Đội ngũ chuyên gia tại Smartcom English là tập hợp những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực IELTS nói riêng và tiếng Anh nói chung. Với phương pháp giảng dạy sáng tạo, kết hợp với công nghệ AI, chúng tôi mang đến những trải nghiệm học tập độc đáo và hiệu quả. Mục tiêu lớn nhất của Smartcom Team là xây dựng một thế hệ trẻ tự tin, làm chủ ngôn ngữ và sẵn sàng vươn ra thế giới.
“Precision in language reflects precision in thought.” – Aristotle
Sự chính xác trong ngôn ngữ phản ánh sự chính xác trong tư duy.
Trong tiếng Anh, chỉ một giới từ nhỏ bé như “to” và “for” thôi cũng đủ khiến hàng triệu học sinh hoang mang. Hai từ này đều được dùng rất nhiều để diễn tả mục đích, người nhận hoặc đối tượng chịu tác động, nhưng liệu bạn có đang dùng đúng?
Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân biệt “to” và “for” một cách dễ hiểu, bằng loạt ví dụ mới lạ, giải thích sâu sắc và tips học nhanh – nhớ lâu.

Phân biệt “to” và “for” chỉ mục đích/lý do
Khi muốn nói về mục đích hoặc lý do của một hành động, cả “to” và “for” đều có thể xuất hiện – nhưng mỗi từ có một cách dùng riêng.
👉 “To” thường được dùng khi hành động hướng tới một mục tiêu cụ thể hoặc nơi chốn.
Ví dụ: She walked to the pharmacy to get some medicine.
(Cô ấy đi tới hiệu thuốc để lấy thuốc.)
👉 Ngược lại, “for” mang sắc thái hành động vì lợi ích của ai đó hoặc làm điều gì giúp người khác.
Ví dụ: He made a special meal for his grandmother.
(Anh ấy nấu một bữa ăn đặc biệt cho bà của mình.)
Mẹo nhớ nhanh:
- To = mục tiêu cụ thể, có hướng.
- For = hành động vì lợi ích ai đó.

Phân biệt “to” và “for” chỉ người nhận hành động
Bạn thường gặp cảnh phải gửi, đưa hay làm điều gì đó cho người khác? Đây là lúc bạn cần chọn đúng giữa “to” và “for”.
👉 “To” được dùng khi người nhận là đối tượng trực tiếp của hành động.
Ví dụ: I handed the documents to my manager before the meeting. (Tôi đã đưa tài liệu cho quản lý trước buổi họp.)
👉 Trong khi đó, “for” diễn tả rằng bạn làm điều gì đó giúp ai đó, dù họ không trực tiếp nhận hành động.
Ví dụ: She ironed the clothes for her roommate who was running late. (Cô ấy là lượt quần áo cho bạn cùng phòng đang bị muộn.)
Tóm lại:
- To = chuyển giao trực tiếp.
- For = giúp đỡ, làm thay.

Phân biệt “to” và “for” chỉ ý kiến
Về cảm xúc hay ý kiến cá nhân, “to” và “for” cũng có ranh giới rõ ràng:
👉 “To” được dùng khi muốn nói ai đó cảm thấy điều gì, mang tính quan điểm cá nhân.
Ví dụ: The way he spoke sounded aggressive to me.
(Cách anh ta nói nghe có vẻ hung hăng đối với tôi.)
👉 “For” lại thể hiện điều gì đó tốt, xấu hoặc phù hợp với ai đó, mang tính tác động khách quan.
Ví dụ: Working night shifts is not healthy for children.
(Làm ca đêm không tốt cho trẻ nhỏ.)
Mẹo gói gọn:
- To = cảm nhận, suy nghĩ.
- For = tác động, ảnh hưởng thực tế.

Phân biệt “for” và “to” qua một số động từ thường gặp
Apply
👉 Apply to + nơi/tổ chức: Nộp đơn tới đâu đó.
- I applied to Harvard last December. (Tôi đã nộp đơn vào Harvard tháng 12 năm ngoái.)
👉 Apply for + cái gì: Xin điều gì đó.
- She applied for a student visa last week. (Cô ấy xin thị thực du học tuần trước.)
Apologize
👉 Apologize to + ai: Xin lỗi ai đó.
- He apologized to his neighbors after the party. (Anh ấy xin lỗi hàng xóm sau bữa tiệc.)
👉 Apologize for + hành động: Xin lỗi vì điều gì.
- She apologized for forgetting their anniversary. (Cô ấy xin lỗi vì đã quên ngày kỷ niệm.)
Leave
👉 Leave for + nơi chốn: Rời đi để đến đâu đó.
- They left for Singapore at dawn. (Họ rời đi đến Singapore lúc rạng sáng.)
👉 Leave sth to + người: Để lại cái gì cho ai (vật chất/trách nhiệm).
- Before retiring, the CEO left all client negotiations to the deputy manager.(Trước khi nghỉ hưu, giám đốc điều hành đã giao toàn bộ việc đàm phán với khách hàng cho phó giám đốc.)

Ứng dụng “to” và “for” trong bài thi IELTS
Việc dùng đúng “to” và “for” không chỉ giúp bạn ghi điểm ở phần ngữ pháp trong IELTS Writing mà còn khiến câu trả lời Speaking trở nên tự nhiên, logic và học thuật hơn. Dưới đây là một số tình huống phổ biến trong đề thi thật mà bạn sẽ bắt gặp:
IELTS Writing Task 1 – Báo cáo dữ liệu
Ví dụ:
The chart illustrates the number of letters sent to different departments over a three-month period.
(Biểu đồ minh họa số lượng thư được gửi tới các phòng ban khác nhau trong vòng ba tháng.)
Trong dạng bài này, “to” được dùng để chỉ hướng chuyển giao thông tin.
IELTS Writing Task 2 – Nêu ý kiến cá nhân
Ví dụ:
Offering free public transport may be beneficial for the environment.
(Việc cung cấp phương tiện công cộng miễn phí có thể có lợi cho môi trường.)
“For” dùng để thể hiện đối tượng được hưởng lợi từ hành động hoặc chính sách.
IELTS Speaking Part 2 – Kể chuyện cá nhân
Ví dụ:
I gave my old laptop to my cousin because it was still in good condition.
(Tôi đã đưa chiếc laptop cũ của mình cho anh họ vì nó vẫn còn dùng tốt.)
IELTS Speaking Part 3 – Phân tích, so sánh, đưa quan điểm
Ví dụ:
To me, the most important factor in a job is personal growth.
(Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất trong công việc là sự phát triển cá nhân.)
For young people, having access to digital skills is crucial nowadays.
(Đối với người trẻ, việc tiếp cận kỹ năng số là điều cực kỳ quan trọng ngày nay.)
Những chi tiết nhỏ như lựa chọn đúng giữa “to” và “for” sẽ giúp bạn nâng độ chính xác ngữ pháp và nâng band điểm rõ rệt, đặc biệt ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy!
Bài tập
Yêu cầu: Chọn to hoặc for để điền vào chỗ trống. Một số câu yêu cầu dùng cả hai hoặc viết lại bằng cấu trúc tương đương. Mỗi câu đều được thiết kế để đánh giá khả năng phân tích ngữ cảnh phức tạp.
- The manager assigned the project ___ the most capable team member, hoping it would be done by Friday.
- Could you please explain this issue ___ me one more time? I didn’t quite catch it during the meeting.
- I translated the entire document ___ the visiting delegation so they could understand the local policy better.
- It might sound trivial ___ you, but it means a lot ___ us.
- She left a detailed note ___ her husband before rushing ___ the airport.
- Write a new sentence thay thế cho câu sau, giữ nguyên nghĩa:
He donated his old books to the school library. - Rewrite the sentence using “for” instead of “to”:
I read this story to the children every night. - The scholarship was designed ___ students from underprivileged backgrounds, not necessarily ___ international applicants.
Đáp án gợi ý
- to (người nhận trực tiếp nhiệm vụ)
- to (giải thích cho ai – người nhận thông tin)
- for (dịch giúp, làm điều đó vì lợi ích của ai đó)
- to / for (trivial to – quan điểm; means a lot to – cảm xúc)
- for (viết ghi chú cho chồng), to (đến sân bay – di chuyển)
- He donated his old books for the benefit of the school library.
- I read this story for the children’s enjoyment every night.
- for (nhóm đối tượng được lợi), to (có thể dùng nếu muốn nói rõ về người nhận trực tiếp thông tin trong trường hợp khác)
Tổng kết
“To” và “for” – nghe thì giống, dùng thì dễ nhầm – nhưng khi hiểu kỹ:
- To là khi bạn trao cái gì đó trực tiếp, di chuyển tới đâu đó, hoặc bày tỏ cảm nhận cá nhân.
- For là khi bạn làm gì đó giúp ai, đem lại lợi ích, hoặc nói đến sự phù hợp/tác động.
Việc dùng đúng “to” và “for” không chỉ giúp bạn ghi điểm trong bài thi IELTS, mà còn khiến câu nói tiếng Anh của bạn mượt và chuyên nghiệp hơn hẳn
Kết nối với mình qua
Bài viết khác

![[PDF + Audio] Tải Sách IELTS Cambridge 19 (Kèm đáp án)](https://smartcom.vn/blog/wp-content/uploads/2024/06/ielts-cambridge-19_optimized.png)



![[PDF + Audio] Tải Sách IELTS Cambridge 17 (Kèm đáp án)](https://smartcom.vn/blog/wp-content/uploads/2024/07/sach-ielts-cambridge-17_optimized.jpg)
![[PDF + Audio] Tải Sách IELTS Cambridge 15 (Kèm đáp án)](https://smartcom.vn/blog/wp-content/uploads/2024/07/ielts-cambridge-15_optimized.jpg)






