4 tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất cập nhật 2024

21 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Trong 4 kỹ năng IELTS, không ít người học đã phải đau đầu với phần thi IELTS Writing. Bởi đây là một kỹ năng khó đòi hỏi người học phải nắm chắc ngữ pháp, có vốn từ vựng đa dạng, phong phú và có thể sử dụng linh hoạt câu từ để diễn đạt ý một cách rõ ràng và mạch lạc. Chính vì thế, trong bài viết này, Smartcom IELTS Gen 9.0 sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất để bạn có thể định hướng ôn tập, rèn luyện và đáp ứng được các tiêu chí band cao trong kỹ năng này.

4 tiêu chí chấm IELTS Writing mới nhất cập nhật 2024

Tìm hiểu về thang điểm IELTS 

Trước hết, người học cần tìm hiểu về thang điểm chấm thi IELTS để xác định band điểm và trình độ ngoại ngữ mà mình muốn hướng tới. Sau đây là các band điểm IELTS và các thông tin đi kèm.

  • Band 9: Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, nắm vững ngôn ngữ, thể hiện ngôn ngữ một cách lưu loát, chính xác và có độ am hiểu sâu. 
  • Band 8: Thí sinh hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, hiếm khi mắc những lỗi dùng tiếng Anh không chính xác hay chưa phù hợp, có khả năng vận dụng ngôn ngữ tốt và biết các tranh luận những chủ đề phức tạp.
  • Band 7: Thí sinh sử dụng tốt những ngôn ngữ phức tạp và hiểu được lý luận chi tiết. Thí sinh nắm vững ngôn ngữ nhưng đôi lúc còn chưa chính xác hay hiểu lầm thông tin trong một số tình huống. 
  • Band 6: Thí sinh sử dụng ngôn ngữ tương đối ổn. Tuy còn những chỗ chưa chính xác và đôi khi hơi khó hiểu nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá. Có thể sử dụng tốt từ ngữ phức tạp trong các tình huống quen thuộc.
  • Band 5: Thí sinh có khả năng sử dụng được một phần ngôn ngữ, nắm được ý nghĩa tổng quát trong phần lớn các tình huống mặc dù còn hay mắc lỗi. Có thể sử dụng ngôn ngữ và xử lý giao tiếp cơ bản.
  • Band 4: Thí sinh cơ bản sử dụng tiếng Anh ở những tình huống quen thuộc. Tuy nhiên, ở mức độ tình huống phức tạp hơn, thí sinh sẽ gặp một số khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ.
  • Band 3: Thí sinh có thể giao tiếp bằng tiếng Anh trong một vài tình huống quen thuộc. Thường gặp khó khăn trong các cuộc giao tiếp bình thường.
  • Band 2: Thí sinh không thể sử dụng tiếng Anh thực sự ngoài những thông tin cơ bản nhất mà chỉ biết cách dùng những từ riêng lẻ hoặc cú pháp đơn giản đạt được mục đích tức thời. Gặp khó khăn lớn trong việc nói và viết tiếng Anh.
  • Band 1: Thí sinh không có khả năng sử dụng tiếng Anh hoặc chỉ sử dụng được vài từ riêng lẻ.
  • Band 0: Thí sinh bỏ thi hoặc không đến dự thi.

Chú ý: Các đánh giá về từng mức điểm trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên gặp các giảng viên/chuyên gia trong lĩnh vực về IELTS để được phân tích và đánh giá 1 cách chính xác hơn.

Kỳ thi IELTS do Smartcom phối hợp IDP tổ chức

Tổng quan về đề thi IELTS Academic Writing

Phần thi IELTS Academic Writing sẽ diễn ra trong vòng 60 phút. Các chủ đề Writing xoay quanh các vấn đề chung đang được quan tâm hiện nay. 

Đề thi IELTS Writing được thiết kế để kiểm tra khả năng:

  • Trình bày quan điểm hay luận điểm cá nhân 
  • Sử dụng phù hợp, chính xác từ vựng và ngữ pháp
  • Mô tả và phân tích thông tin, số liệu nằm trong biểu đồ, sơ đồ và dữ liệu

Đề thi IELTS Academic Writing bao gồm 2 phần:

  • Task 1 (viết trên 150 từ): Đề bài sẽ cung cấp một bảng, đồ thị hay biểu đồ và yêu cầu thí sinh mô tả, tóm tắt hoặc phân tích thông tin bằng lời văn của mình. Ngoài ra, đề bài có thể yêu cầu thí sinh mô tả, giải thích từng giai đoạn của một quá trình, hành động nào đó; hoặc so sánh điểm giống và khác giữa 2 sơ đồ.
  • Task 2 (viết trên 250 từ): Đề bài sẽ đưa ra một vấn đề nào đó và yêu cầu thí sinh nêu quan điểm của mình. Thí sinh phải lập luận chặt chẽ, logic để chứng minh quan điểm của mình là hợp lý.ielts writing

4 tiêu chí chấm IELTS Writing bạn cần nằm lòng

Để đạt band điểm mong muốn, người học cần chú ý tới các tiêu chí đánh giá IELTS Writing để có thể tự định hướng hoặc khắc phục những điểm yếu của bản thân trong quá trình ôn luyện kỹ năng này. 

Sau đây là 4 tiêu chí chấm điểm IELTS Writing mà giám khảo sẽ dựa vào để đánh giá bài thi của bạn:

Task Achievement (TA)

Tiêu chí chấm Writing này được quyết định dựa trên khả năng hoàn thành chính xác và đầy đủ các yêu cầu mà đề bài đặt ra. Tức là nếu yêu cầu đó đều được xử lý bằng các luận điểm, lập luận logic và dữ liệu chính xác, bạn sẽ nhận được điểm cao. Ngược lại, nếu bài viết của bạn không đáp ứng yêu cầu đề bài, lạc đề, sai dữ liệu, … thì bạn sẽ bị mất điểm ở tiêu chí này.

Coherence and Cohesion (CC)

Tiêu chí này sẽ đánh giá tính mạch lạc xuyên suốt bài viết của bạn. Nếu bài viết của bạn dễ hiểu, nhất quán và làm rõ được các luận điểm chính và phụ một cách khách quan, bạn sẽ đạt điểm cao ở tiêu chí này. Ngược lại, một bài viết khó hiểu, các ý lộn xộn và không thể chứng minh của luận điểm của bản thân sẽ không được đánh giá cao.

Tiêu chí chấm IELTS Writing

Lexical Resource (LR)

Tiêu chí này sẽ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của thí sinh. Hay nói cách khác, thí sinh cần sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, phù hợp với vốn từ vựng đa dạng, phong phú trong bài viết của mình. Bên cạnh đó, bài viết cần đảm bảo không mắc các lỗi chính tả cơ bản.

Grammatical Range and Accuracy (GRA)

Tiêu chí chấm này sẽ kiểm tra kiến thức ngữ pháp và khả năng sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp để diễn đạt nội dung bài viết. Ngoài ra, thí sinh cũng cần đảm bảo sử dụng chính xác và phù hợp các cấu trúc từ đơn giản đến phức tạp. Bên cạnh đó, các dấu câu như dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm phẩy cũng cần được sử dụng hợp lý.

Dưới đây là bảng chi tiết tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 1 và Task 2 để bạn nắm rõ hơn về 2 phần thi Writing này.

Tiêu chí chấm IELTS Writing Task 1

Tiêu chí chấm điểm Writing Task 1

Tiêu chí chấm IELTS Writing Task 2

Tiêu chí chấm IELTS Writing Task 2

Trên đây là một số thông tin hữu ích về 4 tiêu chí chấm điểm Writing bạn cần biết để chinh phục phần thi Viết. Hi vọng sau bài viết này bạn đã nắm rõ các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing và áp dụng vào quá trình ôn luyện thi IELTS của bản thân.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khóa học ôn luyện thi IELTS hay có nguyện vọng đăng ký thi IELTS, hãy liên hệ hotline 024.22427799 để được tư vấn chi tiết nhé!