Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy BC ngày 25/8/2024
Home » Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy BC ngày 25/8/2024

Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy BC ngày 25/8/2024

Cùng Smartcom IELTS GEN 9.0 tìm hiểu đề thi IELTS Writing thi trên máy tại British Council ngày 25/8/2024 để luyện tập các bạn nhé!

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
Audio trong bài
5/5 - (1 vote)

It has been said that people who read for pleasure have more developed imaginations and better language skills than people who prefer to watch TV. Do you agree or disagree?

BC – IELTS Computer-delivered test – August 25th 2024

Smartcom IELTS xin gửi tới các bạn bài hướng dẫn giải đề thi IELTS ngày 25/8/2024 với hình thức thi trên máy tính tại IDP Hà Nội.

Dịch đề bài: Người ta cho rằng những người đọc sách để giải trí, có trí tưởng tượng phát triển hơn và kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn những người thích xem ti-vi. Bạn đồng ý hay không đồng ý?

benefits-of-reading

Hướng dẫn chiến thuật làm bài

Bước 1: Xác định rõ yêu cầu của đề bài

Khi đọc đề IELTS writing task 2, có 2 điều mà các sĩ tử quan xác định rõ từ bước đầu tiên đó là: 1. Chủ đề; và 2. Dạng bài. Cụ thể đề bài đã cho được hiểu là: “Người ta cho rằng những người đọc sách để giải trí, có trí tưởng tượng phát triển hơn và kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn những người thích xem ti-vi. Bạn đồng ý hay không đồng ý?”

Như vậy, chủ đề của bài này là bàn về sự phát triển trí tưởng tượng tốt hơn của người đọc sách, so với người xem ti-vi. Dạng câu hỏi là tranh luận và đưa ra ý kiến cá nhân.

Chú ý: Sĩ tử cần luyện IELTS kỹ lưỡng thì mới có thể viết bài luận tiếng Anh học thuật đáp ứng tốt 4 tiêu chí chấm điểm gồm Task Response (Đúng đề, đủ ý), Coherence and Cohesion (Bố cục logic & liên kết mạch lạc), Lexical Resources (Vốn từ vựng phong phú) và Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp phong phú và chính xác), đồng thời viết trong phạm vi thời gian quy định chỉ là 40 phút với đủ độ dài (tối thiểu là 250 từ, nhưng tốt hơn hết hãy tập viết với độ dài từ 300 từ trở lên để lấy điểm số cao hơn).

Bước 2: Lên dàn ý bài viết

Thực chất bước này thí sinh sẽ không làm trong phòng thi, mà luyện tập lên dàn ý trong quá trình luyện thi IELTS rồi. Vào phòng thi, đọc đề là ta phải tận dụng toàn bộ 40 phút quý báu để viết, chứ không thể ngồi suy nghĩ về dàn ý nữa.

Hiện nay đề thi IELTS Writing Task 2 tập trung vào 5 dạng câu hỏi chính gồm:

Mỗi dạng bài này đều có một số dàn ý tương ứng, và người học IELTS cần luyện trước các dàn ý này, để có sẵn dàn ý trong đầu. Khi vào bài thi, đối với mỗi câu hỏi cụ thể thì bạn chỉ cần thay ý tưởng và ngôn từ vào là có thể viết trọn vẹn một bài luận Task 2 một cách khá dễ dàng dựa vào dàn ý trong đầu đã luyện. Với dạng bài Agreeing – Disagreeing như đề thi đã hỏi, ta nên viết theo bố cục 5 đoạn văn như sau:

Đoạn mở bài: Nêu lại vấn đề được đưa ra tranh luận bằng ngôn từ của riêng bạn. Sau đó nêu khái quát những quan điểm tranh luận đối lập nhau, và đưa ra quan điểm rằng bạn đồng ý hay không đồng ý với nhận định của đề bài.

Đoạn thân bài 1: Nêu quan điểm đối lập mà bạn không ủng hộ. Hãy tập trung vào một ý chính duy nhất (chỉ phân tích một quan điểm chính), kèm theo lập luận và ví dụ cụ thể để tăng tính logic của bài viết. Chú ý: việc phân tích quan điểm đối lập này là điều cần thiết trong văn học thuật tiếng Anh, nó thể hiện bạn có cái nhìn khách quan, có cân nhắc đến các quan điểm khác nhau trước khi đưa ra quan điểm của cá nhân mình.

Đoạn thân bài 2: Nêu quan điểm mà bạn ủng hộ. Hãy tập trung viết vào một quan điểm mà bạn thấy có sức ảnh hưởng nhất, không được viết nhiều hơn 1 quan điểm, để tránh bị trừ điểm Coherence and Cohesion. Sau đó đưa ra các lý do, cách thức hoặc phân tích sâu hơn về quan điểm đó, và đưa ra ví dụ hoặc bằng chứng cụ thể để khẳng định lý lẽ của bạn.

Đoạn thân bài 3: Phân tích quan điểm cá nhân của bạn. Đoạn này bạn nêu rõ tại sao bạn ủng hộ quan điểm đã nêu ra ở đoạn thân bài 2, bằng cách đưa ra lý do ủng hộ, hoặc đưa ra những lý lẽ để bác bỏ hoặc phê phán quan điểm đối lập.

Đoạn kết bài: Đoạn này bạn nhắc lại quan điểm của mình về việc ủng hộ mặt nào. Sau đó bạn nên viết thêm câu kêu gọi hành động hoặc lời khuyên tương ứng với mặt mà bạn ủng hộ.

Muốn viết được hiệu quả một bài luận tranh luận quan điểm như ở câu hỏi này, việc có bố cục bài viết là chưa đủ, mà bạn cần thêm tối thiểu hai điều nữa gồm: có kiến thức về chủ đề mà bạn viết kèm theo vốn từ vựng tiếng Anh của nó, và có vốn cấu trúc ngữ pháp ít nhất là đủ để hình thành các câu, diễn đạt trọn vẹn ý mà bạn muốn viết. Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu trong một thời gian nhất định, hoặc được đào tạo bởi giáo viên IELTS chuyên nghiệp.

Trước mắt, xin mời bạn nghiên cứu một số kiến thức về chủ đề trí tưởng tượng qua việc đọc sách và xem TV. Đoạn gợi ý kiến thức và ý tưởng dưới đây được trình bày bằng tiếng Anh để vừa cung cấp kiến thức, vừa cung cấp cấu trúc câu, vừa cung cấp vốn từ tiếng Anh cho bạn.

Tư duy và kiến thức về chủ đề

Argument for Reading

Imagination and Creativity: Reading requires active engagement from the reader, as they must visualize characters, settings, and events based on textual descriptions. This mental effort enhances creativity and imagination. In contrast, television provides a complete visual and auditory experience, which may limit the viewer’s creative input.

Language Skills: Books often expose readers to a richer and more diverse vocabulary than is typically found in spoken language. Reading improves language skills by introducing complex sentence structures, varied styles, and nuanced expressions. This exposure can lead to better writing skills and an expanded vocabulary compared to the often simplified language of television shows.

Critical Thinking: Engaging with literature often encourages deeper thinking and interpretation. Readers analyze characters’ motivations, themes, and narrative techniques, fostering critical thinking skills. This level of engagement is often less pronounced when consuming passive media like TV.

Argument for Watching TV

Accessibility and Engagement: Television can be more accessible for some people, especially those who may struggle with reading due to learning disabilities or other barriers. It can also be a more engaging medium for storytelling, using visual effects, music, and acting to convey emotions and narratives that resonate deeply with viewers.

Cultural Awareness: Many television programs introduce viewers to diverse cultures, perspectives, and contemporary issues, which can broaden their understanding of the world. Documentaries and educational programs, in particular, can be informative and provoke thought about societal topics, sometimes more effectively than written texts.

Social Interaction: Watching TV shows often serves as a social activity, allowing people to connect with friends and family through shared viewing experiences. This can foster discussions and interactions that enhance comprehension and critical analysis, providing a different type of engagement with the content.

Bài luận hoàn thiện

Đề Thi Máy BC 2582024

The debate between the merits of reading for pleasure versus watching television has been ongoing for years. While television offers entertainment and a visual narrative, I argue that reading books fosters a more developed imagination and superior language skills. Engaging with literature stimulates cognitive functions in ways that television cannot replicate.

Proponents of television highlight its accessibility and ability to present complex narratives through visuals and sound. Shows can convey emotions and themes instantly, making stories easier to digest. Additionally, certain programs can introduce viewers to diverse cultures, ideas, and experiences, broadening their perspectives. For instance, documentaries and educational series often provide valuable insights into history, science, and art, allowing audiences to learn in an engaging format. However, despite these advantages, the passive nature of watching TV can limit active engagement and critical thinking, which are essential for cognitive development.

In contrast, reading requires active participation from the reader, allowing them to visualize characters, settings, and scenarios, which enhances their ability to think abstractly and develop their creative faculties. This imaginative engagement can lead to a richer understanding of complex ideas and emotions, as readers interpret and internalize the narratives in unique ways. Moreover, the varied genres and styles of literature encourage readers to explore different perspectives, further enhancing their nuanced understanding.

Furthermore, reading has been shown to improve language skills significantly. Exposure to diverse vocabulary, sentence structures, and writing styles through literature helps readers develop analytical skills and a more nuanced understanding of language. This exposure not only enhances their ability to articulate thoughts clearly but also fosters critical thinking and analytical skills. In contrast, television often relies on simplified language and repetitive phrases, which can hinder linguistic development over time.

In conclusion, while television can be an enjoyable and informative medium, reading for pleasure offers unparalleled benefits in developing imagination and language skills. By engaging actively with literature, individuals cultivate their creative abilities and enhance their vocabulary, preparing them for more effective communication in various aspects of life. Thus, embracing reading as a primary source of entertainment can significantly enrich one’s cognitive and linguistic development.

visual narrative /ˈvɪʒ.u.əl ˈnær.ə.tɪv/ (n): câu chuyện bằng hình ảnh, kể chuyện bằng hình ảnh

to foster /ˈfɒs.tər/ (v): nuôi dưỡng, khuyến khích – fostering (n) /ˈfɒs.tər.ɪŋ/: sự nuôi dưỡng

to stimulate cognitive functions /ˈstɪm.jʊ.leɪt ˈkɒɡ.nɪ.tɪv ˈfʌŋk.ʃənz/ (v): kích thích các chức năng nhận thức

to replicate /ˈrɛp.lɪ.keɪt/ (v): sao chép, tái tạo – replication (n) /ˌrɛp.lɪˈkeɪ.ʃən/: sự sao chép

proponents /prəˈpoʊ.nənts/ (n): người ủng hộ, người đề xuất

accessibility /əkˌsɛs.əˈbɪl.ɪ.ti/ (n): tính dễ tiếp cận, khả năng truy cập

to complex narratives /tʊ ˈkɒmplɛks ˈnær.ə.tɪvz/ (v): đối với những câu chuyện phức tạp

to digest /dɪˈdʒɛst/ (v): tiêu hóa, tiếp thu – digestion (n) /daɪˈdʒɛs.tʃən/: sự tiêu hóa

active engagement /ˈæktɪv ɪnˈɡeɪdʒ.mənt/ (n): sự tham gia tích cực

critical thinking /ˈkrɪt.ɪ.kəl ˈθɪŋ.kɪŋ/ (n): tư duy phản biện

cognitive development /ˈkɒɡ.nɪ.tɪv dɪˈvɛl.əp.mənt/ (n): sự phát triển nhận thức

visualize /ˈvɪʒ.u.əl.aɪz/ (v): hình dung, tưởng tượng – visualization (n) /ˌvɪʒ.u.əl.aɪˈzeɪ.ʃən/: sự hình dung

scenarios /sɪˈnɛr.i.oʊz/ (n): kịch bản, tình huống

to think abstractly /tʊ θɪŋk ˈæbstræktli/ (v): suy nghĩ trừu tượng

creative faculties /kriˈeɪ.tɪv ˈfæk.təl.tiz/ (n): khả năng sáng tạo

to internalize /ɪnˈtɜːr.nəl.aɪz/ (v): tiếp thu, lĩnh hội – internalization (n) /ɪnˌtɜːrn.əl.ɪˈzeɪ.ʃən/: sự tiếp thu

nuanced understanding /ˈnjuː.ɑːnst ˌʌn.dərˈstæn.dɪŋ/ (n): sự hiểu biết tinh tế

analytical skills /ˌæn.əˈlɪt.ɪ.kəl skɪlz/ (n): kỹ năng phân tích

to hinder linguistic development /tʊ ˈhɪn.dər lɪŋˈɡwɪs.tɪk dɪˈvɛl.əp.mənt/ (v): cản trở sự phát triển ngôn ngữ

unparalleled benefits /ʌnˈpær.ə.leld ˈbɛn.ɪ.fɪts/ (n): lợi ích vô song

to cultivate /ˈkʌl.tɪ.veɪt/ (v): trau dồi, vun đắp – cultivation (n) /ˌkʌl.tɪˈveɪ.ʃən/: sự trau dồi

to enrich /ɪnˈrɪtʃ/ (v): làm phong phú, làm giàu – enrichment (n) /ɪnˈrɪtʃ.mənt/: sự làm phong phú

Trên đây là bài phân tích và hướng dẫn giải đề thi IELTS Writing thi tại BC ngày 25/8/2024. Hy vọng có thể giúp ích được bạn trong quá trình ôn thi nước rút sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!