Top 3 Lỗi Sai Thường Gặp Khi Làm Đề Writing Task 1

4 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Đề IELTS Writing Task 1 sẽ yêu cầu thí sinh viết báo cáo để mô tả và phân tích số liệu qua một biểu đồ, quy trình, hay hiện tượng cho sẵn. Vì vậy, phần thi này có những yêu cầu về ngôn ngữ và kỹ năng rất đặc thù. Trong bài viết này, hãy cùng Smartcom English tìm hiểu top 3 lỗi sai dễ làm bạn mất điểm trong phần thi này nhé!

IELTS Writing Task 1 yêu cầu thí sinh viết báo cáo phân tích số liệu của một biểu đồ, quy trình, hay hiện tượng cho sẵn
IELTS Writing Task 1 yêu cầu thí sinh viết báo cáo phân tích số liệu của một biểu đồ, quy trình, hay hiện tượng cho sẵn

Tiêu chí chấm điểm của đề IELTS Writing Task 1

Đề thi Writing Task 1 bao gồm 4 tiêu chí chấm điểm: Task Achievement, Coherence & Cohesion, Lexical Resource, Grammar Range & Accuracy

Task Achievement: Mức độ hoàn thành yêu cầu của đề bài

Tiêu chí này đánh giá khả năng khái quát và phân tích thông tin linh hoạt, chính xác của thí sinh. Dựa trên những thông tin mà bạn tổng hợp được từ bảng biểu cho sẵn, giám khảo sẽ quyết định điểm số của bạn. Đoạn văn cần có độ dài ít nhất là 150 từ, tránh nêu quan điểm cá nhân, và phần Overview xúc tích, ngắn gọn vừa đủ. 

Coherence & Cohesion: Liên kết giữa các đoạn và các câu

Tiêu chí tập trung đánh giá liên hệ logic, tính liên kết và mạch lạc giữa các ý trong bài viết. Tiêu chí này được thể hiện qua cả nội dung và hình thức. Về nội dung, bài viết của bạn phải sắp xếp các ý logic, dễ hiểu. Về hình thức, nên chia bài thành từng đoạn riêng biệt và sử dụng các từ nối, đại từ thay thế nhằm đảm bảo sự rõ ràng, mạch lạc.

Nắm rõ các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 1
Nắm rõ các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 1

Lexical Resource: Tính đa dạng và độ chính xác trong sử dụng từ vựng

Bước đầu tiên để đạt được tiêu chí này là bạn cần viết đúng chính tả các từ. Bên cạnh đó, việc sử dụng các từ vựng so sánh số liệu, miêu tả xu hướng cũng là một điểm bắt buộc. Bạn nên luyện tập thật nhiều và có cho mình bộ từ vựng quen thuộc. 

Grammar Range & Accuracy: Sử dụng đa dạng và chính xác các cấu trúc ngữ pháp

Bạn cần hạn chế tối đa các lỗi sai ngữ pháp với tiêu chí này. Đừng quá lạm dụng những câu đơn mà hãy chú ý vào các cấu trúc phức tạp hơn như: câu phức, câu ghép, cấu trúc đảo,… 

Top 3 lỗi sai thường gặp khi làm đề Writing Task 1

Top 3 lỗi sai thường gặp khi làm đề Writing Task 1
Top 3 lỗi sai thường gặp khi làm đề Writing Task 1

Không nắm rõ và luyện tập với nhiều dạng biểu đồ

Đề bài Writing Task 1 thường có một số loại biểu đồ như:

  • Tables (bảng số liệu)
  • Line graphs (biểu đồ đường)
  • Bar charts (biểu đồ cột)
  • Pie charts (biểu đồ tròn)
  • Maps (bản đồ)
  • Processes (quy trình)
  • Multiple graphics (biểu đồ kết hợp)

Với 4 loại biểu đồ đầu tiên, dữ liệu được trình bày trực quan vì vậy câu trả lời sẽ không quá khác biệt. Tuy nhiên, mỗi loại biểu đồ cần thí sinh có cách quan sát và chọn lựa số liệu khác nhau. Bạn cần luyện tập với đa dạng các loại biểu đồ để dễ dàng tiếp cận dự liệu, tránh hoang mang, lúng túng gây mất nhiều thời gian làm bài. 

Đoạn Overview mơ hồ, quá dài/ngắn

Overview là phần mô tả những xu hướng chung của số liệu, giá trị lớn/nhỏ nhất, và các thay đổi nổi bật của biểu đồ cho sẵn. Một Overview rõ ràng sẽ đúng với tiêu chí Task Achievement. Thông thường, phần này thường được viết sau Intro và có độ dài từ 1-2 câu.

Overview không nên chứa bất kỳ dữ liệu cụ thể nào. Bạn nên bắt đầu phần tổng quan bằng các từ nối như “Overall” hoặc “In general”. Điều này giúp giám khảo dễ dàng xác định và chấm điểm phần tổng quan. Ví dụ dưới đây được xem là một Overview đạt chuẩn. Người viết đã đưa ra được sự khác biệt chủ yếu của số liệu trong biểu đồ mà không cần đưa ra số liệu cụ thể. 

The first chart below shows how energy is used in an average Australian household. The second chart shows the greenhouse gas emissions which result from this energy use.

Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

đề ielts writing task 1 Cam 10 test 1
Nguồn: IELTS Writing Task 1 Cam 10 Test 1

Overview: Overall, although heating and water heating contribute significantly to energy consumption, the largest share of greenhouse gas emissions stems from water heating and other appliances.

Sử dụng từ thiếu chính xác

Các lỗi sai liên quan tới từ vựng thường không phức tạp nhưng lại rất phổ biến. Smartcom English sẽ giúp bạn liệt kê một số lỗi nổi bật cần tránh nhé!

  • While & Whereas: Hai từ nối này dùng để nối hai mệnh đề trong cùng một câu. Tuy nhiên rất nhiều thí sinh lại sử dụng chúng để mở đầu câu đơn một mệnh đề. 

Cách viết sai: While the number of farmers using tractors increased to 500.

Cách viết đúng: While the number of farmers using tractors increased to 500, the figure for agricultural productivity also saw a notable rise.

  • Thêm “s” sau million, thousand, billion: Millions, thousands, hay billions vốn mang nghĩa là hàng tỷ/nghìn/triệu. Tuy nhiên, khi có số liệu cụ thể đi kèm thì không cần thêm “s” vào sau các từ này. 

Cách viết sai: 50 millions trees; 3 thousands citizen

Cách viết đúng: 50 million trees; 3 thousand citizen

  • “Number” và “Amount”: “Number” đi kèm với các danh từ đếm được, còn “Amount” thường được dùng cho các danh từ không đếm được.

Cách viết sai: the amount of trees; the number of sugar

Cách viết đúng: the number of trees; the amount of sugar

  • Những con số xấp xỉ: Rất nhiều số liệu trong đề Writing Task 1 là con số xấp xỉ, gần đúng. Bạn nên dùng thêm các từ như “roughly” (gần bằng), “just over” (chỉ hơn), “slightly more than” (nhiều hơn một chút), “approximately” (xấp xỉ),… khi đưa số liệu vào bài viết. Vừa tăng tính chính xác, vừa giúp đa dạng từ vựng. 
Khóa IELTS 4 kỹ năng siêu tiết kiệm qua app và web - Smartcom English
Khóa IELTS 4 kỹ năng siêu tiết kiệm qua app và web của Smartcom English

Mong rằng qua bài bài viết này đã giúp bạn rõ hơn về những lỗi sai thường gặp khi làm bài IELTS Writing Task 1. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc về việc ôn luyện IELTS, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Smartcom English để được tư vấn ngay bạn nhé. 

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 Tòa 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tâm Anh ngữ Smartcom: Tòa nhà Smartcom, số 117, phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099