Some people think history has nothing or little to tell us, but others think that studying the past history can help us better understand the present. Discuss both views and give your opinion.
IDP – IELTS Computer-delivered test – August 10th 2024
Đề bài này có thể được hiểu như sau: “Một số người cho rằng lịch sử không có gì hoặc rất ít điều để dạy chúng ta, nhưng những người khác lại nghĩ rằng việc nghiên cứu lịch sử quá khứ có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hiện tại. Hãy thảo luận về cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn”
Hướng dẫn chiến thuật làm bài
Bước 1: Xác định rõ yêu cầu của đề bài
- Thảo luận về hai quan điểm:
Quan điểm 1: Một số người cho rằng lịch sử không có nhiều giá trị hoặc không có gì để dạy cho chúng ta.
Quan điểm 2: Những người khác cho rằng việc nghiên cứu lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các sự kiện và hoàn cảnh hiện tại.
- Đưa ra ý kiến cá nhân:
Sau khi thảo luận về cả hai quan điểm, bạn cần nêu rõ ý kiến của mình. Bạn có thể đồng ý với một trong hai quan điểm hoặc đưa ra một ý kiến trung lập, chẳng hạn như kết hợp cả hai quan điểm.
Bước 2: Lên dàn ý bài viết
1. Mở bài
Giới thiệu chủ đề: Lịch sử là một lĩnh vực học thuật lâu đời, nhưng có ý kiến trái chiều về giá trị của nó trong thời đại hiện tại.
Nêu vấn đề: Một số người cho rằng lịch sử không có nhiều ý nghĩa hoặc không dạy chúng ta điều gì hữu ích, trong khi những người khác lại tin rằng nghiên cứu quá khứ có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hiện tại.
Tóm tắt các điểm chính: Đề cập đến việc bài viết sẽ thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến cá nhân.
2. Thân bài
2.1. Quan điểm 1: Lịch sử không có hoặc ít giá trị
Luận điểm chính: Một số người cho rằng lịch sử là những sự kiện đã qua và không còn ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại.
Ví dụ: Các sự kiện lịch sử xảy ra hàng trăm hoặc hàng ngàn năm trước có thể không liên quan gì đến xã hội hiện đại, chẳng hạn như chiến tranh thời Trung Cổ hoặc các triều đại phong kiến.
Phân tích: Sự thay đổi liên tục của công nghệ và xã hội hiện đại khiến cho những bài học từ quá khứ trở nên lỗi thời hoặc không thực sự áp dụng được.
Điểm bổ sung: Đối với một số người, việc tập trung vào hiện tại và tương lai có thể mang lại hiệu quả thực tế hơn thay vì đào sâu vào những điều đã qua.
2.2. Quan điểm 2: Nghiên cứu lịch sử giúp hiểu rõ hơn về hiện tại
Lập luận chính: Lịch sử mang lại sự hiểu biết sâu sắc về nguồn gốc của các vấn đề hiện tại và giúp giải quyết chúng.
Ví dụ: Hiểu biết về lịch sử chiến tranh và xung đột có thể giúp các nhà lãnh đạo chính trị đưa ra quyết định tốt hơn nhằm ngăn chặn các cuộc chiến trong tương lai.
Phân tích: Nhiều vấn đề hiện tại, chẳng hạn như phân biệt chủng tộc, chính trị, và bất bình đẳng, đều bắt nguồn từ những sự kiện lịch sử, vì vậy, nghiên cứu quá khứ có thể cung cấp thông tin quan trọng để giải quyết chúng.
Điểm bổ sung: Lịch sử không chỉ cung cấp kiến thức về sự phát triển của xã hội mà còn giúp định hình văn hóa và bản sắc quốc gia.
3. Kết bài
Tóm tắt lại hai quan điểm: Nhấn mạnh rằng lịch sử có thể bị coi là vô ích bởi một số người, nhưng với những người khác, nó là một công cụ quan trọng để hiểu rõ hơn về thế giới hiện tại.
Nêu quan điểm cá nhân: Ủng hộ quan điểm cho rằng việc nghiên cứu lịch sử có giá trị quan trọng. Mặc dù không phải mọi sự kiện trong quá khứ đều hữu ích, nhưng hiểu biết về lịch sử có thể giúp định hình các quyết định và chiến lược trong tương lai.
Đề xuất: Khuyến khích việc học lịch sử với tư duy phản biện, tìm ra những bài học hữu ích và áp dụng chúng vào thực tế.
Tư duy và kiến thức về chủ đề
Bài luận hoàn thiện (band 8.5+, 306)
The debate over the significance of history in our lives remains a divisive topic. While some argue that history has little to offer in terms of practical value, others contend that understanding the past is crucial for making sense of the present. This essay will discuss both viewpoints and provide my own perspective.
On one hand, some people believe that historical knowledge is of limited value. They argue that society has evolved so significantly that the events of the past are no longer relevant to today’s rapidly changing world. For instance, medieval conflicts or ancient philosophies may appear to have little bearing on modern issues such as technology, climate change, or space exploration. Additionally, this perspective suggests that contemporary challenges require innovative solutions rather than relying on lessons drawn from centuries ago. There is also the belief that history can be subject to bias and distortion, as it is often written from the viewpoint of those in power, which could undermine its reliability.
On the other hand, studying history provides invaluable insights into the origins of present-day problems and societal structures. Many socio-political issues, such as racial discrimination, gender inequality, and international conflicts, are deeply rooted in historical events. For example, understanding the legacy of colonialism can shed light on the economic and social disparities that persist in former colonies. Moreover, history offers a wealth of lessons on human behavior, highlighting patterns in decision-making, leadership, and conflict resolution. This knowledge can inform future policies and help prevent the repetition of past mistakes.
In my opinion, although not all historical events are directly applicable to modern life, the study of history plays a fundamental role in shaping a well-rounded understanding of society. It not only enriches our comprehension of cultural identity but also equips us with the tools to navigate contemporary challenges more effectively. As such, history should be approached with critical thinking, allowing us to draw valuable lessons while remaining mindful of its limitations.
Bảng từ vựng
Từ/Cụm từ | Loại từ | Phiên âm IPA | Nghĩa tiếng Việt |
---|---|---|---|
historical knowledge | cụm danh từ | /hɪˈstɒrɪkəl ˈnɒlɪdʒ/ | kiến thức lịch sử |
relevant | tính từ | /ˈrɛləvənt/ | liên quan, có giá trị |
contemporary challenges | cụm danh từ | /kənˈtɛmprəri ˈʧælɪnʤɪz/ | các thách thức đương đại |
bias and distortion | cụm danh từ | /ˈbaɪəs ənd dɪsˈtɔːʃən/ | thiên vị và sự bóp méo |
socio-political issues | cụm danh từ | /ˌsoʊsi.oʊ.pəˈlɪtɪkəl ˈɪʃuːz/ | các vấn đề xã hội-chính trị |
invaluable insights | cụm danh từ | /ɪnˈvæljʊəbl ˈɪnsaɪts/ | những hiểu biết vô giá |
human behavior | cụm danh từ | /ˈhjuːmən bɪˈheɪvjər/ | hành vi con người |
critical thinking | cụm danh từ | /ˈkrɪtɪkəl ˈθɪŋkɪŋ/ | tư duy phản biện |
legacy of colonialism | cụm danh từ | /ˈlɛgəsi əv kəˈloʊniəˌlɪzəm/ | di sản của chủ nghĩa thực dân |
cultural identity | cụm danh từ | /ˈkʌlʧərəl aɪˈdɛntɪti/ | bản sắc văn hóa |
divisive topic | cụm danh từ | /dɪˈvaɪsɪv ˈtɒpɪk/ | chủ đề gây chia rẽ |
wealth of lessons | cụm danh từ | /wɛlθ əv ˈlɛsnz/ | nguồn bài học phong phú |
navigate contemporary challenges | cụm động từ | /ˈnævɪˌɡeɪt kənˈtɛmprəri ˈʧælɪnʤɪz/ | đối phó với các thách thức hiện đại |
well-rounded understanding | cụm danh từ | /wɛl ˈraʊndɪd ˌʌndərˈstændɪŋ/ | sự hiểu biết toàn diện |
Hi vọng các bạn đã có thêm nhiều từ vựng và kiến thức thú vị cũng như biết cách triển khai chủ đề về Lịch sử này. Chúc các bạn đạt kết quả thật cao trong kỳ thi IELTS nhé.