Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Mẹo Phân Bổ Thời Gian Thi IELTS Reading
Home » Mẹo Phân Bổ Thời Gian Thi IELTS Reading

Mẹo Phân Bổ Thời Gian Thi IELTS Reading

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
5/5 - (1 vote)

IELTS Reading được coi là là phần thi có thể giúp nâng tổng band điểm vô cùng hiệu quả. Muốn chinh phục band điểm IELTS Reading cao thì ngoài trau dồi thêm kiến thức, từ vựng liên quan thì các sĩ tử cũng cần phải nắm rõ các chiến lược phân bổ thời gian hợp lý. Trong bài viết này, Smartcom English sẽ chia sẻ những mẹo phân bổ thời gian thi IELTS Reading giúp bạn ẵm trọn band điểm 6.5+ nhé!

Thời gian thi ielts reading
Cùng Smartcom English chinh phục cột mốc IELTS của bạn!

Tổng quan về bài thi IELTS Reading

Cấu trúc bài thi IELTS Reading

Bài thi Reading IELTS bao gồm 3 bài đọc với tổng số 40 câu hỏi. Mỗi phần IELTS Reading Academic có độ dài khoảng 1500 từ với nội dung lấy từ sách báo, tạp chí, phóng sự. Thí sinh sẽ làm bài trong vòng 60 phút và không có thêm thời gian để chuyển đáp án vào phiếu trả lời. Vì vậy, trung bình bạn chỉ có khoảng 1 phút 30 cho mỗi câu hỏi.  

Để chuẩn bị tốt cho bài thi IELTS Reading, bên cạnh vốn từ vựng phong phú, bạn cũng cần phát triển thêm kỹ năng đọc lướt (Skimming) và khả năng rà soát thông tin, nắm bắt từ khoá chính (Scanning). Bài thi cũng được thiết kế để đánh giá độ linh hoạt trong từ vựng của bạn như: từ đồng nghĩa/gần nghĩa.

Chinh phục 7 dạng câu hỏi IELTS Reading thường gặp nhất
Một số tip quản lý thời gian làm bài Reading IELTS

Một số tip quản lý thời gian làm bài Reading IELTS

Tip 1: Đọc tất cả câu hỏi trước khi bắt đầu trả lời

Bạn nên đọc lướt qua một lượt tất cả các câu hỏi và đánh dấu lại từ khoá trong câu hỏi đó. Phần lớn các câu hỏi đều được sắp xếp theo thứ tự đoạn văn chứa đáp án. Tuy nhiên, đọc trước câu hỏi sẽ giúp bạn xác định mình cần chú ý vào nội dung hay từ vựng nào khi đọc lướt. 

Típ 2: Đọc lướt đoạn văn

Khi bắt đầu 1 bài đọc, bạn nên tập trung vào tiêu đề và các tiêu đề phụ (nếu có). Sau đó đọc lướt qua lần lượt các đoạn văn. Quá trình này giúp bạn hiểu được điểm chính của từng đoạn và cả bài. Việc tìm kiếm câu trả lời cho mỗi câu hỏi sẽ dễ dàng hơn.

Típ 3: Chú ý đến phần mở đầu và kết luận

Mở đầu và kết luận là hai phần cực kỳ quan trọng trong các văn bản tiếng Anh. Các đoạn này thường chứa quan điểm của tác giả và tóm tắt lại ý chính toàn bài. 

Tip 4: Đánh dấu từ khóa chính

Trong quá trình đọc lướt, bạn đừng quên đánh dấu lại các từ khóa chính. Việc này giúp bạn dễ theo dõi thông tin và tìm kiếm lại khi trả lời câu hỏi. 

Tip 5: Không bỏ sót một câu hỏi nào

Ngay cả khi bạn không thể tìm thấy câu trả lời trong đoạn thì bỏ lại câu đó là một điều vô cùng không nên. Hãy cứ thử vận may và trả lời hết những câu đó. Bạn cũng nên đảm bảo dành ít nhất 15 phút cuối cùng để kiểm tra lại hết bài làm của mình. 

Cách chia thời gian làm bài Reading IELTS

Mẹo Phân Bổ Thời Gian Thi IELTS Reading
Mẹo phân bổ thời gian thi IELTS Reading

Trong khoảng thời gian 60 phút cho 3 bài đọc với một khối lượng rất lớn thông tin thì một chiến thuật phân bổ thời gian thi IELTS Reading hợp lý là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, các bạn nên có cho mình một chiếc đồng hồ để việc theo dõi thời gian làm bài của mỗi phần được thuận tiện hơn. Smartcom English sẽ gợi ý cho bạn 2 chiến thuật phân chia thời gian dựa trên band điểm mục tiêu.

Chiến thuật 20 – 20 – 15 – 5 (Phù hợp với band 6.5 trở xuống)

Để đạt được band điểm 6.5, bạn cần trả lời đúng từ 27-29 câu hỏi. Vì vậy, thay vì tập trung thời gian làm bài đọc IELTS theo độ khó tăng dần thì 20 phút đầu tiên sẽ dành cho bài đọc dễ nhất. Sau đó là 20 phút cho bài đọc khó hơn, 15 phút cho bài đọc khó nhất và 5 phút cuối cùng để kiểm tra lại toàn bài.

Mục tiêu của chiến lược 20 – 20 – 15 – 5 là giúp bạn ẵm trọn điểm số của hai bài đọc dễ hơn thay vì mạo hiểm tập trung vào bài khó nhất mà có thể sai những câu dễ lấy điểm. 

Chiến thuật 15 – 20 – 25 (Phù hợp với band 7+)

Chiến thuật 15 – 20 – 25 gợi ý bạn dành lượng thời gian tăng dần theo độ khó tăng dần của từng bài đọc (từ Part 1-3). Lần lượt là 15 phút cho bài đọc dễ nhất, 20 phút cho bài khó hơn, và 25 phút cho bài đọc khó nhất. 

Với chiến lược này, bạn có thể tập trung nhiều thời gian, sức lực hơn cho các đoạn văn khó để đạt được nhiều câu hỏi đúng nhất có thể. Tuy nhiên, tổng thời gian của cách phân bổ này là tròn 60 phút. Tức là bạn sẽ gần như không có thời gian rà soát lại cả bài. Vì vậy, bạn cần chắc chắn trong từng câu trả lời khi áp dụng chiến thuật này. 

Luyện thi IELTS tại Smartcom English
Luyện thi IELTS 4 kỹ năng tại Smartcom English

Hãy chọn cho mình một chiến thuật phù hợp với mục tiêu của bạn và áp dụng ngay trong lúc luyện tập nhé. Mong rằng bài viết này của Smartcom English sẽ giúp ích cho quá trình ôn luyện IELTS Reading của bạn. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm những khóa ôn luyện IELTS tuyệt vời của Smartcom English và được học tập dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu. 

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 Toà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tâm Anh ngữ Smartcom: Tòa nhà Smartcom, số 117, phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099