3 phương pháp luyện nghe IELTS 7.0 hiệu quả nhất

30 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Đạt được điểm Band 7.0 trong phần nghe của kỳ thi IELTS là mục tiêu mà nhiều thí sinh đặt ra trong quá trình luyện thi. Để đạt được mục tiêu này, cần phải hiểu rõ về cách làm bài và có kế hoạch luyện tập hợp lý. Trong bài viết này, Smartcom English sẽ giới thiệu đến bạn các phương pháp luyện nghe IELTS 7.0 hiệu quả giúp bạn tăng cường sự tự tin và đạt được kết quả mong muốn trong kỳ thi.

Phương pháp luyện nghe IELTS
Phương pháp luyện nghe IELTS

Tổng quan về IELTS Listening

Thang điểm phần thi IELTS Listening

Band 7.0 Listening là mức điểm mục tiêu của nhiều thí sinh IELTS, đòi hỏi bài thi đúng 30-32/40 câu. Bảng dưới đây là bảng điểm IELTS Listening:

Band điểm IELTS Listening
Band điểm IELTS Listening

Cấu trúc đề thi IELTS Listening

Đề thi IELTS Listening bao gồm tổng cộng 40 câu hỏi, được chia thành 4 phần. Mỗi phần có 10 câu hỏi tương ứng với mỗi đoạn nghe.

Cấu trúc đề thi IELTS Listening:

Part 1: Cuộc trò chuyện giữa 2 người xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: một cuộc trò chuyện để đặt phòng trong khách sạn.

Part 2: Một đoạn độc thoại đặc trưng về cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: một cuộc nói chuyện về việc sử dụng thời gian một cách hiệu quả.

Part 3: Cuộc hội thoại giữa 3 hoặc 4 người về chủ đề giáo dục hoặc đào tạo. Ví dụ: sinh viên thảo luận về bài tập.

Part 4: Độc thoại liên quan đến học thuật. Ví dụ: một bài giảng ở trường đại học.

Các dạng bài trong IELTS Listening

Các dạng bài IELTS Listening
Các dạng bài IELTS Listening

Dạng bài Multiple Choice Questions: nghe và sau đó phải chọn đáp án đúng từ các lựa chọn được cung cấp từ đề bài.

Dạng bài Sentence Completion: hoàn thành các câu bằng cách điền vào các từ hoặc cụm từ thiếu sót dựa trên thông tin mà thí sinh nghe.

Dạng bài Form Completion: thí sinh nghe một cuộc trò chuyện hoặc cuộc thảo luận và sau đó hoàn thành một biểu mẫu dựa trên thông tin mà họ nghe được

Dạng bài Table Completion: thí sinh sẽ cần điền vào các ô trống trong một bảng hoặc biểu đồ dựa trên thông tin nghe được trong bài nghe.

Dạng bài Matching Information: thí sinh sẽ phải kết hợp các mục hoặc câu với các lựa chọn tương ứng dựa trên thông tin mà thí sinh nghe được

Dạng bài Short Answer Question: thí sinh sẽ nghe một câu hỏi và sau đó cung cấp câu trả lời ngắn dựa trên thông tin mà thí sinh nghe được trong bài nghe.

Dạng bài Labeling Plan: thí sinh sẽ nghe một cuộc trò chuyện hoặc một bài diễn thuyết và sau đó phải đánh dấu các phần của kế hoạch hoặc bản đồ tương ứng dựa trên thông tin mà thí sinh nghe được trong bài nghe.

3 phương pháp luyện nghe IELTS 7.0

Luyện đề IELTS Listening

Luyện đề IELTS là một phần không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi. Bằng cách thực hành làm các bài thi thử IELTS, thí sinh sẽ tiếp xúc trực tiếp với định dạng của đề thi và làm quen với tốc độ và áp lực thời gian trong khi làm bài. Việc luyện đề giúp thí sinh nắm vững cách phân bố thời gian cho mỗi câu hỏi và rèn luyện khả năng tập trung trong suốt quá trình làm bài.

Đa dạng các chủ đề nghe

Để đạt điểm cao trong phần thi nghe, thí sinh cần phải quen thuộc với nhiều chủ đề khác nhau. Hãy luyện nghe các bài hội thoại, bài diễn thuyết hoặc các chương trình radio về các chủ đề đa dạng như giáo dục, công nghệ, môi trường, và văn hóa. Điều này giúp thí sinh làm quen với cách người bản ngữ nói và cải thiện khả năng hiểu các ngôn ngữ và từ vựng chuyên ngành.

Trau dồi vốn từ vựng

Để trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh hiệu quả, không chỉ cần tra từ điển và ghi nhớ cách viết và đọc từ, mà còn cần học phiên âm và cấu trúc liên quan đến từ đó. Điều này giúp bạn hiểu rõ và sử dụng từ vựng một cách linh hoạt hơn. Hãy sử dụng từ điển khi cần, nhưng hạn chế tự đọc theo suy nghĩ để tránh hiểu sai từ và gây nhầm lẫn khi làm bài thi nghe IELTS. Hơn nữa, ghi lại các từ vựng mới cùng với phiên âm và nghe lại chúng trong quá trình luyện thi sẽ giúp thí sinh cải thiện khả năng nghe của mình một cách đáng kể.

Các trang web luyện nghe IELTS 7.0

IELTS Online Test 

IELTS Online Test là một dự án thuộc sở hữu của Inter Great Education Group, thành lập từ năm 2018 và hoạt động đa quốc gia với văn phòng tại 12 quốc gia khác nhau. Trang web này cung cấp các tài liệu thi IELTS, bài kiểm tra thử và mẹo thi miễn phí, bao gồm cả các bài luyện nghe.

Trang web luyện nghe IELTS 7.0
Trang web luyện nghe IELTS 7.0

TED Talk 

Trang web TED Talk là nơi chia sẻ những bài diễn thuyết ngắn đầy ý nghĩa về mọi chủ đề, từ khoa học, nghệ thuật, xã hội đến những câu chuyện cá nhân và cảm nhận về thế giới. Một video TED thường kéo dài trong khoảng 9-10 phút với mang ý nghĩa đến cho người nghe một lượng thông tin vừa đủ với nội dung cô đọng.

TED Talk giúp luyện nghe IELTS
TED Talk giúp luyện nghe IELTS

Smartcom English 

Smartcom English cũng đã ra mắt một trang web trực tuyến để phục vụ cho quá trình luyện đề với đầy đủ 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Trang web có đầy đủ các tài liệu về đa dạng các chủ đề để mang lại những trải nghiệm học tập toàn diện, giúp các bạn tự tin trong kì thi IELTS sắp tới.

Smartcom English
Smartcom English

Xem thêm và tìm hiểu kĩ hơn tại: 6 trang web luyện nghe IELTS Online miễn phí

Lưu ý khi luyện nghe tiếng anh IELTS 7.0

Phần thi Listening của kỳ thi IELTS thường được coi là khó hơn so với ba kỹ năng còn lại. Một điểm đáng lưu ý là thí sinh chỉ được nghe một lần nên thí sinh sẽ không có cơ hội nghe lại. Vì vậy, để luyện thi nghe IELTS một cách hiệu quả, dưới đây là một số điều cần chú ý:

  • Điều chỉnh tốc độ nghe: Bắt đầu từ tốc độ nghe chậm, sau đó dần dần tăng lên để làm quen với các tốc độ khác nhau.
  • Đọc kỹ yêu cầu đề: Chú ý đến số lượng từ yêu cầu trong câu trả lời và đảm bảo rằng bạn hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.
  • Kiểm tra lại đáp án: Đối với các bài thi cho phép chọn nhiều đáp án, hãy đảm bảo rằng bạn đã khoanh đúng tất cả các đáp án.
  • Đánh dấu các từ khóa để nắm sơ lược nội dung của bài nghe

Thông qua bài viết này, Smartcom English đã cung cấp cho bạn phương pháp luyện nghe 7.0 hiệu quả và một số lưu ý khi luyện thi nghe IELTS. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn ôn luyện tốt và đạt điểm cao trong bài thi IELTS. Chúc các bạn thi tốt trong kì thi sắp tới!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn