Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Giải mã cách xử lý các câu hỏi IELTS Speaking
Home » Giải mã cách xử lý các câu hỏi IELTS Speaking

Giải mã cách xử lý các câu hỏi IELTS Speaking

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
Rate this post

Để có thể chinh phục phần thi kỹ năng IELTS Speaking, thí sinh sẽ cần nhiều hơn những kiến thức lý thuyết trong sách vở. Dưới đây là những thông tin giúp thí sinh giải mã cách xử lý các câu hỏi IELTS Speaking thuận lợi. 

IELTS Speaking

Các dạng câu hỏi trong 3 phần IELTS Speaking

IELTS Speaking Part 1: Trả lời những câu hỏi về một chủ đề chung

Trong phần đầu tiên của phần thi IELTS Speaking, giám khảo chấm thi sẽ hỏi những câu hỏi quen thuộc về gia đình, sở thích, học hành,… Trong Part 1 này, giám khảo sẽ sử dụng câu hỏi đời thường gần gũi như một cách giảm căng thẳng, làm quen với thí sinh và đồng thời giúp thí sinh sẵn sàng vào trạng thái thi cho các câu hỏi ở phần tiếp theo. 

Câu trả lời trong Part 1 nên súc tích và đủ ý trong 2-3 câu, bước đầu cho giám khảo ấn tượng về khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Việc thí sinh làm tốt ngay trong Part 1 sẽ giúp thu được ấn tượng tốt của giám khảo, mang lại sự tự tin cho thí sinh làm tiền đề làm tốt trong các phần sau.

IELTS Speaking Part 2: Phát triển ý tưởng nói về một chủ đề cụ thể

Trong Part 2 của phần thi IELTS Speaking, người chấm thi sẽ cung cấp cho thí sinh một thẻ câu hỏi với một chủ đề và các câu hỏi liên quan để khai thác chủ đề đó. Thí sinh sẽ có 1 phút để chuẩn bị đáp án và có nhiều nhất là 2 phút để trình bày câu trả lời của mình mà không có sự can thiệp, đặt câu hỏi nào khác từ giám khảo chấm thi. 

VÍ DỤ MỘT THẺ CÂU HỎI TRONG IELTS SPEAKING PART 2

Describe a book you have read

You should say:

– What it was

– When you read it

– What it was about

And explain how you felt about this book

Để làm tốt trong Part 2 IELTS Speaking, thì sinh cần luyện tập khả năng vạch ý chính trong thời gian ngắn 1 phút cho phép và tập trung nâng cao khả năng liên kết các ý của mình một cách mạch lạc. Thí sinh cũng cần kiểm soát thời gian hợp lý, tránh việc cung cấp quá nhiều thông tin trong đáp án dẫn đến không đủ thời gian để trả lời. 

IELTS Speaking Part 3: Bàn luận những câu hỏi sâu hơn về chủ đề của Part 2

Trong Part 3 IELTS Listening và cũng là phần cuối của phần thi kỹ năng Nói, giám khảo sẽ đặt ra các câu hỏi cho thí sinh liên quan đến chủ đề của Part 2 trước đó. Part 3 có nét giống một cuộc thảo luận nhỏ này là cách để giám khảo đánh giá khả năng suy nghĩ phân tích tình huống và thể hiện quan điểm của thí sinh. 

Ở Part 3 này giám khảo sẽ đánh giá cao những thí sinh có thể trình bày cách nghĩ và ý tưởng của mình một cách trôi chảy với ví dụ cụ thể, xử lý được những câu hỏi khó với lý do thuyết phục. 

Những tiêu chí cần tập trung luyện tập để xử lý các câu hỏi IELTS Speaking

Nền tảng từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh vững chắc, phong phú

Việc có một kho từ vựng phong phú sẽ là một điểm cộng trong mắt giám khảo chấm thi vì khi đó thí sinh sẽ trả lời mà không bị lặp lại một từ nhiều lần, diễn đạt ý mình muốn nói một cách rõ ràng hơn thông qua việc chọn được từ vựng phù hợp với chủ đề và thể hiện được trình độ tiếng Anh của bản thân. 

(Ảnh từ vựng và ngữ pháp)

Ngữ pháp tiếng Anh không chỉ quan trọng trong phần thi IELTS Writing mà nó cũng là một tiêu chỉ chấm điểm trong phần thi IELTS Speaking. Điều quan trọng trước nhất ở tiêu chí này là thí sinh cần phải sử dụng đúng ngữ pháp trong mỗi tình huống mà bản thân trả lời.

Sau khi chắc chắn bản thân có thể sử dụng linh hoạt đúng ngữ pháp trong nhiều tình huống, thí sinh có thể bắt đầu trau dồi những loại cấu trúc ngữ pháp nâng cao hơn để tạo ấn tượng với giám khảo, nâng cao band điểm của mình.

Cách xử lý câu trả lời mang tính liên kết và có sự kết nối mượt mà

Tính liên kết là điểm mấu chốt của quá trình giao tiếp và đây cũng là tiêu chí quan trọng khi giám khảo đánh giá kỹ năng Speaking của thí sinh trong bài thi IELTS. Để có thể đem tới những câu trả lời mang đậm tính liên kết và có sự liên kết mượt mà giữa các ý, thí sinh có thể luyện tập bằng cách trả lời nhanh các loại câu hỏi đa dạng khác nhau, việc phải trả lời một câu hỏi bất ngờ sẽ trau dồi khả năng phát triển và liên kết ý của não bộ.

(Ảnh: Ví dụ về "Filler words" không nên sử dụng trong IELTS Speaking)
(Ảnh: Ví dụ về “Filler words” không nên sử dụng trong IELTS Speaking)

Để câu trả lời của thí sinh nghe mượt mà hơn, hãy tránh ngập ngừng, sử dụng quá nhiều “Filler words” – những từ/cụm từ ậm ờ khi không biết nói gì hay dừng lại quá lâu giữa các ý. Luyện cho mình phong cách nói tự nhiên và thoải mái. Ví dụ như:

Thay vì trả lời:

“I went to the beach last year. It was great. I want to go back again.”

Thí sinh có thể trả lời:

“I went to the beach last year and the trip was awsome. Because I had such a great time, I can’t wait to go back and enjoy it again.”

Phương pháp luyện tập để đối phó với các câu hỏi IELTS Speaking

Luyện tập tự hội thoại thảo luận theo chủ đề

Trong Part 3 của phần thi IELTS Speaking, thay vì chỉ tự trả lời câu hỏi như Part 1 và Part 2 thì thí sinh sẽ phải tương tác với câu hỏi của người chấm thi như đang ở trong một cuộc thảo luận. Để tập làm quen với cách xử lý các câu hỏi trong IELTS Speaking Part 3, thí sinh có thể luyện tập tự hội thoại theo chủ đề – tự đặt ra và tự trả lời những câu hỏi cần phân tích chi tiết hơn. Cách luyện tập này sẽ giúp thí sinh làm quen với việc xử lý những câu hỏi khó từ giám khảo.

(Ảnh: Một số chủ đề quen thuộc trong IELTS Speaking)
(Ảnh: Một số chủ đề quen thuộc trong IELTS Speaking)

Luyện tập theo nhóm

Bên cạnh thời gian tự luyện tập một mình, thí sinh có thể tổ chức những buổi luyện tập nhóm cùng những người bạn cũng đang trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Với phương pháp học nhiều người này, thí sinh sẽ nhận được những phản hồi và nhận xét khách quan mà bản thân có thể không nhận ra. Sau khi học nhóm, thí sinh không chỉ nhận được nhận xét để cải thiện mà còn có thể cùng nhau chia sẻ những phương pháp ôn luyện của từng người để cùng nhau tiến bộ.