Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy IDP ngày 29/8/2024
Home » Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy IDP ngày 29/8/2024

Giải đề IELTS Writing task 2 thi máy IDP ngày 29/8/2024

Giải đề thi IELTS Writing tại IDP ngày 29/08/2024 cùng chuyên gia IELTS tại Smartcom với phân tích đề bài, dàn ý và bài mẫu brand 8.0

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
5/5 - (1 vote)

It is better for a country to spend more money on skills and vocational training for practical work (e.g. car maintenance, hairdressing), rather than on university education. To what extent do you agree or disagree?

IDP – IELTS Computer-delivered test – August 29th 2024

Smartcom IELTS xin gửi tới các bạn bài hướng dẫn giải đề thi IELTS ngày 29/8/2024 với hình thức thi trên máy tính tại IDP Hà Nội.

Dịch đề bài: Một quốc gia nên chi nhiều tiền hơn cho đào tạo nghề và các kĩ năng cho công việc thực tiễn (ví dụ: bảo dưỡng ô tô, làm tóc), thay vì cho giáo dục bậc đại học. Bạn đồng ý hay không đồng ý, ở mức độ nào?

 

ielts-writing-university-education (1)

Hướng dẫn chiến thuật làm bài

Bước 1: Xác định rõ yêu cầu của đề bài

Khi đọc đề IELTS writing task 2, có 2 điều mà các sĩ tử quan xác định rõ từ bước đầu tiên đó là: 1. Chủ đề; và 2. Dạng bài. Cụ thể đề bài đã cho được hiểu là: “Một quốc gia nên chi nhiều tiền hơn cho đào tạo nghề và các kĩ năng cho công việc thực tiễn (ví dụ: bảo dưỡng ô tô, làm tóc), thay vì cho giáo dục bậc đại học. Bạn đồng ý hay không đồng ý, ở mức độ nào?”

Như vậy, chủ đề của bài này là bàn về sự đầu tư tập trung vào giáo dục đào tạo nghề với giáo dục bậc đại học. Dạng câu hỏi là tranh luận và đưa ra ý kiến cá nhân.

Chú ý: Sĩ tử cần luyện IELTS kỹ lưỡng thì mới có thể viết bài luận tiếng Anh học thuật đáp ứng tốt 4 tiêu chí chấm điểm gồm Task Response (Đúng đề, đủ ý), Coherence and Cohesion (Bố cục logic & liên kết mạch lạc), Lexical Resources (Vốn từ vựng phong phú) và Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp phong phú và chính xác), đồng thời viết trong phạm vi thời gian quy định chỉ là 40 phút với đủ độ dài (tối thiểu là 250 từ, nhưng tốt hơn hết hãy tập viết với độ dài từ 300 từ trở lên để lấy điểm số cao hơn).

Bước 2: Lên dàn ý bài viết

Thực chất bước này thí sinh sẽ không làm trong phòng thi, mà luyện tập lên dàn ý trong quá trình luyện thi IELTS rồi. Vào phòng thi, đọc đề là ta phải tận dụng toàn bộ 40 phút quý báu để viết, chứ không thể ngồi suy nghĩ về dàn ý nữa.

Hiện nay đề thi IELTS Writing Task 2 tập trung vào 5 dạng câu hỏi chính gồm:

  • Agreeing vs Disagreeing
  • Positive or Negative Development
  • Discuss both views and give your opinion
  • Outweighing
  • Two-question essays

Mỗi dạng bài này đều có một số dàn ý tương ứng, và người học IELTS cần luyện trước các dàn ý này, để có sẵn dàn ý trong đầu. Khi vào bài thi, đối với mỗi câu hỏi cụ thể thì bạn chỉ cần thay ý tưởng và ngôn từ vào là có thể viết trọn vẹn một bài luận Task 2 một cách khá dễ dàng dựa vào dàn ý trong đầu đã luyện. Với dạng bài Agreeing – Disagreeing như đề thi đã hỏi, ta nên viết theo bố cục 5 đoạn văn như sau:

  1. Đoạn mở bài: Nêu lại vấn đề được đưa ra tranh luận bằng ngôn từ của riêng bạn. Sau đó nêu khái quát những quan điểm tranh luận đối lập nhau, và đưa ra quan điểm rằng bạn đồng ý hay không đồng ý với nhận định của đề bài.
  2. Đoạn thân bài 1: Nêu quan điểm đối lập mà bạn không ủng hộ. Hãy tập trung vào một ý chính duy nhất (chỉ phân tích một quan điểm chính), kèm theo lập luận và ví dụ cụ thể để tăng tính logic của bài viết. Chú ý: việc phân tích quan điểm đối lập này là điều cần thiết trong văn học thuật tiếng Anh, nó thể hiện bạn có cái nhìn khách quan, có cân nhắc đến các quan điểm khác nhau trước khi đưa ra quan điểm của cá nhân mình.
  3. Đoạn thân bài 2: Nêu quan điểm mà bạn ủng hộ. Hãy tập trung viết vào một quan điểm mà bạn thấy có sức ảnh hưởng nhất, không được viết nhiều hơn 1 quan điểm, để tránh bị trừ điểm Coherence and Cohesion. Sau đó đưa ra các lý do, cách thức hoặc phân tích sâu hơn về quan điểm đó, và đưa ra ví dụ hoặc bằng chứng cụ thể để khẳng định lý lẽ của bạn.
  4. Đoạn thân bài 3: Phân tích quan điểm cá nhân của bạn. Đoạn này bạn nêu rõ tại sao bạn ủng hộ quan điểm đã nêu ra ở đoạn thân bài 2, bằng cách đưa ra lý do ủng hộ, hoặc đưa ra những lý lẽ để bác bỏ hoặc phê phán quan điểm đối lập.
  5. Đoạn kết bài: Đoạn này bạn nhắc lại quan điểm của mình về việc ủng hộ mặt nào. Sau đó bạn nên viết thêm câu kêu gọi hành động hoặc lời khuyên tương ứng với mặt mà bạn ủng hộ.

Muốn viết được hiệu quả một bài luận tranh luận quan điểm như ở câu hỏi này, việc có bố cục bài viết là chưa đủ, mà bạn cần thêm tối thiểu hai điều nữa gồm: có kiến thức về chủ đề mà bạn viết kèm theo vốn từ vựng tiếng Anh của nó, và có vốn cấu trúc ngữ pháp ít nhất là đủ để hình thành các câu, diễn đạt trọn vẹn ý mà bạn muốn viết. Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu trong một thời gian nhất định, hoặc được đào tạo bởi giáo viên IELTS chuyên nghiệp.

Trước mắt, xin mời bạn nghiên cứu một số kiến thức về chủ đề sức ảnh hưởng của các tập đoàn đa quốc gia và xu hướng toàn cầu hóa tới các nước và người dân của mỗi nước ở hai mặt tích cực và tiêu cực. Đoạn gợi ý kiến thức và ý tưởng dưới đây được trình bày bằng tiếng Anh để vừa cung cấp kiến thức, vừa cung cấp cấu trúc câu, vừa cung cấp vốn từ tiếng Anh cho bạn.

Tư duy và kiến thức về chủ đề

Arguments in Favor of Vocational Training

1- Job Market Needs: Many industries, especially trades like car maintenance, plumbing, and hairdressing, rely heavily on skilled workers. These roles are often in high demand, and vocational training directly addresses the skills needed for immediate employment.

2- Hands-on Learning: Vocational education tends to focus on practical, job-specific skills, which can be more applicable for certain careers compared to the often theoretical knowledge gained in universities.

3- Cost-Effective: Vocational programs are generally shorter and less expensive than university education. This can make them a more accessible option for many students, especially those from lower-income backgrounds.

4- Reducing Skill Gaps: Countries often face shortages in trade professions. By focusing more on vocational training, governments can reduce skill gaps and improve the efficiency of industries crucial to the economy.

Arguments in Favor of University Education

1- Higher Earning Potential: Studies have shown that, on average, individuals with university degrees tend to earn more over their lifetimes compared to those with only vocational training. Universities provide opportunities for more complex career paths in fields like law, medicine, and engineering.

2- Critical Thinking and Innovation: University education fosters critical thinking, research, and innovation. These skills are crucial in fields like technology, science, and business, driving long-term economic growth and development.

3- Broader Career Choices: A university degree can open doors to a wide range of professions, not only in specialized fields but also in interdisciplinary ones, offering more flexibility in career options.

4- Global Competitiveness: Countries that invest heavily in university education tend to perform better in global competitiveness, innovation indices, and research output. This can lead to advancements in areas like technology, healthcare, and environmental sustainability.

Bài luận hoàn thiện

In recent years, there has been growing debate about whether countries should prioritize spending on vocational training over university education. While vocational training offers practical skills for immediate employment. In my view, the positive aspects of a university education outweigh that of a vocational one.

It is important to recognize the value of vocational training in addressing the immediate needs of the labour market. Trades such as car maintenance, plumbing, and hairdressing are essential to the functioning of any society, and vocational programs provide specialized, hands-on training for these roles. Many industries face skill shortages, and vocational training can rapidly equip individuals with the expertise required to fill these gaps.

On the other hand, university education fosters critical thinking, innovation, and research skills that are essential for driving progress in a wide range of fields. For example, sectors like healthcare, technology, and law require advanced knowledge and problem-solving abilities that vocational training alone cannot provide. Countries that invest heavily in university education tend to be leaders in innovation and research, which, in turn, enhances their global competitiveness.

In my opinion, a well-educated population contributes to a more informed and engaged society. University education equips individuals with not only technical skills but also an understanding of social, political, and economic issues. Graduates are more likely to take active roles in decision-making processes, helping to shape policies that benefit society as a whole. This intellectual capital can improve governance and enhance the overall well-being of citizens.

In conclusion, while vocational training is important for meeting immediate labour market needs, the long-term benefits of university education—higher earning potential, innovation, and societal development—make it a more worthy investment for countries. Therefore, governments need to allocate more resources to university education to ensure sustained economic and social progress.

( 293 words – band 9.0) – By Smartcom IELTS Teachers

Từ vựng trong bài luận

vocational /vəʊˈkeɪʃənəl/ (adj): thuộc về nghề nghiệp, hướng nghiệp


immediate employment /ɪˈmiː.di.ət ɪmˈplɔɪ.mənt/ (n): việc làm ngay lập tức, công việc có thể bắt đầu ngay


to recognize /ˈrɛkəɡˌnaɪz/ (v): nhận ra, công nhận


recognition (n) /ˌrɛkəɡˈnɪʃən/: sự công nhận


recognizable (adj) /ˈrɛkəɡˌnaɪzəbəl/: có thể nhận ra


car maintenance /kɑːr ˈmeɪntənəns/ (n): bảo dưỡng xe hơi


hands-on training /ˈhændzˈɒn ˈtreɪnɪŋ/ (n): đào tạo thực hành


to equip /ɪˈkwɪp/ (v): trang bị – equipment (n) /ɪˈkwɪpmənt/: thiết bị


expertise /ˌɛkspɜːrˈtiːz/ (n): chuyên môn, kiến thức chuyên sâu


advanced knowledge /ədˈvɑːnst ˈnɒlɪdʒ/ (n): kiến thức nâng cao


engaged society /ɪnˈɡeɪdʒd səˈsaɪəti/ (n): xã hội tích cực tham gia (vào các vấn đề xã hội, chính trị)


to shape policies /ʃeɪp ˈpɒlɪsiz/ (v): định hình chính sách


governance /ˈɡʌvənəns/ (n): sự cai quản, quản lý


higher earning potential /ˈhaɪər ˈɜːrnɪŋ pəˈtɛnʃəl/ (n): tiềm năng thu nhập cao hơn


to allocate /ˈæləkeɪt/ (v): phân bổ – allocation (n) /ˌæləˈkeɪʃən/: sự phân bổ

Trên đây là phân tích đề bài, dàn ý chi tiết và bài giải đề thi IELTS Writing thi tại IDP ngày