Giới thiệu 5 cuốn sách tự học IELTS Writing hay nhất

17 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Muốn vượt qua được bài thi IELTS, người học cần tạo ra cho mình thói quen luyện tập thường xuyên. Có rất nhiều cách để luyện tập cho bài thi IELTS và một trong số đó là tự ôn luyện ở nhà. Ở bài viết này, Smartcom English sẽ giới thiệu cho bạn 5 cuốn sách tự học IELTS Writing hay nhất mà bạn nên biết.

Giới thiệu 5 cuốn sách tự học IELTS Writing hay nhất

Barron’s Writing For IELTS

“Barron’s Writing For IELTS” là sách học Writing cơ bản thuộc 1 trong 4 đầu sách luyện thi IELTS được xuất bản bởi Barron’s, một trong những nhà xuất bản lớn của Mỹ với mục đích cung cấp nguồn tài liệu ôn luyện Writing đáng tin cậy cho người học. Sách được viết bởi tác giả của những cuốn sách ôn luyện tiếng Anh bán chạy nhất thế giới Lin Lougheed nên hoàn toàn đảm bảo về chất lượng. 

Đối tượng sử dụng

Khác với các cuốn sách tự học IELTS Writing khác, các đề mục của “Barron’s Writing For IELTS” được xây dựng dựa theo 4 tiêu chí chấm điểm của IELTS kèm theo hướng dẫn chi tiết cho từng dạng bài của bài thi IELTS Writing. Do đó, cuốn sách này rất thích hợp cho người mới bắt đầu ôn thi ở trình độ 3.5 IELTS. Ngoài ra, sách cũng có thể được dùng làm tài liệu bổ trợ trên lớp cho học sinh.

Nội dung sách

Như đã đề cập ở trên, nội dung cuốn sách luyện Writing IELTS cho người mới bắt đầu này được thiết kế dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm của bài thi viết: Task Achievement (Đáp ứng yêu cầu đề bài), Coherence and Cohesion (Độ mạch lạc), Lexical Resource (Vốn từ vựng), Grammatical Range and Accuracy (Độ đa dạng và chính xác của cấu trúc câu). Mỗi phần của cuốn sách đều chứa các nội dung riêng biệt với cấu trúc khác nhau. 

  • Task Achievement: Tập trung hướng dẫn cách lập dàn ý và cách tiếp cận cho từng dạng bài trong Writing Task 1 và Task 2.
  •  Coherence and Cohesion: Tập trung vào các yếu tố gây ảnh hưởng tới tính mạch lạc của bài viết: cách chia đoạn, đại từ nhân xưng, cụm từ và từ nối giúp tăng tính mạch lạc cho bài viết.
  • Lexical Resource: Cung cấp các kiến thức cần thiết về từ vựng và chỉ ra các lỗi thường gặp khi dùng từ của người viết.
  • Grammatical Range and Accuracy: Cung cấp các kiến thức về ngữ pháp như là các loại câu, cấu trúc câu, mạo từ, dấu câu, v.v và chỉ ra lỗi sai ngữ pháp thường gặp của thí sinh khi đi thi IELTS.

Barron’s Writing For IELTS - Sách tự học IELTS Writing

IELTS Write Right

“IELTS Write Right” là sách luyện thi IELTS Writing được viết bởi Julian Charles nhằm hướng dẫn cho người học cách viết bài sao cho đạt được các tiêu chí chấm điểm của bài thi. Với bố cục chuẩn chỉnh và rõ ràng, sách cung cấp cho bạn kiến thức được phân chia theo cấp độ khác nhau, giúp người đọc biết được sự khác biệt giữa bài viết thuộc band điểm 5.0 và 7.0 và cách để đạt được các band điểm đó. 

Đối tượng sử dụng

Sách học Writing IELTS này được thiết kế cho những người thuộc band điểm 5.0 đang có nhu cầu cải thiện điểm. Sách không phù hợp với người mới đầu. Bên cạnh đó, sách cũng có thể dùng làm tài liệu luyện thi IELTS Writing bổ trợ cho những học viên đang theo học ở các lớp ôn luyện những muốn cải thiện thêm kỹ năng của mình.

Nội dung sách

Cuốn sách gồm có 17 phần, gồm các nội dung như sau:

  • Các câu hỏi thường gặp của người học IELTS Writing, chi tiết về các tiêu chí chấm điểm
  • Hướng dẫn cách cách lên ý tưởng và xây dựng sườn bài và cách viết bài theo bố cục, dàn bài cụ thể.
  • Các bài rèn luyện vốn từ vựng và ngữ pháp, danh sách từ vựng thuộc các band điểm khác nhau.

IELTS Write Right- Sách tự học IELTS Writing

Academic Writing for IELTS by Sam McCarter

Cuốn sách dạy Writing IELTS hay khác mà chúng mình muốn giới thiệu cho các bạn là cuốn “Academic Writing for IELTS” của Sam McCarter. Đây là cuốn sách tự học IELTS Writing của tác giả nổi tiếng Sam McCarter người từng là giám khảo chấm thi IELTS kỳ cựu. Cuốn sách ôn IELTS Writing này được Nguyễn Thành Yến dịch và công ty Nhân Trí Việt phát hành. Trong mỗi phần của cuốn sách, người học sẽ có cơ hội luyện viết nhiều dạng bài khác nhau của bài thi Academic IELTS Writing để hiểu cách làm bài và tư duy cho kỹ năng viết. 

Đối tượng sử dụng

Mục đích chính của cuốn sách là nâng cao kỹ năng viết trong kỳ thi IELTS với những dạng bài tập viết đa dạng, cách làm bài được phân tích chuyên sâu. Vì vậy, sách không dành cho người mới bắt đầu mà dành cho người học thuộc band 5.0 – 6.0 IELTS. Tuy nhiên, nếu nghiêm túc ôn tập bằng cuốn sách này thì bạn hoàn toàn có thể đạt được 7.0 điểm bài viết.

Nội dung sách

Về cơ bản, nội dung cuốn sách được chia làm 5 phần:

  • Phần 1: Phần luyện bài IELTS Writing Task 1 (20 bài)
  • Phần 2: Phần luyện bài IELTS Writing Task 2 (25 bài)
  • Phần 3: Checking and editing (20 bài)
  • Phần 4: Bài thi thử IELTS Writing (10 bài)
  • Phần 5: Đáp án và bài mẫu

Academic Writing for IELTS by Sam McCarter

Collins Writing For IELTS

“Collins Writing For IELTS” là tài liệu luyện thi IELTS Writing thuộc series “Collins for IELTS” gồm 6 cuốn sách, được viết bởi Anneli Williams và xuất bản năm 2011. Được đánh giá là một cuốn sách ôn thi Writing tương đối toàn diện, sách cung cấp cho người đọc đầy đủ kiến thức về bài thi Writing. Không chỉ có vậy, sách cũng hướng dẫn chi tiết cách viết bài, lập luận, triển khai ý hiệu quả cũng như bài tập thực hành để người học luyện tập.

Đối tượng sử dụng

Sách được viết cho người học đang ở trình độ 5.0 – 5.5 và đang có nguyện vọng nâng lên 6.0+, không phù hợp với những ai chưa có kiến thức nền hoặc bị mất gốc. 

Nội dung sách

Bố cục cuốn sách gồm 12 units với nội dung cụ thể như sau:

  • 11 units đầu: Các bài học theo các chủ đề thường gặp (Family matters, Health and Fitness, Education, v.v). Mỗi một unit đều cung cấp các mẹo làm bài cũng như là các phân tích kỹ lưỡng đề bài, cách làm bài hoàn chỉnh cho người học.
  • Unit 12: Các đề thi thử với hình thức như bài thi thật giúp người học làm quen với cấu trúc bài thi. Cuối sách có đầy đủ đáp án và bài mẫu cho người học tham khảo.

Collins Writing For IELTS

IELTS Advantage Writing Skills

Cuốn sách cuối cùng trong danh sách những cuốn sách IELTS Writing hay mà bạn nên biết chính là cuốn “IELTS Advantage Writing Skills”. Tài liệu này là 1 trong 3 bộ tài liệu IELTS Advantage Skills được viết bởi hai tác giả uy tín, Richard Brown và Lewis Richards. Sách được công ty Nhân Trí mua bản quyền và xuất bản ở Việt Nam từ năm 2013.

Đối tượng sử dụng

Cuốn tài liệu tự học IELTS Writing này rất phù hợp với những ai ở trình độ 5.5 có ý định đạt band điểm từ 6.5 – 7.0 trở lên. Ngoài ra, tài liệu được thiết kế để có thể sử dụng kết hợp cho giảng dạy tại lớp học với sự hướng dẫn của giáo viên.

Nội dung sách

Nội dung sách chia làm 9 units, tập trung vào cách xử lý các dạng bài khác nhau của bài viết Task 1 và Task 2 trong IELTS:

  • Unit 1 và 4: Tập trung vào cách làm bài luận Advantages and Disadvantages.
  • Unit 2 và 5: Tập trung vào cách làm bài luận Problem and Solution.
  • Unit 3 và 6: Tập trung vào cách làm bài luận Opinions (Agree or Disagree).
  • Unit 7: Hướng dẫn cách làm IELTS Writing Task 1 dạng Graph.
  • Unit 8: Hướng dẫn cách mô tả và so sánh dữ liệu trên bảng biểu (Table).
  • Unit 9: Hướng dẫn cách làm IELTS Writing Task 1 dạng Process và Maps.

IELTS Advantage Writing Skills - Sách tự học IELTS Writing hay nhất

Như vậy, trong bài viết trên, Smartcom đã tổng hợp cho bạn 5 cuốn sách tự học IELTS Writing hay nhất mà bạn nên biết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn chọn được cho mình tài liệu ôn luyện phù hợp. Chúc các bạn ôn thi thật tốt!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn