Ảnh nền đường dẫn điều hướng của bài viết Top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ
Home » Top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ

Top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ

Ảnh đại diện của tác giả Smartcom IELTS GEN 9.0 Smartcom IELTS GEN 9.0
Rate this post

Phần thi Speaking được nhiều thí sinh đánh giá là khó nhất trong 4 kỹ năng IELTS. Vậy làm thế nào để luyện nói IELTS một cách hiệu quả hơn. Hãy tham khảo các tiêu chí chấm điểm phần thi Speaking và top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả giúp bạn chinh phục kỹ năng IELTS Speaking qua bài viết dưới đây nhé!

Top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ
Top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ

Tiêu chí chấm điểm phần thi IELTS Speaking là gì?

Để dễ dàng vượt qua phần thi Speaking IELTS, trước hết bạn cần phải nắm rõ các tiêu chí chấm điểm cơ bản. Từ đó, bạn sẽ tự định hướng lộ trình ôn luyện nói IELTS Speaking phù hợp với các tiêu chí và cải thiện band điểm Speaking của bản thân.

Bài thi IELTS Speaking sẽ diễn ra trong vòng từ 11-14 phút. Dưới đây là 4 tiêu chí chấm thi IELTS Speaking mà giám khảo sẽ dựa vào để chấm điểm phần thi này:

  • Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc): Kiểm tra sự lưu loát và mạch lạc khi nói.
  • Lexical resource (Vốn từ vựng): Kiểm tra sự đa dạng vốn từ và độ chính xác trong cách dùng từ vựng.
  • Grammatical range and accuracy (Độ phong phú và chính xác của ngữ pháp): Đánh giá khả năng sử dụng đa dạng và chính xác các cấu trúc ngữ pháp của thí sinh
  • Pronunciation (Các phát âm): Đánh giá độ chính xác trong phát âm của thí sinh.

    Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking
    Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

Bên cạnh đó, mỗi tiêu chí lớn trên sẽ bao gồm các tiêu chí nhỏ hơn để tăng độ chính xác khi chấm điểm phần thi nói IELTS. 

Tiêu chí Fluency & Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)

Đây là một tiêu chí khiến không ít thí sinh phải mất điểm. Vậy một bài Speaking IELTS như thế nào sẽ được giám khảo coi là đủ độ trôi chảy và rõ ràng? Hãy chú ý tới 2 tiêu chí nhỏ dưới đây nhé:

  • Fluency (Độ lưu loát): Giám khảo sẽ đánh giá mức độ lưu loát của bạn thông qua khả năng nói liên tục trong phần thi của bạn. Bạn có thể bị mất điểm tiêu chí này nếu tự chỉnh lại phần sai, nói lặp ý hoặc ngắt quãng, ngập ngừng nhiều lần trong lúc nói.
  • Coherence (Tính mạch lạc): Giám khảo sẽ đánh giá mức độ mạch lạc, rõ ý trong bài nói của bạn thông qua cách bạn sử dụng ngôn từ để diễn đạt, sắp xếp ý tưởng, và đánh giá cách phát triển ý của thí sinh. Để tăng tính mạch lạc cho phần nói của mình, bạn cần đặc biệt chú ý tìm hiểu và sử dụng các từ/cụm từ liên kết.

Một số ví dụ về từ nối: First, then, next; but, also, so, because, …

Tiêu chí Fluency và Coherence trong IELTS Speaking

Tiêu chí Lexical Resource (Vốn từ vựng)

Đây là tiêu chí chấm điểm mà giám khảo sẽ dựa vào để đánh giá khả năng sử dụng phù hợp, chính xác các từ/cụm từ mà thí sinh dùng để diễn đạt ý tưởng của mình.

  • Từ ngữ: Giám khảo sẽ đánh giá loại từ mà bạn sử dụng có giúp làm rõ ý tưởng của bạn hay không, đồng thời cũng xét đến tính dễ hiểu, phù hợp và liên quan tới chủ đề bạn đang nói. Không chỉ vậy, tiêu chí này cũng đánh giá thí sinh có khả năng sử dụng các từ loại khác nhau như: urban (adj), urbanize (v), urbanization(n); và khả năng kết hợp từ (VD: urban city).
  • Cách diễn giải, vốn thành ngữ và ngôn ngữ ít phổ biến: Bên cạnh việc sử dụng các từ ngữ chính xác, đa dạng, thí sinh cần chú ý sử dụng các thành ngữ (idioms), các cách diễn giải cố định (collocations) một cách tự nhiên để diễn tả ý của mình (VD: Sell like hotcakes: Bán chạy). Đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng đối với những ai muốn nâng band điểm IELTS Speaking trên mức 7.0.

    Một số ví dụ về Collocation
    Một số ví dụ về Collocation

Tiêu chí Grammatical range and accuracy (Độ phong phú và chính xác của ngữ pháp)

Tiêu chí Grammatical range and accuracy cũng là 1 trong 4 tiêu chí lớn chiếm 25% số điểm thi IELTS Speaking. Ở tiêu chí này, thí sinh sẽ được đánh giá khả năng sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp đơn giản và phức tạp trong phần nói của mình.

  • Cấu trúc câu và sự đa dạng cấu trúc câu: Giám khảo sẽ xem xét khả năng sử dụng câu, cũng như cách kết hợp các cấu trúc đơn giản và phức tạp một cách hài hòa và phù hợp trong phần nói của thí sinh. Đối với các thí sinh muốn đạt band cao, bạn phải thể hiện được rằng bạn có thể sử dụng chính xác nhiều cấu trúc phức tạp. (VD: thay vì nói câu đơn, bạn nên sử dụng các câu ghép, câu phức có nhiều vế, hoặc sử dụng đảo ngữ, sử dụng câu chủ động, bị động một cách linh hoạt để ăn điểm tiêu chí này).
  • Số lỗi mắc phải: Để đạt được trọn vẹn điểm số của tiêu chí này, bạn cần chú ý hạn chế số lỗi ngữ pháp khi nói. (VD: mạo từ a/an/the, giới từ, vị trí của các thành phần câu như chủ ngữ, động từ; …)

Tiêu chí Grammatical range and accuracy

Tiêu chí Pronunciation (Cách phát âm)

Đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng đóng vai trò quyết định trong bài nói của bạn. Bởi nếu phát âm của bạn không rõ ràng thì dù bạn diễn đạt hay như thế nào đi chăng nữa, giám khảo vẫn sẽ không hiểu được và chấm điểm thấp cho bạn. Tiêu chí Pronunciation đánh giá mức độ dễ hiểu của bài nói. Dựa vào trọng âm, ngữ điệu và nhịp điệu, giám khảo sẽ đánh giá phần phát âm của bạn như thế nào.

  • Mức độ hiểu của bài nói: Giám khảo sẽ đánh giá mức độ dễ hiểu khi bạn nói và độ rõ ràng, chính xác trong cách bạn phát âm các từ. Họ cũng sẽ chú ý đến các yếu tố như trọng âm (stress), ngữ điệu (intonation) để nhấn mạnh các từ hay ý quan trọng hoặc để tạo tính tương phản giữa các ý. 
  • Lỗi phát âm: Bạn cũng cần chú ý khắc phục và hạn chế các lỗi phát âm trong bài nói của mình để tránh mất điểm ở tiêu chí này nhé.Tiêu chí Pronunciation

Top 4 cách luyện nói IELTS hiệu quả nhất

Vậy làm thế nào để luyện nói Speaking IELTS một cách hiệu quả nhất? Hãy cùng Smartcom tìm hiểu 4 bí quyết thi Speaking IELTS ở bên dưới nhé!

Luyện nói hàng ngày

Luyện nói IELTS Speaking hàng ngày là một phương pháp ôn luyện hữu hiệu đối với mọi lứa tuổi. Bởi vì tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ, nên người học cần hình thành thói quen luyện tập giao tiếp tiếng Anh hàng ngày để hình thành phản xạ. Từ phản xạ nói và trả lời tiếng Anh đó, thí sinh có thể tự tin đối đáp trực tiếp với giám khảo thi Speaking một cách trôi chảy và mạch lạc. 

Để rèn luyện và hình thành thói quen này, mỗi ngày bạn nên dành ra khoảng 2 tiếng để luyện tập giao tiếp tự tin, trôi chảy. Bạn có thể cùng luyện nói Speaking IELTS với người khác để tạo cảm giác đối thoại và được nhận xét ưu khuyết điểm trong phần nói của bản thân.

Luyện tập nói ielts mỗi ngày
Luyện tập nói tiếng Anh mỗi ngày

Củng cố ngữ pháp và tăng vốn từ vựng

Từ vựng và ngữ pháp là hai nền tảng ngôn ngữ giúp người học có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ khác trong đó có kỹ năng nói. Đặc biệt, đối với kỳ thi IELTS nói chung hay kỹ năng Speaking nói riêng, từ vựng và ngữ pháp là hai yếu tố quyết định phần lớn số điểm của thí sinh. Chính vì thế, để đẩy nhanh quá trình luyện nói thi IELTS, người học cần chú trọng củng cố ngữ pháp và mở rộng vốn từ vựng của mình.

Sau khi tham khảo tiêu chí chấm điểm về Lexical Resource (Vốn từ vựng) ở phần trên, hẳn là thí sinh cũng biết rằng ngoài việc sử dụng từ ngữ đa dạng, phong phú, giám khảo cũng sẽ để ý tới khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh sử dụng. Vì thế việc học từ vựng không chỉ đơn thuần học từ và nghĩa, mà người học còn phải chú ý đến ý nghĩa trong từng ngữ cảnh hay trường hợp sử dụng chúng sao cho hợp lý nhất. 

VD: I really admire people who can work in such difficult conditions. (Tôi rất ngưỡng mộ những ai có thể làm việc trong môi trường khó khăn như vậy.)

       Tourists admire the beauty of Sapa. (Du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Sapa.)

Từ “admire” ở đây có thể dùng để chỉ sự ngưỡng mộ với ai đó/ cái gì, nhưng cũng có nghĩa là chiêm ngưỡng/ ngắm một cảnh đẹp nào đó.

Bên cạnh đó, để đạt tiêu chí Grammatical range and accuracy, người học cần lưu ý ôn luyện sử dụng các cấu trúc câu phức tạp hơn và các cấu trúc ngữ pháp để diễn đạt phần nói uyển chuyển, linh hoạt hơn, đồng thời cố gắng hạn chế các lỗi ngữ pháp.

Tiêu chí Lexical Resource
Tăng vốn từ vựng để luyện Speaking tốt hơn

Chỉnh phát âm và ngữ điệu chuẩn

Phát âm và ngữ điệu chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng khi giám khảo chấm điểm phần thi nói của bạn. Nếu phát âm của bạn còn chưa tốt, người nghe hoặc giám khảo có thể hiểu nhầm ý bạn muốn nói hoặc không hiểu bạn đang nói gì, dẫn đến việc mất điểm đáng tiếc ở các tiêu chí khác. 

Vì vậy, để luyện nói tốt, bạn cần dành thời gian luyện phát âm của mình bằng cách luyện tập phát âm theo các ký tự trên bảng IPA (bảng phiên âm quốc tế), đọc đúng trọng âm của từ theo từ điển Oxford/ Cambridge và chú ý các quy tắc về ngữ điệu như: nhấn mạnh vào từ quan trọng, lên giọng cuối câu hỏi Yes/ No questions, …

Bảng phiên âm quốc tế – IPA.
Bảng phiên âm quốc tế – IPA.

Tìm kiếm khóa học IELTS chuyên sâu để phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Quá trình tự ôn luyện IELTS Speaking là một quá trình rất khó khăn, đòi hỏi người học phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu thêm và tự thiết lập một lộ trình học phù hợp. Chính vì thế, để đẩy nhanh quá trình ôn luyện thi IELTS nói chung và kỹ năng Speaking nói riêng, thí sinh có thể cân nhắc tìm đến một người thầy/cô giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy IELTS để “tăng tốc” quá trình ôn thi IELTS của mình. 

Người học có thể tìm tới các địa điểm ôn luyện thi IELTS uy tín như: British Council (Hội đồng Anh), IDP (Tổ chức giáo dục quốc tế) hoặc Smartcom English để luyện thi IELTS theo lộ trình phù hợp và được đảm bảo về chất lượng giảng dạy và kết quả đầu ra.

Hiện tại, Smartcom English đang mở các khóa học IELTS tương ứng với từng trình độ khác nhau của học viên. Với mỗi khóa học, học viên sẽ được thiết lập sẵn lộ trình học phù hợp và được các giảng viên dạy IELTS lâu năm hướng dẫn nhiều kinh nghiệm thực chiến để chinh phục kỳ thi IELTS một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, Smartcom English cũng tổ chức nhiều buổi thi thử IELTS chuẩn như thi thật để thí sinh có cơ hội được trải nghiệm thi IELTS thực chiến.

Luyện thi IELTS tại Smartcom English
Luyện thi IELTS 4 kỹ năng tại Smartcom English

Trên đây là một số thông tin về các tiêu chí chấm điểm phần thi Speaking và top 3 cách luyện nói IELTS hiệu quả giúp bạn chinh phục IELTS Speaking một cách dễ dàng. Chúc bạn đạt được điểm số như mong đợi trong kỳ thi IELTS sắp tới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khóa học IELTS tại Smartcom, vui lòng liên hệ tới hotline (+84) 024.22427799 để được tư vấn chi tiết.