5 điều người học cần lưu ý khi học phát âm IELTS

17 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Khả năng phát âm là một trong những yếu tố đầu tiên khi ta xét đến độ thành thạo một ngôn ngữ của người học. Điều này đặc biệt đúng trong bài thi Speaking IELTS. Trong tiếng Anh, có 5 thành tố ảnh hưởng tới việc phát âm: âm vị, trọng âm từ, câu, nối âm, ngữ điệu và chia đoạn. Để giúp các bạn cải thiện khả năng phát âm của mình, Smartcom English sẽ điểm qua  5 thành tố mà bạn cần lưu ý học phát âm IELTS.

5 điều người học cần lưu ý khi luyện phát âm IELTS

Âm vị – Thành tố quan trọng nhất trong việc học phát âm IELTS

Thành tố phát âm đầu tiên mà Smartcom muốn nói tới là âm vị. Muốn phát âm cho chuẩn IELTS, bạn cần phải dựa vào bảng phiên âm âm vị trong tiếng Anh IPA. Bảng phiên âm IPA có 44 âm, trong đó có 20 nguyên âm (nguyên âm đơn và nguyên âm đôi) và 24 phụ âm. Phiên âm hiển thị trên phần cách phát âm của từ điển cũng được viết dựa trên bảng này. Vì vậy, để phát âm theo đúng chuẩn, bạn cần phải hiểu được cách đọc của các âm vị này. 

Ví dụ

  • Tear /tɛr/ (v): xé.
  • Tear /tɪr/ (n): nước mắt.

Như các bạn đã thấy, hai từ trên có cách viết giống nhau nhưng cách phát âm khác nhau. Từ ‘tear’ đầu tiên có nguyên âm là /ɛ/ còn ‘tear’ thứ hai là /ɪ/. Nhận diện được điều này, việc học phát âm IELTS của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều đấy.

 Âm vị - Thành tố quan trọng nhất trong việc học phát âm IELTS
Các âm vị trong tiếng Anh

Trọng âm từ – Thành tố có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả học phát âm IELTS

Mỗi một từ trong tiếng Anh sẽ có số âm tiết nhất định, trong đó, một số âm tiết sẽ được nhấn mạnh hơn các âm còn lại. Ngoài ra, tiếng Anh cũng có rất nhiều từ đọc khác trọng âm là sẽ sang một nghĩa hoàn toàn khác như là từ address /ˈæd.res/ (n) địa chỉ và address (v): giải quyết (vấn đề)/nói với. Vì thế, bạn cần phải biết nhận diện và phân biệt để tránh gây hiểu nhầm cho người nghe. 

Trọng âm câu

Bên cạnh trọng âm của từ, bạn cũng cần phải chú ý tới trọng âm của câu. Trong tiếng Anh, các từ có nội dung quan trọng của một thường được nhấn mạnh hơn khi phát âm, điều này là để giúp người nghe nhận diện thông tin cần truyền đạt một cách dễ dàng hơn. Nếu làm chủ được thành tố này, phát âm IELTS của bạn sẽ tự nhiên và hợp chuẩn hơn.

Nối âm

Một thành tố khác mà bạn cần để tâm tới khi học phát âm IELTS là nối âm. Trong thói quen phát âm của người bản xứ, có hiện tượng một số từ được nói nối âm vào nhau. Không như các thành tố khác, bạn không nhất thiết phải dùng nối âm khi phát âm, nhưng nếu sử dụng thành thục thì phát âm của bạn sẽ tự nhiên hơn rất nhiều đấy.

Ngữ điệu

Ngữ điệu hay sự thay đổi trong tông giọng khi phát âm giúp thể hiện cảm xúc mà người nói muốn truyền đạt, ví dụ lên giọng ở cuối câu thể hiện sự ngạc nhiên còn xuống giọng ở cuối thì lại cho thấy sự hoài nghi của người nói. Để đạt tiêu chí IELTS phát âm, ngoài việc luyện phát âm IELTS cho đúng, việc lên xuống tông giọng sao cho phù hợp cũng là một trong những yếu tố cần xem xét.

Ví dụ:

  • She is 30? (go up) She looks so young. => thể hiện sự ngạc nhiên
  • She is 30? (go down) She looks so young. => thiện hiện sự hoài nghi

Ngữ điệu khi phát âm

Chia đoạn

Thành tố phát âm cuối cùng mà bạn nên biết chính là chia đoạn. Khi phát âm, người bản xứ thường không nói quá nhanh hay quá chậm mà ngắt giọng ở một số chỗ. Nó được gọi là chia đoạn và việc này giúp ngắt các từ đơn lẻ hoặc các nhóm từ để truyền đạt một ý tưởng hay giúp người nghe tập trung vào thông tin quan trọng.

Ví dụ

  • I’m /Hoa and/ I’m a student at/ ABC University. => cách chia thiếu tự nhiên
  • I’m Hoa/ and I’m a student/ at ABC University. => cách chia tự nhiên hơn và giúp truyền đạt thông tin dễ dàng hơn.

Như vậy, trong bài viết, Smartcom đã tổng hợp cho các bạn 5 thành tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả học phát âm IELTS. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị cho bài thi IELTS. Chúc các bạn thi tốt!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn