8 TIPS thi IELTS Writing thí sinh cần biết

13 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Đối với đa số thí sinh, phần thi Writing luôn được xem là phần khó nhất trong kỳ thi IELTS. Để được điểm cao, bên cạnh việc luyện đề thí sinh nên kết hợp sử dụng các tips làm bài Writing IELTS. Hãy cùng tìm hiểu tổng quan về IELTS Writing cũng như 8 tips thi IELTS Writing cùng Smartcom English trong bài viết này nhé.

8 TIPS thi IELTS Writing thí sinh cần biết

Tổng quan về IELTS Writing

Cấu trúc bài thi IELTS Writing 

Phần thi IELTS Writing gồm 2 bài Task 1 và Task 2 với tổng thời gian thi là 60 phút. Số chữ quy định trong Task 1 là ít nhất 150 từ và Task 2 là ít nhất 250 từ.

Ở Task 1, thí sinh sẽ cần phân tích các biểu đồ (Line graph, Bar chart, Pie chart, Map,…) dựa trên số liệu đã cho sẵn. 

Còn ở Task 2, thí sinh cần viết về những thông tin thực tế hơn, với các luận điểm và giải pháp. Một số dạng đề thường gặp ở Task 2 là Discussion Essay (To what extent do you agree or disagree?), Discussion Essay (Discuss these two views and give your opinion), Advantages and Disadvantages, Problem and Solution,…

Tiêu chí tính điểm bài thi IELTS Writing

Các tiêu chí chấm điểm cho phần thi Writing nhìn chung sẽ bao gồm:

  • Task Achievement/Response – câu trả lời phù hợp, thỏa mãn yêu cầu của đề bài
  • Coherence and Cohesion – có tính mạch lạc, chặt chẽ
  • Lexical Resource – đánh giá vốn từ vựng
  • Grammatical Range and Accuracy – phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được sử dụng

Bên trên là các tiêu chí chấm điểm chung cho phần thi Writing, để tìm hiểu sâu hơn về từng tiêu chí một cách cụ thể thí sinh có thể liên hệ với các chuyên gia của Smartcom English theo thông tin ở cuối bài.

Cấu trúc bài thi IELTS Writing và tiêu chí tính điểm

Cấu trúc IELTS Writing Task 1 và Task 2

Bên cạnh việc vận dụng các tips thi IELTS Writing, thí sinh cũng cần viết đúng theo cấu trúc của một bài IELTS Writing ở cả hai Task, tránh việc trình bày theo sở thích mà làm mất điểm.

Cấu trúc đúng của một bài IELTS Writing Task 1 bao gồm:

  • Introduction (Phần giới thiệu)
  • Overview (Phần tổng quát)
  • Body (Phần thân bài): Bao gồm hai phần Body 1 và Body 2

Cấu trúc đúng của một bài IELTS Writing Task 2 bao gồm:

  • Introduction (Phần giới thiệu)
  • Body (Phần thân bài): Bao gồm 2 phần Body 1 và Body 2
  • Conclusion (Phần kết bài)

Cấu trúc IELTS Writing Task 1 và Task 2

4 tips thi IELTS Writing Task 1

Tips thi IELTS Writing Task 1 #1 – Sử dụng từ vựng phù hợp

Đây là một tips thi Writing Task 1 quan trọng vì khi làm bài phân tích dữ liệu biểu đồ, thí sinh cần mô tả dữ liệu một cách chính xác bằng cách sử dụng từ vựng chuyên dụng liên quan đến xu hướng, so sánh số liệu và thể hiện mối quan hệ giữa các thông tin trong biểu đồ. 

Sử dụng ngôn từ chính xác như “increase”, “decrease”, “peak” hoặc “fluctuate” sẽ giúp thí sinh truyền đạt được sắc thái của dữ liệu có trong biểu đồ đến với giám khảo một cách rõ ràng.

Tips thi IELTS Writing Task 1 #2 – So sánh số liệu

IELTS Writing Task 1 thường liên quan đến phân tích và so sánh các tập dữ liệu. Sử dụng ngôn ngữ so sánh để làm nổi bật các xu hướng chính hoặc sự khác biệt quan trọng trong dữ liệu giúp tăng sự cụ thể, rõ ràng trong bài làm của thí sinh. 

Ví dụ đề bài:

(Ảnh: Đề bài so sánh số liệu cho 4 tips thi IELTS Writing Task 1)
(Ảnh: Đề bài so sánh số liệu cho 4 tips thi IELTS Writing Task 1)

Câu trả lời mẫu:

Overall, the UK spent more money on consumer goods than France in the period given. Both the British and the French spent most of their money on cars whereas the least amount of money was spent on perfume in the UK compared to cameras in France. Furthermore, the most significant difference in expenditure between the two countries was on cameras.

In terms of cars, people in the UK spent about £450,000 on this as opposed to the French at £400,000. Similarly, the British expenditure was higher on books than the French (around £400,000 and £300,000 respectively). In the UK, expenditure on cameras (just over £350,000) was over double that of France, which was only £150,000.

Tips thi IELTS Writing Task 1 #3 – Không viết suy đoán cá nhân 

Trong Task 1, điều quan trọng thí sinh cần tập trung làm là chỉ mô tả những thông tin được hiển thị trong hình ảnh đề bài cung cấp, chứ không đưa ra giả định hoặc suy luận về các nguyên nhân hoặc hậu quả tiềm ẩn từ những dữ liệu đó. 

Tập trung vào các con số thực tế và xu hướng có thể quan sát được trong biểu đồ, không thêm ý kiến cá nhân hoặc suy luận trong IELTS Writing Task 1.

Tips thi IELTS Writing Task 1 #4 – Sắp xếp thông tin một cách logic

Việc thí sinh sắp xếp câu trả lời của mình một cách logic là rất cần thiết trong Task 1. Nhóm các thông tin tương tự lại với nhau và sắp xếp các ý của mình dựa trên các khía cạnh khác nhau của đề bài – ví dụ như xu hướng số liệu theo trình tự thời gian hoặc so sánh giữa các loại dữ liệu. 

Sắp xếp thông tin một cách logic và rõ ràng có thể giúp giám khảo dễ theo dõi bài làm của mình hơn.

4 tips Writing IELTS Task 1

4 tips thi IELTS Writing Task 2

Brainstorm ý tưởng trước khi viết

IELTS Writing Task 2 yêu cầu thí sinh phải nghĩ ra và phát triển các luận điểm của riêng mình về một chủ đề cụ thể. Trước khi bắt tay vào viết bài, thí sinh hãy dành ra một chút thời gian để lập dàn ý về các luận điểm cũng như các ví dụ và bằng chứng liên quan để ủng hộ cho các luận điểm đó. 

Việc brainstorm ý tưởng ngay từ đầu này sẽ giúp thí sinh có thời gian tập trung nghĩ ra các luận điểm và luận cứ hỗ trợ, giúp tạo ra một bài viết đủ ý và tránh việc vừa nghĩ vừa viết, dễ quên ý và mất thời gian nghĩ tiếp. 

Dùng ví dụ để chứng minh lập luận

Trong Task 2, việc thí sinh hỗ trợ các luận điểm của mình bằng các ví dụ, bằng chứng cụ thể có thể giúp gia tăng tính thuyết phục của bài làm. Việc cung cấp các ví dụ cụ thể sẽ góp phần minh họa các luận điểm và chứng minh được khả năng áp dụng các khái niệm, lý thuyết của thí sinh vào các tình huống thực tế. 

Ví dụ đề bài: Some people think that the teenagers should concentrate on all subjects at school. Others believe that teenagers should focus on the subject they are best at or they are most interested in. To what extent do you agree?

Câu trả lời mẫu:

While it is thought that adolescents ought to focus on a broad range of school subjects, others feel it would be better for them to concentrate only on chosen subjects. I believe the number of subjects they study should depend on their age.

One reason adolescents from the age of 13 to 17 ought to focus on learning as many different subjects as possible is that they are too immature to make serious decisions that will affect their future. By studying various subjects, they will develop a clearer understanding of their skills and interests, which often change as a child ages. Secondly, teenagers need to vary what they learn to help them develop into well rounded adults. For example, they need sport to encourage health, they need maths to be able to perform simple arithmetic in life, and they need languages to help them learn communication. At a young age they are not mature enough to be responsible for their own development. 

Sử dụng từ nối (Cohesive devices)

Việc sử dụng từ nối (Cohesive devices) là một tips IELTS Writing Task 2 rất quan trọng để duy trì tính nhất quán và giữ sự logic trong bài làm của thí sinh. Bằng cách sử dụng các từ như “however”, “therefore” hoặc “moreover”, thí sinh có thể liên kết các phần khác nhau của bài làm một cách hiệu quả và đưa giám khảo đi qua các luận điểm và ý tưởng của mình một cách rõ ràng và có tổ chức.

Ví dụ đề bài: Art is considered an important part of  a society as well as an expression of its culture. Do you think it is important for children to be taught art? Do you think children should be encouraged  to focus  on art rather than other subjects?

Câu trả lời mẫu

Firstly,  art is an essential subject which children, especially young children, should learn in order to help promote their creativity and imagination. Without the development of imagination and creative thinking, children will struggle to grow into dynamic, individual thinkers when they reach adulthood. Furthermore, some children are particularly gifted in their creative abilities and studying art can help them nurture their talents.

Another important advantage for children when practicing art is that it provides a medium through which they can express their emotions and feelings. In other words, young children do not have the linguistic capabilities to put their ideas into language and thus communicate directly. Therefore,  by using art, they are able to convey meaning through pictures and symbols. For this reason, many child psychologists often study the art work of children to gain an insight into what they think and feel.

Finally, however, regardless of how useful the study of art is for children, this should not result in more focus being placed on art rather than other subjects. Children need to have a balance of all subjects so as to facilitate a healthy development both mentally and physically. Thus, ensuring that there is a healthy balance of art, sciences, languages and physical education in the school syllabus is essential.

Đọc bài mẫu tham khảo

Tham khảo các bài mẫu có số điểm cao rất có lợi trong Task 2 vì chúng đem tới cho thí sinh một góc nhìn sâu sắc hơn vào các chiến lược và kỹ thuật viết bài hiệu quả. Phân tích các bài mẫu này sẽ giúp thí sinh rút ra được cách sắp xếp cấu trúc bài làm của chính mình cũng như cách trình bày, hỗ trợ các luận điểm và sử dụng ngôn từ thuyết phục. 

Bằng cách áp dụng thành công các phương pháp rút ra được từ các bài mẫu, thí sinh sẽ nâng cao được trình độ viết bài của mình và từ đó đạt được số điểm cao hơn.

4 tips Task 2

Mong rằng thông tin từ bài viết trên đã cung cấp cho bạn một tư liệu hữu ích về các tips thi IELTS Writing. Để tiếp cận thêm bài viết bổ ích cho quá trình ôn luyện kỹ năng IELTS Writing nói riêng và cả 4 kỹ năng IELTS nói chung, hãy truy cập và theo dõi các bài đăng trên website của Smartcom English: www.smartcom.vn/blog 

Thông tin liên hệ

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn 

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn 

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn 

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn