NHÌN ĐIỂM IELTS BẮT BỆNH VÀ CÁCH CHỮA

10 Tháng Một, 2024

Rate this post

Một phụ huynh có con thi IELTS đạt điểm 6.5 và băn khoăn không biết luyện 3 tháng nữa thì có lên nổi 7.0 hay không?

Câu trả lời là điểm có thể tăng nhanh hoặc không tăng, phụ thuộc vào cách học. Cụ thể là có thể chỉ cần 2 tháng rèn luyện, con có thể đạt tới trên 7.5 nếu luyện đúng cách. Nhưng nếu luyện sai cách thì con luyện 3 tháng hay 6 tháng thì điểm số sẽ vẫn thế. Vấn đề là phải tìm ra đúng điểm yếu của sĩ tử này nằm ở chỗ nào mà đưa ra cách xử lý hợp lý.

Dưới đây là bảng điểm thi IELTS của học sinh

Điểm thi IELTS của học sinh

Và đây là tư vấn từ chuyên gia Smartcom IELTS GEN 9.0

Điểm của sĩ tử là L 6.5, R 7.0, W 6.5, S 5.5 thể hiện một kết quả khá đều, hợp logic học phổ biến của người Việt Nam (nghe cao hơn nói một chút, đọc cao hơn viết một chút). Điểm thi này phản ánh con đã cố gắng và điểm đã đạt gần như tối đa năng lực cá nhân của mình ở thời điểm thi. Cụ thể là Đọc cao hơn Viết 0.5 điểm, Nghe cao hơn Nói 1.0 điểm là một logic hợp lý, vì Nghe và Đọc là 2 kỹ năng thuộc nhóm tiếp nhận ngôn ngữ (perceptive skills), thường cho điểm số cao hơn so với 2 kỹ năng sản sinh ngôn ngữ (productive skills) là Nói và Viết.

tư vấn từ chuyên gia Smartcom IELTS GEN 9.0

Tức là nếu muốn nâng điểm, con cần mở rộng, nâng cao năng lực tiếng Anh theo các chủ đề và dạng bài thi IELTS là trọng tâm, chứ không nên tập trung vào các mẹo làm bài hay khắc phục các “nhược điểm về IELTS” của con. Vì điểm của con đã gần như chạm trần năng lực hiện hữu của con rồi.

Cách tăng cường năng lực cơ bản cần thực hiện như sau:

  1. Kỹ năng Viết:

6.5 phản ánh năng lực viết đạt hầu hết các tiêu chí của trình độ B2 (cao trung cấp), hay nói cách khác là đã đạt trần của những gì cơ bản mà một sĩ tử IELTS cần biết. Học trò này cần mở rộng năng lực viết để vượt lên trình độ cao hơn là trình độ Cao cấp (C1). Tức là học trò nên học các dạng bài viết khó hơn, tức là luyện cách viết nâng cao.

Ví dụ cùng là Agree – Disagree thì cần viết tranh luận kiểu Cân đối 2 mặt tranh luận (balancing) hoặc tranh luận vượt trội một mặt (one-sided) thì sẽ có cá tính hơn là cách tranh luận thông thường (đó là cách nêu cả hai mặt mạnh và yếu rồi chọn tán đồng một mặt à cách cổ điển này chỉ phù hợp với học sinh học cơ bản, chưa hiểu rằng có nhiều cách khác nhau để tranh luận một vấn đề.

Từ việc học theo chiến thuật viết cao cấp sẽ phát sinh ra cấu trúc câu cao cấp. Ví dụ như khi học luyện cách viết cân bằng 2 quan điểm như câu: “In this essay, the advantages and disadvantages of minimizing food imports will be analyzed, highlighting the benefits of a balanced approach.” thì từ đó sẽ đòi hỏi vốn từ cho lập luận kiểu này như câu ví dụ sau:

This essay will critically evaluate the advantages and disadvantages of minimizing food imports and provide arguments to support the perspective that a balanced approach is more beneficial.

Chỗ gạch chân trong câu ví dụ sau là chỗ nâng cao hơn về cách diễn đạt so với ví dụ gốc. Kết quả là con sẽ thoát ly được tư duy cũ, viết được bài viết ở năng lực cao hơn, và điểm sẽ cao hơn.

  1. Kỹ năng Nói:

Điểm 5.5 phản ánh tốc độ nói của học sinh còn chậm, triển khai ý chưa logic, và vẫn lúng túng trước những câu hỏi của giám khảo. Để khắc phục vấn đề này, con cần luyện tổ hợp câu nói có tính công thức và chiến thuật (như ví dụ ở dưới) để tạo ra ROTE (nếp tư duy trong não) thì sẽ khắc phục được nhược điểm nói chậm, ý đơn giản, và thiếu trôi chảy.

Kỹ năng nói trong IELTS

Muốn tạo ROTE thì con cần có bảng tổ hợp các chiến thuật và công thức nói trong tay, kèm theo việc luyện tập theo chủ đề thật sự nghiêm túc hàng ngày thì sẽ ổn. Và như thế con không chỉ đạt điểm IELTS cao hơn, mà kỹ năng nói tiếng Anh của con trong cuộc sống cũng nâng lên rất cao.

Ví dụ tổ hợp các công thức và chiến thuật nói:

Khi gặp câu hỏi đóng “Do you…?” thì bạn không nên trả lời đơn giản bằng Yes hay No theo cách giao tiếp thông thường, mà sử dụng chiến thuật “Nó còn tùy vào…” để mở ra không gian để nói ý tưởng mới của mình thì sẽ có sự thể hiện tối ưu hơn khi nói. Cụ thể công thức đó như sau:

Câu hỏi: Do you like riding bikes?

  • Bước 1: Hãy nói nó còn tùy vào… It is contingent upon sth. Ví dụ: It is really contingent upon the weather.
  • Bước 2: Đưa các cấu trúc câu có ngữ pháp hay, phù hợp để vừa mở rộng ý tưởng bài nói, vừa lấy điểm cao. Cụ thể là hãy sử dụng mệnh đề “Nếu… thì…” như sau: If it’s a beautiful day, I would love to cycle off the beaten track and enjoy some fresh air. On a rainy day, however, I’d rather chill out on my sofa, catching up with the latest blockbusters.
  • Và khi ghép 2 phần vào, thì bạn sẽ có một câu trả lời rất chất lượng như sau: Absolutely. But it is really contingent upon the weather. If it’s a beautiful day, I would love to cycle off the beaten track and enjoy some fresh air. On a rainy day, however, I’d rather chill out on my sofa, catching up with the latest blockbusters.

Sau khi luyện theo các công thức một cách hoàn thiện, lúc đó năng lực nói của học sinh đã trở nên trôi chảy và có thể diễn đạt ý tưởng phức tạp một cách nhanh chóng. Học sinh cần thực hành với các đề thi Nói thực tế một cách ngẫu nhiên hàng ngày để hoàn thiện phản xạ và tư duy là có thể vừa thi được điểm IELTS cao, vừa nói tốt trong giao tiếp thực tế cuộc sống.

  1. Kỹ năng Đọc & Nghe:

Về lý thuyết mà nói đọc và nghe IELTS có thể luyện lên 9.0 không quá khó khăn. Vấn đề nằm ở chỗ có thể học sinh đã luyện năng lực ngôn ngữ (competence) chưa sâu, vội vã quá trong việc luyện kỹ năng làm bài, nên dễ bị mắc kẹt ở thang điểm trung bình (từ 7.0 trở xuống).

Kỹ năng đọc và nghe

Cần nhớ rằng tốc độ nghe hiểu, đọc hiểu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào năng lực và tốc độ “đàm phán và kết luận nghĩa” khi tiếp nhận thông tin (bằng đọc, và nghe), kỹ chiến thuật làm bài chỉ có tính chất hỗ trợ chứ không thay thế được năng lực tiếng Anh. Vì vậy con cần phải học lại chính các bài học Đọc, Nghe IELTS đã học về mặt từ vựng, cụm từ và hiểu rõ các câu khó (chú ý luyện cả phát âm)… rồi luyện nhiều lần đến mức đạt tới sự thành thục thì con sẽ nhận ra cách học đúng, mà không còn e sợ tiếng Anh nữa. Từ nền tốt thì việc luyện theo đề sẽ rất dễ.

Nếu con bác luyện đúng cách, gặp thầy giỏi, đồng thời chăm chỉ và quyết tâm, thì chỉ cần 2 tháng sau là có thể lên điểm 7.5. Chúc con học hiệu quả, thi tốt, và gia đình thỏa nguyện về điểm số IELTS.

By: Chuyên gia Smartcom IELTS GEN 9.0