Do trực tiếp thầy Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Smartcom IELTS, người thầy của những IELTS 8.0, đào tạo.
Trong thời gian gần đây, Smartcom IELTS đã đào tạo thành công nhiều học sinh đạt 8.0 và 8.5 trong vòng 10 đến 12 tháng từ điểm số đầu vào chỉ 3.5 hay 4.0. Đây là một thành tích cực kỳ hiếm có, vì thống kê của IDP và Hội đồng Anh cho thấy chỉ có 5% người Việt Nam đạt điểm số IELTS từ 8.0 trở lên, và hầu hết đều phải học tiếng Anh trong nhiều năm mới đạt.
Nội dung đào tạo
Buổi huấn luyện sẽ chia sẻ đầy đủ các bí quyết chinh phục IELTS 8.0+ này gồm:
Nội dung 1 – Khai phóng tư duy, mở khóa niềm tin rằng hầu hết mọi học sinh, sinh viên đều có đủ năng lực để đạt IELTS 8.0+ trong 12 tháng.
Nội dung 2 – Người thành công bắt đầu từ những bài học đơn giản nhưng phải chính xác ngay từ đầu. Ví dụ như học từ vựng theo chủ đề một cách đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng phải học đúng tài liệu để học thấu đáo, chính xác, không để lại cách hiểu sai dẫn đến lỗi dùng từ sai tai hại về sau.
Nội dung 3 – Thực chất IELTS 8.0+ là do năng lực, không phải là học mẹo mà thành. Và năng lực ấy bắt đầu từ cách học một kỹ năng để cho nhiều kỹ năng, một bài học để sử dụng được cho nhiều bài về sau. Chính vì thế, hãy chọn Reading để tạo nền tảng cho IELTS 8.0+
Nội dung 4 – Xây dựng chiến lược “Vét Cạn” từ vựng và ngữ pháp IELTS trong 15 tuần đầu tiên, để nâng cao tốc độ đọc hiểu và nghe hiểu bài IELTS gần như đọc và nghe tiếng Việt. Bật mí Phương pháp và Tài liệu học đặc biệt mang tên IELTS GEN 9.0 của Smartcom sẽ quyết định thành công của người học.
Nội dung 5 – Cách thiết lập và quản lý mục tiêu IELTS để phấn đấu đạt điểm 9.0 Đọc và Nghe, 7.5+ Nói và Viết sau 12 tháng. Giải mã công thức từ Tầm nhìn đến Mục tiêu, từ Mục tiêu đến Chỉ tiêu, từ Chỉ tiêu biến thành Năng lực và Phản xạ.
Nội dung 6 – Và một số bí mật thú vị khác… để thấy học IELTS tuy áp lực cao, nhưng cũng rất nhiều niềm vui. Và cách tạo ra “áp lực tích cực” để khóa học 12 tháng trở nên nhiều động lực và năng lượng tích cực, giúp việc học trở nên dễ thành công hơn.
Link tải đề minh họa môn tiếng Anh THPT Quốc gia 2025
Đề minh họa môn tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc gia 2025 là bản đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố nhằm giúp thí sinh, giáo viên và các trường học có cái nhìn rõ ràng hơn về cấu trúc, nội dung và định dạng của đề thi chính thức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Đề minh họa thường được phát hành trước kỳ thi chính thức khoảng một năm, nhằm định hướng ôn tập và chuẩn bị cho thí sinh.
Đề minh họa môn tiếng Anh bao gồm các phần kiểm tra như: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và kỹ năng giao tiếp. Thí sinh sẽ phải trả lời các dạng câu hỏi như trắc nghiệm nhiều lựa chọn, tập trung vào các kiến thức ngôn ngữ và khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế.
Mục tiêu của đề minh họa là cung cấp một phiên bản tham khảo sát với đề thi thật, giúp học sinh và giáo viên có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức.
Phân tích đề thi & đáp án
Question 1 – 6
Phần đoạn văn đầu tiên từ Q1-Q6 yêu cầu học sinh phải có từ vựng để đọc hiểu
Q1: Trong bài có câu hỏi Will they be interesting or will they be really…? – They ở đây đề cập đến người mà mình sẽ ngồi cạnh khi đi máy bay. Trong câu hỏi có 2 vế được kết nối bằng từ “or”, vế trước là will they be + interesting – tính từ đuôi -ing chỉ bản thân người hoặc sự vật gì đó có trạng thái cảm xúc như thế nào (mang nghĩa chủ động). Vì vậy vế thứ 2 sau “or” cũng sẽ tương tự => Chọn A. boring
Q2: Câu này hỏi về trật tự từ. Mình cần một cụm từ có nghĩa là một chuyến hành trình dài bằng máy bay, thư tự đúng sẽ là long plane journey – ngược lại so với tiếng việt, tính từ đứng trước rồi đến danh từ đứng sau => Chọn B
Q3: Một hệ thống được gọi là Meat and Seat – ở đây các bạn phải dùng mệnh đề quan hệ – cái mà được gọi là. Mệnh đề đầy đủ là which is called, có thể rút gọn lại thành called => Chọn D
Q4: Câu này nghĩa là: bạn có thể cho mọi người xem tài khoản mạng xã hội của. Mình có cấu trúc show sth to sb => Chọn D
Q5: Câu này dịch nghĩa là: nếu bạn muốn nói chuyện với ai đó và tạo mối liên hệ về kinh doanh. Mình có collocation (cụm từ cố định) diễn tả cho việc này là Make business contacts => Chọn B
Q6: Câu này khá dễ, mình có công thức prefer to do sth: thích làm gì => chọn D
Question 7 – 12
Q7-12 cũng tương tự, để làm tốt các bạn cần cả vốn từ vựng để đọc hiểu, không chỉ đơn thuần là các câu ngữ pháp rời rạc.
Q7: Câu hỏi về lượng từ – phía sau có animals là danh từ số nhiều nên phải dùng other => Chọn B
Q8: Phía sau có từ “can”- lon nước è từ cần điền sẽ có nghĩa là ném đi, bỏ đi, vứt đi => Chọn A
Q9: Câu này chủ ngữ bắt đầu là This nên bạn cần đọc hiểu cả câu trước để liên kết => Mua và tiêu dùng thực phẩm hữu cơ tươi sạch, đặc biệt là những thứ được sản xuất ở địa phương. Điều này làm giảm nhu cầu … thực phẩm đường dài => như vậy từ cần điển sẽ phải mang nghĩa là vận chuyển => Chọn B
Q10: Tương tự bạn cần hiểu nghĩa câu trước để liên kết snag câu này vì nó mang nghĩa giống câu phía trước. Mình dịch là: Đừng lúc nào cũng mua thực phẩm đóng chai hoặc bao bì nhựa. … mua một chiếc bánh kẹp đóng gói sẵn, hãy tự làm => Chọn A
Q11: Từ rubbish phía sau là danh từ không đếm được, nên lượng rác thải thì mình sẽ chọn C. amount
Q12: Câu này nghĩa là: tách riêng giấy, nhựa, và đồ kim loại. Xét về nghĩa thì mình chọn A. items, các đáp án khác đều ko hợp về nghĩa
Question 13 – 17
Q13-14 hỏi về chức năng ngôn ngữ trong văn nói để sắp xếp thành cuộc hội thoaị, các đoạn hội thoại sẽ tăng dần về độ dài qua từng câu hỏi, Q15 là một lá thư, Q16-17 là đoạn văn ngắn
Q13: khá dễ, các bạn dịch nghĩa sẽ chọn được ngay trình tự đúng là D. a-c-b
Q14: Đây là một cuộc hội thoại, sẽ bắt đầu bằng việc bắt chuyện trước: Bạn định cải thiện tiếng Anh như thế nào? – Tôi định thử học lớp online. – Tại sao là lớp học online? – Vì nó cải thiện kĩ năng giao tiếp, và nó có lịch trình linh hoạt. – Tôi nghĩ lớp học online quá đắt. Tôi không nghĩ tôi sẽ thử nó. => Chọn A
Q15: Đây là một lá thư ngắn, thường chúng ta sẽ bắt đầu với việc hỏi thăm người nhận hoặc cảm ơn họ vì điều gì đó. Trong câu này là Cảm ơn trước, sau đó trình bày là việc học một nhạc cụ mới rất tuyệt, nhưng tôi quá bận. Nhưng tôi vẫn rất thích xem các video đó. Chúng ta nên luyện tập cùng nhau => Chọn B
Q16: Đây là cách sắp xếp một đoạn văn, chúng ta cần dịch hết tất cả để có thể nhìn ra mối quan hệ và sắp xếp chúng được nhé.
Thứ tự đúng: Niềm đam mê làm việc với con người và công nghệ đã đưa tôi đến với sự nghiệp rất viên mãn trong lĩnh vực quản lý mạng xã hội – Thực vậy, trong những năm qua tôi đã phát triển trong vị trí này ở một công ty địa phương, nơi tôi tạo ra nội dung trực tuyến hấp dẫn và phát triển các chiến lược hiệu quả – Làm việc từ xa thúc đẩy sự sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho một môi trường làm việc năng suất. – Trong khi deadlines và sự linh hoạt là điều không thể thiếu với công việc này, các buổi họp thỉnh thoảng để trao đổi dự án là một sự đánh đổi nhỏ. Tóm lại, tôi rất hạnh phúc với công việc hiện tại và những cơ hội nó mang lại, vì nó kết hợp một cách hoàn hảo giữa niềm đam mê và kĩ năng của tôi. => Chọn A
Q17: Tương tự, cần dịch nghĩa được thì mới biết các câu liên kết với nhau như thế nào. => Thứ tự đúng: A
Question 18 – 22
Q18-22, đọc hiểu đoạn văn và chọn đáp án khớp nhất để điền vào các phần còn thiếu trong đoạn.
Q18: Ta đã có chủ ngữ Sophia vì vậy câu này thiếu vế sau nên mình cần tìm đáp án bắt đầu là động từ chính => Chọn B
Q19: Câu này cần một mệnh đề quan hệ để bổ sung nghĩa cho Hong Kong-based company => đáp án B và C đều loại do sai dạng bị động, D cũng không phù hợp do bị thiếu đi động từ chính của mệnh đề.
Q20: Các bạn dịch nghĩa câu trước: Không còn nghi ngờ gì nữa thì Sophia cùng với những ro bốt giống con người khác đại diện cho sự tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực rô bốt và trí tuệ nhân tạo. Câu sau chính là câu được liên kết về mặt nội dung với câu trước, nên sẽ loại đi đáp án B C D do câu trước đã nhắc đến việc tạo ra Sophia rồi, không logic về mặt nghĩa => Chọn A
Q21: Giống câu 20, ở câu này các bạn cần một câu liên kết với câu trước: Ngoại hình của Sophia được lấy cảm hứng từ diễn viên nổi tiếng Audrey Hepburn và vợ của người sáng tạo ra cô ấy. Câu này sẽ phải nối tiếp nói về Sophia, việc cô ấy có cameras và microphones sẽ giúp cô ấy nhìn và nghe được con người. Ta sẽ loại đi đáp án A (vô lí vì không có mắt và tai thì không thể nhìn và nghe như con người), loại đáp án B (vô lý, ngược nghĩa), loại D (cũng ko logic về nghĩa).
Q22: Được trang bị với thuật toán, … – mình sẽ thấy câu này thiếu mệnh đề chính. Vậy đối tượng được trang bị ở đây chính là Sophia, vì vây đáp án A với chủ ngữ chính Sophia là đáp án đúng.
Question 23 – 30
Q23-30 cũng vẫn là bài đọc hiểu, nhưng bài đọc có nội dung rất giống với bài thi IELTS, nói về sự tuyệt chủng của ngôn ngữ.
Q23: Câu này khá dễ, các ngôn ngữ lớn nhất được đề cập ở dòng 2 đoạn 1 thì không nhắc tới Mảori => Chọn D
Q24: Từ extinction có nghĩa là tuyệt chủng => Câu hỏi cần từ ĐỐI NGHĨA nên ta chọn đáp án A: existent – tồn tại, hiện hữu. Các đáp án còn lại ko khớp nghĩa
Q25: Câu trước nhắc tới người Tuvan, vì vậy Their language ở đây có nghĩa là ngôn ngữ của họ – người Tuvan
Q26: Từ accessible trong đoạn 4 có nghĩa là có thể tiếp cận được. Trong ngữ cảnh này đang nhăc tới những từ điển này có thể tiếp cận được – có thể thay bằng đáp án A: available – có sẵn, sẵn sàng (để tiếp cận)
Q27: Câu được gạch chân có nghĩa là: Công nghệ đã mang tới giải pháp thay thế khả thi cho những ngôn ngữ có nguy cơ bị tuyệt chủng => Chọn C
Loại A, B vì nói rằng chỉ có thể được cứu, không có cách nào khác ngoài công nghệ (only, no other way)– không khớp, loại D vì câu này nói rằng công nghệ là phương án cuối cùng, cũng không khớp.
Q28: Đáp án đúng là D. Thông tin sẽ tìm thấy ở đoạn 3, dòng cuối cùng.
Loại A vì câu này mang tính khẳng định >< bài chỉ nói chính phủ đanng cố gắng
Loại B vì câu này khá giống đáp án câu 27, cũng nói rằng chỉ có công nghệ mới cứu được => sai
Loại C vì ở dòng cuối đoạn 1 nhắc tới 230 ngôn ngữ tuyệt chủng, không phải less than 200
Q29: trong câu hỏi có nhắc tới causal relationship có nghĩa là mối quan hệ nhân quả => Đoạn 2 dòng đầu tiên: Khi ta mất đi một ngôn ngữ, ta cũng mất đi cả văn hóa và kiến thức của nó.
Q30: Modern technologies – công nghệ hiện đại để duy trì ngôn ngữ chính là được nhắc tới trong cả đoạn 4
Question 31 – 40
Q31-40 cũng giống bài đọc phía trên, yêu cầu thí sinh phải có vốn từ vựng rộng để đọc hiểu tốt chứ không chỉ dừng lại ở việc nắm ngữ pháp, chính là sự đổi mới rất hay của đề năm nay.
Q31: Để làm được câu này, ta sẽ phải dịch nghĩa cả câu văn cho sẵn và các câu trong đoạn văn.
Câu này có nghĩa: Ngày càng có nhiều người từ nông thông chuyển lên thành phố mỗi năm.
Từ đoạn văn: Vấn đề đô thị hóa đã tăng mạnh trong những thập kỉ gần đây, và một trong những nguyên nhân chính cho điều này chính là do sự di cư nông thôn. Một nửa dân số thế giới đã đang sống ở thành phố, và tới năm 2050, các chuyên gia dự đoán rằng con số này sẽ tăng lên 2/3. Rất nhiều nhân tố gây ra hiện tượng toàn cầu này, cái mà dẫn đến rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
Ta thấy câu văn sẽ phù hợp nhất là sau câu 1 đặt vấn đề
Q32: Cụm từ give rise to nghĩa là dẫn đến, bằng nghĩa với result in => Chọn B
Q33: Vì có sự liên kết các câu nên để làm được câu này, ta cần dịch nghĩa câu trước: Các khu vực thành thị có nhiều nhà máy hơn, vì vậy mọi người có thể dễ dàng kiếm được việc làm tốt và có được cuộc sống chất lượng cao hơn. Chúng cũng mang tới nhiều lựa chọn giải trí thay thế, như công vên chủ đề, sự kiện thể thao và âm nhạc, giúp cho cư dân thành thị tiếp cận với các hoạt động giải trí một cách dễ dàng.
They ở đây là urban areas
Q34: Đoạn 2 dòng 1-2-3 đề cập đến các push factors: ít cơ hội nghề nghiệp, thiệt hại mùa màng do thiên tai, khó kiếm sống. Đáp án B không được nhắc tới.
Q35: Đoạn 3 nói về những tác động của việc di cư nông thôn tới môi trường và cả người dân thành thị => Chọn đáp án C
Q36: Từ far-reaching có nghĩa là lớn, phạm vi rộng, trái nghĩa với limited – hạn chế
Q37: Đáp án A: cả push factor và pull factor đều dẫn tới vào tình trạng di cư trên toàn cầu
Loại B: Dòng 1 đoạn 1 nói rural migration là lý do chính, khớp với đáp án B
Loại C: khớp thông tin đoạn cuối
Loại D: khớp với thông tin ở dòng cuối đoạn 3
Q38: Câu được gạch chân có nghĩa là: Di cư nông thôn là một quá trình phức tạp, trong đó thì nguyên nhân và sự ảnh hưởng của nó nên được hiểu đầy đủ, hiểu rõ.
Đáp án D
Q39: Đáp án C: có thể được suy ra từ đoạn cuối rằng nếu không có phương án, kế hoạch đô thị kĩ càng, chính sách xã hội hợp lý, người dân sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Q40: Đọc hiểu cả bài đọc sẽ có thể chọn được đáp án A
Loại B, C, D vì đây chỉ là một trong những ý trong bài, không thể bao quát cả đoạn văn
Bộ flashcard học từ vựng IELTS – Bộ Số 01, với hơn 300 từ vựng trải dài trên 20 chủ đề quen thuộc trong phần thi Speaking, là công cụ không thể thiếu để bạn tăng cường vốn từ vựng và tự tin trong giao tiếp. Được thiết kế khoa học, tiện lợi và kết hợp với các bài giảng điện tử chất lượng, bộ flashcard này sẽ là hành trang đắc lực cho bạn trong hành trình chinh phục IELTS.
Thông tin cơ bản
Tác giả
Tập thể chuyên gia IELTS Smartcom English
Chủ đề
20 chủ đề phổ biến trong IELTS Speaking
Hình thức
Bản cứng: Thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng. Bản mềm (PDF): Dễ dàng tải về và sử dụng trên mọi thiết bị.
Đặc biệt
Mỗi thẻ flashcard có mã QR dẫn đến bài giảng online tương ứng với chủ đề, giúp bạn dễ dàng học sâu hơn và thực hành hiệu quả.
Số trang
20
Link tải
Nội dung mỗi thẻ flashcard
Từ vựng: Cung cấp những từ vựng cần thiết cho từng chủ đề.
Từ loại: Giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng từ trong ngữ cảnh.
Nghĩa tiếng Việt: Giải thích ngắn gọn và dễ hiểu.
Hình ảnh minh họa: Tăng cường khả năng ghi nhớ thông qua hình ảnh trực quan.
Mã QR: Truy cập nhanh vào bài giảng trực tuyến để học thêm ví dụ, bài tập tương tác trực tuyến và cách sử dụng từ vựng trong thực tế giúp bạn ghi nhớ sâu ngay lập tức từ vựng.
Hướng dẫn quy trình đăng ký/đăng nhập
Để xem bài giảng điện tử của mỗi chủ đề trên thẻ flashcard hãy thực hiện các thao tác đơn giản dưới đây các bạn nhé!
Thiết kế linh hoạt: Bạn có thể lựa chọn giữa bản cứng để mang theo hoặc bản mềm PDF tiện lợi trên các thiết bị điện tử.
Tích hợp bài giảng điện tử: Mỗi chủ đề đều đi kèm với một bài giảng chi tiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh thực tế.
Bộ flashcard đầu tiên trong series: Đây chỉ là bộ số 01, sẽ còn nhiều bộ flashcard chất lượng khác ra mắt để bạn tiếp tục mở rộng vốn từ vựng IELTS của mình.
Học hiệu quả với mã QR: Quét mã QR trên mỗi thẻ để truy cập nhanh chóng vào bài giảng online, giúp học tập linh hoạt mọi lúc mọi nơi.
Lợi ích khi sử dụng bộ flashcard
Học từ vựng có hệ thống: Với 20 chủ đề phổ biến trong phần thi IELTS Speaking, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ và sử dụng từ vựng một cách hiệu quả.
Tăng cường khả năng ghi nhớ: Phương pháp học qua hình ảnh kết hợp với bài giảng trực tuyến giúp bạn nhớ từ vựng lâu hơn và sử dụng tự nhiên hơn trong giao tiếp.
Tiện lợi và linh hoạt: Bộ flashcard phù hợp cho người học bận rộn, có thể học mọi lúc, mọi nơi với sự hỗ trợ từ mã QR.
Hãy sở hữu ngay Bộ Flashcard Học Từ Vựng IELTS – Bộ Số 01 để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi IELTS của bạn! Bộ từ vựng được thiết kế tối ưu, sẽ giúp bạn tự tin giao tiếp và nâng cao band điểm Speaking một cách đáng kể.
Có lẽ gần đây truyền thông đưa tin về điểm IELTS trung bình của người Việt Nam bị thấp đi, và xếp hạng IELTS của Việt Nam bị tụt hạng 6 bậc so với năm trước làm cho nhiều người lo lắng. Cụ thể là theo thống kê tháng 9 hàng năm được công bố chính thức trên trang chủ IELTS thì điểm trung bình IELTS học thuật (IELTS Academic) của người Việt Nam bị tụt từ 6.3 (năm 2022 – 2023) xuống 6.2 (năm 2023 – 2024), và xếp hạng của Việt Nam tụt xuống hạng 29 so với hạng 23 của năm 2022 – 2023. Nếu chỉ nhìn vào tỉ lệ phần trăm về điểm số và xếp hạng như thế này sẽ khiến nhiều người thất vọng, nhưng nếu nhìn toàn diện hơn vấn đề này thì chúng ta có quyền lạc quan nhiều hơn lo lắng.
Thầy Nguyễn Anh Đức trong buổi đào tạo Khai phóng tiềm năng IELTS GEN 9.0
Nguyên nhân lớn nhất: Số lượng thí sinh tăng đột biến thì điểm thi trung bình sẽ giảm
Nguyên nhân chủ yếu của việc tụt hạng điểm IELTS lại đáng vui chứ không đáng buồn. Số lượng thí sinh thi IELTS năm 2023 – 2024 của Việt Nam đã tăng thêm ít nhất là 35% so với năm trước. Tuy cả IDP và Hội đồng Anh, những đơn vị tổ chức thi IELTS chính thức, không chính thức công bố số liệu, nhưng bằng các biện pháp thống kê đã cho thấy số lượt thí sinh dự thi IELTS đã tăng đột biến, với tỉ lệ tăng tối thiểu là 35%. Chúng ta phải luôn nhớ rằng IELTS học thuật là một bài thi tiếng Anh khó. Và đạt được điểm IELTS từ 6.0 trở lên, tức là ở giữa bậc 4 trong thang 6 bậc về năng lực ngôn ngữ (hay B2 theo CEFR) là một thành tích đáng tự hào. Điểm 6.0 IELTS có thể được hiểu là trình độ Cao trung cấp, tức là có khả năng giao tiếp tiếng Anh học thuật tương đối thành thạo. Với một bài thi khó, cộng với số lượng thí sinh tăng đột biến sau 1 năm, thì việc giảm điểm trung bình là điều hoàn toàn có tính quy luật. Nó gần giống như thành tích trung bình của các vận động viên sẽ bị giảm mạnh khi mà cho cả thí sinh chuyên nghiệp và thí sinh bán chuyên cùng tham gia một cuộc thi vậy.
Điều đáng chú ý là ở một bài thi khó như IELTS, số lượt người thi tăng đột biến, mà điểm trung bình chỉ giảm đi 0.1 điểm, điều này thể hiện mức độ thành thạo tiếng Anh của một số lượng lớn người Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Đây chắc chắn là thông tin vui đối với những nhà quản lý và cả những nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam.
Nguyên nhân thứ hai: do sự điều chỉnh trong cách ra đề, và đây cũng là nguyên nhân làm điểm kỹ năng Nói bị giảm
Đây cũng là một nguyên nhân đáng kể góp phần làm giảm điểm trung bình IELTS của người Việt Nam. Những năm gần đây người luyện thi IELTS có xu hướng học theo các bộ đề dự báo, tức là thí sinh sẽ cố gắng học thuộc nhiều nhất có thể những câu trả lời theo bộ đề có sẵn, mà chính xác là các đề thi được dự báo là sẽ sử dụng để hỏi thi. Tôi nghe nhiều giám khảo IELTS phàn nàn về việc ngày càng thấy nhiều thí sinh nói bài nói như một diễn viên học thuộc lòng lời thoại mà không thực sự hiểu hết ý nghĩa của từ vựng mà mình đang nói, hoặc câu trả lời không hề tự nhiên, thậm chí còn lạc đề so với câu hỏi. Vì thực tế này mà giám khảo có xu hướng điều chỉnh câu hỏi khác đi một chút so với những câu hỏi thông thường. Vì số lượng chủ đề trong cuộc sống là hữu hạn, nên việc câu hỏi năm sau lặp lại chủ đề của câu hỏi năm trước là khó tránh khỏi, nhưng giám khảo sẽ hỏi xoáy sâu hơn vào trải nghiệm cá nhân hoặc đi sâu hơn vào tình huống. Ví dụ như thay vì hỏi câu hỏi cũ là “Bạn hãy miêu tả một người mà bạn quý mến”, thì người ta hỏi thành: “Bạn hãy miêu tả một người hay giúp đỡ người khác” hoặc “Hãy miêu tả một lần mà bạn nhận được sự trợ giúp của ai đó” chẳng hạn. Rõ ràng việc thay đổi cách hỏi thiên về trải nghiệm cá nhân này đã gây bất ngờ cho những ai học tủ, hoặc chỉ học theo các bộ câu hỏi cũ. Và thực tế là nhiều học trò của tôi đi thi IELTS về cũng phản ánh là giám khảo đã trở nên nghiêm khắc hơn, chấm điểm chặt chẽ hơn đối với những bài nói không tự nhiên, có dấu hiệu học thuộc.
Kỹ năng nói tiếng Anh tốt là điều đầu tiên gây ấn tượng với người đối thoại về mức độ thành thạo tiếng Anh của bạn, nên việc thí sinh IELTS học tủ theo các bộ đề dự báo là một cách học sai lầm. Tôi khuyên các bạn hãy nói tiếng Anh mỗi ngày, dù chỉ cần 15 phút giao tiếp thôi nhưng nó sẽ tạo ra phản xạ nói tự nhiên cho các bạn. Hiện nay AI đã rất phát triển rồi, bạn có thể download các ứng dụng AI miễn phí để nói tiếng Anh giống hệt như giao tiếp với một gia sư tiếng Anh bản địa tận tình, sẵn lòng nói với bạn bất cứ vấn đề gì, trong bao lâu cũng được, và luôn sẵn sàng chữa lỗi phát âm, lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp cho bạn. Hoặc nếu có thể, bạn hãy tìm những thầy dạy IELTS kích thích năng lực giao tiếp tự nhiên cho bạn, thay vì hướng dẫn bạn học mẹo, học tủ.
Nguyên nhân thứ ba: có sự chủ quan nhất định từ phía thí sinh
Tuy điểm trung bình IELTS bị giảm chút ít, nhưng số thí sinh đạt điểm IELTS cao cũng tăng lên rất nhiều. Chúng ta thấy điểm IELTS 7.5 hay 8.0 đã trở nên khá phổ biến đối với thí sinh Việt Nam. Nhiều bạn sẽ chỉ ra rằng chẳng phải chúng ta mới chỉ có 5% điểm từ 8.0 trở lên thôi đấy sao. Nhưng bạn quên mất rằng 5% này là tỉ lệ trên một tổng lượng lớn hơn, tức là số lượng người đạt 8.0 trở lên tăng nhiều hơn đáng kể so với các năm trước rồi. Chính sự phổ biến của điểm IELTS cao này đã khiến cho người học tiếng Anh và luyện thi IELTS trở nên chủ quan, cho rằng thi IELTS là điều dễ dàng.
Vì thế mà việc đầu tư vào học tiếng Anh và luyện thi IELTS trở nên kém quyết liệt hơn, và tâm lý làm bài thi cũng chủ quan hơn. Kinh nghiệm dạy IELTS thực tế cho thấy, nhóm học sinh có trình độ tiếng Anh trung bình khá là nhóm dễ bị tâm lý này nhất. Như thống kê đã cho thấy điểm 5.5 và 6.0 mới có tỉ lệ cao nhất. Nếu các thí sinh bớt chủ quan đi, học tập trung ngay từ đầu thay vì nước đến chân mới nhảy, và học thực chất để phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh thay vì học chỉ để đi thi, thì chắc chắn mặt bằng điểm số IELTS của chúng ta sẽ nâng cao lên rất nhiều. Vì khoảng cách từ 5.5 lên thành 6.5 (cùng nằm ở trình độ B2, tức là bậc 4/6) chỉ nằm ở mức độ nghiêm túc và một chút nỗ lực thêm của thí sinh là đạt. Các bạn cần biết một thực tế như ở Singapore hay các nước tiên tiến mà sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai đều cho thấy những người có trình độ tiếng Anh trung bình hầu hết chỉ làm những việc phổ thông, thu nhập trung bình như bán hàng, trực quầy, lễ tân khách sạn… Những người có trình độ tiếng Anh cao cấp sẽ làm những công việc cao cấp và lương cao hơn như luật sư, giảng viên, nhà quản trị…
Quan điểm về so sánh thứ hạng IELTS của Việt Nam với các nước Đông Nam Á
Theo tôi, so sánh thứ hạng IELTS với các nước không mang nhiều giá trị. Ví dụ như điểm IELTS trung bình của Myanmar là 6,6, tức là cao hơn đáng kể so với Việt Nam (6,2) và Thái Lan (6,1). Nhưng rõ ràng là Myanmar lạc hậu hơn rất nhiều so với Việt Nam và Thái Lan, kinh tế nghèo hơn, và nền giáo dục của họ cũng kém hơn chúng ta. Philipines có điểm trung bình IELTS là 6,8, trước đây vốn giàu có hơn ta, nhưng năm đến 2023 quy mô nền kinh tế đã dần bị Việt Nam bắt kịp khi GDP của hai nước gần như bằng nhau. Tôi thấy giá trị thực chất của điểm IELTS là phản ánh mức độ thành thạo tiếng Anh của người dân, hay nói đúng hơn là mức độ sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của lực lượng lao động của mỗi quốc gia nhờ khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Nếu xét ở góc độ này thì Việt Nam nên tự hào vì điểm IELTS đã đạt đến mức giao tiếp thành thạo của mình với số lượng người thành thạo trở nên ngày càng lớn. Những năm gần đây đã chứng minh chính sách sử dụng điểm IELTS để xét tuyển vào đại học đã khiến cho số người học IELTS tăng lên rất mạnh hàng năm, khiến cho số lượng người học và thi IELTS ở Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á. Điều này có nghĩa là trong tương lai rất gần, năng lực cạnh tranh quốc tế của lực lượng lao động Việt Nam chúng ta sẽ tăng lên ngày một cao, sẵn sàng tham gia vào vị trí cao hơn, giá trị hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chính vì thế, thay vì lo lắng về thứ hạng IELTS của người Việt Nam có tăng hay giảm chút ít, chúng ta cần tiếp tục hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nữa chính sách biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Để biến số lượng người có thể sử dụng hiệu quả tiếng Anh trong học tập và làm việc ngày càng lớn, chiếm tỉ trọng cao trong tổng lực lượng lao động. Quy mô này sẽ tạo ra sức hút đầu tư cho toàn bộ nền kinh tế, mở ra triển vọng giáo dục tốt hơn cho từng cá nhân, và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam không chỉ trong khu vực mà trên trường quốc tế.
Tác giả: Thầy Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch chuỗi trung tâm Smartcom English, chuyên gia đào tạo IELTS.
Báo chí đưa tin về bài viết của thầy Nguyễn Anh Đức:
Hiện nay có hiện tượng nhiều bạn sinh viên thi lại chứng chỉ IELTS để nộp cho đủ điều kiện xét tốt nghiệp đại học thì điểm số bị tụt đi đáng kể so với lần thi trước khi vào đại học. Bài viết này của Smartcom English sẽ giúp lý giải nguyên nhân sinh viên bị tụt điểm IELTS khi thi lại sau vài năm, và chỉ ra một số cách khắc phục hiệu quả cho các sĩ tử IELTS.
Tại sao sinh viên bị tụt điểm sau khi thi cấp lại chứng chỉ IELTS?
Đây là một ví dụ, phản ánh một thực tế mà nhiều người sẽ giật mình. Nguyễn Tuệ Linh, một sinh viên đang theo học năm thứ 4 của một chương trình Tiên tiến ở một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội, đã sở hữu chứng chỉ IELTS 7.5 khi học lớp 12 để trúng tuyển vào trường mà Linh mơ ước. Trong suốt 4 năm đại học, Linh học hầu hết các môn học bằng tiếng Anh, nên có thể nói việc sử dụng tiếng Anh ở cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết của Linh ngày càng trở nên thành thạo. Nhưng khi thi lại IELTS để làm mới thời hạn 2 năm của chứng chỉ này, thì Linh chỉ đạt điểm 6.5. Điều này khá sốc với Linh. Nhưng nhìn rộng ra thì nó không chỉ xảy ra với riêng Linh mà với rất nhiều bạn khác đã sở hữu chứng chỉ IELTS với điểm số ấn tượng, nhưng khi thi lại sau vài năm thì lại bị giảm từ 0.5 đến 1.0 điểm.
Theo quy định của khoa mà Linh học, sinh viên chỉ cần nộp chứng chỉ IELTS 7.0 là đủ điều kiện để xét tốt nghiệp đại học. Điều này khiến những người đã đạt điểm 7.5 như Linh bị chủ quan không ôn lại IELTS nghiêm túc, nên chứng chỉ IELTS thi lại đã không đạt yêu cầu. Nhưng ngay cả những bạn sinh viên đã ôn lại IELTS rất cẩn thận rồi mà đi thi lại vẫn bị tụt điểm số so với khi vào đại học. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này như sau:
Giáo viên của Smartcom English tham dự lớp tập huấn của IDP về giảng dạy IELTS
Thứ nhất: Đề thi IELTS sau vài năm đã trở nên “khó hơn”
Nhiều sinh viên đi thi lại IELTS đều chia sẻ là đề thi IELTS hiện nay đã khó hơn hoặc bị chấm chặt hơn cách đây vài năm khá nhiều, nhất là ở kỹ năng nói và viết. Có nhiều lý do để khẳng định nhận định này có cơ sở.
Tuy về mặt nguyên tắc thì Cambridge sẽ đảm bảo độ khó của đề thi IELTS sẽ không thay đổi, nhưng trong thực tế thì nguyên tắc này khó giữ vững. Vì đơn giản là kho đề thi của Cambridge dùng mãi cũng hết, hệ thống chủ đề để làm ngân hàng câu hỏi cũng đã khai thác triệt để, nên để ra thêm đề mới, giám khảo phải đi sâu hơn vào các khía cạnh chi tiết của chủ đề đã hỏi để tạo ra tính mới của đề. Và càng hỏi sâu thì câu hỏi sẽ càng trở nên khó hơn rất nhiều.
Ví dụ như cách đây vài năm, câu hỏi về Advertising (quảng cáo) đã là câu hỏi khó cho thí sinh, và thí sinh sẽ cảm thấy “đen đủi” nếu bốc phải câu hỏi Speaking Part 2 là: “Describe an advertisement you like” (miêu tả một bài quảng cáo mà bạn thích). Thì ngày nay nếu thí sinh bốc được câu hỏi này cũng có thể coi là một may mắn, vì những câu hỏi chung chung dễ đoán như thế này hiện ít gặp lại trong các kỳ thi IELTS ngày nay. Mà thay vào đó là các câu hỏi khó đoán, và rất khó để có thể “học tủ” như: “Describe an advertisement that persuaded you to buy a product” (miêu tả một bài quảng cáo mà đã thuyết phục được bạn mua một sản phẩm). Rõ ràng là xu hướng các câu hỏi IELTS đã thiên về miêu tả một trải nghiệm cụ thể, hoặc một tình huống, thay vì miêu tả sự vật, sự việc chung chung. Điều này trở nên thách thức hơn rất nhiều cho thí sinh, vì chúng ta phải nói theo chiều sâu của vấn đề, và phân tích cụ thể về trải nghiệm của cá nhân mình nhiều hơn. Tức là những bài học tủ trước đây sẽ không phát huy tác dụng gì, thậm còn bị trừ điểm nếu giảm khảo cảm thấy bạn nói bài mà bạn học thuộc lòng, kiểu nói rất trôi chảy, nhưng lệch xa câu hỏi.
Trong những chương trình đào tạo giáo viên IELTS hàng năm do IDP và Hội đồng Anh thực hiện, người ta luôn công khai việc xu hướng ra đề mới làm sao để loại bỏ được những câu trả lời học thuộc lòng. Chính vì thế, mỗi năm họ sẽ có thay đổi cách hỏi thi ở các kỹ năng để đảm bảo thí sinh phải thể hiện được năng lực tiếng Anh thật của mình. Các câu hỏi có xu hướng đi sâu vào tình huống, hoặc tả sâu vào trải nghiệm của cá nhân để đảm bảo rằng người thi phải tư duy và trả lời bằng năng lực thật sự của mình là điều tất yếu. Vì thế các câu hỏi đã trở nên khó hơn, và liên tục được thay đổi sau mỗi năm.
Đây cũng là lý do tại sao, mỗi năm Smartcom English đều cử giáo viên đi đào tạo cập nhật về giảng dạy IELTS tại IDP và Hội đồng Anh, để có được những thông tin mới nhất về đề thi và cách chấm điểm, giúp học viên IELTS của mình không bị bỡ ngỡ trong bài thi sắp tới.
Thứ hai: sinh viên chủ quan, hoặc mất phong độ làm bài IELTS
Bài thi IELTS là một bài thi tiếng Anh khó ngay cả đối với người bản địa có học vấn. Rất nhiều người Anh, Úc, Mỹ… là giáo viên dạy tiếng Anh chuyên nghiệp, đi thi IELTS còn không đạt được 8.5 chứ đừng nói đến điểm 9.0 như mọi người vẫn cho là đương nhiên. Vì IELTS có đòi hỏi cao, nhất là bài thi IELTS Academic, và nhiều yêu cầu đặc thù (Cambridge không công khai các tiêu chí đặc thù này). Không chỉ có yêu cầu khắt khe, mà bài thi IELTS còn có sức ép rất lớn về thời gian làm bài: đề đọc và nghe dài, nhưng thời gian làm bài rất ít. Hay đề viết IELTS rất phức tạp, mà trong 60 phút thí sinh phải viết hai bài luận ở hai phong cách hoàn toàn khác nhau, lại phải đảm bảo số từ vựng tối thiểu là 150 từ cho bài luận số 1 (task 1) và 250 từ cho bài luận số 2 (task 2). Vì thế, thí sinh muốn được điểm IELTS cao (từ 7.0 trở lên) nhất thiết phải có phong độ làm bài thi tốt. Tức là thí sinh ấy phải có một khoảng thời gian đủ dài để luyện đề thi với cường độ làm bài cao thì mới chuyển hóa kiến thức mình đã có thành hiệu suất và mức độ chính xác trong quá trình làm bài thi thực tế đầy áp lực.
Vì thế cho nên những sinh viên chủ quan khi mình đã có điểm IELTS cao rồi, sẽ rất dễ bị tụt điểm số khi thi lại. Không phải vì các thí sinh ấy không hiểu bài đọc hay bài nghe, cũng không phải vì họ không biết cách viết hay trả lời câu hỏi bài thi nói, mà họ không trả lời các câu hỏi đó ở đỉnh cao phong độ, tức là khi xử lý thông tin và ra quyết định trả lời câu hỏi ở tốc độ cao thì thiếu đi sự chính xác mà thí sinh đã từng có.
Giải pháp cho thí sinh muốn thi lại chứng chỉ IELTS để giữ và tăng điểm số
Thầy Nguyễn Anh Đức (Chủ tịch Smartcom English) trong buổi vinh danh học viên Nguyễn Hoàng Long đạt 8.5 IELTS
Tuy việc luyện và thi lại chứng chỉ IELTS là một áp lực, nó đòi hỏi công sức thực sự lớn của các sĩ tử, nhưng việc đầu tư làm mới chứng chỉ với điểm số cao như cũ hoặc tốt hơn là tăng điểm, nên được các bạn sinh viên coi như là một cơ hội để vừa nâng cấp trình độ tiếng Anh của bản thân, vừa tăng giá trị của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Vì ngày nay chứng chỉ IELTS điểm cao từ 7.5 trở lên, hoặc ấn tượng hơn là 8.0, 8.5 hoặc thậm chí là 9.0 đang mang lại rất nhiều lợi thế cho các bạn sinh viên khi đi xin việc. Chứng chỉ IELTS điểm cao còn mang đến cơ hội được những công việc lương cao hơn, thăng tiến nhanh hơn, và đặc biệt là du học thuận lợi hơn. Ví dụ như xin việc với mức lương chỉ cần cao hơn 2 triệu đồng mỗi tháng thôi, thì việc làm mới để sở hữu một chứng chỉ IELTS 7.5+ còn thời hạn cũng là một việc rất đáng để đầu tư, vì nó đã giúp cho các bạn có thêm 24 triệu đồng thu nhập cao hơn trong một năm làm việc, chứ chưa nói đến các mức lương cao vượt trội hay cơ hội có được những vị trí công việc đáng mơ ước hơn.
Để thi lại IELTS điểm cao hơn, các sĩ tử có thể lựa chọn tự ôn luyện và cập nhật các điểm mới trong bài thi IELTS của từng năm thông qua internet. Nhưng dĩ nhiên việc này sẽ chứa rủi ro là có thể bị sai thông tin hoặc là cập nhật không đầy đủ. Việc tự ôn luyện chỉ phù hợp với những bạn có tinh thần tự học cao, và có kỷ luật ôn luyện thật sự tốt. Những bạn không có tinh thần tự học tốt không nên chọn phương pháp này. Mà chúng ta có thể lựa chọn hai giải pháp sau:
Giải pháp 1: Tự ôn IELTS trên hệ thống online
Đối với người đã từng thi IELTS đạt điểm số tốt, việc ôn IELTS không còn yếu tố học kiến thức mới nữa, mà chỉ cần cập nhật điểm mới của đề thi và cách chấm điểm, đồng thời nâng cao phong độ làm bài. Chính vì thế việc mua các tài khoản luyện IELTS 4 kỹ năng online của những nhà cung cấp uy tín là một lựa chọn tiết kiệm mà hiệu quả cho các sĩ tử. Các bạn có thể tham khảo khóa IELTS online đào tạo cả 4 kỹ năng tạiwww.ielts.smartcom.vn.
Giải pháp 2: Luyện IELTS cập nhật tại lớp học chuyên nghiệp trong 3 tháng
Thường thì các lớp IELTS ở trình độ cao cấp có học phí khá cao, trên thị trường hiện nay có chi phí thông thường từ 15 triệu đến 30 triệu một khóa học trong 3 tháng. Mức học phí này kèm theo cách dạy dành cho đối tượng chưa thi IELTS, cần học những điều chưa biết về IELTS, sẽ làm nản lòng những sinh viên đi ôn IELTS cập nhật (hoặc gọi một cái tên tiếng Anh đúng hơn là ôn để Renew chứng chỉ IELTS – hoặc IELTS Renewal). Vì các bạn sinh viên không sẵn sàng chi vài chục triệu để học lại cái mình đã biết. Nhu cầu thực sự của sinh viên đã có điểm IELTS cao cần làm mới lại thời hạn chứng chỉ là cập nhật kiến thức mới, cách chấm điểm mới, và tìm lại phong độ đỉnh cao, qua đó đảm bảo khi thi lại thì đạt được tối thiểu là điểm số đã có, và tăng điểm IELTS thêm càng nhiều càng tốt, nhưng với mức chi phí tiết kiệm, và thời gian ngắn. Chính vì thế, các bạn cần tìm các khóa học IELTS ở trình độ cao cấp nhất (trình độ sẵn sàng đi thi) của các thầy giỏi, mà chi phí lại thấp. Điều này tưởng chừng như khó khả thi. Nhưng thực tế Smartcom IELTS GEN 9.0 lại có giải pháp cho các bạn đã có chứng chỉ IELTS và cần thi lại như thế này, với chi phí cực kỳ tiết kiệm: chỉ 5 triệu VNĐ (sau khi trừ khuyến học 75%) cho 1 khóa học kéo dài 3 tháng trực tiếp tại các trung tâm IELTS của Smartcom kèm theo bộ công cụ luyện thi IELTS online 4 kỹ năng cho mô hình lớp học IELTS Đảo ngược.
Để tham gia khóa học này, các bạn cần đảm bảo những điều kiện sau:
Phải chứng minh mình đã thi IELTS kèm theo điểm số cụ thể bằng cách scan chứng chỉ và nộp cho Smartcom English.
Phải thi ngay trong vòng 1 tháng sau khi kết thúc 3 tháng luyện thi tại Smartcom.
Đăng ký thi IELTS tại Smartcom: Smartcom sẽ hỗ trợ thí sinh chọn thi tại IDP hoặc Hội đồng Anh, và địa điểm thi theo ý muốn.
Tập trung ôn luyện thực sự nghiêm túc trong 3 tháng diễn ra khóa học.
Smartcom English đảm bảo cho các bạn 3 điều sau:
Đảm bảo điểm thi IELTS của bạn sẽ bằng hoặc vượt điểm số cũ.
