Cách làm Reading hiệu quả mà bạn nên biết

25 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Kỹ năng đọc trong bài thi IELTS không chỉ quan trọng để đạt được điểm số cao mà còn là một phần quan trọng của việc phát triển năng lực ngôn ngữ và chuẩn bị cho sự thành công trong học tập và làm việc sau này. Vì vậy, Smartcom English sẽ cung cấp cho bạn cách làm Reading hiệu quả trong IELTS Reading. 

Cách làm Reading hiệu quả
Cách làm Reading hiệu quả

Tổng quan về cách làm Reading hiệu quả

  • Thời gian: 60 phút (tính cả thời gian chuyển câu trả lời sang phiếu trả lời).
  • Số bài đọc: 3 bài, mỗi bài có độ dài trung bình khoảng 1000 từ.
  • Số câu hỏi: 40 câu hỏi.
  • Tổng điểm: 9.0 (điểm thực tế của thí sinh được làm tròn đến 0.5).
  • Các dạng câu hỏi thường gặp: Trắc nghiệm, xác định thông tin, nối thông tin, nối tiêu đề cho từng đoạn văn, hoàn thành câu, hoàn thành đoạn tóm tắt, hoàn thành ghi chú, hoàn thành bảng, hoàn thành biểu đồ, hoàn thành nhãn sơ đồ và dạng câu hỏi với câu trả lời ngắn.
  • Nguồn của các bài đọc: Được lấy từ sách, tạp chí hoặc các tờ báo mang tính học thuật phù hợp với tiêu chí bài thi.

Dưới đây là một bảng chuyển đổi điểm cho phần thi IELTS Reading.

Bảng chuyển đổi điểm cho phần thi IELTS Reading
Bảng chuyển đổi điểm cho phần thi IELTS Reading

Cách làm Reading hiệu quả

Điền trực tiếp đáp án vào phiếu trả lời

Bước vào phòng thi IELTS Reading, bạn sẽ nhận:

  • Bài thi
  • Một phiếu trả lời

Khi bạn tìm ra câu trả lời cho một câu hỏi, hãy điền trực tiếp vào phiếu trả lời. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm nguy cơ nhầm lẫn khi ghi chép trên giấy và sau đó chuyển lên phiếu trả lời.

Để lại câu hỏi khó cuối cùng

Nếu bạn gặp phải câu hỏi khó, hãy chuyển sang câu hỏi tiếp theo và quay lại sau. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng khả năng tập trung vào các câu hỏi khác.

Đọc câu hỏi trước khi nhìn vào đoạn văn bản

Cách làm Reading hiệu quả
Cách làm Reading hiệu quả

Trước khi đọc đoạn văn, hãy đọc nhanh các câu hỏi liên quan. Sau đó gạch chân các key word. Điều này giúp bạn biết cần tìm kiếm thông tin gì trong văn bản và tìm ra câu trả lời một cách nhanh chóng.

Sử dụng phương pháp scanning và skimming

Scanning

  • Scanning là kỹ thuật tìm kiếm nhanh chóng các từ khóa, thông tin cụ thể trong văn bản.
  • Khi sử dụng scanning, hãy di chuyển mắt qua văn bản một cách nhanh chóng để tìm ra các từ quan trọng, số hoặc thông tin cụ thể liên quan đến câu hỏi.
  • Tìm kiếm các từ khóa hoặc thông tin cụ thể được đề cập trong câu hỏi hoặc đáp án có thể giúp bạn nhanh chóng tìm được thông tin cần thiết được đề cập trong đoạn văn.

Skimming

  • Skimming là kỹ thuật đọc nhanh để nắm bắt ý chính của đoạn văn.
  • Khi sử dụng skimming, hãy di chuyển mắt qua đoạn văn một cách nhanh chóng mà không đọc từng từ hoặc mỗi chi tiết.
  • Tìm kiếm các thông tin chính, như tiêu đề, đoạn mở đầu, đoạn kết hoặc các từ chủ đề, từ nối giúp bạn hiểu được ý chính của văn bản mà không cần đọc từng từ một.

Vì vậy, bạn hãy luyện tập hai phương pháp này đều đặn mỗi ngày kết hợp với việc học từ vựng thì chắc chắn bạn sẽ cải thiện tốc độ trong phần thi IELTS Reading.

Bình tĩnh với từ vựng khó

Nếu gặp từ vựng khó, hãy giữ bình tĩnh và cố gắng suy luận ý nghĩa từ ngữ dựa trên ngữ cảnh. Nếu không biết từ nào, hãy bỏ qua và quay lại sau nếu cần. Đừng để một từ vựng đơn lẻ làm bạn mất tập trung và làm ảnh hưởng đến kết quả của cả bài thi.

Cách làm và học Reading hiệu quả

Cách học IELTS Reading: Học theo dạng bài

Cách học Reading hiệu quả
Cách học Reading hiệu quả

Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ các loại câu hỏi thường gặp trong IELTS Reading, bao gồm Multiple Choice, True/False/Not Given, Sentence Completion, Matching Information, và các loại câu hỏi khác. Hiểu rõ yêu cầu của từng loại câu hỏi và cách tiếp cận để giải quyết chúng.

Xem thêm chi tiết các dạng câu hỏi trong IELTS Reading tại đây: https://smartcom.vn/blog/chinh-phuc-7-dang-cau-hoi-ielts-reading-thuong-gap-nhat/

Sau đó, sử dụng tài liệu luyện thi IELTS để làm các bài tập mẫu theo từng loại câu hỏi. Bạn có thể sử dụng sách, tài liệu trực tuyến hoặc các tài liệu mẫu từ các trang web uy tín để luyện tập.

Cách luyện IELTS Reading: Nâng cao kĩ năng paraphrase

“Paraphrase” có nghĩa là diễn đạt lại một ý, một câu hoặc một đoạn văn bản bằng cách sử dụng từ ngữ khác nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa chính.

Trong bài thi IELTS Reading, các đề thi thường được biên soạn theo kiểu paraphrase để thử thách kỹ năng đọc và hiểu biết của thí sinh. Có thể là thay đổi từ ngữ, cấu trúc câu, sử dụng từ khóa.

Vậy nên việc luyện tập kỹ năng paraphrase hằng ngày bằng cách lập bảng từ vựng hoặc cụm từ có cùng ý nghĩa với nhau xuất hiện trong bài đọc. Sau đó luyện tập lại thường xuyên để cải thiện kĩ năng đọc. 

Cách học Reading IELTS: Lập bảng từ vựng

Đối với những ai ôn thi IELTS thì chắc chắn việc học từ vựng là một nỗi ám ảnh cực hình. Nhưng việc hiểu nghĩa các từ vựng là chìa khóa giúp bạn đạt được điểm cao trong bài thi Reading.

Vì vậy, sau khi làm xong bạn nên lập bảng từ vựng và các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa của nó. Sau đó tạo ví dụ cho chúng sẽ giúp bạn dễ hiểu nghĩa của từ và nhớ hơn.

Cách học IELTS Reading: Phân tích lại các đáp án làm sai

Việc phân tích lỗi sai là một bước vô cùng quan trọng trong việc ôn luyện IELTS Reading. Việc phân tích lỗi sai sẽ giúp bạn không mắc lại lỗi sai tương tự trong các bài luyện tập tiếp theo.

Cách luyện Reading hiệu quả
Cách luyện Reading hiệu quả

Thông qua bài này, Smartcom English đã tổng hợp các cách làm Reading hiệu quả trong IELTS và cách học Reading IELTS hiệu quả nhất. Vì vậy bạn cần luyện tập thường xuyên để đạt được kết quả nhưng mong muốn trong kì thi IELTS Reading. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khóa học IELTS tại Smartcom English, vui lòng xem thêm thông tin liên hệ dưới đây.

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn