5 bước luyện nghe chép chính tả IELTS để bứt phá Listening Skill

19 Tháng Hai, 2024

Rate this post

Luyện nghe chép chính tả IELTS (IELTS Listening Dictation) là một phương pháp được nhiều thí sinh cũng như thầy cô giáo khuyến khích sử dụng để nâng cao kỹ năng Listening một cách hiệu quả. Vậy bạn đã biết về phương pháp này chưa? Hãy cùng Smartcom tìm hiểu 5 bước luyện nghe chép chính tả IELTS để bứt phá Listening Skill trong bài viết này nhé!

5 bước luyện nghe chép chính tả IELTS để bứt phá Listening Skill

Tại sao nghe chép chính tả lại giúp bạn cải thiện kỹ năng Listening?

Chắc hẳn ai cũng đã biết đến nghe chép chính tả khi mới bắt đầu học lớp 1. Nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS cũng tương tự như viết chính tả tiếng Việt. Đó chính là việc bạn chép lại phần bạn vừa nghe được một cách chính xác và đầy đủ nhất. 

Nghe chép chính tả tiếng Anh là gì?
Nghe chép chính tả tiếng Anh là gì?

Phương pháp luyện nghe chép chính tả sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng IELTS Listening. Một số ưu điểm nổi bật của phương pháp luyện nghe chép chính tả có thể kể đến như là:

  • Tăng khả năng tập trung khi nghe: Khi luyện chép chính tả, người học sẽ phải tập trung cao độ để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào trong bài. Vì vậy, sau khi đã tạo được thói quen nghe chép chính tả, độ tập trung khi nghe của người học đã tăng đáng kể. Từ đó tránh được các lỗi đáng tiếc trong quá trình luyện thi IELTS Listening như không nghe được từ khóa và các chi tiết quan trọng.
  • Dễ dàng cải thiện phát âm của mình dựa trên đoạn audio: Vì nghe chép chính tả đòi hỏi người nghe phải viết đúng từ và tra lại phát âm các từ nghe chép sai, nên người học có cơ hội nâng cao khả năng nhận thức âm tiết và phát âm từ vựng tiếng Anh.
  • Tăng khả năng ghi nhớ thông tin: Do nghe chép chính tả gồm các bước nghe và ghi chép lại thông tin sao cho chính xác nhất, nên đồng thời người học sẽ được rèn luyện khả năng ghi nhớ thông tin một cách đầy đủ và chính xác.

Với những ưu điểm kể trên, nghe chép chính tả IELTS được coi là một phương pháp phù hợp với những người mới bắt đầu học kỹ năng Listening hoặc muốn nâng cao band điểm kỹ năng này.

5 bước nghe chép chính tả IELTS bạn cần biết

Bước 1: Tìm nguồn nghe phù hợp

  • Bạn nên chọn bài nghe có độ dài khoảng 2 – 6 phút để tránh cảm thấy mệt mỏi khi phải nghe chép liên tục. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn phần audio có nội dung thuộc các chủ đề thường gặp như Education, Job, Environment, … với vốn từ vựng đơn giản để bắt đầu quá trình luyện nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS.
  • Về các nguồn nghe chép chính tả IELTS, bạn có thể tùy chọn audio, podcast, recording hoặc video có chứa giọng của người bản xứ theo accent Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ. Chú ý chọn các nguồn nghe có sẵn transcript để thuận tiện hơn trong bước so sánh phần ghi chép của mình.Tìm nguồn nghe phù hợp

Bước 2: Nghe và chép chính tả 

  • Tùy theo năng lực nghe của bản thân, bạn có thể dừng đoạn audio mỗi 1-2 câu. Sau đó bạn bắt đầu ghi chép lại những gì bạn đã nghe được một cách đầy đủ và chính xác nhất
  • Ghi chép lại tất cả những từ mà bạn nghe được. Đặc biệt chú ý note lại các danh từ vì chúng thường là các từ khóa giúp gợi nhớ các chi tiết đi kèm.
  • Sau khi nghe hết audio lần 1, bạn tiến hành nghe lần 2 và 3 để kiểm tra lại phần note của mình và tiếp tục bổ sung thông tin bạn chưa nghe được ở lần 1.

Nghe và chép chính tả những gì vừa nghe được

Bước 3: So sánh phần nghe chép chính tả của mình với transcript của audio

Sau khi đã nghe chép xong 3 lần như trên, bạn hãy mở phần transcript của audio và so sánh với phần mình vừa chép. Chú ý điền những chi tiết bạn còn thiếu và sửa các từ viết sai. Bước này sẽ giúp bạn nhận biết được những lỗi Listening thường gặp của bản thân như sai chính tả, sai ngữ pháp, phát âm sai dẫn đến viết sai, bỏ lỡ các keyword khi nghe, …

So sánh phần nghe chép chính tả của mình với transcript của audio

Bước 4: Cải thiện những lỗi Listening vừa phát hiện

Sau bước 3, có lẽ bạn sẽ tự nhận thấy được một số lỗi sai thường gặp khi nghe của mình. Tùy từng loại lỗi sai mà bạn chọn các cách cải thiện tương ứng. Ví dụ như:

  • Với các lỗi sai chính tả và phát âm sai dẫn đến viết sai, bạn cần chú ý tra từ điển để nhận được mặt chữ, đồng thời luyện phát âm các từ đó để tránh tiếp tục mắc lỗi.
  • Với các lỗi sai ngữ pháp, bạn cần lưu ý xem lại kiến thức ngữ pháp về các thì tiếng Anh và chú ý các dấu hiệu nhận biết để nghe chép chuẩn ngữ pháp hơn.
  • Với lỗi không nghe được các keyword, bạn cần chú ý tập trung hơn trong lúc nghe và cố gắng nhận biết ngữ điệu và nhấn nhá trong câu. Những từ được nhấn mạnh trong câu thường là các keyword.Cải thiện các lỗi nghe vừa phát hiện

Bước 5: Tạo thói quen nghe chép chính tả IELTS mỗi ngày

Để cải thiện kỹ năng nghe chép chính tả cũng như IELTS Listening thì việc tạo thói quen nghe mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, thói quen này còn giúp bạn trau dồi thêm vốn từ vựng cũng như phản xạ nghe và giao tiếp tiếng Anh. 

Tần suất luyện nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS

Để biến nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS thành một thói quen hàng ngày thì người học phải thực hành nghe chép chính tả ít nhất 1 lần/ngày. Nếu lịch trình của bạn khá bận thì hãy cố gắng thực hành ít nhất 5 lần/tuần.

Thời gian nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS

Khi bắt đầu quá trình nghe chép chính tả, trong mỗi lần thực hành, bạn nên nghe chép các đoạn audio có độ dài khoảng 2-6 phút trong khoảng 3 lần. Sau đó dành khoảng 15-30 phút để so sánh bản ghi chép và transcript, phát hiện và sửa các lỗi sai. Sau khi đã quen dần, bạn có thể tăng độ dài đoạn audio để quá trình luyện tập thêm hiệu quả.

Tạo thói quen nghe chép chính tả mỗi ngày

Các nguồn nghe chép chính tả IELTS uy tín

Sau đây Smartcom English sẽ gợi ý cho bạn một số nguồn nghe hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để bắt đầu một hành trình luyện nghe chép chính tả hiệu quả nói riêng, cũng như tạo thói quen nghe tiếng Anh hàng ngày để cải thiện Listening skill.

Luyện nghe chép chính tả qua app

Bạn có thể luyện tập nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS qua các app hỗ trợ quá trình luyện nghe như: BBC Learning English, 6 minutes English, VOA (Voice of America), LearnEnglish Podcasts, …

Luyện nghe chép chính tả qua app
Luyện nghe chép chính tả qua app

Luyện nghe chép chính tả qua Youtube

Youtube là một nguồn nghe vô cùng phong phú, tuy nhiên bạn cần chú ý chọn lọc các kênh phù hợp để hỗ trợ quá trình nghe chép của bản thân. Sau đây là một số kênh Youtube hữu ích giúp bạn luyện nghe mỗi ngày:

  • TED-ed
  • BBC Learning English
  • BBC News
  • CNN 
  • VOA Learning English

    Luyện nghe chép chính tả qua Youtube
    Luyện nghe chép chính tả qua Youtube

Trên đây là một số thông tin cơ bản và 5 bước thực hiện phương pháp nghe chép chính tả IELTS. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ áp dụng thành công kỹ thuật trên vào quá trình ôn luyện kỹ năng Listening của bản thân.

Để được hướng dẫn chuyên sâu về phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh IELTS cũng như nâng cao toàn diện 4 kỹ năng, bạn có thể tham khảo khóa luyện thi IELTS của SMARTCOM ENGLISH. Hãy liên hệ qua hotline 024.22427799 để được tư vấn và trải nghiệm học thử miễn phí khóa học tại SMARTCOM ENGLISH nhé.

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Websitehttps://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Emailmail@smartcom.vn

Facebookhttps://facebook.com/smartcom.vn

Youtubehttps://youtube.com/c/smartcomvn