Tổng hợp các bài tập luyện nghe IELTS cơ bản bạn nên biết

6 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Việc chọn ra được tài liệu hay bài tập ôn thi phù hợp luôn là một thách thức với các sĩ tử bài thi IELTS. Mình nên bắt đầu ôn từ đâu? Tài liệu ôn thi nào là phù hợp với trình độ của mình? Đây đều là thắc mắc của nhiều bạn học. Trong bài viết này, Smartcom English sẽ chia sẻ cho bạn các bài tập luyện nghe IELTS cơ bản.

Tổng hợp các bài tập luyện nghe IELTS cơ bản bạn nên biết

Các dạng bài Listening trong IELTS

Bài thi IELTS Listening là bài thi đánh giá khả năng nghe tiếng Anh và nhận biết, tổng hợp thông tin của thí sinh nên dạng bài tập Listening trong bài thi cũng rất đa dạng.

  • Lựa chọn đáp án đúng (Multiple choice): Người dự thi phải chọn đáp án đúng trong các phương án A, B, C, D. Thí sinh có thể chỉ cần chọn một hoặc nhiều câu trả lời đúng tùy theo yêu cầu của đề bài.
  • Nối thông tin (Matching): Thí sinh phải nối các thông tin trong các câu đánh số trên đề bài với câu trả lời sao cho phù hợp với nội dung bài nghe. Số lượng đáp án và câu có đánh số không nhất thiết phải bằng nhau.
  • Điền sơ đồ, biểu đồ, bản đồ (Plan, map, diagram labelling): Thí sinh sẽ được yêu cầu dán nhãn cho các kế hoạch (ví dụ: một công viên), bản đồ (ví dụ: bản đồ khu phố), sơ đồ (một phần thiết múc). Các câu trả lời thường được chọn từ danh sách trên đề thi.
  •  Điền thông tin (Form, note, table, flow-chart, summary completion): Người dự thi sẽ phải điền thông tin phù hợp vào chỗ trống trên dàn ý một phần hay toàn bộ bài nghe. Tùy theo yêu cầu đề bài, thông tin điền vào có thể là từ 1 đến 3 từ hoặc 1 con số. 
  • Hoàn thành câu (Sentence completion): Đề thi sẽ cung cấp các câu tóm tắt nội dung của một phần hay toàn bộ bài viết và thí sinh sẽ phải điền từ còn thiếu vào các câu tóm tắt này. Thí sinh cần chú ý tới giới hạn đề bài đưa ra, ví dụ: “KHÔNG HƠN MỘT TỪ VÀ/HOẶC MỘT SỐ”.

Sách bài tập luyện nghe IELTS

Để giải đáp thắc mắc của bạn về tài liệu ôn thi của các bạn, Smartcom đã tổng hợp một vài nguồn bài tập luyện nghe tiếng anh IELTS mà bạn nên biết.

Get ready for IELTS Listening

Sách bài tập luyện nghe IELTS

“Get ready for IELTS Listening”, xuất bản năm 2012, là sách luyện kỹ năng nghe IELTS nằm trong bộ sách  “Get ready for IELTS by Collins”. Cuốn sách cung cấp cho người học các bài tập Listening cơ bản, cùng với các cách thức xử lý và mẹo làm bài, giúp người học cải thiện kỹ năng nghe và làm bài hiệu quả. Vì thế, sách rất thích hợp cho người mới bắt đầu ôn thi và thí sinh đang nhắm tới band điểm 4.0 IELTS.

Sách có tổng cộng 12 unit. Chủ đề của các unit đều xoay quanh các chủ đề thường nhật, xuất hiện nhiều trong bài thi. Mỗi unit được chia làm 3 phần: Language development, Skills development, Exam practice.

Listening Strategies for IELTS

Bài tập luyện nghe IELTS cho người học mọi trình độ

“Listening Strategies for IELTS” là cuốn sách dành cho người mới bắt đầu ôn thi IELTS, được NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh xuất bản năm 2006. Cuốn sách được trang bị các bài luyện nghe IELTS từ đơn giản đến nâng cao, đảm bảo người đọc vừa ôn luyện vừa có thể theo dõi được tiến độ của bản thân. Đây chính là điểm nổi bật của cuốn sách này. 

Sách bao gồm 7 unit, với 20 bài tập luyện nghe IELTS khác nhau trong mỗi unit. Chủ đề của unit đều giống với bài thi thực tế, giúp thí sinh làm quen với cấu trúc bài thi và cải thiện được kỹ năng làm bài.

Collins Listening For IELTS

Collins Listening For IELTS - bài tập luyện IELTS nâng cao

Đối với những ai muốn nhanh chóng nâng band điểm của mình thì cuốn sách luyện nghe IELTS, “Collins Listening For IELTS” do Fiona Aish & Jo Tomlinson biên soạn, là lựa chọn lý tưởng nhất. Cuốn sách nhắm tới các đối tượng thuộc diện IELTS 5.0 và đang muốn lên band IELTS 6.0. Cũng vì lý do này mà cuốn sách được mệnh danh là “cẩm nang hoàn hảo” cho người muốn cải thiện điểm. Nội dung cuốn sách được chia làm 12 unit, với các đa dạng các câu hỏi, mẹo làm bài cũng như là đề thi thử với cấu trúc như bài thi thật. 

IELTS Online Test

bài tập luyện nghe IELTS online

Trang web IELTS Online Test được tập đoàn giáo dục Inter Great thành lập từ năm 2018 và có văn phòng tại 12 quốc gia. Đây là trang web ôn luyện IELTS miễn phí chuyên cung cấp đề thi và mẹo làm bài, bao gồm cả các bài tập luyện nghe IELTS online. Hiện trang web IELTS Online Test đang rất phát triển với khoảng 23 triệu lượt truy cập.

Các bài tập luyện nghe IELTS hiệu quả

Smartcom xin giới thiệu thêm một vài bài tập luyện nghe IELTS cơ bản giúp bạn cải thiện hơn nữa kỹ năng nghe của mình.

Nghe chép chính tả (Dictation)

Cũng như việc nghe chép chính tả khi mới bắt đầu học lớp 1, trong nghe chép chính tả IELTS, bạn chỉ việc chép lại những gì bạn đã nghe một cách chính xác và đầy đủ nhất. Bài tập rèn luyện kỹ năng nghe này đem lại rất nhiều ưu điểm nổi bật từ việc tăng khả năng tập trung khi nghe cho tới cải thiện phát âm và năng lực ghi nhớ thông tin. 

Các bước nghe nghe chép chính tả:

  • Bước 1: Tìm tài liệu luyện nghe phù hợp
  • Bước 2: Nghe và chép chính tả tùy theo năng lực bản thân. Bạn nên dừng đoạn audio sau mỗi 1 – 2 câu để ghi chép
  • Bước 3: So sánh phần nghe chép chính tả của mình với transcript
  • Bước 4: Sửa lại những lỗi mà mình mắc phải
  • Bước 5: Luyện tập mỗi ngày

nghe chép chính tả (Dictation)

Nghe thụ động (Passive Listening)

Bài tập luyện nghe tiếp theo là nghe thụ động. Nghe thụ động chỉ đơn thuần là nghe mà không chú trọng tới việc ghi chép, phân tích, tìm kiếm thông tin hay trả lời câu hỏi. Bài tập luyện này chủ yếu tập trung vào việc nhận diện cách phát âm, trọng âm, ngữ điệu của người nói. 

Cách thực hiện bài luyện này rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn một chủ đề bất kỳ mà nghe. Bạn có thể nghe mà không làm gì cả hoặc bạn cũng có thể nghe trong khi làm việc khác như là đi bộ, ăn, dọn dẹp, … Cách làm này sẽ giúp bạn quen với cách phát âm của người bản xứ. Bài tập này đặc biệt hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng nghe của người học.

Nghe và nói theo (Shadowing) – bài tập luyện nghe IELTS độc đáo nhất

Bài tập luyện nghe IELTS cuối cùng mà chúng mình muốn giới thiệu cho các bạn là nghe và nói theo. Đây là phương pháp luyện nghe tiếng Anh thông qua việc nói nhại theo cách phát âm, nhấn nhá và ngữ điệu của người bản xứ. Bài luyện này có rất nhiều lợi ích cho người học như: cải thiện khả năng phát âm, phát triển toàn diện kỹ năng nghe với nói và tăng độ nhận diện ngôn ngữ.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chọn một bài nghe bất kỳ 
  • Bước 2: Nghe qua để hiểu tổng thể nội dung đoạn ghi âm
  • Bước 3: Lần nghe thứ hai, nghe và nói lại theo những gì mình đã nghe được. Cố gắng bắt chước ngữ âm và ngữ điệu của người nói
  • Bước 4: Cứ thế luyện tập cho đến khi có thể nói theo như đoạn ghi âm. Nếu đoạn ghi âm nói nhanh quá thì bạn có thể luyện từng câu một trước.

Shadowing technique

Như vậy, trong bài viết này, Smartcom English đã giới thiệu cho bạn các bài tập luyện nghe IELTS cơ bản. Hy vọng bài viết của chúng mình sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ôn luyện. Chúc các bạn thi tốt!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn