Ngữ pháp quan trọng thế nào trong IELTS Speaking?

2 Tháng Mười Một, 2023

Rate this post

Ngữ pháp là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với bài thi IELTS nói chung và phần thi kỹ năng Speaking nói riêng. Tâm lý chung của các sĩ tử IELTS mà Smartcom English thấy là các thí sinh thường lo lắng về việc sử dụng ngữ pháp IELTS sao cho chính xác. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều và đa dạng thay vì chỉ tập trung nói chính xác 1-2 cấu trúc ngữ pháp lại giúp bạn đạt điểm cao dễ dàng hơn.

Ngữ pháp quan trọng trong IELTS Speaking
Ngữ pháp quan trọng trong IELTS Speaking

Bài nói IELTS sẽ đánh giá ngữ pháp như thế nào?

Bộ mô tả Grammatical Range và Accuracy trong IELTS sẽ được sử dụng để đánh giá ngữ pháp mà bạn sử dụng trong bài nói, cũng như cách bạn sử dụng nó có chính xác và thích hợp hay không. 

Smartcom IELTS GEN 9.0 sẽ chỉ cho bạn 3 tiêu chí mà các giám khảo IELTS sử dụng khi đánh giá ngữ pháp của bạn như sau:

  • Phạm vi cấu trúc được sử dụng: Phạm vi này đánh giá từ những cấu trúc đơn giản bạn sử dụng như ở Band 4.0 cho đến các cấu trúc phức tạp nhất bạn có thể sử dụng như Band 9.0
  • Tính linh hoạt khi sử dụng: Điều này có nghĩa là bạn có thể chọn từ một loạt cấu trúc thích hợp cho phản hồi mà bạn muốn đưa ra. Các cấu trúc được sử dụng ‘tự nhiên và thích hợp’ ở Band 9.0 và “với độ linh hoạt hạn chế” ở khoảng Band 6.0
  • Tần suất mắc lỗi: Tần suất này sẽ đánh giá từ Band cao đến Band thấp. Bao gồm các câu không có lỗi ở Band 9.0 đến các lỗi thường xuyên dễ gây ra hiểu lầm ở Band 5.0

Nhiều thí sinh sợ rằng mình sẽ bị mất điểm vì mắc lỗi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngay cả một học sinh Band 9.0 cũng có thể mắc một vài lỗi nhỏ. Và chính người bản ngữ cũng mắc một số lỗi nhỏ khi nói tiếng Anh. Những lỗi này được gọi là “slips” (nhỡ miệng) và có thể được châm chước. 

Tập trung vào sự đa dạng cấu trúc ngữ pháp trong IELTS Speaking
                          Tập trung vào sự đa dạng cấu trúc ngữ pháp trong IELTS Speaking

Để có thể đạt được Band 6 hay Band 7, bạn hoàn toàn có thể được phép mắc một số lỗi nhất định mà không bị trừ điểm, đặc biệt là khi giám khảo đã thấy bạn có khả năng sử dụng đa dạng các loại cấu trúc phức tạp hơn.

Mặc dù độ chính xác là cần thiết, nhưng bạn cũng nên cố gắng tập trung vào việc có thể sử dụng nhiều cấu trúc câu nhất có thể. Đây sẽ là điểm cộng của bạn đối với giám khảo IELTS đó.

Sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp IELTS trong bài thi 

Trong các bộ đề mô tả có có nhắc đến khả năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Chúng thường được sử dụng trong các cấu trúc phụ, bao gồm sự kết hợp của các mệnh đề phụ thuộc và độc lập. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn và một số ví dụ về ba loại cấu trúc câu chính:

  • Câu đơn, chỉ bao gồm một mệnh đề độc lập. Ví dụ: I drink coffee in the morning.
  • Câu ghép, bao gồm hai mệnh đề độc lập nối với nhau. Ví dụ: I drink coffee in the morning, but I don’t drink it at night.
  • Câu phức, bao gồm sự kết hợp của các mệnh đề phụ thuộc và độc lập. Ví dụ: I don’t drink it at night because it keeps me awake.

Bên cạnh đó, giáo viên của Smartcom IELTS GEN 9.0 gợi ý thêm cho bạn các cấu trúc ngữ pháp cụ thể hay được dùng trong IELTS bạn có thể áp dụng bao gồm:

  •     A range of different tenses (Sử dụng liên tiếp các thì các khác)
  •     Comparative forms (Dạng so sánh)
  •     Relative clauses (Mệnh đề quan hệ)
  •     Conditionals (Câu điều kiện)
  •     The passive voice (Câu bị động)

 

Cách tăng phạm vi ngữ pháp sử dụng trong bài nói IELTS

Học thêm nhiều cấu trúc ngữ pháp và luyện tập sử dụng chúng

Nếu bạn đang theo dõi một cuốn sách khóa học, bạn có thể xem qua các cấu trúc ngữ pháp khác nhau đang được đề cập đến. Mặc dù hiểu các quy tắc là quan trọng, nhưng điều bạn thực sự cần làm là luyện tập cách sử dụng các cấu trúc đó trong cuộc hội thoại.

Lắng nghe người khác nói và lưu ý cấu trúc ngữ pháp họ sử dụng

Đây là cách hiệu quả khi áp dụng khi nghe các bài kiểm tra nói IELTS, chúng có sẵn trên kho bài giảng và LMS của Smartcom IELTS GEN 9.0. Ngoài ra, bạn có thể học ngữ pháp và từ vựng mới qua các bản tin truyền hình nước ngoài, các bộ phim song ngữ hoặc các series của TED x Talk.

Nghe TED Talk để luyện kỹ năng Speaking hiệu quả
                                 Nghe TED Talks để luyện kỹ năng Speaking hiệu quả

Việc tập luyện này sẽ giúp bạn làm quen với một loạt các cấu trúc ngữ pháp IELTS và hiểu một số ngữ cảnh mà chúng được sử dụng.

Ghi âm và ghi chú các cấu trúc bạn sử dụng

Khi chúng ta thành thạo hơn với các vốn cấu trúc ngữ pháp đang có, hãy ghi lại câu trả lời của chính bạn cho mỗi câu hỏi trong bộ đề bạn đang học. Sau đó phát lại đoạn ghi âm và ghi lại các cấu trúc khác nhau mà bạn đã sử dụng. 

Việc nghe lại không chỉ giúp bạn nhớ cấu trúc đó hơn, mà còn giúp bạn tự chỉnh sửa ngữ điệu và kiểm tra lỗi nếu có của chính mình.

3 TIPS tự luyện để lên band Speaking 1 cách nhanh chóng

Nghe lại và sửa lỗi qua file ghi âm của mình

Ngoài việc kiểm tra phạm vi cấu trúc bạn sử dụng, bạn cũng có thể nghe và kiểm tra lỗi ngữ pháp. Hãy ghi lại những lỗi bạn mắc phải và luyện nói chúng một cách chính xác hơn nữa.

Sửa lỗi với một người bạn

Chúng ta thường khó phát hiện ra lỗi của chính mình, vì vậy hãy thử kiểm tra nó cùng với một người khác. Tìm một người bạn đồng hành, cùng học và thi IELTS với bạn, hoặc tìm 1 người thầy riêng có kinh nghiệm cho mình, hành trình chinh phục IELTS của bạn sẽ rút ngắn đáng kể đó.

Tìm 1 người bạn, 1 người thầy để cùng luyện IELTS Speaking
                            Tìm 1 người bạn, 1 người thầy để cùng luyện IELTS Speaking

Luyện nói … thường xuyên hơn!

Cho dù bạn đang luyện thi IELTS Speaking hay không, hãy tận dụng mọi cơ hội để nói chuyện bằng tiếng Anh và càng tốt nếu đối phương nghe hiểu được những gì bạn nói. Nếu may mắn, bạn có thể nhận được một số lưu ý hữu ích về ngữ pháp của mình!

Và cuối cùng…  cố gắng đừng bận tâm đến việc phải chính xác. Hãy nhớ rằng bạn có khả năng đạt điểm vì cố gắng sử dụng các cấu trúc phức tạp ngay cả khi bạn làm chưa đúng.

Như vậy, Smartcom IELTS GEN 9.0 đã chia sẻ cho bạn 1 tip về ngữ pháp IELTS để đạt điểm cao trong IELTS Speaking. Mặc dù đa dạng ngữ pháp là ưu điểm, nhưng hãy lưu ý rằng bạn vẫn cần sử dụng đúng ngữ cảnh, tránh sử dụng nhồi nhét làm bài nói của bạn mất tự nhiên và thiếu logic nhé.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét nào, hãy chia sẻ những điều này với Smartcom ngay tại Website hoặc trang Fanpage Smartcom English. Chúc bạn sẽ đạt được thành công với điểm số IELTS như ý.