Hướng dẫn làm bài IELTS Listening part 3 (Chi tiết)

5 Tháng Sáu, 2024

5/5 - (5 votes)

Bài thi IELTS Listening được thiết kế 4 phần với độ khó tăng theo từng phần. Ở bài viết IELTS Listening part 1, part 2 trước Smartcom English đã hướng dẫn các bạn chi tiết dạng bài và các lưu ý khi ôn luyện. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem trong part 3 này đâu là điều dễ đánh lừa nhất và các dạng bài thường gặp là gì nhé!

Tổng quan về IELTS Listening Part 3

Nếu như Part 1Part 2 chủ yếu xoay quanh các vấn đề đời sống thì Part 3 là cuộc hội thoại giữa 2 – 4 người về một lĩnh vực nghiên cứu, chuyên môn trong môi trường giáo dục, vì thế những cuộc nói chuyện này thường mang tính học thuật, khoa học.

So với IELTS Listening Part 1 và Part 2 thì Part 3 sẽ có tốc độ nói nhanh hơn và có khá nhiều bẫy gây nhiễu thông tin hơn. Chưa kể số lượng nói ở phần này có thể lên tới 4 người. Đây có thể xem là một thử thách đối với thí sinh về cả mặt tâm lý lẫn khả năng nghe hiểu để nhận diện đáp án. Chính vì vậy, đối với phần thi này, người học cần có chiến thuật ôn luyện thật cẩn thân.

Yếu tố gây nhiễu trong Part 3 có thể là:

  • Phương án được đưa ra nhưng bị bác bỏ sau đó, có thể qua các dấu hiệu sau: but, however, although, yet, actually, rather than, instead, not really,…
  • Phương án được đưa ra sẽ thực hiện trong tương lai xa thay vì trong hiện tại

ielts-listening-part-3

Các dạng câu hỏi thường gặp trong Part 3

Completion (Điền vào chỗ trống): là dạng bài yêu cầu thí sinh phải điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn. Bao gồm các dạng nhỏ như Form Completion, Note Completion, Table Completion, Flow-chart Completion.

Multiple Choice (Câu hỏi trắc nghiệm): là dạng bài yêu cầu thí sinh lựa chọn đáp án đúng phù hợp với bài nghe dựa vào danh sách các đáp án đã cho sẵn. Trong dạng bài này sẽ có 2 trường hợp đó là: Chọn một đáp án đúng nhất hoặc Chọn nhiều đáp án đúng.

Matching Information (Nối thông tin): là dạng bài yêu cầu thí sinh nối các thông tin cho sẵn với các đối tượng phù hợp, hoặc nối phần cuối với phần đầu của câu sao cho phù hợp với nội dung bài nghe. Trong dạng bài này, sẽ có trường hợp số phương án ít hơn số câu hỏi nên một phương án có thể được dùng để trả lời nhiều lần. Nhưng cũng có tình huống số phương án nhiều hơn số câu hỏi nên một phương án chỉ được sử dụng để trả lời một lần.

Hướng dẫn làm bài nghe Part 3

Bước 1: Đọc đề & Xác định các thông tin chính

Trong giai đoạn này, người nghe cần nắm được các nội dung chính yếu như: Số lượng từ/ con số giới hạn được phép điền, dạng câu hỏi, tiêu đề bài nghe.

Khi làm được những điều này, thí sinh sẽ tránh được những sai sót đang tiếc như viết thừa so với số lượng từ giới hạn. Hãy chú ý khi thấy yêu cầu “WRITE NO MORE THAN … WORDS AND/OR … NUMBER”.

Ngoài ra, nhờ việc nắm trước dạng câu hỏi, thí sinh cũng sẽ có phương án phù hợp để làm bài. Đồng thời, đọc tiêu đề của bài nghe sẽ giúp dự đoán trước nội dung sắp nghe, tránh sự bất ngờ trong quá trình làm bài.

Bước 2: Đọc câu hỏi và tìm từ khóa

Khác với 2 phần trước đó, Part 3 sẽ kiểm tra sự nghe hiểu của thí sinh nhiều hơn là vận dụng kỹ thuật Nghe lấy từ khóa hoặc thông tin riêng lẻ. Trong bài sẽ xuất hiện 2 dạng từ khóa là những thông tin không thể thay thế như tên riêng, con số hay các thuật ngữ và các thông tin có thể thay thế như danh từ chung, động từ, tính từ. Chính vì vậy, việc đọc trước câu hỏi, xác định từ khóa sẽ đảm bảo thí sinh có thể hiểu các câu hỏi và đáp án trong bài nghe, đồng thời có định hướng trước về nội dung của bài nghe.

Bước 3: Dự đoán câu trả lời

Nhờ hoàn thành tốt 2 bước kể trên, người nghe sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra dự đoán về từ loại của từ cần điền: danh từ, động từ, tính từ hay con số, số ít hay số nhiều.

Bước 4: Nghe và làm bài

Điểm đặc biệt cần lưu ý trong Part 3 là một cuộc thảo luận nên mỗi người tham gia vào cuộc thảo luận sẽ lần lượt phát biểu ý kiến. Các ý kiến này có thể mang tính tương đồng hoặc trái ngược nhau. Từ đó, thí sinh cần chú ý liệu các đối tượng có đạt được sự tán thành cho mỗi ý kiến được nêu ra hay không. Đồng thời nhận diện các yếu tố gây nhiễu, chẳng hạn như phương án được đưa ra sẽ thực hiện trong tương lai xa thay vì trong hiện tại hoặc phương án được đưa ra nhưng bị bác bỏ sau đó, có thể qua các dấu hiệu sau: but, however, although, yet, actually, rather than, instead, not really, …

Áp dụng vào từng dạng bài Part 3

Sau đây, chúng ta hãy cùng đi vào từng dạng trong phần thi này.

Dạng Completion:

Question 10- 13

Complete the notes below

Write ONE WORD ONLY for each answer

Renovation of Queen’s Theatre

History

•Shut down in 1972 due to low 10…………………

•The Oakland Theatre association got a renovation 11…………….

•Add Additional financing came from an unknown donor

On the reopening date

•The theater Will host a celebratory performance on 12…………….

•13……………. ahead of time it is suggested

Cách làm:

  • Bước 1: Xác định đây là dạng Note completion, chỉ được phép điền 01 từ duy nhất, và nội dung bài nói về việc cải tạo một rạp hát.
  • Bước 2: Xác đinh từ khóa trong câu hỏi bao gồm:
    • Câu 10: “Shut down”, “1972”, “low”.
    • Câu 11: “Oakland Theatre”, “renovation”.
    • Câu 12: “theater Will”, “host” “celebratory performance” “on”.
    • Câu 13: “adhead of time”.
  • Bước 3: Dự đoán câu trả lời
    • Câu 10: từ cần điền là danh từ.
    • Câu 11: từ cần điền là danh từ.
    • Câu 12: từ cần điền có thể là một danh từ.
    • Câu 13: từ cần điền có thể là con số.
  • Bước 4: Trong khi nghe, các bạn nên chú ý nghe, chứ không nên cứng nhắc tập trung so sánh keyword trên đề bài với chữ nghĩa trong bài nghe. Lý do là vì thông tin sẽ được paraphrase trong bài nghe.

Dạng Multiple Choice:

Questions 21-24

Choose the correct letter, A, B or C.

21. Why do the students think the Laki eruption of 1783 is so important?

A. It was the most severe eruption in modern times.
B. It led to the formal study of volcanoes.
C. It had a profound effect on society.

22. What surprised Adam about observations made at the time?

A. the number of places producing them
B. the contradictions in them
C. the lack of scientific data to support them

23. According to Michelle, what did the contemporary sources say about the Laki haze?

A. People thought it was similar to ordinary fog.
B. It was associated with health issues.
C. It completely blocked out the sun for weeks.

24. Adam corrects Michelle when she claims that Benjamin Franklin

A. came to the wrong conclusion about the cause of the haze.
B. was the first to identify the reason for the haze.
C. supported the opinions of other observers about the haze.

Cách làm:

  • Bước 1: Xác định đây là dạng Multiple choice, chỉ được phép chọn 01 đáp án duy nhất, và nội dung bài nói về vụ nổ tên là Laki .
  • Bước 2: Xác đinh từ khóa trong câu hỏi bao gồm:
    • Câu 21: “Why, Laki eruption, 1783, important, most severe”, …
    • Câu 22: “surprise, Adam, observation, place, contradictions, lack data”, …
    • Câu 23: “Michelle, contemporary sources, similar, health, blocked, sun”, …
    • Câu 24: “Adam correct Michelle, Benjamin Franklin”, … => từ cần điền có thể là con số.
  • Bước 3: Xác định sự khác nhau giữa các đáp án. Ở Multiple Choice rất hay gặp những câu hỏi có đáp án rất dài. Nếu đến khi nghe bạn mới bắt đầu đọc thì sẽ không kịp. Nên ở đây, với đáp án dài, bạn nên thêm bước phân biệt sự khác nhau giữa các đáp án, bằng việc gạch chân các từ khóa quan trọng.
  • Bước 4: Trong khi nghe, các bạn nên chú ý nghe, chứ không nên cứng nhắc tập trung so sánh keyword trên đề bài với chữ nghĩa trong bài nghe. Lý do là vì thông tin sẽ được paraphrase trong bài nghe.

Dạng Matching Information

Question 21 – 25

What does Jack tell his tutor about each of the following course options?

A. He’ll definitely do it

B. He may or may not do it

C. He won’t do it

Write the correct letter, A,B or C next to questions 21 – 25

You may choose any letter more than once

21. Media Studies

22. Women and Power

23. Culture and Society

24. Identity and Popular Culture

25. Introduction to Cultural Theory

Cách làm:

  • Đọc kĩ đề bài. Dạng bài này cho phép bạn dùng một phương án cho nhiều câu hỏi, hoặc một phương án có thể không dùng cho câu hỏi nào cả.
  • Các câu hỏi sẽ được sắp xếp đúng thứ tự được nói trong bài nghe. Tuy vậy bạn cũng cần chú ý là chúng sẽ được paraphrase nhe.

Dạng bài Labelling

Cách làm:

  • Đọc kĩ câu hỏi và các đáp án lựa chọn (nếu có), phân tích cấu trúc câu cần phải điền để dự đoán từ loại cần điền.
  • Nghe kĩ đoạn hội thoại. Trong quá trình nghe, các bạn hãy chú ý tới những công cụ ngôn ngữ diễn tả các bước của một quá trình. Những từ ngữ chỉ quy trình như first, after, then, next, finally… là công cụ hữu ích để theo kịp tiến độ bài nói.

Nguồn tài liệu miễn phí: tại đây.

Trên đây là toàn bộ nội dung mà một người học IELTS cần nắm để nâng cao điểm số trong phần thi IELTS Listening Part 3. Hãy comment nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào để được Smartcom giải đáp. Chúc các bạn học tập thật hiệu quả đạt điểm tuyệt đối trong phần thi này!

call-to-action-1