Giải đề IELTS Cambridge 19: Chi tiết Writing Task 1 [Test 2]
(Bài luận miêu tả bản đồ về sự thay đổi của một cảng tên là Porth Harbour)

9 Tháng Bảy, 2024

5/5 - (6 votes)

Bài thi IELTS là một bài thi tiếng Anh học thuật, có sự đòi hỏi khắt khe về độ chính xác và phức tạp của ngôn ngữ, đặc biệt là đối với kỹ năng Viết học thuật (Academic Writing). Vì thế, việc học hỏi từ các bài viết mẫu được giáo viên IELTS chuyên nghiệp hướng dẫn là rất cần thiết và hữu ích cho các sĩ tử IELTS trong quá trình ôn luyện của mình. Smartcom English xin gửi tới các sĩ tử đang luyện thi IELTS chuỗi bài giải các đề thi IELTS dưới dạng các bài viết mẫu để các bạn tham khảo.

Phân tích đề IELTS Writing task 1 test 2

Bài học này là bài chữa câu hỏi IELTS Writing Task 1 trong đề số 1 của sách IELTS Cambridge 19. Đây là một đề yêu cầu người làm bài viết bài báo cáo (dưới dạng bài luận) miêu tả bản đồ của một cái cảng tên là Porth Harbour vào năm 2000 và sự thay đổi của nó ở thời điểm hiện tại.

Để làm tốt dạng bài này, các bạn cần chú ý tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và phân tích kỹ bản đồ đã cho như đề dưới đây:

WRITING TASK 1

You should spend about 20 minutes on this task

The plans below show a habour in 2000 and how it looks today.
Summarise the information by selecting and reporting the main features and make comparision where relevant.

Write at least 150 words.

 

ielts-cambridge-19-test-2a

ielts-cambridge-19-test-2b

Chú ý: Đối với những bạn mới luyện thi IELTS, bạn cần ghi nhớ 4 thông tin sau:

(1). Việc đọc hiểu các bản đồ là việc bắt buộc đối với các thí sinh. Nên các bạn cần luyện tập, hoặc tốt hơn hết là được đào tạo bởi giáo viên chuyên nghiệp để có cách đọc hiểu bản đồ hiệu quả, khoa học, thì mới dễ dàng triển khai ý tưởng bài viết một cách logic và rõ ràng, từ đó bạn dễ thể hiện năng lực ngữ pháp qua cách dùng câu phong phú, và năng lực từ vựng qua cách biết lựa chọn từ vựng cao cấp đặt vào đúng chỗ phù hợp.

(2). Bài viết IELTS Writing Task phải viết tối thiểu 150 từ với thời gian tối đa là 20 phút. Nếu bạn viết ít từ 149 từ trở xuống thì bạn đã không đạt yêu cầu của đề bài, và nếu bạn viết nhiều hơn 20 phút thì bạn đã lấy đi thời gian quý báu trong quỹ 40 phút còn lại để viết bài Writing Task 2. Để có thể viết vừa đúng, vừa nhanh, vừa đảm bảo độ dài, và vừa hay, thì bạn cần rèn luyện nhiều và được đào tạo kỹ.

(3). Dạng bài miêu tả bản đồ chỉ là một trong 4 dạng bài thường gặp trong Writing Task 1, và dạng bài này chiếm tỉ lệ khoảng 20% số đề ra hàng năm. Ngoài ra, bạn còn phải học các dạng bài Miêu tả Số liệu, Miêu tả Quy trình, và Miêu tả thông tin Hỗn hợp (ví dụ như bài vừa viết miêu tả bản đồ, vừa kết hợp miêu tả quy trình, hoặc bài cho hỗn hợp các dạng số liệu khác nhau như vừa có bảng số liệu – table – vừa có biểu đồ hình tròn – pie chart – chẳng hạn).

(4). Một bài luận IELTS Writing Task 1 thực chất là một bài báo cáo. Nó không có khuôn mẫu cố định phải theo, nhưng nó có 4 tiêu chí chấm điểm mà thí sinh nhất thiết phải biết để viết cho đúng yêu cầu gồm:

1. Task Achievement (Đúng đề, đủ ý);

2. Coherence and Cohesion (Liên kết, mạch lạc);

3. Lexical Resource (Vốn từ vựng);

4. Grammatical Range and Accuracy (Vốn ngữ pháp và Độ chính xác).

Chính vì thế mỗi bài Viết IELTS có thể có nhiều cách viết khác nhau, miễn là nó thỏa mãn được 4 tiêu chí chấm điểm nêu trên. Và vì là bài báo cáo, nên nó không đòi hỏi phải có đoạn kết luận.

Khi trong đầu bạn đã nắm chắc 4 chú ý đó rồi, việc tiếp theo bạn phải làm là đọc và phân tích dữ liệu được cung cấp trong các bản đồ. Khi phân tích bản đồ, bạn cần chú ý ba điểm phải làm rõ sau:

Thứ nhất – Xác định xu hướng thay đổi và những điểm nổi bật: Bản đồ mới thay đổi so với bản đồ cũ theo xu hướng nào, và những thay đổi nổi bật là gì. Cụ thể là ở hai bản đồ về Porth Harbour như trên thì bản đồ thứ hai (bản đồ hiện tại) thay đổi không nhiều so với bản đồ thứ nhất (bản đồ năm 2000), và xu hướng thay đổi là phục vụ cho nhu cầu giải trí khi có sự xuất hiện của khách sạn, cửa hàng, quán cà phê và thêm bến tàu.

Thứ hai – Chọn trình tự miêu tả các bản đồ: Bạn sẽ miêu tả theo trình tự nào là điều rất quan trọng, nó tạo ra logic để người đọc theo dõi được dễ dàng những gì bạn viết. Bạn có thể tả bản đồ theo chiều dọc (từ bắc xuống nam hoặc từ nam lên bắc), hay theo chiều ngang (chiều đông tây), hay từ trung tâm tả ra xung quanh. Từ đó, bạn phải làm rõ cái gì được giữ nguyên không thay đổi, cái gì sẽ thay đổi ở bản đồ mới so với bản đồ hiện trạng. Và bạn cần phải bám vào la bàn để tả đúng cái gì nằm ở hướng nào nhé.

Thứ ba – Nhóm thông tin thành cụm ý để viết thân bài: Bạn phải biết cách nhóm thông tin theo một logic nhất định để tạo ra các đoạn văn thân bài một cách mạch lạc, dễ hiểu.

Với ba điểm tư duy như trên, ta có thể đọc bản đồ Porth Harbour như sau. Về trình tự miêu tả thì ta sẽ chọn trình tự theo chiều ngang từ tây sang đông là phù hợp nhất với bản đồ này, vì căn cứ vào con đường chính nằm ở phía tây sẽ đưa ta đi đến mọi nơi trong bản đồ theo trình tự từ tây sang đông. Từ trình tự đó, ta dễ dàng phân nhóm thông tin, đó là ta chia thành hai cụm thông tin gồm nửa phía tây và nửa phía đông của bản đồ.

Bây giờ ta đi vào miêu tả cụ thể từng nhóm thông tin từ tây sang đông như sau:

writing-task-1-test-2-ielts-cambridge-19
(Hình minh họa cách chia nhóm thông tin dựa trên bản đồ gốc mà đề đã cho)

Ở phía tây bản đồ, con đường chính (main road) và các bãi đỗ xe vẫn giữ nguyên, nhưng người ta mở thêm một con đường nhánh dẫn vào bãi đỗ xe (car park) ở góc tây nam của bến cảng. Bên cạnh bãi đỗ xe ấy người ta xây thêm một khu nhà tắm và vệ sinh. Đáng chú ý là có sự hoán đổi vị trí của bến du thuyền (marina) với chỗ bến tàu cá (fishing boats) ở bản đồ mới.

Chuyển sang nửa phía đông của bản đồ thì ta thấy rõ ràng nhất là việc xây mới của một số công trình gồm dãy cửa hàng và quán cà phê (café & shops) nằm cạnh bến du thuyền mới, và xây thêm bến tàu thủy ở phía bắc của bản đồ. Tiếp theo đó là việc chuyển đổi công năng của một số công trình như bãi biển công cộng (public beach) trước đây ở phía nam thành bãi biển riêng (private beach), tòa lâu đài không được sử dụng (disused castle) ở góc đông nam đã được chuyển đổi thành khách sạn (hotel). Những công trình được giữ nguyên là khu để thuyền cứu hộ (lifeboat) ở phía nam, và bến phà chở khách (passenger ferries) và bãi biển công cộng (public beach) ở góc đông bắc vẫn được giữ nguyên.

Bước 2: Lên dàn ý và chuẩn bị từ vựng cần thiết

Khi vào phòng thi, bạn sẽ không có đủ thời gian để dành cho phần lập dàn ý, mà thực chất dàn ý đã luôn có sẵn trong đầu bạn, để bạn chỉ cần ghép đề bài mà bạn đang đối mặt với dàn ý mà bạn có sẵn mà thôi. Còn bây giờ là lúc bạn đang học, thì bạn cần luyện tập cách thức lên dàn ý. Từ đó bạn sẽ thấy bạn cần chuẩn bị vốn từ vựng cần thiết để có thể miêu tả chính xác những gì mà bạn cần viết để lấy được điểm tối đa trong khả năng của bạn.

Một bài IELTS Writing Task 1 sẽ có dàn ý cơ bản sau:

  • Đoạn mở bài: Đoạn mở bài thường gồm 2 câu văn như sau:

Câu 1: Giới thiệu chủ đề của toàn bộ bài viết. Câu này thường được triển khai bằng kỹ thuật “paraphrasing”, tức là viết lại câu đề dẫn trong đề bài giữ nguyên ý gốc nhưng có sự thay đổi bằng cấu trúc câu và từ vựng của bạn. Cách viết này đảm bảo bạn tuân thủ tiêu chí chấm điểm thứ nhất là Task Achievement – Viết đúng đề.

Câu 2: Viết câu khái quát hóa xu hướng thay đổi của bản đồ mới so với bản đồ cũ, kèm theo miêu tả một đặc điểm nổi bật. Câu này rất cần thiết vì nó trả lời trực tiếp cho câu hỏi của đề bài là “Summarise the information by selecting and reporting the main features and make comparision where relevant.” Nếu không viết câu này, coi như bạn chưa viết câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi quan trọng nhất của đề bài, vì thế mà điểm Task Achievement của bạn sẽ không đạt.

  • Các đoạn văn thân bài: nên viết 2 đoạn thân bài

– Thông thường bài miêu tả bản đồ sẽ được viết với hai đoạn thân bài. Mỗi đoạn văn có khoảng 70 đến 100 từ, tùy theo năng lực của người viết. Trong trường hợp người viết cảm thấy cần chia nhỏ các cụm thông tin chính trong bài hơn, thì ta có thể viết tới 3 đoạn thân bài cũng được.

– Mỗi đoạn thân bài phải có tối thiểu 2 câu văn, nhưng tốt hơn hết bạn hãy viết từ 3 đến 5 câu. Trong đó có một câu miêu tả thông tin nổi bật nhất hoặc xu hướng nổi bật nhất đứng đầu đoạn văn để làm câu chủ đề (topic sentence) và các câu còn lại phân tích chi tiết hơn các nội dung ít nổi bật hơn trong đoạn văn.

– Bạn nên nhóm các thông tin rời rạc trong 2 bản đồ thành 2 cụm thông tin, để từ đó bạn viết 2 đoạn thân bài cho 2 cụm thông tin đó. Việc nhóm thông tin như thế nào là tùy theo từng bản đồ hoặc cách tư duy của người viết, không có công thức duy nhất đúng. Mỗi cụm thông tin đó được viết thành 1 đoạn thân bài.

Bước 3: Viết bài hoàn thiện

Với tư duy từ hai bước nêu trên, đến đây những thí sinh đã được đào tạo cách viết bài luận miêu tả bản đồ bài bản có thể tư duy một cách mạch lạc để từ đó viết bài như sau:

Đoạn mở bài: viết 2 câu

– Câu giới thiệu bài viết: Những hình vẽ đã cho miêu tả những thay đổi của bến cảng mang tên Porth Harbour từ năm 2000 cho đến ngày nay.

– Câu miêu tả tổng quan: Cái nhìn tổng thể cho thấy bến cảng này được cải tiến theo xu hướng giải trí với sự xuất hiện của một số công trình như khách sạn, quán cà phê và cửa hàng nhằm phục vụ nhu cầu của dân cư và khách du lịch.

