướng dẫn chiến thuật làm bài

Bước 1: Xác định rõ yêu cầu của đề bài

Khi đọc đề IELTS writing task 2, có 2 điều mà các sĩ tử quan xác định rõ từ bước đầu tiên đó là: 1. Chủ đề; và 2. Dạng bài. Cụ thể đề bài đã cho được hiểu là: “Ngày càng có nhiều người không còn đọc báo hay xem chương trình truyền hình để biết tin tức nữa. Họ biết tin tức về thế giới thông qua Internet. Đây là sự phát triển tích cực hay tiêu cực?”

Như vậy, chủ đề của bài này là bàn về việc giảm đọc báo và xem chương trình truyền hình, sự lấy tin tức qua Internet. Dạng câu hỏi là tranh luận và đưa ra ý kiến cá nhân.

Chú ý: Sĩ tử cần luyện IELTS kỹ lưỡng thì mới có thể viết bài luận tiếng Anh học thuật đáp ứng tốt 4 tiêu chí chấm điểm gồm Task Response (Đúng đề, đủ ý), Coherence and Cohesion (Bố cục logic & liên kết mạch lạc), Lexical Resources (Vốn từ vựng phong phú) và Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp phong phú và chính xác), đồng thời viết trong phạm vi thời gian quy định chỉ là 40 phút với đủ độ dài (tối thiểu là 250 từ, nhưng tốt hơn hết hãy tập viết với độ dài từ 300 từ trở lên để lấy điểm số cao hơn).

Bước 2: Lên dàn ý bài viết

Thực chất bước này thí sinh sẽ không làm trong phòng thi, mà luyện tập lên dàn ý trong quá trình luyện thi IELTS rồi. Vào phòng thi, đọc đề là ta phải tận dụng toàn bộ 40 phút quý báu để viết, chứ không thể ngồi suy nghĩ về dàn ý nữa.

Hiện nay đề thi IELTS Writing Task 2 tập trung vào 5 dạng câu hỏi chính gồm:

Mỗi dạng bài này đều có một số dàn ý tương ứng, và người học IELTS cần luyện trước các dàn ý này, để có sẵn dàn ý trong đầu. Khi vào bài thi, đối với mỗi câu hỏi cụ thể thì bạn chỉ cần thay ý tưởng và ngôn từ vào là có thể viết trọn vẹn một bài luận Task 2 một cách khá dễ dàng dựa vào dàn ý trong đầu đã luyện. Với dạng bài Agreeing – Disagreeing như đề thi đã hỏi, ta nên viết theo bố cục 5 đoạn văn như sau:

Đoạn mở bài: Nêu lại vấn đề được đưa ra tranh luận bằng ngôn từ của riêng bạn. Sau đó nêu khái quát những quan điểm tranh luận đối lập nhau, và đưa ra quan điểm rằng bạn đồng ý hay không đồng ý với nhận định của đề bài.

Đoạn thân bài 1: Nêu quan điểm đối lập mà bạn không ủng hộ. Hãy tập trung vào một ý chính duy nhất (chỉ phân tích một quan điểm chính), kèm theo lập luận và ví dụ cụ thể để tăng tính logic của bài viết. Chú ý: việc phân tích quan điểm đối lập này là điều cần thiết trong văn học thuật tiếng Anh, nó thể hiện bạn có cái nhìn khách quan, có cân nhắc đến các quan điểm khác nhau trước khi đưa ra quan điểm của cá nhân mình.

Đoạn thân bài 2: Nêu quan điểm mà bạn ủng hộ. Hãy tập trung viết vào một quan điểm mà bạn thấy có sức ảnh hưởng nhất, không được viết nhiều hơn 1 quan điểm, để tránh bị trừ điểm Coherence and Cohesion. Sau đó đưa ra các lý do, cách thức hoặc phân tích sâu hơn về quan điểm đó, và đưa ra ví dụ hoặc bằng chứng cụ thể để khẳng định lý lẽ của bạn.

Đoạn thân bài 3: Phân tích quan điểm cá nhân của bạn. Đoạn này bạn nêu rõ tại sao bạn ủng hộ quan điểm đã nêu ra ở đoạn thân bài 2, bằng cách đưa ra lý do ủng hộ, hoặc đưa ra những lý lẽ để bác bỏ hoặc phê phán quan điểm đối lập.

Đoạn kết bài: Đoạn này bạn nhắc lại quan điểm của mình về việc ủng hộ mặt nào. Sau đó bạn nên viết thêm câu kêu gọi hành động hoặc lời khuyên tương ứng với mặt mà bạn ủng hộ.

Muốn viết được hiệu quả một bài luận tranh luận quan điểm như ở câu hỏi này, việc có bố cục bài viết là chưa đủ, mà bạn cần thêm tối thiểu hai điều nữa gồm: có kiến thức về chủ đề mà bạn viết kèm theo vốn từ vựng tiếng Anh của nó, và có vốn cấu trúc ngữ pháp ít nhất là đủ để hình thành các câu, diễn đạt trọn vẹn ý mà bạn muốn viết. Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu trong một thời gian nhất định, hoặc được đào tạo bởi giáo viên IELTS chuyên nghiệp.

Trước mắt, xin mời bạn nghiên cứu một số kiến thức về chủ đề sức ảnh hưởng của các tập đoàn đa quốc gia và xu hướng toàn cầu hóa tới các nước và người dân của mỗi nước ở hai mặt tích cực và tiêu cực. Đoạn gợi ý kiến thức và ý tưởng dưới đây được trình bày bằng tiếng Anh để vừa cung cấp kiến thức, vừa cung cấp cấu trúc câu, vừa cung cấp vốn từ tiếng Anh cho bạn.

Tư duy và kiến thức về chủ đề

Positive Aspects of Getting News Through the Internet

  1. Instant access to information: The internet provides real-time updates, allowing people to stay informed instantly, unlike newspapers or TV news, which are published or aired at specific times.
  2. Variety of sources and perspectives: Online platforms offer a wide range of news sources, from international media outlets to independent bloggers, allowing people to compare different viewpoints and access diverse perspectives.
  3. Customization and convenience: Users can choose the type of news they want to follow based on their interests, making the process more personalized and time-efficient.

Negative Aspects of Getting News Through the Internet

  1. Spread of misinformation: The lack of regulation on online platforms can lead to the rapid spread of fake news or misleading information, making it difficult for users to discern reliable sources.
  2. Decline in traditional journalism: With fewer people relying on newspapers and TV news, traditional media companies may struggle to survive, which could lead to a decline in professional journalism and investigative reporting.
  3. Information overload and echo chambers: The internet can overwhelm users with too much information, and social media algorithms may create echo chambers, where people are only exposed to news that aligns with their existing beliefs, limiting critical thinking.

Bài luận hoàn thiện

giai-de-thi-ielts-writing-thi-may-british-council-1-9-2024

In recent years, a growing number of people have shifted away from traditional news sources like newspapers and television in favour of accessing news via the Internet. This trend reflects the increasing influence of digital platforms, which provide quick and convenient access to information. While this development has some positive aspects, there are also negative consequences that should be considered.

On the positive side, the Internet offers instant access to information, allowing users to stay updated on global events in realtime. Unlike newspapers or TV broadcasts, which are published or aired at specific intervals, online platforms provide news 24/7, making it easier for people to follow breaking news. Moreover, the Internet allows for customized news consumption. Users can choose the topics they are most interested in, ensuring that the news they receive is relevant to their preferences. This personalized approach is more efficient than traditional media, where the news is often generalized for a broad audience.

Another benefit of getting news online is the diversity of sources available. Instead of relying on one or two media outlets, people can explore multiple perspectives from across the globe. This broadens their understanding of different issues and fosters a more informed and open-minded society.

However, this shift also presents significant challenges. One of the main concerns is the spread of misinformation. The Internet is largely unregulated, making it easy for false news or misleading content to circulate. Many people may unknowingly trust unreliable sources, which can distort public understanding of important issues. Additionally, online news platforms, especially social media, often use algorithms that create echo chambers, exposing users only to information that aligns with their existing beliefs. This can limit critical thinking and reinforce biased opinions.

Furthermore, the decline in traditional media consumption may lead to a weakening of professional journalism. Newspapers and TV programs are held to strict editorial standards, ensuring that news is accurate and well-researched. In contrast, much of the content online lacks this level of scrutiny.

In conclusion, while the Internet provides convenient and diverse access to news, it also raises concerns about misinformation, biased content, and the erosion of professional journalism. Therefore, this development is both positive and negative, requiring careful navigation to ensure a well-informed society.


Từ vựng cần nhớ


to shift away /ʃɪft əˈweɪ/ (v): từ bỏ, chuyển sang hướng khác


to reflect /rɪˈflɛkt/ (v): phản ánh, biểu hiện


digital platforms /ˈdɪdʒ.ɪ.təl ˈplæt.fɔːmz/ (n): nền tảng kỹ thuật số


instant access /ˈɪn.stənt ˈæk.sɛs/ (n): quyền truy cập ngay lập tức


real-time /ˈrɪəl taɪm/ (adj): thời gian thực


to publish /ˈpʌb.lɪʃ/ (v): xuất bản


to air /ɛər/ (v): phát sóng


interval /ˈɪn.tə.vəl/ (n): khoảng thời gian


breaking news /ˈbreɪ.kɪŋ njuːz/ (n): tin tức nóng hổi


to customize /ˈkʌs.tə.maɪz/ (v): tùy chỉnh


preferences /ˈprɛf.ər.ən.sɪz/ (n): sở thích, lựa chọn


personalized approach /ˈpɜː.sən.ə.laɪzd əˈproʊtʃ/ (n): phương pháp cá nhân hóa


a broad audience /ə brɔːd ˈɔː.di.əns/ (n): một khán giả rộng rãi


diversity of sources /daɪˈvɜː.sɪ.ti əv sɔːsɪz/ (n): sự đa dạng của các nguồn tin


across the globe /əˈkrɒs ðə ɡloʊb/ (adv): trên toàn cầu


to broaden /ˈbrɔː.dən/ (v): mở rộng


to foster /ˈfɒs.tər/ (v): nuôi dưỡng, khuyến khích – fostering (n) /ˈfɒs.tər.ɪŋ/: sự nuôi dưỡng


informed and open-minded society /ɪnˈfɔːrmd ənd ˈoʊ.pənˌmaɪndɪd səˈsaɪ.ə.ti/ (n): xã hội có hiểu biết và cởi mở


spread of misinformation /sprɛd əv ˌmɪs.ɪn.fɔːrˈmeɪ.ʃən/ (n): sự lan truyền thông tin sai lệch


to be unregulated /tu bi ˌʌnˈrɛɡ.jʊ.leɪ.tɪd/ (v): không được kiểm soát


misleading content /ˌmɪsˈliː.dɪŋ ˈkɒn.tent/ (n): nội dung gây hiểu lầm


to circulate /ˈsɜːr.kjʊ.leɪt/ (v): lưu hành


unreliable sources /ˌʌn.rɪˈlaɪ.ə.bəl sɔːsɪz/ (n): nguồn tin không đáng tin cậy


echo chambers /ˈɛk.oʊ ˈtʃeɪm.bɚz/ (n): buồng vang, nơi chỉ nhận thông tin xác nhận niềm tin hiện có


to align /əˈlaɪn/ (v): phù hợp


existing beliefs /ɪɡˈzɪs.tɪŋ bɪˈliːfs/ (n): niềm tin hiện có


critical thinking /ˈkrɪtɪkəl ˈθɪŋkɪŋ/ (n): tư duy phản biện


to reinforce /ˌriː.ɪnˈfɔːrs/ (v): củng cố


biased opinions /ˈbaɪ.əst əˈpɪn.jənz/ (n): ý kiến thiên lệch


professional journalism /prəˈfɛʃ.ən.əl ˈdʒɜːrn.ə.lɪ.zəm/ (n): báo chí chuyên nghiệp


editorial standards /ˌɛd.ɪˈtɔː.ri.əl ˈstæn.dərdz/ (n): tiêu chuẩn biên tập


accurate /ˈæk.jʊ.rət/ (adj): chính xác


scrutiny /ˈskruː.tɪ.ni/ (n): sự xem xét kỹ lưỡng


erosion /ɪˈroʊ.ʒən/ (n): sự xói mòn


well-informed society /wɛl ɪnˈfɔːrmd səˈsaɪ.ə.ti/ (n): xã hội có kiến thức vững vàng


Trên đây là bài phân tích và hướng dẫn giải đề thi IELTS Writing thi tại BC ngày 01/9/2024. Hy vọng có thể giúp ích được bạn trong quá trình ôn thi nước rút sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!