Tài liệu luyện Nghe IELTS theo lộ trình 0-6.0+ IETLS

22 Tháng Năm, 2024

5/5 - (11 votes)

Nghe là một trong những kỹ năng quan trọng của bài thi IELTS. Chính vì thế, trên thị trường hiện nay xuất hiện vô số các đầu sách, trang web, hay app luyện nghe, v.v. để làm tài liệu ôn tập kỹ năng này. Tuy nhiên, nhiều người học vẫn chưa biết cách chọn học liệu sao cho phù hợp. Trong bài viết này, Smartcom English sẽ gợi ý cho bạn các bài tập luyện nghe IELTS cùng phương pháp chọn lọc tài liệu sao cho hiệu quả trong quá trình ôn tập.

Tổng quan bài thi IELTS Listening

Trước hết, người học cần hiểu rõ cấu trúc của bài thi Nghe IELTS.

Một số thay đổi trong bài thi Nghe IELTS kể từ 04/01/2020 tới nay nhằm đảm bảo tính đồng nhất giữa 2 hình thức thi IELTS trên giấy và máy tính như sau:

1. Từ “SECTIONS” sẽ chuyển thành “PARTS”. Như vậy bài thi nghe sẽ bao gồm Part 1, 2,3,4.

2. Phần Example trong Part 1 được loại bỏ.

3. Không còn số trang tham chiếu (VD: Thí sinh sẽ chỉ được hướng dẫn: Nghe đoạn hội thoại sau để trả lời cho câu hỏi số 1 đến số 4. Thay vì câu hỏi số 1 đến số 4 của trang số 3).

Ngoài ra, các thông tin sau về bài thi Nghe IELTS vẫn được giữ nguyên:

– Tổng thời gian thi: 30 phút.

– Tổng số câu hỏi: 40 câu.

– Thời gian chuyển/kiểm tra đáp án: 10 phút (với bài thi giấy) hoặc 2 phút (với bài thi máy).

– Cấu trúc bài nghe: cho cả hai hình thức Học thuật và Tổng quát.

Phần Nội dung
Phần 1 Một đoạn đàm thoại giữa hai người trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày (VD: một mẫu đàm thoại tại một đại lý thuê nhà).
Phần 2 Một đoạn độc thoại trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày (VD: một bài diễn văn về các tiện ích địa phương).
Phần 3 Một mẫu đàm thoại giữa tối đa bốn người trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo (VD: một giáo viên trợ giảng tại trường đại học và một sinh viên đang thảo luận về bài tập).
Phần 4 Một đoạn độc thoại về chủ đề học tập (VD: một bài giảng đại học).

Tiêu chí chọn nguồn bài tập phù hợp

Như vậy, dựa vào sự thay đổi, cập nhật trong đề thi Nghe IELTS, người học có thể lựa chọn các tài liệu, bài tập dựa trên một số tiêu chí gợi ý sau đây:

  • Các bài tập bắt đầu bằng từ “PART” thay vì “SECTION” vì điều đó thể hiện tài liệu đã được cập nhật về mặt hình thức.
  • Lựa cho tài liệu phù hợp với trình độ hiện tại của bản thân. Với người học ở giai đoạn bắt đầu, không nên học bằng cách làm đề thi thật liên tục vì lúc này, các kỹ năng và chiến thuật làm bài chưa được mài rũa, việc bắt tay làm đề thi thật sẽ kém hiệu quả, đôi khi gây mất động lực học.
  • Người học có thể tham khảo các sách cho từng level từ cơ bản tới nâng cao như sau:

Trình độ Basic

Tactics for listening (Basic): Dành cho trình độ A1, A2 hoặc 1.0 – 3.0 IELTS. Cuốn sách có 24 Units với những chủ đề thường gặp trong các bài thi IELTS. Các chủ đề khá gần gũi và gắn với đời sống. Tốc độ chậm, dễ nghe, bạn sẽ được nghe từ số đến các từ đơn. Ngoài ra bạn còn được luyện tập các kỹ năng như: nghe từ khóa, suy luận, đoán thái độ người nói, ghi nhận và xác định thông tin.

 

Basic IELTS Listening: Cuốn sách được thiết kế với mức độ từ dễ đến khó. Đây là cuốn sách luyện Listening IELTS phù hợp cho những bạn Band IELTS thấp hoặc mới bắt đầu. Sách cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan nhất về cấu trúc đề thi IELTS Listening, các mẹo đơn giản giúp quá trình luyện tập của bạn hiệu quả hơn. Cuốn sách gồm có 5 Unit với những chủ đề thường gặp trong IELTS như: Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, Academic English. Mỗi bài học là 5-15 bài tập đi kèm để bạn luyện tập nghe trực tiếp.

Get ready for IELTS Listening: Cuốn sách luyện Listening IELTS khá dễ và phù hợp dành cho những bạn mới bắt đầu học IELTS. Tuy nhiên sách được viết hoàn toàn bằng Tiếng Anh cho nên band 3.0 IELTS là mức phù hợp nhất với tài liệu này. Cuốn sách luyện Listening IELTS Get ready for IELTS gồm 4 phần chính là: Vocabulary, Phát triển các kỹ năng Listening, Thực hành chi tiết, và Kiểm tra.

Trình độ Intermediate:

Tactics for Listening (Developing): Dành cho trình độ B1 hoặc 3.0 đến 4.0 IELTS. Cuốn sách luyện Listening IELTS có 24 Units với những chủ đề thường gặp trong các bài thi IELTS. Với cuốn Developing sẽ có những chủ đề liên quan đến cuộc sống và các trải nghiệm của cả người lớn và thanh thiếu niên. Trong đó xuất hiện những câu văn dài, phức tạp hơn. Ngữ pháp cũng khó hơn quyển 1.

Intensive IELTS Listening: cuốn sách phù hợp với những bạn có trình độ từ Band 3.5 đến 5.0 IELTS. Cuốn sách cung cấp cho bạn 5 dạng phổ biến trong kỳ thi IELTS Listening gồm: Map Labeling, Map Labeling Ticking and Table filling, Short Answer, Matching và Multiple Choice. Ngoài ra, sách còn có những bài Test rất sát với đề thi thật để bạn có thể tự mình kiểm tra được năng lực của mình. Bảng audioscript cuối sách rất hữu dụng cho những bạn học theo phương pháp shadowing để rèn luyện kĩ năng Speaking.

Intensive-IELTS-Listening

Collins Listening For IELTS: Cuốn sách phù hợp nhất cho những bạn có Band điểm từ 4.5 – 5.0 IELTS. Mục tiêu khi học cuốn sách này là mức Band 6.5 IELTS. Cuốn sách có 12 Units, 11 Units là các chủ đề quen thuộc trong IELTS. Còn lại là Unit 12 là một bài Practice Test để giúp thí sinh có thể đánh giá được kết quả học tập của bản thân. Mỗi bài bao gồm 3 phần chính là: Hệ thống các từ vựng trong topic, Các dạng bài tập và hướng dẫn giải các câu hỏi điển hình, và Bài tập.

Trình độ Advanced:

15 Day Practice for IELTS Listening: Đây là cuốn sách phù hợp với những bạn đã có những nền tảng nhất định cụ thể là 5.0 IELTS trở lên. Cuốn sách luyện Listening IELTS cho bạn với lộ trình cụ thể trong 15 ngày.

Tactic for Listening (Expanding): Dành cho trình độ B2 hoặc 4.0 đến 6.0 IELTS. Cuốn sách có 24 Units với những chủ đề thường gặp trong các bài thi IELTS. Với cuốn Expanding Tactics for Listening sẽ có những cuộc độc thoại, hội thoại chứa rất nhiều thông tin. Bạn phải cẩn thận để tránh mắc bẫy có thể gặp ở trong bài.

Người học cũng có thể luyện tập qua các website học như sau:

    • Randall’s ESL Cyber Listening Lab: https://www.esl-lab.com/
    • IELTS Online Test: https://ieltsonlinetests.com/
    • Prep IELTS IDP: https://ielts.idp.com/vietnam
    • TED Talk: https://www.ted.com/talks
    • Daily Lesson with Simon: https://www.ielts-simon.com/
    • Listen a minute: http://www.listenaminute.com
    • Breaking News English: https://breakingnewsenglish.com/
    • IELTS Material: https://ieltsmaterial.com/listening
    • IELTS Exam: https://www.ielts-exam.net/
    • Mini IELTS: http://mini-ielts.com/

Cách luyện nghe IELTS hiệu quả cho người mới

Nghe chép chính tả (Dictation)

    • Bước 1: Tìm một không gian học tập yên tĩnh để có thể tập trung nghe đoạn hội thoại. Bên cạnh đó, hãy chọn một bài Listening phù hợp với năng lực và trình độ ngôn ngữ của mình.
    • Bước 2: Bật audio và nghe lần 1 để bao quát nội dung, sau đó nghe lại lần 2 và chép tất cả nội dung mà bản thân nghe được ra giấy.
    • Bước 3: Luyện nghe IELTS lại lần 3, đồng thời bật sub để kiểm tra và note lại những từ chép sai.
    • Bước 4: Tắt sub và nghe đi nghe lại cho đến khi có thể chép toàn bộ thông tin mà không xuất hiện bất cứ lỗi nào.
    • Bước 5: Tăng tốc độ của bài nghe lên 1.25 hoặc 1.5 để làm quen.
    • Bước 6: Tiếp tục nghe những bài audio khó hơn để cải thiện kỹ năng Listening.

Nghe ghi chép tóm tắt (Note-taking)

Đây là phương pháp giúp người học rèn luyện kỹ năng ghi chép một cách có hệ thống và logic. Khi đọc lại những keywords đã chép, bạn có thể hiểu khái quát nội dung của bài nghe và sử dụng được phần thông tin này để trả lời câu hỏi.

         Cách áp dụng phương pháp Note-taking trong bài nghe IELTS:

    • Bước 1: Học cách viết tắt nhanh chóng để có thể bắt kịp tốc độ nói của audio. Bạn có thể tham khảo cách viết của người khác hoặc tự sáng tạo quy tắc cho riêng mình.
    • Bước 2: Để không tốn quá nhiều thời gian ghi chép, bạn chỉ nên note lại những thông tin quan trọng như địa chỉ, thời gian, số điện thoại,…
    • Bước 3: Học cách sắp xếp thông tin một cách khoa học để tránh bị lẫn lộn với những nội dung đã take note khác.
    • Bước 4: Luyện nghe IELTS Listening và tập ghi chép mỗi ngày để bản thân hình thành những phản xạ vô điều kiện “Mắt thấy – Tai nghe – Tay viết”.

Nghe sâu (Intensive Listening)

    • Bước 1: Nghe bắt âm và học theo ngữ điệu của người nói để cải thiện kỹ năng phát âm.
    • Bước 2: Áp dụng những từ vựng và ngữ pháp mới đã nghe được vào giải bài tập, các câu hỏi liên quan.
    • Bước 3: Nghe lại để hiểu nội dung cụ thể của đoạn hội thoại, đặc biệt chú trọng vào những keywords quan trọng.

Trên đây là một số tài liệu và bài tập luyện Nghe IELTS hữu ích mà Smartcom gợi ý tới bạn. Nếu có nhu cầu học nghe IELTS bài bản, đạt hiệu quả tối ưu, hãy tham khảo và đăng ký tham gia: Lớp học IELTS đảo ngược tại Smartcom