Đoạn thân bài thứ nhất: miêu tả những thay đổi ở nửa phía tây của bản đồ. Căn cứ vào phân tích ở trên ta có thể miêu tả như sau:

Đầu tiên, nhìn vào nửa phía tây bản đồ, có thể thấy rõ là con đường chính (main road) và các bãi đỗ xe vẫn giữ nguyên so với bản đồ năm 2000, nhưng người ta mở thêm một con đường nhánh dẫn vào bãi đỗ xe (car park) ở góc tây nam của bến cảng. Bên cạnh bãi đỗ xe ấy người ta xây thêm một khu nhà tắm và nhà vệ sinh. Đáng chú ý là có sự hoán đổi vị trí của bến du thuyền (marina) với chỗ bến tàu cá (fishing boats) để kết nối tiện lợi hơn với các khu tiện ích ở phía đông nam.

Đoạn thân bài thứ hai: miêu tả những thay đổi ở nửa phía đông của bản đồ.

Chuyển sang nửa phía đông của bản đồ thì ta thấy rõ ràng nhất là việc xây mới của một số công trình gồm dãy cửa hàng và quán cà phê (café & shops) nằm cạnh bến du thuyền mới, xây thêm bến tàu thủy ở phía bắc của bản đồ. Tiếp theo đó là việc chuyển đổi công năng của một số công trình như bãi biển công cộng (public beach) trước đây ở phía nam đã chuyển đổi thành bãi biển riêng (private beach), tòa lâu đài không được (disused castle) sử dụng ở góc đông nam đã được chuyển đổi thành khách sạn (hotel). Những công trình được giữ nguyên là khu để thuyền cứu hộ (lifeboat) ở phía nam, và bến phà chở khách (passenger ferries) và bãi biển công cộng (public beach) ở góc đông bắc vẫn được giữ nguyên.

Kết bài: Bạn không nhất thiết phải viết đoạn kết bài cho bài IELTS Writing Task 1, vì nó là một bài báo cáo dữ liệu.

Bài Writing Task 1 test 2 mẫu

ielts-writing-task-1-test-2-ielts-cambridge-19

Từ tư duy cụ thể nêu trên, chúng ta sẽ viết được một bài luận hoàn thiện cho đề bài này như sau:

The provided illustrations depict the remarkable transformation of Porth Harbour from the year 2000 to the present day. A comprehensive overview reveals a shift towards a leisure-oriented harbor, characterized by the emergence of various establishments catering to the needs of both residents and tourists.

Focusing on the western half of the map, it is evident that the main road and car parks remain unchanged as the 2000 map. However, a new access road has been constructed leading to the car park in the southwestern corner of the harbor. Adjacent to this car park, a new shower and toilet facility has been added. Notably, the marina and fishing boat berths have swapped positions to facilitate better connectivity with the new amenities in the southeastern sector.

Shifting our attention to the eastern side of the map, the most prominent transformation is the construction of a row of shops and cafes adjacent to the new marina in the south, along with the addition of a dock in the northern part of the map. Furthermore, the conversion of the former public beach in the south into a private beach and the repurposing of the disused castle in the southeastern corner into a hotel are noteworthy developments. The lifeboat station in the south and the passenger ferries and public beach in the northeastern corner remain unchanged.

(216 words)

Bài mẫu trên đây là một bài viết ở thang điểm tối đa của bài thi IELTS Writing Task 1. Vì nó thỏa mãn đầy đủ 4 tiêu chí chấm điểm, và cách hành văn cũng hoàn toàn tự nhiên của người bản ngữ sử dụng trình độ tiếng Anh cao cấp. Bạn hãy học các từ và cụm từ được gạch chân trong bài viết mẫu để làm giàu vốn từ cho mình, vì đây là những cách diễn đạt cao cấp sẽ giúp bạn đạt thang điểm rất cao nếu bạn có tích lũy tốt.

  1. Illustration ɪləˈstreɪʃən/ (n) bản minh họa
  2. Depict /dɪˈpɪkt/ (v) miêu tả
  3. Remarkable transformation /rɪˈmɑrkəbəl ˌtrænsfərˈmeɪʃən/ thay đổi đáng chú ý
  4. A comprehensive overview /ə ˌkɑmprɪˈhɛnsɪv ˈoʊvərˌvju/: một cái nhìn tổng thể
  5. Reveal /rɪˈvilz/ (v) cho thấy, tiết lộ
  6. A shift towards /ə ʃɪft təˈwɔrdz/ một sự dịch chuyển theo hướng
  7. Leisure-oriented /ˈliʒər-ˈɔriˌɛntɪd/ theo định hướng giải trí
  8. Characterized by /ˈkærɪktəˌraɪzd baɪ/ được phác họa bởi
  9. Emergence /ɪˈmɜrdʒəns/ (n) sự xuất hiện
  10. Establishment /ɪˈstæblɪʃmənt/ cơ sở, việc thiết lập
  11. Cater to /ˈkeɪtər tu/ (v) phục vụ cho
  12. Resident /ˈrɛzɪdənt/ (n) cư dân
  13. Focusing on the western half of the map /ˈfoʊkəsɪŋ ɑn ðə ˈwɛstərn hæf əv ðə mæp/ tập trung vào nửa phía tây của bản đồ
  14. It is evident that: /ɪt ɪz ˈɛvɪdənt ðæt/ rõ ràng là
  15. Remain unchanged /rɪˈmeɪn ənˈtʃeɪndʒd/ không thay đổi
  16. Access road /ˈæksɛs roʊd/ đường kết nối
  17. Harbor /ˈhɑrbər/ (n) bến cảng (American English)
  18. Adjacent to /əˈdʒeɪsənt tu/ (prep) liền kề với
  19. Facility /fəˈsɪləti/ (n) trang thiết bị
  20. Swap positions /swɑp pəˈzɪʃənz/ đổi chỗ cho nhau
  21. Facilitate /fəˈsɪləˌteɪt/ (v) trang bị cho, giúp cho
  22. Connectivity kɑnɛkˈtɪvɪti/ (n) sự kết nối
  23. Amenities /əˈmɛnɪtiz/ (n) các tiện ích
  24. Shifting our attention to the eastern side of the map /ˈʃɪftɪŋ ɑr əˈtɛnʃən tu ði ˈistərn saɪd əv ðə mæp/ chuyển sự chú ý của ta sang nửa phía đông của bản đồ
  25. Prominent /ˈprɑmɪnənt/ (adj) rõ ràng, nổi bật
  26. Dock /dɑk/ (n) cầu cảng, bến thuyền
  27. Conversion /kənˈvɜrʒən/ (n) sự chuyển đổi
  28. Former /ˈfɔrmər/ (adj) trước đây, nguyên, cựu
  29. Repurpose /ˌriˈpɜrpəs/ (v) tái thiết, tái lập
  30. Noteworthy /ˈnoʊtˌwɜrði/ (adj) đáng chú ý
  31. Lifeboat station laɪfboʊt ˈsteɪʃən/ (np) trạm thuyền cứu hộ

 

Bài viết IELTS Writing Task 1 là dạng bài viết phân tích dữ liệu ở dạng bản đồ, biểu đồ số liệu, hoặc biểu đồ quy trình mà người viết phải trình bày dưới dạng một báo cáo với văn phong học thuật. Vì thế mà người mới luyện thi IELTS sẽ gặp nhiều trở ngại khi mới bắt đầu nếu không được sự hướng dẫn chi tiết từ giảng viên IELTS chuyên nghiệp.

Những vấn đề mà sĩ tử thường gặp là như sau:

  • Không hiểu đúng tiêu chí viết bài IELTS nên không có cách trình bày bài viết hiệu quả.
  • Không biết những chiến thuật tối ưu để triển khai ý bài viết sao cho vừa logic vừa mạch lạc, để đạt điểm cao tối đa.
  • Bị choáng ngợp với lượng từ mới và các cách diễn đạt cao cấp của tiếng Anh học thuật.
  • Không biết cách quản lý thời gian bài viết IELTS Writing Task 1, hoặc biết chiến thuật quản lý thời gian nhưng vẫn thất bại trong quá trình viết thực tế vì viết chậm.

Để giải quyết hiệu quả những vấn đề nêu trên, bạn hãy tham gia buổi đào tạo (miễn phí) của chương trình huấn luyện Khai phóng Tiềm năng IELTS GEN 9.0 với module quan trọng nhất mang tên Siêu trí nhớ từ vựng IELTS do “phù thủy tiếng Anh” Nguyễn Anh Đức, người thầy của những IELTS 8.0+, hoặc các chuyên gia IELTS giảng dạy tại các trung tâm đào tạo Smartcom English hoặc qua Zoom. Bạn hãy đăng ký tham gia buổi huấn luyện đặc biệt quan trọng này tại đây để tìm ra con đường luyện IELTS tinh gọn, khoa học và hiệu quả vượt trội so với cách học thông thường nhờ kỹ thuật siêu trí nhớ, tư duy khai phóng và công nghệ Lớp học IELTS Đảo ngược đặc biệt của Smartcom English.