IELTS Listening part 2: Chiến thuật 4 bước làm bài cực hay!

4 Tháng Sáu, 2024

5/5 - (12 votes)

IELTS Listening Part 2 là phần thứ hai trong bài thi Nghe của IELTS. Phần này vẫn được nhiều thí sinh đánh giá là đơn giản so với nhiều phần khác trong đề thi. Ở bài viết này, Smartcom sẽ chia sẻ tới bạn những nội dung cần nắm vững để có được điểm cao tối đa trong phần thi này.

Khác biệt giữa IELTS Listening Part 2 so với Part 1

Khác với Part 1 thì Part 2 sẽ có phần hóc búa hơn với những chi tiết đánh lừa rất dễ gây nhầm lẫn cho các thí sinh.

Về nội dung: Trong phần 2, các bạn sẽ nghe một bài độc thoại từ một người nói với các chủ đề quen thuộc ở mức độ không quá khó và chỉ đòi hỏi thông thạo ngữ pháp và từ vựng ở mức trung bình (VD: thuyết trình về một địa điểm; giới thiệu về dịch vụ; trình bày về bộ máy của một tổ chức…). Tuy nhiên, do chỉ là cuộc hội thoại của một người nên người nói trong phần 2 có thể tự sửa lại lời nói của họ. Đây chính là những chi tiết đánh lạc hướng & thay đổi thông tin.

Về dạng câu hỏi:

ielts-listening-part-2-cac-dang-bai

  • Sentence Completion (Điền từ vào chỗ trống): là dạng bài yêu cầu thí sinh phải điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn.
  • Map Labelling (Xác định một vị trí trên bản đồ): là dạng bài yêu cầu thí sinh phải xác định địa điểm / vị trí của vật hoặc nơi chốn nào đó dựa vào một bản đồ cho sẵn. Thí sinh sẽ phải xác định vị trí / địa điểm bằng cách dùng các chữ cái (A – Z) đã được đánh dấu trên bản đồ và điền vào tên địa điểm.
  • Multiple Choice (Câu hỏi trắc nghiệm): là dạng bài thường xuyên xuất hiện ở phần thi IELTS Listening Part 2, yêu cầu thí sinh lựa chọn đáp án đúng phù hợp với bài nghe dựa vào danh sách các đáp án đã cho sẵn. Trong dạng bài này sẽ có 2 trường hợp đó là: Chọn một đáp án đúng nhất hoặc Chọn nhiều đáp án đúng.
  • Matching Information (Nối thông tin): là dạng bài thường xuyên xuất hiện ở phần thi IELTS Listening Part 2, yêu cầu thí sinh nối các thông tin cho sẵn với các đối tượng phù hợp, hoặc nối phần cuối với phần đầu của câu sao cho phù hợp với nội dung bài nghe. Trong dạng bài này, sẽ có trường hợp số phương án ít hơn số câu hỏi nên một phương án có thể được dùng để trả lời nhiều lần. Nhưng cũng có tình huống số phương án nhiều hơn số câu hỏi nên một phương án chỉ được sử dụng để trả lời một lần.

Hướng dẫn làm bài IELTS Listening Part 2

ielts-listening-part-2-smartcom-english

Bước 1: Đọc đề & Xác định các thông tin chính

Trong giai đoạn này, người nghe cần nắm được các nội dung chính yếu như: Số lượng từ/ con số giới hạn được phép điền, dạng câu hỏi, tiêu đề bài nghe.

Khi làm được những điều này, thí sinh sẽ tránh được những sai sót đang tiếc như viết thừa so với số lượng từ giới hạn. Hãy chú ý khi thấy yêu cầu “WRITE NO MORE THAN … WORDS AND/OR … NUMBER”.

Ngoài ra, nhờ việc nắm trước dạng câu hỏi, thí sinh cũng sẽ có phương án phù hợp để làm bài. Đồng thời, đọc tiêu đề của bài nghe sẽ giúp dự đoán trước nội dung sắp nghe, tránh sự bất ngờ trong quá trình làm bài.

Bước 2: Đọc câu hỏi và tìm từ khóa

Trước khi thực sự nghe nội dung bài, sẽ luôn xuất hiện một đoạn hướng dẫn như sau: “First, you have some time to look at questions…” trong khoảng 30 giây. Vì thế, hãy tận dụng khoảng thời gian này để đọc câu hỏi và gạch chân các từ khóa.

Từ khóa trong bài được hiểu là các từ mang nội dung (Content words) như danh từ, động từ, tính từ, … thay vì các từ chỉ giúp câu đúng ngữ pháp (Functional words) như mạo từ, đại từ, trợ động từ…

Ngoài ra, cần lưu ý xem câu hỏi có từ NOT không, vì nhiều khi bài yêu cầu bạn chọn đáp án SAI thay vì đáp án đúng.

Cụ thể với dạng bài Map labelling, thí sinh cần làm quen với bố cục, một số đặc điểm nổi bật của bản đồ, biểu đồ đó, để một khi nghe không bị lạc hướng, bỡ ngỡ.

Bước 3: Dự đoán câu trả lời

Nhờ hoàn thành tốt 2 bước kể trên, người nghe sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra dự đoán về từ loại của từ cần điền: danh từ, động từ, tính từ hay con số, số ít hay số nhiều.

Bước 4: Nghe và làm bài

Lưu ý trong quá trình nghe, thí sinh sẽ khó nghe thấy chính xác những từ xuất hiện trong câu hỏi/ đề bài hoặc nếu có thì đó thường là những chi tiết “đánh lừa”. Thông thường, các từ ngữ xuất hiện trong phần câu hỏi sẽ được nói theo một cách khác (paraphrase) nhằm kiểm tra trình độ nghe hiểu của thí sinh. Vì thế, hãy thực sự tập trung để tìm ra đáp án đúng.

Bài tập IELTS Listening part 2 mẫu

Hãy cùng thực hành 4 bước nêu trên với bài tập sau đây

Questions 11–14

Choose the correct letter, A, B or C.

Boat trip round Tasmania

11. What is the maximum number of people who can stand on each side of the boat?

A. 9
B. 15
C. 18

12. What colour are the tour boats?

A. dark red
B. jet black
C. light green

13. Which lunchbox is suitable for someone who doesn’t eat meat or fish?

A. Lunchbox 1
B. Lunchbox 2
C. Lunchbox 3

14. What should people do with their litter?

A. take it home
B. hand it to a member of staff
C. put it in the bins provided on the boat

Questions 15 and 16

Choose TWO letters, A–E.

Which TWO features of the lighthouse does Lou mention?
A. why it was built
B. who built it
C. how long it took to build
D. who staffed it
E. what it was built with

Questions 17 and 18

Choose TWO letters, A–E.

Which TWO types of creature might come close to the boat?
A. sea eagles
B. fur seals
C. dolphins
D. whales
E. penguins

Questions 19 and 20

Choose TWO letters, A–E.

Which TWO points does Lou make about the caves?
A. Only large tourist boats can visit them.
B. The entrances to them are often blocked.
C. It is too dangerous for individuals to go near them.
D. Someone will explain what is inside them.
E. They cannot be reached on foot.

Đáp án chi tiết

Questions 11 => A
Người hướng dẫn nói rằng nếu có nhiều hơn 9 người ở một bên thì sẽ phải chuyển một số người qua, nên 9 là số lượng người tối đa mỗi bên thuyền. Our boats aren’t huge as you can see. We already have three staff members on board and on top of that, we can transport a further fifteen people – that’s you – around the coastline. But please note if there are more than nine people on either side of the boat, we’ll move some of you over, otherwise all eighteen of us will end up in the sea!
Questions 12 => C
Hiện tại chiếc thuyền đã được nâng cấp và cso phần bên ngoài được sơn màu xanh sáng (light green) We’ve recently upgraded all our boats. They used to be jet black, but our new ones now have these comfortable dark red seats and a light-green exterior in order to stand out from others and help promote our company. This gives our boats a rather unique appearance, don’t you think?
Questions 13 => B
Hộp ăn trưa 2 gồm một cuộn phô mai cheddar, đây là đồ ăn phù hợp cho người không ăn thịt và cá. We offer you a free lunchbox during the trip and we have three types. Lunchbox 1 contains ham and tomato sandwiches. Lunchbox 2 contains a cheddar cheese roll and Lunchbox 3 is salad-based and also contains eggs and tuna. All three lunchboxes also have a packet of crisps and chocolate bar inside. Please let staff know which lunchbox you prefer.
Questions 14 => B
Theo bài nghe, Jess, Ray và những người hướng dẫn viên khác sẽ đi thu gom rác từ mọi người và vứt vào một cái bao nhựa lớn. I’m sure I don’t have to ask you not to throw anything into the sea. We don’t have any bins to put litter in, but Jess, myself or Ray, our other guide, will collect it from you after lunch and put it all in a large plastic sack.
Questions 15-16 => A/D
Lou có nhắc đến thông tin ngọn hải đăng (lighthouse) được xây từ năm 1838 để bảo vệ các thủy thủ trong vụ đắm tàu. Đây là lý do tại sao nó được xây dựng.

Ngoài ra

Lou có nhắc đến thông tin những người công nhân chủ yếu là phạm nhân bị kết án tù nhưng hiện tại các gia đình bình thường đã tiếp quản nơi này.

This area is famous for its ancient lighthouse, which you’ll see from the boat as we turn past the first little island. It was built in 1838 to protect sailors as a number of shipwrecks had led to significant loss of life. The construction itself was complicated as some of the original drawings kept by the local council show. It sits right on top of the cliffs in a very isolated spot. In the nineteenth century there were many jobs there, such as polishing the brass lamps, chopping firewood and cleaning windows, that kept lighthouse keepers busy. These workers were mainly prison convicts until the middle of that century when ordinary families willing to live in such circumstances took over.
Questions 17-18 => B/C
Những con hải cẩu có lông (fur seals) là loài vật có tính hiếu kỳ (inquisitive) nên chúng có thể đột nhiên xuất hiện ngay trước mặt du khách.

Ngoài ra

Cá heo (dolphins) đôi lúc có thể đến gần chúng ta theo bầy đàn hoặc đơn lẻ khi ta lướt sóng trên biển.

Some of you have asked me what creatures we can expect to see. I know everyone loves the penguins, but they’re very shy and, unfortunately, tend to hide from passing boats, but you might see birds in the distance, such as sea eagles, flying around the cliff edges where they nest. When we get to the rocky area inhabited by fur seals, we’ll stop and watch them swimming around the coast. They’re inquisitive creatures so don’t be surprised if one pops up right in front of you. Their predators, orca whales, hunt along the coastline too, but spotting one of these is rare. Dolphins, on the other hand, can sometimes approach on their own or in groups as they ride the waves beside us.
Questions 19-20 => D/E
Ở đoạn cuối, Lou nhắc đến việc mọi người sẽ có thể đến các cửa hang và tại điểm đó Lou và các đồng nghiệp sẽ nói về thứ nằm trong hang.

Ngoài ra

Lou đã đề cập đến việc chỉ có biển mới tiếp cạn được những hang động đó, điều đó nghĩa là không thể tiếp cận được bằng đường bộ.

Lastly, I want to mention the caves. Tasmania is famous for its caves and the ones we’ll pass by are so amazing that people are lost for words when they see them. They can only be approached by sea, but if you feel that you want to see more than we’re able to show you, then you can take a kayak into the area on another day and one of our staff will give you more information on that. What we’ll do is to go through a narrow channel, past some incredible rock formations and from there we’ll be able to see the openings to the caves, and at that point we’ll talk to you about what lies beyond.

Những sai lầm cần tránh khi làm bài nghe IELTS Part 2

  • Bị đánh lừa bởi các thông tin phân tâm: Để đánh giá khả năng hiểu tiếng anh của thi sinh, đồng thời hạn chế việc nghe một cách máy móc, có rất nhiều thông tin liên quan đến đáp được đưa ra để đánh gây nhiễu. Ví dụ trong đoạn hội thoại, mặc dù người nói đã đưa ra thông tin liên quan đến câu hỏi trong một câu nói, nhưng người này lại xin lỗi và thay đổi thông tin khác trong câu nói phía sau. Nếu không tỉnh táo sẽ dễ dàng bị đánh lừa bởi thông tin phía trước. Để giải quyết vấn đề này, người đọc cần thực hiện theo hướng dẫn các bước làm bài nêu trên, đặc biệt là bước xem, xác định từ khóa trong câu hỏi và dự đoán câu trả lời để từ đó chủ động nhận diện thông tin được dùng để gây nhiễu.
  • Lỗi sai liên quan đến chính tả: Trong quá trình làm bài, dưới áp lực vừa nghe vừa phải chọn đáp án, vì vội vàng mà người học mắc phải những lỗi sai liên quan đến chính tả rất đáng tiếc, chẳng hạn như: không viết hoa tên riêng, tháng, thiếu dấu gạch ngang, quy tắc viết tiền tệ, v.v Khi luyện tập ở nhà và trước khi đi thi, thí sinh cần dành thời gian tìm hiểu các quy tắc chính tả này.
  • Không dự đoán đáp án: Việc dự đoán đáp án trước khi trả lời câu hỏi sẽ giúp người học khoanh vùng được thông tin cần nghe, đồng thời đảm bảo đáp án phù hợp với câu hỏi. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa thời gian “rảnh” như khi băng đọc hướng dẫn để có thể xác định các từ khóa, từ đồng nghĩa, các cụm từ quan trọng liên quan đến đáp án.
  • Lỗi sai liên quan đến ngữ pháp: Một trong những lỗi sai ngữ pháp thường gặp nhất là không phân biệt danh từ số nhiều, danh từ số ít và danh từ không đếm được, từ đó không sử dụng hoặc sử dụng sai “s/es” sau danh từ. Để tránh sai sót không đáng có này, người học cần phải ôn luyện để nắm vững toàn bộ ngữ pháp quan trọng trong tiếng anh. Để làm được điều này, người học có thể sử dụng cuốn Cambridge Grammar for IELTS để củng cố ngữ pháp thật chắc chắn, chuẩn bị cho bài thi.
  • Không xác định được phương hướng trong bài Map Labelling: Phần nghe liên quan đến bản đồ luôn là một thử thách lớn đối với nhiều thí sinh, chủ yếu là vì thí sinh dễ dàng mất phương hướng trong quá trình nghe, từ đó dù có thể nghe được nhưng vẫn không xác định được đáp án. Giải pháp cho vấn đề này là trước khi nghe, bạn hãy nhanh chóng xác định xem có kí hiệu phương hướng (Đông – Tây – Nam – Bắc) ở một góc của đề bài. Ngoài ra, thí sinh cũng nên nhìn vào vị trí của các địa điểm xuất hiện trong bài, từ đó dự đoán trước những giới từ mô tả vị trí.

Nguồn tài liệu luyện nghe IELTS Part 2

Tham khảo trong bài viết tại đây.

Trên đây là toàn bộ nội dung mà một người học IELTS cần nắm để nâng cao điểm số trong phần thi IELTS Listening Part 2. Hãy comment nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào để được Smartcom giải đáp. Chúc các bạn học tập thật hiệu quả đạt điểm tuyệt đối trong phần thi này!

call-to-action-1