Giới thiệu các học bổng du học uy tín cho thí sinh đạt điểm cao.
Các thí sinh đạt IELTS 8.0+ sẽ được Smartcom mời cộng tác hoặc làm việc chính thức với mức thu nhập cao, công việc hấp dẫn ngay sau khi tốt nghiệp đại học.
Các bạn có nhu cầu học khóa IELTS Renewal vui lòng đăng ký tại đây!
Smartcom English xin vui mừng thông báo rằng học viên Nguyễn Hoàng Long, trường THPT Bắc Thăng Long vừa đạt được thành tích xuất sắc với số điểm 8.5 IELTS chỉ sau 11 tháng học tập. Đây là một kết quả đáng tự hào, minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Long và sự hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ giảng viên, chuyên gia của Smartcom.
Không phải là học sinh chuyên Anh, vậy mà ngay lần thi đầu tiên ngày 3/9/2024 tại IDP, Long đã đạt điểm 8.5 trong đó 2 kỹ năng Đọc và Nghe đạt 9.0, 2 kỹ năng Nói và Viết đạt 7.5. (Điểm số này đã đạt đến trình độ C2, tức là ở bậc cao nhất (bậc 6) trong khung đánh giá năng lực tiếng Anh của châu Âu (theo CEFR)). Vậy đâu là bí quyết giúp nam sinh chinh phục IELTS 8.5 chỉ trong 11 tháng như vậy?
Dưới đây là một số chia sẻ của Long về bí quyết của mình!
Thầy Nguyễn Anh Đức (Chủ tịch Smartcom English) gặp mặt chúc mừng Nguyễn Hoàng Long đạt 8.5 IELTS
Thứ nhất: Xác định rõ mục tiêu và phải dựa vào chính mình
Ban đầu em đặt mục tiêu là 8.0, vì em nghĩ rằng điểm số đó đã là quá cao rồi. Vì trường em hình như chưa có ai đạt được IELTS 8.0 cả. Em tự đặt ra mục tiêu phải đạt 8.0 để chắc chắn được quy đổi điểm tối đa khi xét tuyển vào đại học. Và em cũng xác định ngay từ đầu dù học gì thì học, phải dựa vào sự chăm chỉ, nỗ lực và quyết tâm của bản thân thì mới đạt được mục tiêu cao đó. Sau khi đi học, em lại được thầy giảng cho em về khoa học thiết lập và quản lý mục tiêu, em lại càng thấy mình đặt ra mục tiêu cao ngay từ đầu khóa là việc đúng đắn. Nó khiến em luôn có động lực và quyết tâm để học. Mỗi khi nghĩ đến mục tiêu đó, em luôn cảm thấy mình không thể lười nhác được, em lại tìm tiếng Anh để học.
Thứ hai: Phải tìm được thầy giỏi và học liệu tốt
Thú thực là ban đầu em đã cố tự học IELTS, nhưng mà thấy nó khó quá. IELTS không dễ vì nó có quá nhiều từ vựng khó, và cách tư duy làm bài tiếng Anh học thuật của nó khá phức tạp. Nên nếu em tự học thì không biết bao giờ em mới bứt phá lên thang điểm cao được. Chính vì thế em đã đi học thử nhiều lớp học IELTS ở gần nhà. Nhưng đáng tiếc là các lớp học đó lại chỉ dạy IELTS khá cơ bản, nếu không muốn nói là họ chỉ sử dụng nguồn học liệu có trên mạng hoặc trong các giáo trình bán ở hiệu sách, mà những cái đó em đã xem qua hết rồi. May mắn cho em là bố em hỏi qua những bạn bè có con đã đạt IELTS 8.0 thì được biết đến thầy Nguyễn Anh Đức và trung tâm Smartcom IELTS. Em cũng tò mò đi xa để học thử. Thực tế là nhà em ở Đông Anh, cách trung tâm thầy dạy tới 30 km. Nhưng vì học thử em thấy thầy có cách dạy rất đặc biệt và bộ tài liệu IELTS GEN 9.0 của thầy viết ra là để dành cho những ai muốn phấn đấu điểm số thật cao, nên em quyết định theo thầy luôn.
Ở đây em được học theo một quy trình khá công phu, bắt đầu từ buổi huấn luyện Khai phóng tư duy IELTS GEN 9.0 để học phương pháp học trước, sau đó em trải qua một quá trình học theo mô hình Lớp học đảo ngược. Có thể nói bí quyết thành công chính là ở mô hình này. Học theo lớp học đảo ngược tức là em sẽ học các vấn đề lý thuyết, từ vựng và ngữ pháp trước thông qua hệ thống e-learning được thiết kế riêng cho IELTS, sau đó khi lên lớp em và các bạn sẽ dành toàn bộ thời gian để thực hành và được chữa lỗi trực tiếp bởi các thầy cô. IELTS không phải là học mẹo làm bài, mà thực chất là luyện một năng lực tiếng Anh học thuật đến mức hoàn toàn thành thạo. Chính vì thế việc được học theo những hướng dẫn của bộ học liệu IELTS GEN 9.0 ở thang điểm hoàn hảo, lại được thực hành và chữa lỗi tỉ mỉ ngay trên lớp theo từng cá nhân người học, khiến cho em và các bạn trở nên hoàn thiện năng lực rất nhanh.
Em nhớ thầy luôn dạy rằng bất cứ ai cũng có đủ tiềm năng để đạt IELTS 8.0 trở lên, chỉ cần người đó có tài liệu học tốt, nỗ lực học tập và được chữa lỗi kịp thời. Đến giờ thì em thấy rất đúng. Vì lớp em học cũng có nhiều bạn đạt điểm 8.0 lắm.
Công nghệ lớp học đảo ngược này có lợi thế rất lớn nữa là không cần nhiều thời gian lên lớp trực tiếp, vì hầu hết nội dung bài học được giải quyết bằng công nghệ, và vì thế mà nó còn kéo theo hai lợi thế khác là thời gian chinh phục điểm mục tiêu ngắn hơn, và học phí thấp. Cụ thể như em học gần 1 năm mà chỉ tốn hơn 30 triệu đồng một chút là đã đạt điểm IELTS 8.5 rồi. Điều mà ban đầu nghe các thầy ở Smartcom vẫn nói là công nghệ này tạo ra đầu ra cao, năng lực tiếng Anh giỏi, thời gian học ngắn mà chi phí thấp làm em không tin. Nhưng giờ thì nó đã là sự thật.
Chúc cho Nguyễn Hoàng Long gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm học mới.
Link báo: https://kenh14.vn/bi-quyet-giup-nam-sinh-chinh-phuc-ielts-85-chi-trong-11-thang-215240915132352355.chn
Theo Phương Linh chia sẻ: “Mỗi bài đọc em dành khoảng 2 tiếng, trong đó 1 tiếng làm bài và 1 tiếng chấm chữa, dịch thuật. Em luôn bám sát tài liệu trong Reading Booster và trên tài khoản online, vì cả hai đều cung cấp một kho từ vựng phong phú từ học thuật đến thông dụng, cùng với các lời giải chi tiết từ thầy cô. Ngay từ khi bắt đầu học IELTS, trung tâm đã cấp tài khoản online và theo dõi sát sao việc hoàn thành bài tập hàng ngày trên website. Các bài tập được thiết kế phù hợp với lộ trình học tập, giúp em hiểu rõ trình độ của mình và xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả.
Trong giai đoạn nước rút, trung tâm còn cung cấp thêm nhiều khóa học online chuyên sâu cho từng kỹ năng, cùng các phương pháp mới lạ như lớp học đảo ngược và siêu trí nhớ, giúp đẩy nhanh tiến độ và tối ưu hóa điểm số cho em và nhiều bạn học khác. Đặc biệt là phương pháp siêu trí nhớ từ vựng là một cách học từ vựng rất hiệu quả mà em đã được dạy và áp dụng. Khi sử dụng phương pháp này, em không còn phải ghi nhớ từ mới bằng cách học thuộc lòng như trước đây mà thay vào đó em đã có thể dễ dàng ghi nhớ nhiều từ vựng cùng lúc. Qua đó, em cảm thấy việc chinh phục IELTS 8.0 trở nên thú vị và dễ dàng hơn rất nhiều.“
Ngày nay IELTS đã trở thành thước đo chuẩn mực và tin cậy nhất cho các trường đại học tuyển sinh sinh viên mới. Vì tuyển được học sinh có điểm IELTS cao giúp cho nhà trường bỏ qua được giai đoạn đào tạo tiếng Anh vốn mất nhiều thời gian và nguồn lực mà rất khó thành công. Trong khi thí sinh có điểm IELTS cao lại vừa thành thạo cả 4 kỹ năng tiếng Anh, vừa có hiểu biết xã hội tốt, vừa có khả năng sử dụng tiếng Anh ngay vào học tập, nghiên cứu.
Chính vì thế, cuộc chinh phục IELTS không chỉ là chuyện của riêng học sinh, mà bố mẹ lại là người có vai trò quyết định đầu tiên để giúp con chọn đúng nơi học, đúng thầy giỏi. Sau đó bố mẹ chính là người đồng hành tin cậy và ý nghĩa nhất của con trên con đường chinh phục IELTS điểm cao vốn nhiều căng thẳng và thách thức này.
Khen ngợi và động viên: Những lời khen ngợi chân thành và sự động viên kịp thời sẽ giúp con tự tin hơn vào khả năng của mình. Hãy khen con có khả năng học tập nhiều hơn, hãy giảm những lời nói gây áp lực cho con, thì con sẽ học tốt hơn.
Tạo không gian học tập lý tưởng: Không chỉ chuẩn bị một góc học tập yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng và các vật dụng cần thiết sẽ giúp con tập trung hơn, mà còn giúp con tiếp xúc nhiều với tiếng Anh hơn thông qua chia sẻ phim, bài nói chuyện, tài liệu… khiến con sống trong một môi trường tích cực hơn bằng tiếng Anh và IELTS.
Tham gia cùng con: Bố mẹ có thể cùng con học, cùng nhau giải đề thi hoặc đơn giản chỉ là cùng nhau xem phim tiếng Anh để tạo ra không khí học tập vui vẻ. Và thỉnh thoảng trò chuyện với con về IELTS và cuộc đời để giúp con nhận ra IELTS rất thực dụng.
Hỗ trợ về tài chính và vật chất:
Đầu tư vào các khóa học: Đăng ký cho con các khóa học IELTS chất lượng sẽ giúp con tiếp cận với kiến thức chuyên sâu và phương pháp làm bài hiệu quả.
Mua sách tham khảo và tài liệu luyện thi: Cung cấp cho con đầy đủ tài liệu học tập sẽ giúp con có nhiều cơ hội rèn luyện.
Trang bị các thiết bị học tập: Máy tính, điện thoại, tai nghe… sẽ hỗ trợ con trong quá trình học tập trực tuyến hoặc làm bài thi trên máy.
Hướng dẫn và định hướng:
Hiểu rõ về kỳ thi IELTS: Bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về cấu trúc đề thi, cách chấm điểm và các kỹ năng cần thiết để có thể hướng dẫn con một cách hiệu quả. à Hãy download Cẩm nang tinh gọn mang tên “Trò chuyện với con về IELTS” ở đây để hiểu rõ về IELTS trong 5 phút bằng hình ảnh trực quan.
Lập kế hoạch học tập: Cùng con xây dựng một lộ trình học tập rõ ràng, chia nhỏ mục tiêu để con có thể theo dõi tiến độ và đạt được kết quả tốt nhất. Và từ đó, bố mẹ chỉ cần giám sát các chỉ tiêu mà con đạt được sau mỗi tuần là có thể an tâm về thành công của con.
Theo dõi tiến độ học tập: Quan tâm đến quá trình học tập của con, thường xuyên hỏi thăm về những khó khăn mà con gặp phải để kịp thời hỗ trợ.
Làm gương và tạo động lực
Sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày: Bố mẹ nên cố gắng giao tiếp với con bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt để tạo ra môi trường sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.
Thể hiện sự quan tâm đến việc học tiếng Anh của con: Quan tâm đến những thành tích mà con đạt được và cùng con chia sẻ niềm vui khi con vượt qua những khó khăn.
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia
Tìm giáo viên giỏi: Nếu bố mẹ không có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy IELTS, hãy tìm một giáo viên giỏi để hướng dẫn cho con. Nếu bố mẹ chưa biết giáo viên giỏi, hãy hỏi bạn bè có con học IELTS điểm cao.
Tham gia các diễn đàn: Tham gia các diễn đàn về IELTS để trao đổi kinh nghiệm với các phụ huynh khác và tìm kiếm những lời khuyên hữu ích. Đây là một trong những nhóm Facebook https://www.facebook.com/groups/hoiphuhuynhhocsinhielts hữu ích, tập hợp chuyên gia IELTS và phụ huynh tâm huyết để bố mẹ có thể chia sẻ, học hỏi và thảo luận.
Một số lưu ý khác
Tôn trọng sở thích và cá tính của con: Mỗi đứa trẻ đều có một cách học khác nhau, bố mẹ nên tạo điều kiện để con được tự do khám phá và lựa chọn phương pháp học phù hợp nhất.
Không tạo áp lực quá lớn lên con: Áp lực quá lớn có thể khiến con cảm thấy căng thẳng và chán nản, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Hãy nhờ chính thầy giáo của con hỗ trợ tăng cường kiến thức, để bố mẹ cùng phối hợp thì sẽ hiệu quả hơn đối với những học sinh đang gặp khó khăn hoặc đang lười.
Khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến tiếng Anh và IELTS: Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến tiếng Anh và IELTS như các CLB, các buổi hội thảo với chuyên gia, các buổi chiều cùng “săn tây” bằng cách mời khách nước ngoài cùng thưởng thức ẩm thực Việt Nam… sẽ giúp con thư giãn, giảm stress và tăng cường khả năng giao tiếp.
Tóm lại, vai trò của bố mẹ trong việc giúp con học IELTS là rất quan trọng. Bằng cách tạo động lực, hỗ trợ về tài chính và vật chất, hướng dẫn và định hướng, làm gương và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia, bố mẹ có thể giúp con đạt được kết quả tốt trong kỳ thi IELTS.
Để giúp con học IELTS tốt hơn, bố mẹ hãy download cuốn cẩm nang tinh gọn mang tên “Trò chuyện với con về IELTS” dưới đây về để có thể giúp con học IELTS nhanh, hiệu quả và tiết kiệm chi phí và sức lực nhất.
Hoặc đăng ký cho con đến học chương trình Khai phóng Tiềm năng IELTS GEN 9.0 với các chuyên gia IELTS hàng đầu, và hoàn toàn miễn phí, để con vừa có nguồn cảm hứng học IELTS mạnh mẽ, vừa hiểu biết cách khai thác trí tuệ bản thân tối đa để chinh phục IELTS, vừa tự tin đặt mục tiêu IELTS điểm thật cao để có xuất phát điểm cuộc đời thuận lợi.
Link tải miễn phí cuốn cẩm nang “Trò chuyện với con về IELTS”
(Click vào nút “DOWNLOAD” để tải MIỄN PHÍ ngay cuốn cẩm nang hữu ích này)
Thông tin sách: Trò chuyện với con về IELTS – Smartcom IELTS GEN 9.0
Tác giả:
Tập thể chuyên gia IELTS Smartcom English
Năm phát hành:
2024
Số trang:
24
Định dạng:
PDF
Nội dung chính của cuốn cẩm nang giúp phụ huynh giải quyết mọi vấn đề xung quanh việc học IELTS của con mìnhCuốn cẩm nang là hội tụ tinh gọn tri thức của tập thể chuyên gia IELTS Smartcom vô cùng dễ hiểuGiúp quý phụ huynh hiểu rõ từng bước lộ trình để đồng hành cùng con chinh phục IELTS 9.0
Tại sao phụ huynh có con luyện thi IELTS nên có một cuốn cẩm nang?
Hiểu rõ lộ trình luyện thi IELTS
Sách hướng dẫn và cẩm nang cung cấp cho phụ huynh thông tin chi tiết về cấu trúc bài thi IELTS, các dạng bài thi, thang điểm, và các kỹ năng cần thiết để đạt điểm cao. Nhờ vậy, phụ huynh có thể giúp con mình xây dựng lộ trình luyện thi phù hợp, tập trung vào những điểm yếu và phát huy điểm mạnh của con.
Cung cấp thông tin hữu ích
Sách hướng dẫn và cẩm nang cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác về kỳ thi IELTS như:
Quy trình đăng ký dự thi
Các trung tâm tổ chức thi IELTS uy tín
Tài liệu ôn thi IELTS
Chi phí thi IELTS
Các mẹo và chiến lược làm bài thi IELTS hiệu quả
Hỗ trợ tinh thần cho con
Việc phụ huynh hiểu rõ về kỳ thi IELTS và có thể hỗ trợ con trong quá trình ôn thi sẽ giúp con cảm thấy tự tin và bớt lo lắng hơn.
Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần lưu ý:
Có rất nhiều sách hướng dẫn và cẩm nang về IELTS trên thị trường. Phụ huynh nên chọn sách phù hợp với trình độ và mục tiêu của con mình.
Phụ huynh nên khuyến khích con tự học và tự khám phá tài liệu. Việc ép buộc con học theo sách có thể khiến con cảm thấy nhàm chán và mất hứng thú với việc học.
Sách hướng dẫn chỉ là một phần trong quá trình ôn thi IELTS. Phụ huynh nên khuyến khích con tham gia các khóa học luyện thi IELTS, luyện tập làm bài thi IELTS, và trau dồi vốn từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh.
Nội dung cuốn cẩm nang là kinh nghiệm đúc rút từ gần 18 năm giảng dạy và đào tạo trong linh vực tiếng Anh của Tập thể chuyên gia Smartcom English. Hy vọng có thể giúp ích được quý phụ huynh trong hành trình chinh phục IELTS 9.0 của con em mình!
Thông tin liên hệ
Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Smartcom English và thầy Nguyễn Anh Đức rất vui được chia sẻ một kiến thức cực kỳ quan trọng mà bất cứ học sinh nào, cha mẹ nào, và thầy cô nào cũng cần biết. Đó là bài nghiên cứu về học cách học để trở thành người học giỏi hơn từ Harvard. Dưới đây là toàn bộ bài dịch của Smartcom English từ bài viết mang tên “Learning Is a Learned Behavior. Here’s How to Get Better at It.” được đăng trên Tạp chí Harvard Business Review.
Chủ tịch Smartcom Nguyễn Anh Đức từng theo học tại Đại học Harvard
Nhiều người lầm tưởng rằng khả năng học hỏi là vấn đề của trí thông minh. Đối với họ, học hỏi là một đặc điểm không thay đổi giống như màu mắt, đơn giản là do may mắn di truyền. Theo cách nghĩ đó, con người sinh ra đã là người học giỏi, hoặc là không. Vậy thì tại sao ta phải bận tâm trở nên giỏi hơn?
Đó là lý do tại sao nhiều người có xu hướng tiếp cận với chủ đề học tập nhưng không cho nó sự quan tâm đúng mức. Họ không suy nghĩ nhiều về cách họ phát triển việc làm chủ vấn đề qua học hành. Họ sử dụng những cụm từ như “thực hành tạo nên sự hoàn hảo” mà không thực sự cân nhắc đến chiến lược học tập đang thực sự diễn ra như thế nào. Rốt cuộc, đó là một cách diễn đạt mơ hồ đối với họ. Thực hành có nghĩa là lặp đi lặp lại cùng một kỹ năng nhiều lần? Bài thực hành có cần phản hồi không? Bài thực hành nên khó hay nên vui?
Một bộ lượng ngày càng nhiều các nghiên cứu đang chỉ ra rõ rằng người học giỏi là được tạo ra, chứ không phải do trời sinh. Thông qua việc áp dụng bài tập, bài thực hành có chủ đích và các chiến lược chuyên biệt để cải thiện khả năng học hỏi, tất cả chúng ta đều có thể phát triển khả năng chuyên sâu nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nói tóm lại, tất cả chúng ta đều có thể học hỏi tốt hơn để trở nên giỏi hơn.
Dưới đây là một ví dụ về một nghiên cứu cho thấy các chiến lược học tập hiệu quả còn quan trọng hơn trí thông minh bẩm sinh khi nói đến việc đạt được năng lực chuyên sâu. Marcel Veenman phát hiện ra rằng những người được theo sát chặt chẽ quá trình tư duy của mình sẽ đạt điểm cao hơn vượt trội những người có chỉ số IQ cao khi học một cái gì đó mới. Nghiên cứu của ông cho thấy rằng để đạt được sự làm chủ hiểu biết về một vấn đề, việc tập trung vào cách chúng ta hiểu biết và làm chủ thông tin quan trọng hơn khoảng 15% so với ưu thế của trí thông minh bẩm sinh.
Dưới đây là ba cách thực tế để xây dựng kỹ năng học tập của bạn, dựa trên nghiên cứu.
Tổ chức các mục tiêu của bạn
Học tập hiệu quả thường phụ thuộc vào cách “quản lý dự án học tập cụ thể”. Để phát triển chuyên môn trong một lĩnh vực, trước tiên chúng ta phải đặt ra những mục tiêu có thể đạt được về những gì chúng ta muốn học. Sau đó, chúng ta phải phát triển các chiến lược để giúp chúng ta đạt được những mục tiêu đó.
Một buổi đào tạo khai phóng tiềm năng IELTS GEN 9.0 cho các học viên Smartcom
Một cách tiếp cận học tập có mục tiêu giúp chúng ta đối phó với tất cả những cảm giác phiền toái cản trở hành trình làm chủ kiến thức chuyên môn của ta như: Liệu mình có đủ giỏi không? Liệu mình có thất bại không? Nếu mình sai thì sao? Chẳng phải có việc gì khác mình muốn làm hơn sao?
Trong khi một vài sự tự phê bình là bình thường, nhà tâm lý học Albert Bandura thuộc Đại học Stanford nói rằng những kiểu cảm xúc tiêu cực này có thể nhanh chóng tước đi khả năng học hỏi cái mới của chúng ta. Thêm vào đó, chúng ta sẽ có cam kết mạnh mẽ hơn nếu ta xây dựng được một kế hoạch với các mục tiêu rõ ràng. Nghiên cứu về vấn đề sức mạnh của mục tiêu này rất áp đảo. Các nghiên cứu liên tục cho thấy những người có mục tiêu rõ ràng vượt trội hơn những người có khát vọng mơ hồ như “cố gắng làm tốt phần mình”. Bằng cách đặt mục tiêu, mọi người có thể dễ dàng quản lý cảm xúc của mình hơn và đạt được tiến bộ trong việc học tập.
Suy nghĩ về cách ta suy nghĩ
Siêu nhận thức là yếu tố then chốt của tài năng học tập. Các nhà tâm lý học định nghĩa siêu nhận thức là “suy nghĩ về cách ta suy nghĩ”, và nói một cách rộng rãi, siêu nhận thức là về việc kiểm tra chi tiết hơn về cách bạn biết những gì bạn biết. Đó là vấn đề đặt ra cho bản thân những câu hỏi như: Liệu mình có thực sự hiểu ý tưởng này không? Mình có thể giải thích nó rõ ràng cho một người bạn không? Mục tiêu của mình là gì? Mình có cần thêm kiến thức nền tảng không? Hay mình cần thực hành thêm không?
Siêu nhận thức đến rất dễ dàng với nhiều chuyên gia được đào tạo. Khi một chuyên gia giải quyết một vấn đề, họ thường suy nghĩ rất nhiều về cách thức mà một vấn đề được đóng khung. Họ thường có cảm nhận tốt về việc liệu câu trả lời của họ có hợp lý hay không.
Hóa ra, điều then chốt là bạn không nên đẩy kiểu “suy nghĩ về cách ta suy nghĩ” này cho các chuyên gia. Khi nói đến việc học hỏi, một trong những vấn đề lớn nhất là hầu hết người học không tham gia đủ vào quá trình siêu nhận thức. Họ không dừng lại để tự hỏi liệu mình có thực sự hiểu một kỹ năng hay khái niệm nào đó hay không.
Như vậy, vấn đề không phải chỉ là kiến thức cứ thế vào tai này ra tai kia. Mà vấn đề là mọi người không thực sự “suy ngẫm về sự suy ngẫm” của chính mình. Họ không ép bản thân thực sự suy nghĩ về cách họ suy nghĩ.
Suy ngẫm về việc học
Có một chút mâu thuẫn trong quá trình học. Hóa ra, chúng ta cần tạm gác lại việc học để có thể hiểu được thực sự những gì mình đã học. Ví dụ, khi bước ra ngoài một vấn đề đang học, thì chúng ta lại có thể học hỏi thêm về chính vấn đề đó. Ví dụ như tạm gác lại việc tranh luận với đồng nghiệp, thì đôi khi những lập luận hay nhất của bạn lại đến khi bạn đang rửa bát sau đó. Đọc sách hướng dẫn sử dụng phần mềm, và một lượng lớn hiểu biết có thể đến với bạn sau khi bạn đã gập sách lại.
Nhìn chung, học tập sẽ hiệu quả hơn nhờ sự tự suy ngẫm. Kiểu suy ngẫm này cần những khoảnh khắc yên tĩnh. Có thể là bạn đang lặng lẽ viết luận văn trong góc phòng, hoặc tự nói chuyện với chính mình khi đang tắm. Nhưng thông thường, để tập trung suy nghĩ thấu đáo, chúng ta cần một khoảng thời gian yên lặng để tự soi xét.
Chủ tịch Smartcom Nguyễn Anh Đức và những người bạn Đại học Harvard
Giấc ngủ là một ví dụ thú vị cho ý này. Nghiên cứu chỉ ra rằng trong khi chợp mắt hoặc ngủ sâu, chúng ta đang sắp xếp lại những kiến thức đã học. Một nghiên cứu gần đây cho thấy một đêm ngủ ngon có thể giúp giảm 50% thời gian thực hành.
Ý tưởng về sự yên tĩnh về mặt nhận thức cũng giải thích tại sao việc học kỹ năng lại khó khăn đến vậy khi chúng ta đang căng thẳng, tức giận hoặc cô đơn. Khi cảm xúc dâng trào trong não, chúng ta không thể suy nghĩ thấu đáo và tự vấn. Chắc chắn là, trong một số tình huống khẩn cấp hoặc căng thẳng, chúng ta có thể học được những điều cơ bản như nhớ một số điện thoại. Nhưng để có thể thấu hiểu bất cứ điều gì, chúng ta cần phải có một trạng thái tinh thần thoải mái.
Tin tốt lành từ tất cả những điều này – dành cho cả cá nhân học sinh, các nhân viên văn phòng hay các công ty đang tìm cách giúp nhân sự của mình phát huy hết tiềm năng – đó là năng lực học tập là một loại hành vi được rèn luyện. Học nhanh không có nghĩa là bạn thông minh nhất. Mà là bạn đã học được cách học. Bằng cách chủ động tổ chức các mục tiêu học tập, suy nghĩ về cách bạn suy nghĩ và suy ngẫm về việc học của mình vào những thời điểm thích hợp, bạn sẽ có thể trở thành người học giỏi hơn.