Giới thiệu 5 cuốn sách luyện nghe IELTS tốt nhất

24 Tháng Hai, 2024

5/5 - (1 vote)

Để cải thiện kỹ năng IELTS Listening của mình thì bạn phải dành thời gian ôn luyện và trau dồi kiến thức. Chính vì vậy, việc chọn ra được tài liệu ôn luyện phù hợp với mục tiêu và trình độ của mình là vô cùng quan trọng. Điều này là đặc biệt đúng với những ai đang ôn thi tại nhà. Trong bài viết này, Smartcom English sẽ giới thiệu cho các bạn 5 cuốn sách luyện nghe IELTS tốt nhất.

Basic IELTS Listening

Đối tượng ôn luyện

“Basic IELTS Listening” là sách luyện nghe IELTS cơ bản nằm trong series Basic IELTS. Bộ sách này được biên soạn bởi tác giả nổi tiếng Li Ba Yin. Bộ sách nhắm tới việc cung cấp cho các thí sinh kiến thức nền cơ bản và giúp người học hiểu sâu hơn về đời sống xã hội của các nước nói tiếng Anh. 

Basic IELTS Listening có nội dung đơn giản phù hợp cho người mới bắt đầu hay những bạn có band điểm 3.5 – 4.5 IELTS. Đồng thời, cuốn sách này cũng có thể dùng làm tài liệu cho học sinh trung học và học sinh tiền trung cấp (pre-intermidiate).

Nội dung

Nội dung của các cuốn sách nghe IELTS này được chia làm 5 unit. Mỗi unit đều sẽ tập trung vào chủ đề xuất hiện trong bài thi IELTS Listening. Nội dung sách được tổng hợp một cách đa dạng các cuộc hội thoại hàng ngày đảm bảo sẽ giúp bạn dễ tiếp cận tiếng Anh hơn. Ở đầu mỗi unit, tác giả sẽ đưa ra tầm quan trọng của bài học và lời khuyên về cách làm bài cho thí sinh.

Đồng thời, tác giả cũng cung cấp cho người học các bài luyện tập từ dễ đến khó với đa dạng các loại bài. Tất cả các bài đều có script và đáp án chi tiết giúp việc học trở nên dễ dàng hơn. 

Basic IELTS Listening cho người học thuộc band 3.5 - 4.5
Đây là sách luyện nghe IELTS lý tưởng cho người học thuộc band 3.5 – 4.5

Get ready for IELTS Listening

Đối tượng ôn luyện

“Get ready for IELTS Listening” là sách luyện kỹ năng nghe IELTS thuộc series  “Get ready for IELTS by Collins”, xuất bản năm 2012. Cuốn sách được thiết kế để giúp người học cải thiện kỹ năng nghe và phát triển kỹ năng làm bài hiệu quả. Do đó, nó phù hợp với người mới bắt đầu và người muốn nâng lên band điểm 4.0 trở lên. 

Tuy tính cập nhật không cao nhưng vẫn được nhiều bạn học ưa chuộng do nội dung bài dễ hiểu và đáp ứng được nhu cầu của người học. 

Nội dung

Nội dung bài học được chia làm 12 unit. Các unit đều xoay quanh các chủ đề quen thuộc thường ngày, xuất hiện nhiều trong bài thi. Mỗi unit bao gồm 3 phần: Language development, Skills development, Exam practice. 

  • Part 1: Language development: Tác giả cung cấp các từ vựng và ngữ pháp thuộc chủ đề của bài.
  • Part 2: Cung cấp các dạng bài luyện nghe và đưa ra hướng dẫn kèm theo ví dụ minh họa.
  • Part 3: Làm các bài kiểm tra có cấu trúc như bài thi IELTS Listening.

Sau mỗi 3 unit, sẽ có phần Unit Review để người học có thể ôn tập lại các kỹ năng đã học trước đó. Một ưu điểm của cuốn sách này là phần Glossary ở phía cuối sách. Ở phần này, tác giả có liệt kê các từ vựng quan trọng trong từng unit và nghĩa của chúng. Nhờ vậy, người học sẽ ghi nhớ lâu hơn, tránh mắc lỗi.

Get ready for IELTS Listening
Bộ sách sách luyện kỹ năng nghe ielts này rất được nhiều bạn học ưa chuộng

Listening Strategies for IELTS

Đối tượng ôn luyện

Khác với một số sách luyện nghe tiếng anh IELTS khác, “Listening Strategies for IELTS” là cuốn sách dành cho người mới bắt đầu ôn thi. Với các dạng bài từ đơn giản đến nâng cao, người ôn luyện đảm bảo sẽ nghe và bắt kịp được bài. Ngoài ra, việc học luyện nghe đơn giản rồi tăng dần độ khó lên sẽ giúp bạn học bám sát được tiến độ học của bản thân. Đây là điều không phải cuốn sách listening nào cũng làm được. 

Nội dung

Sách được chia làm 7 unit, với 20 bài tập nghe khác nhau cho mỗi unit. Các chủ đề và các unit đều khớp với các bài thi thực tế. Do đó, thí sinh sẽ có cơ hội làm quen với cấu trúc bài thi và học được nhiều kỹ năng hữu ích. 

Nội dung của các unit:

  • Unit 1 và 2: Luyện nghe từ, số liệu và thông tin chi tiết. Phần này tương đương với Listening Part 1 trong phần thi nghe. 
  • Unit 3: Luyện nghe dạng bài bản đồ (Map) thường thấy trong Listening Part 2.
  • Unit 4 và 5: Luyện bài tập điền từ và dạng trắc nghiệm hay xuất hiện trong Listening Part 3.
  • Unit 6: Luyện dạng bài điển hình của Part 4. Đây là dạng câu hỏi khó, đòi hỏi người học phải vừa nghe vừa điền từ còn thiếu. Những ai nhắm tới band điểm 7.0+ thì hãy tập trung vào unit này nhé.
  • Unit 7: Làm bài test để kiểm tra tiến độ ôn luyện, tự đánh giá năng lực bản thân, chuẩn bị cho kỳ thi thật.
Listening Strategies for IELTS
Nội dung sách nghe IELTS được thiết kế tỉ mỉ, từ dễ đến khó, hoàn toàn phù hợp với người mới bắt đầu

Tactics for listening

Đối tượng ôn luyện

“Tactics for listening” là một bộ sách luyện nghe IELTS được viết bởi tác giả Jack C.Richards. Bộ sách này đặc biệt ở chỗ là nó thích hợp với cả người mới bắt đầu và người học nâng cao. 

Nội dung

Bộ sách này gồm 3 cuốn được phân chia theo cấp độ với hơn 400 file nghe về các tình huống thường gặp hàng ngày. Bố cục bộ sách cũng rất tỉ mỉ, gọn gàng nên dễ sử dụng và phù hợp làm tại lại ôn luyện tại nhà.

  • Tactics for listening Basic (Band điểm 1.0 -3.0): Cung cấp các bài nghe cơ bản nhất với chủ đề quen thuộc và ngữ pháp đơn giản. Cuốn sách này phù hợp cho những người mới bắt đầu ôn thi kỹ năng nghe.
  • Tactics for listening Developing (Band điểm 3.0 – 4.0): Luyện nghe các bài với câu dài hơn, với cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn. Bản này thích hợp với những bạn đã có nền tảng kiến thức cơ bản.
  • Expanding Tactics for Listening (Band điểm 4.0 – 6.0): Luyện các dạng bài nghe phức tạp hơn, có nhiều thông tin hơn và có chứa nhiều câu hỏi bẫy. Do đó, người học cần phải làm một cách cẩn thận. Nếu hoàn thiện được cuốn này thì giấc mơ chinh phục IELTS sẽ hoàn toàn trong tầm với của bạn.
Tactics for listening
Tactics for listening – bộ sách luyện nghe IELTS được thiết kế phù hợp với người học có trình độ từ 1.0 đến 6.0

Collins Listening For IELTS

Đối tượng ôn luyện

Trong số các sách luyện nghe IELTS, “Collins Listening For IELTS” do Fiona Aish & Jo Tomlinson biên soạn, là cuốn sách duy nhất được mệnh danh là “cẩm nang hoàn hảo” cho người muốn nhanh chóng cải thiện điểm. Cuốn sách nhắm đến những bạn thuộc band điểm 5.0 và muốn nâng lên band 6.0+ IELTS. Tuy nhiên, cần lưu ý là sách được xuất bản năm 2011 nên tính cập nhật chưa cao. Vì vậy, người dùng nên ôn kết hợp các cuốn sách khác.

Nội dung

Cuốn sách bao gồm 12 unit:

  • Unit 1 – 11: Cung cấp các câu hỏi thường gặp trong bài thi IELTS Listening giúp người học làm quen với cấu trúc và dạng câu hỏi của đề thi. Ngoài ra, trong các unit còn có chia sẻ các tip để giúp thí sinh chinh phục các dạng bài khác nhau.
  • Trước mỗi unit còn có phần bài tập từ vựng dựa trên ngữ cảnh nhằm củng cố vốn từ vựng của người học. Bằng cách này, người học cũng có thể hiểu và làm được bài khó hơn vì đã được cung cấp kiến thức nền tảng từ trước rồi.
  • Unit 12: làm đề hoàn chỉnh với cấu trúc như đề thi thật, giúp người luyện thi kiểm tra đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
Collins Listening For IELTS
Collins Listening For IELTS – sách nghe IELTS dành cho những người đã nắm chắc kiến thức nền

Ôn thi IELTS Listening hiệu quả cùng Smartcom

Đến đây, Smartcom hy vọng là các bạn đã chọn được cuốn sách ôn luyện phù hợp. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc luyện tập theo sách, người học cũng nên đăng ký thêm các khóa học IELTS cơ bản. Bởi lẽ không phải ai cũng có đủ tự tin hay kinh nghiệm để tự ôn thi và làm bài. Do đó, bạn có thể đăng ký học ở các trung tâm tiếng Anh để được ôn luyện chuyên sâu hơn. Nếu có nhu cầu thì bạn có thể đăng khóa ôn luyện IELTS trực tuyến của Smartcom English.

Các khóa học IELTS ở Smartcom có rất nhiều lợi ích để cho người học khám phá:

  • Được thực hành làm đề thi thử theo format chuẩn như thi thật. 
  • Làm quen với áp lực thời gian như thi thật, rèn luyện thao tác làm bài thuần phục.
  • Được hệ thống chấm chữa cụ thể, chính xác và báo cáo chi tiết kết quả các lỗi sai.

Với 16 năm kinh nghiệm đào tạo cho các tổ chức, tập đoàn lớn ở Việt Nam, Smartcom tự hào là một trong những trung tâm tiếng Anh lớn đạt chuẩn quốc tế tại Hà Nội. Các khóa học online sẽ diễn ra trên Zoom và hệ thống học trực tuyến LMS của Smartcom. Ngoài ra, người học còn có thể tự chọn cấp độ phù hợp với bản thân tùy theo nhu cầu và trình độ. Các bạn có thể truy cập vào đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Đăng ký khóa học online của Smartcom
Đăng ký khóa học online của Smartcom để được ôn luyện một cách bài bản nhất

Như vậy trong bài viết này, Smartcom English đã điểm qua 5 sách luyện nghe IELTS hay nhất mà bạn nên biết. Chúc các bạn chọn được sách ôn luyện phù hợp với mình và đạt được kết quả như mong muốn nha!

Đọc thêm: 5 trang web luyện IELTS uy tín hiện nay

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn