Hướng dẫn cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS hay nhất

17 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Từ vựng là một trong những yếu tố quyết định điểm số của thí sinh trong bài thi IELTS. Do đó, tích lũy vốn từ vựng là một trong những giai đoạn quan trọng trong quá trình ôn thi. Trong bài viết này, Smartcom sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS – một tài liệu ôn thi IELTS hiệu quả.

Cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS hiệu quả

Giới thiệu chung về sách Vocabulary for IELTS

Đối tượng sử dụng

Tên đầy đủ của cuốn sách này là Cambridge Vocabulary for IELTS with Answers được viết bởi Pauline Cullen và do Nhà xuất bản Đại học Cambridge xuất bản năm 2008. Cuốn sách này được viết nhằm giúp người học xây dựng đầy đủ vốn từ vựng cho kỳ thi IELTS. Cuốn sách nhắm đến đối tượng là những người tự ôn luyện IELTS đang muốn cải thiện vốn từ vựng. Ngoài mục đích làm tài liệu ôn thi, sách cũng có thể dùng làm bài ôn tập cho học sinh.

Sách Cambridge Vocabulary for IELTS
Sách Cambridge Vocabulary for IELTS

Nội dung

Cuốn sách này được chia làm 25 units với 20 units tập trung giúp người học tìm hiểu và luyện tập về các cụm từ vựng IELTS theo chủ đề thông thường và học thuật. Mỗi chủ đề gồm các bài tập ôn luyện từ vựng và một bài Test Practice ở cuối unit.

Cụ thể, trong unit 1, người học sẽ được luyện bài tập từ vựng chủ đề các mối quan hệ, gia đình và làm bài nghe Section 1 cuối unit. Điều đáng chú ý là thay vì cung cấp một danh sách từ vựng IELTS cho từng chủ đề như các cuốn sách khác, cuốn Vocabulary for IELTS yêu cầu người học làm bài tập từ vựng trước và lồng ghép từ mới vào trong các bài luyện này. Đây là một phương pháp học rất hiệu quả, giúp cho người học hiểu được ngữ cảnh của từ và nhớ từ dễ hơn. Xuyên suốt 20 units đầu, người đọc sẽ có hội làm bài Test Practice 4 kỹ năng IELTS.  

5 units còn lại của cuốn sách là về những hướng dẫn cơ bản về việc học và áp dụng từ mới. Trong đó, unit 21, 22 cung cấp các mẹo hữu ích về việc phát triển vốn từ và cách sử dụng từ điển hiệu quả cho người học. Unit 23, 24 tập trung vào các dạng bài tập cụ thể cho bài viết học thuật Task 1 và Task 2 còn unit 25 là về bài luyện cho thí sinh đăng ký thi bài thi IELTS General. Cuối cuốn sách còn có đáp án cho các bài ôn luyện cũng như là script cho file nghe và danh sách từ vựng của mỗi unit.

Bố cục sách
Bố cục các unit của sách Vocabulary for IELTS

Hướng dẫn cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS

Một số điều cần lưu ý về cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS

Để sử dụng sách một cách hiệu quả nhất, bạn có thể bắt đầu học các unit mình thấy thú vị hoặc còn chưa vững trước. Bạn không nhất thiết phải học theo trình tự từ unit 1 đến 20. Tuy nhiên, nếu muốn chuẩn bị kỹ càng cho bài thi IELTS thì Smartcom khuyên bạn nên làm tất cả các units. Cần lưu ý là bạn cần hoàn thành đầy đủ các bài Test Practice của mỗi unit để có thể nắm vững phương pháp làm bài.

Cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS để luyện bài Writing và Speaking

Khi làm các bài luyện viết, bạn nên chủ động áp dụng các từ vựng đã học trong mỗi unit để viết bài. Sau khi viết xong, bạn có thể tham khảo bài viết mẫu ở cuối sách để có thể hiểu rõ hơn về cách sắp xếp ý cũng như là cách dùng từ hiệu quả, đúng ngữ cảnh. Trong các bài luyện nói, bạn nên ghi chép lại các từ vựng hay mà mình đã học trong bài và áp dụng trong câu trả lời. Bạn cũng có thể ghi âm lại câu trả lời để kiểm tra lại phát âm, cách diễn đạt cũng như là độ trôi chảy của mình. 

Bài Test Practice viết và bài nói
Bài Test Practice Unit 2 sách Vocabulary for IELTS

Cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS để học từ vựng

Như đã viết ở trên, cuốn sách Vocabulary for IELTS có danh sách các từ vựng được liệt kê ở cuối sách. Trước khi bắt đầu nghiên cứu một unit, bạn nên xem qua list từ này để có thể hình dung qua được những gì sẽ học trong unit. Ngoài ra, trong quá trình học từ, bạn cũng nên sử dụng kết hợp với từ điển để có thể học được cách phát âm đúng và các collocations đi kèm. Unit 21, 22 có đưa ra các tips về cách sử dụng từ điển nên bạn có thể tham khảo 2 unit này trước khi học từ.

Như vậy, ở bài viết này, Smartcom đã gợi ý cho bạn cách sử dụng sách Vocabulary for IELTS hay nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn ôn luyện hiệu quả. Chúc các bạn ôn thi thật tốt!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn