Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết 5 bí quyết cần nằm lòng để thi IELTS Writing đạt điểm cao
Home » 5 bí quyết cần nằm lòng để thi IELTS Writing đạt điểm cao

5 bí quyết cần nằm lòng để thi IELTS Writing đạt điểm cao

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
5/5 - (1 vote)

Kỹ năng Viết (Writing) là một trong những kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS. Để đạt điểm cao, thí sinh cần có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo và biết cách tổ chức, diễn đạt ý một cách mạch lạc và logic.

Kỹ năng Viết (Writing) trong bài thi IELTS

Tuy nhiên, nếu nắm vững kiến thức và áp dụng chiến thuật phù hợp, việc nắm bắt kỹ năng này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các bí quyết quan trọng để đạt kết quả cao nhất trong phần thi IELTS Writing trong dạng bài IELTS Academic.

Tổng quan về bài thi IELTS Writing

Cấu trúc đề thi IELTS Writing

  • Thời gian thi: 60 phút
  • Cấu trúc: 2 phần 
  • Số câu hỏi: 2 câu

Phần 1 (Task 1): Trong phần này, đề bài sẽ trình bày thông tin dưới dạng đồ thị, bảng số liệu hoặc kết hợp nhiều đồ thị, biểu đồ và bảng. Bạn sẽ phải miêu tả, tóm tắt, giải thích lại thông tin bằng từ ngữ của mình; giải thích dữ liệu, mô tả các giai đoạn trong một quá trình hoặc mô tả đối tượng, sự kiện nào đó.

Phần 2 (Task 2): Trong phần này, đề bài sẽ đưa ra một quan điểm, lập luận hay một vấn đề. Bạn sẽ được yêu cầu phản hồi lại quan điểm đó bằng một bài luận.

Trong cả hai phần thi, thí sinh được yêu cầu sử dụng phong cách viết trang trọng.

Thang điểm và tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing

Với thang điểm dao động từ 0 đến 9, bài thi IELTS Writing sẽ được chấm điểm dựa trên 4 tiêu chí, mỗi tiêu chí tương ứng với 25% tổng số điểm của cả bài:

  1. Task Achievement/Task Response: Khả năng phân tích và hoàn thành yêu cầu đề bài của thí sinh.
  2. Coherence and Cohesion: Tính gắn kết, mạch lạc của nội dung bài viết.
  3. Lexical Resource: Khả năng sử dụng từ vựng trong bài.
  4. Grammatical Range and Accuracy: Độ chính xác và linh hoạt của ngữ pháp trong bài viết.
Chi tiết 4 tiêu chí chấm điểm IELTS Writing theo band điểm
Minh họa tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 1 theo từng band điểm

Các dạng bài thường gặp trong phần IELTS Writing

Các dạng bài trong Task 1 IELTS Writing

  1. Biểu đồ đường (Line graph)
  2. Biểu đồ cột (Bar chart)
  3. Biểu đồ tròn (Pie chart)
  4. Bảng số liệu (Table)
  5. Biểu đồ Quy trình (Process)
  6. Biểu đồ Map (Bản đồ)
  7. Biểu đồ kết hợp (Multiple charts)
Minh họa đề thi IELTS Writing Task 1
Minh họa đề thi IELTS Writing Task 1 dạng biểu đồ cột (Nguồn ảnh: IELTS.org)

Các dạng bài trong Task 2 IELTS Writing

  1. Opinion Essay (Argumentative/Opinion/Agree or Disagree)
  2. Discussion Essay
  3. Advantages and Disadvantages Essay
  4. Causes and Effects/Causes and Solutions/Problems and Solutions Essay
  5. Two-Part Question Essay

5 bí quyết để thi IELTS Writing đạt điểm cao

Áp dụng cấu trúc bài tiêu chuẩn

Khi viết bài IELTS Writing, việc áp dụng một cấu trúc bài tiêu chuẩn là rất quan trọng. Thay vì viết một cách tự do và không có kế hoạch, viết bài theo một cấu trúc cụ thể sẽ giúp bạn tổ chức ý tưởng một cách rõ ràng và logic, đồng thời giúp bạn tiếp cận được điểm số IELTS mục tiêu của mình.

Gợi ý cấu trúc bài IELTS Writing Task 1:

  • Introduction: Mô tả ngắn gọn nội dung bảng số liệu, biểu đồ.
  • Overview: Trình bày xu hướng chung của số liệu.
  • Details: Miêu tả chi tiết các thông tin, sự thay đổi của số liệu.

Gợi ý cấu trúc bài IELTS Writing Task 2: 

  • Introduction: Diễn đạt lại nội dung đề bài và đưa ra quan điểm cá nhân nếu được yêu cầu.
  • Body: Thân bài bao gồm 1-2 đoạn văn. Mỗi đoạn chứa một ý chính (thường được đặt ở đầu đoạn) và các ý được phát triển từ ý chính. Đảm bảo nội dung các đoạn có sự liên kết và sử dụng từ nối phù hợp.
  • Conclusion: Tóm tắt lại nội dung bài viết hoặc quan điểm được thể hiện trong bài; đưa ra lời khuyên hoặc kêu gọi hành động.

Đọc kỹ và xác định đúng yêu cầu đề bài

Một bước quan trọng trước khi bắt đầu viết là đọc kỹ và hiểu rõ yêu cầu đề bài. Cách dễ dàng nhất là hãy tập trung vào các từ khóa xuất hiện trong bài. Điều này sẽ giúp bạn xác định được hướng triển khai bài viết một cách chính xác và phù hợp.

Ví dụ: Đề bài Task 2 bao gồm câu hỏi “What are the problems? What could be done to solve those problems?”. Đây là dạng bài Problems and Solutions (nêu vấn đề và đưa ra giải pháp). Nếu bạn chỉ nêu lên được 1 trong 2 ý, bài viết của bạn sẽ không đáp ứng được tiêu chí Task Response và sẽ không được đánh giá cao.

Do vậy, việc đọc kỹ đề trước khi viết là vô cùng quan trọng. 

Lập dàn ý trước khi viết bài

Nhiều bạn sau khi xác định được nội dung đề IELTS Writing thì ngay lập tức viết bài mà bỏ qua việc lập dàn ý cho bài viết. Tuy nhiên, việc không lập dàn ý khiếp bạn gặp khó khăn trong việc sắp xếp ý tưởng một cách có tổ chức và dễ bị thiếu ý trong quá trình viết.

Lên outline trước khi bắt tay vào viết bài.
Minh họa của việc lên outline trước khi viết bài (Nguồn ảnh: Academic Help)

Sau khi đã phân tích đề bài và chọn cấu trúc phù hợp, hãy dành khoảng 5 phút để lập dàn ý, bao gồm các luận điểm, các ý triển khai từ các luận điểm đó, và các ví dụ để minh hoạ cho các luận điểm. Ghi chép lại tất cả ý tưởng mà bạn có, vì chúng có thể hữu ích trong quá trình viết bài.

Cuối cùng, dành khoảng 5 phút cuối cùng để đọc lại bài viết của mình và kiểm tra các lỗi sai liên quan chính tả, ngữ pháp mà bạn có thể đã mắc phải trong quá trình viết.

Tránh viết bài quá dài

Phần thi IELTS Writing không giới hạn số từ tối đa bạn có thể viết, nhưng bạn không nên viết vượt quá nhiều so với số từ tối thiểu quy định (150 từ trong Task 1 và 250 từ trong Task 2). Việc viết quá nhiều sẽ khiến bạn dễ mắc lỗi và không có nhiều thời gian để soát lại nội dung bài. Ngoài ra, giám khảo cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đọc và chấm bài viết của bạn. 

Viết nhiều không có nghĩa là viết tốt. Hãy tập trung vào việc nâng cao chất lượng bài viết. Triển khai ý chính một cách mạch lạc và đưa ra các ví dụ minh họa phù hợp trong từng phần. Hãy nhớ rằng, một bài viết ngắn gọn nhưng chỉn chu sẽ được đánh giá cao hơn so với một bài viết dài nhưng lại lạc đề.

Không nên thuộc lòng bài mẫu

Một điều “tối kị” khi làm bài thi IELTS Writing là học thuộc các bài viết mẫu có sẵn. Học thuộc các bài viết mẫu có thể khiến khả năng sáng tạo và phát triển ý của bạn suy giảm. Hơn thế nữa, khả năng bạn “trúng tủ” và gặp một đề thi giống y hệt là rất thấp.

Thay vì học thuộc các bài viết mẫu, hãy tập trung vào việc phát triển kỹ năng viết của mình. Tham khảo các bài viết mẫu để hiểu cấu trúc, cách triển khai ý và cách dùng từ vựng, sau đó tự luyện viết bài dựa trên ý tưởng và kiến thức của riêng bạn. Điều này giúp bạn phát triển khả năng tư duy, cải thiện từ vựng và cấu trúc câu, cũng như giữ được màu sắc cá nhân bạn trong bài viết.

Cách ôn luyện kỹ năng Writing hiệu quả

Đặt mục tiêu cụ thể

Trước khi bắt đầu ôn luyện kỹ năng IELTS Writing, việc quan trọng nhất là xác định rõ mục tiêu band điểm mà bạn muốn đạt được và những điểm yếu bạn muốn khắc phục. 

Đặt mục tiêu cụ thể

Ví dụ: Bạn đang ở band điểm 6.0 và muốn đạt 7.0 Writing ở kỳ thi sắp tới. Bên cạnh đó, bạn muốn cải thiện khả năng quản lý thời gian và cách triển khai ý trong phần Task 2. 

Việc có mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn có hướng đi đúng trong quá trình luyện tập và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. 

Thực hành luyện tập

Thực hành là yếu tố quan trọng để nâng cao kỹ năng IELTS Writing của bạn. Lập kế hoạch luyện tập IELTS Writing phù hợp với thời gian biểu và mục tiêu kiến thức của bạn.

Ví dụ: 

  • Kế hoạch ôn luyện: 1,5 – 2 tiếng/ngày x 4 ngày/tuần x 8 tuần
  • Nội dung: IELTS Writing Task 1 + Task 2
  • Cách thức: Luyện viết theo từng chủ đề (Environment, Business, Health, Work,…)

Lên kế hoạch ôn tập IELTS Writing

Học hỏi từ người có kinh nghiệm

Một trong số những cách cải thiện điểm số IELTS Writing nhanh nhất là học hỏi từ những người có kinh nghiệm. Tìm một người bạn có kinh nghiệm thi IELTS hoặc một người cố vấn để nhận được những lời khuyên và hướng dẫn. 

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa học hoặc lớp học chuyên về IELTS Writing để được học hỏi trực tiếp với người có kiến thức chuyên sâu về kỹ năng viết phù hợp.

Học hỏi kinh nghiệm thi IELTS Writing từ những người có kinh nghiệm

Trên đây là những chia sẻ tổng quát về bài thi IELTS Writing cũng như 5 bí quyết cần nằm lòng để chinh phục số điểm IELTS mà bạn hằng mong ước. Smartcom hi vọng bài viết sẽ có ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu cũng như ôn tập cho kỳ thi IELTS nói chung và kỹ năng Viết nói riêng.

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn