Thi IELTS 5.5 có khó không? Lộ trình học IELTS từ 0 đến 5.5

6 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Trong thang điểm IELTS, band điểm 5.5 được coi là mức thành thạo ngôn ngữ trung bình. Nếu vậy thì IELTS 5.5 có khó không? Học IELTS từ 0 lên 5.5 mất bao lâu? Trong bài viết dưới đây, Smartcom English sẽ giúp giải đáp các thắc mắc trên và cung cấp cho bạn lộ trình học IELTS 5.5 hiệu quả.

IELTS 5.5 có khó không?

IELTS 5.5 có khó không?

Tùy vào từng người, IELTS 5.5 sẽ có độ khó khác nhau nhưng nhìn chung, nó được coi là mức độ thành thạo tiếng Anh trung bình và hoàn toàn có thể đạt được. IELTS 5.5 tương đương với việc thí sinh có thể sử dụng được các kỹ năng tiếng Anh cơ bản nhưng vẫn gặp đôi chút khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ và chưa hiểu được các văn bản tiếng Anh phức tạp. 

Để đạt 5.5 IELTS thí sinh cần thỏa mãn một vài tiêu chí sau:

  • Thí sinh phải nghe và hiểu được cơ bản các ý chính thuộc chủ đề quen thuộc hàng ngày như gia đình, công việc, học tập, v.v. 
  • Thí sinh phải đọc và hiểu được các đoạn văn ngắn chứa, nhận diện được các thông tin cơ bản trong đoạn.
  • Thí sinh có khả năng viết các đoạn văn ngắn để diễn đạt ý kiến cá nhân về các chủ đề quen thuộc.
  • Thí sinh có thể giao tiếp và trò chuyện về các chủ đề quen thuộc nhưng vẫn còn chút khó khăn trong việc truyền tải ý kiến và có sự hạn chế nhất định về từ vựng và ngữ pháp. 

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi “IELTS 5.5 có khó không?” thì câu trả lời là không quá khó và phụ thuộc phần lớn vào quyết tâm của người học.

Học IELTS 5.5 mất bao lâu?

Học IELTS 5.5 mất bao lâu?

Rất khó để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì nó phần lớp phụ thuộc vào trình độ hiện tại của người học. Với người học từ đầu hay người bị mất gốc, người học sẽ mất ít nhất 6 tháng để đạt IELTS 5.5. Còn đối với người học đã có kiến thức nền cơ bản thì thời gian học sẽ rơi vào khoảng 3 – 5 tháng. Ngoài ra, bạn cũng phải tính tới thời gian xây dựng hoặc chọn ra lộ trình IELTS 5.5 phù hợp cũng như là tìm cho mình một tài liệu chất lượng nữa.

Lộ trình học IELTS 5.5

Dưới đây là cách học IELTS từ 0 lên 5.5 mà IELTS đã tổng hợp cho bạn tham khảo. Việc ôn luyện là một quá trình dài lâu. Tuy nhiên, chỉ cần có quyết tâm, chúng mình tin chắc là các bạn sẽ thành công chinh phục band điểm này.

Giai đoạn 1: Củng cố kiến thức nền tảng

Ngữ pháp, từ vựng và phát âm đóng vai trò quan trọng trong tiêu chí chấm điểm IELTS, vì vậy người học cần tập trung củng cố cải thiện kiến thức này. Về ngữ pháp, người cần trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về các thì quan trọng trong tiếng Anh, các loại từ, kiểu câu, v.v. Về từ vựng, người học cần biết ít nhất 4000 từ nếu muốn đạt IELTS 5.5. Để làm được điều này, trung bình mỗi ngày, bạn hãy học khoảng 10 – 20 từ mới mỗi ngày, và ôn luyện trong vòng 24h kể từ khi học để đảm bảo nhớ từ lâu hơn. 

Phát âm là là tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp tới phần thi nghe và nói của bạn. Nếu phát âm sai thì phần kỹ năng nói của bạn sẽ không được đánh giá cao và nó cũng sẽ làm ảnh hưởng tới việc nghe hiểu của bạn trong phần thi nghe. Để cải thiện phát âm của mình, bạn nên luyện phát âm dựa trên bảng nguyên âm quốc tế IPA (bảng phiên âm cách đọc 44 âm tiếng Anh cơ bản). Đây là cách duy nhất để cải thiện khả năng phát âm của bạn bởi trong tiếng Anh có rất nhiều từ có cùng cách viết nhưng khác cách đọc và ngược lại.

Củng cố kiến thức nền tảng

Giai đoạn 2: Luyện tập từng kỹ năng

Sau khi đã tích lũy đủ vốn kiến thức cơ bản, các bạn sẽ chuyển sang ôn tập chuyên sâu từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Listening

Muốn đạt band 5.5, thí sinh cần làm tốt Part 1 và Part 2, cố gắng làm tốt nhất có thể ở phần bài còn lại. Nói cách khác, thí sinh cần làm đúng khoảng 18 – 22 câu nếu muốn được 5.5 IELTS. Thí sinh có thể sử dụng phương pháp nghe chép chính tả (dictation) để rèn luyện kỹ năng nghe của mình.

Bạn cũng nên dành thời gian xem video tiếng Anh trên Youtube, xem phim không có phụ đề hay nghe nhạc tiếng Anh. Đây cũng là một cách để rèn luyện khả năng nghe của bạn. Về tài liệu ôn luyện kỹ năng nghe, bạn có thể tham khảo một số cuốn sách như IELTS Test Builder, Basic IELTS Listening, v.v.

Reading

Với mục tiêu band 5.5, thí sinh cần làm đúng 19 – 20 câu tức phải ghi điểm trọn vẹn Part 1 và Part 2 bài đọc. Để làm tốt phần thi này, thí sinh cần trau dồi kỹ năng skim (đọc lướt) và scan (đọc quét). Skim và scan chính là công cụ đắc lực giúp thí sinh xử lý hầu hết các dạng câu hỏi trong bài thi: câu trắc nghiệm, hoàn thành câu, câu hỏi ngắn, nối thông tin, v.v. Ngoài ra, thí sinh cũng nên dành thêm thời gian để đọc các bộ đề thi, báo, tin tức, tài liệu học thuật tiếng Anh bởi đây là nguồn để ra đề thi đọc. 

Người học cũng nên đọc tiểu thuyết, truyện, hay một văn bản tiếng Anh nào đó thú vị để tránh khiến việc đọc trở nên nhàm chán. Bạn có thể tham khảo một vài tài liệu luyện đọc hay như Reading Strategies For The IELTS Test, Basic IELTS Reading, Get Ready For IELTS, v.v.

Speaking

Trong lộ trình học IELTS từ 0 đến 5.5, hai phần thi nghe và đọc, thí sinh chỉ cần làm xuất sắc Part 1 và Part 2 phần thi nói. Chủ đề Part 1 sẽ là về các câu hỏi cá nhân như gia đình, sở thích, công việc còn Part 2 sẽ hỏi về quan điểm của người dự thi về một vấn đề trong xã hội. Trong quá trình thi, bạn nên sử dụng đa dạng vốn từ vựng và chính xác cấu trúc ngữ pháp cũng như là sử dụng ngôn ngữ hình thể để tương tác với khán giả. 

Để cải thiện kỹ năng Speaking của mình bạn có thể sử dụng phương pháp Shadowing (nói “nhại” theo) hoặc tìm người luyện Speaking cùng mình. Việc này sẽ giúp luyện cho bạn phản xạ giao tiếp. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các cuốn sách như là Get ready for IELTS Speaking, IELTS Speaking Mark Allen, Improve Your Listening and Speaking Skills 4.5 – 6.0, v.v làm tài liệu ôn tập.

Shadowing technique
Phương pháp nói “nhại” lại – shadowing – sẽ giúp phát âm của bạn cải thiện một cách rõ rệt

Writing

Trong 4 kỹ năng IELTS, Writing có lẽ là phần thi khó nhằn nhất cho những ai muốn đạt band 5.5. Vì vậy, người học cần phải bỏ thêm chút công sức để ôn luyện kỹ năng này. Trước hết, người học cần phải tìm hiểu kỹ về tổng quan phần thi viết. Ở Task 1, thí sinh sẽ phải phân tích biểu đồ, bản đồ, bảng số liệu bằng một đoạn văn ngắn (ít nhất 150 từ). Để làm tốt Task 1, bạn nên tìm hiểu về từ vựng cũng như là cách triển khai ý cho từng dạng đề bởi tùy vào dạng câu hỏi mà ta sẽ có cách triển khai khác nhau.

Trong Task 2, người dự thi được yêu cầu viết một bài luận (ít nhất 250 từ) về các đề tài nổi bật trong xã hội. Bạn có thể tham khảo cách viết của các bài báo để nắm được cách trình bày, bố cục của một bài luận. Ngoài ra, bạn cũng có thể ôn luyện bằng một số tài liệu như IELTS Write Right, Marvellous Techniques For IELTS Writing, Academic Writing for IELTS by Sam McCarter, v.v.

Giai đoạn 3: Luyện đề

Sang tới giai đoạn cuối cùng của lộ trình IELTS 5.5, người học sẽ phải tập trung vào việc luyện đề để có thể đánh giá được tiến độ ôn luyện của bản thân. Việc luyện đề không chỉ giúp người học rèn luyện kỹ năng làm bài mà còn giúp họ làm quen với giới hạn thời gian bài thi. Hiện đang có tài liệu Cambridge IELTS là một trong những tài liệu luyện thi có format đầy đủ nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký thi thử tại các trung tâm tiếng Anh để có được trải nghiệm gần nhất về một bài thi thật.

Smartcom hợp tác cùng IDP tổ chức thi thử IELTS

Như vậy, ở bài viết này Smartcom đã trả lời cho bạn câu hỏi “IELTS 5.5 có khó không?” và cung cấp cho bạn lộ trình học IELTS 5.5 hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được hết thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn thi tốt!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn