[Download] 3 bước phát triển ý trong bài IELTS Writing Task 2
(3 kỹ thuật phát triển ý tưởng "màu nhiệm")

Một trong những yếu điểm lớn nhất của sĩ tử IELTS Việt Nam khi học và làm bài IELTS là khả năng tìm ra ý tưởng để có thể viết và nói một cách nhanh chóng, hiệu quả trong bài thi. Bài viết này này của các chuyên gia IELTS tại Smartcom English sẽ giúp các bạn có được cách phát triển ý trong bài IELTS Writing task 2 và bài Speaking hiệu quả, kèm theo đó là bộ tài liệu ứng dụng tặng cho bạn để bạn có thể thực hành thuận lợi.

download

Link DOWNLOAD bản e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2

Khi viết và nói IELTS, các thí sinh thường gặp các vấn đề nan giải sau:

  • Khó tìm ra ý tưởng để viết: gồm tìm ra ý chính để trả lời câu hỏi, và ý nhỏ hơn để phân tích cho ý lớn.
  • Khi tìm ra được ý rồi thì khó tìm ra cấu trúc câu phù hợp để diễn đạt ý.
  • Khi có cấu trúc câu và ý phù hợp rồi thì lại thiếu từ vựng để có thể diễn đạt hiệu quả và triệt để những gì mình muốn viết.
  • Và khi viết xong rồi thì khó tìm người góp ý, sửa chữa và nâng cấp bài viết lên.

Thực tế giảng dạy IELTS cho các sĩ tử Việt Nam cho thấy chúng ta đối mặt với một sự chênh lệch rõ rệt trong cách tư duy và nội dung học tập so với các bạn bè cùng trang lứa ở nước ngoài. Về mặt kỹ năng tư duy thì trong khi ở các nước Anh, Úc, Mỹ… đề cao dạy tư duy phản biện, tư duy độc lập rất cao trước các vấn đề xã hội, thì ta lại đề cao tính khuôn mẫu và vẫn chưa thoát khỏi được cách học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc. Về mặt nội dung, chủ đề thì ở các nước phương Tây sớm đưa các chủ đề về chính phủ, kinh tế, chính trị, doanh nghiệp, và trách nhiệm của công dân với cộng đồng… vào dạy từ bậc phổ thông, thì những nội dung này chỉ xuất hiện khiêm tốn trong chương trình học của học sinh trung học ở Việt Nam. Chính vì vậy, các sĩ tử IELTS ở lứa tuổi học sinh phổ thông thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra ý tưởng phù hợp, có tính thực tế, và logic khi viết.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm cố hữu này, ít nhất là trong phạm vi viết bài luận IELTS, bằng những bước sau:

Bước 1: Đọc tham khảo trực tiếp các bài đọc cho từng chủ đề.

Đây là bước quan trọng nhất, và cần được làm đầu tiên khi luyện viết luận IELTS Task 2. Vì chúng ta không thể nghĩ được ra ý tưởng gì khi mà ta không có bất cứ tí vốn nào trong tay. Cho nên điều đầu tiên và quan trọng nhất phải làm là đọc các ý tưởng phục vụ trực diện cho các câu hỏi để có thể tích lũy ý tưởng và từ vựng tương ứng với ý tưởng đó.

Mỗi câu hỏi sẽ được các chuyên gia IELTS của Smartcom IELTS GEN 9.0 viết tối thiểu 3 ý tưởng lớn kèm theo các phân tích cho ý tưởng đó với văn phong bản ngữ tự nhiên, giúp người học học tập được trực tiếp cả ý tưởng trả lời, cấu trúc câu và từ vựng ở trình độ học thuật cao cấp trong bài viết đó.

Những ý tưởng được chia sẻ trong e-book này được các thầy cô IELTS người Việt Nam kết hợp với các cựu chuyên gia khảo thí IELTS bản địa biên soạn rất công phu, nên nó có tính phù hợp riêng với người Việt Nam, nhưng văn phong lại hoàn toàn bản ngữ, không bị tư duy dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, nên người học sẽ thu được lợi ích tối đa.

Đồng thời cuốn e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 (part 1) luôn tiếp cận 1 vấn đề với nhiều chiều tư duy khác nhau, nên quan điểm rất phong phú, không bị thiên lệch về bất cứ một bên nào. Chính vì thế tài liệu này giúp bạn có công cụ tham khảo trực diện nhất cho các câu hỏi quen thuộc của bài thi IELTS writing task 2. Và bạn cũng cần nhớ rằng bài Speaking Part 2 và Part 3 có các chủ điểm và tư duy lập luận rất gần giống với những gì bạn viết ở bài luận Writing task 2. Cho nên bạn đọc và làm chủ kiến thức ở cuốn e-book SMARTCOM WRITING BOOSTER – IDEAS FOR TASK 2 (part 1) sẽ rất có lợi cho cả kỹ năng Viết và kỹ năng Nói.

Bước 2: Nghiên cứu và hiểu rõ các cách viết bài luận tương ứng với từng dạng câu hỏi

Sau khi đã đọc nhiều các phương án gợi ý ý tưởng trả lời, bạn cần biết rõ cách viết hiệu quả cho từng loại câu hỏi của IELTS Writing task 2. Vì mỗi câu hỏi IELTS Writing đòi hỏi một vài cách tiếp cận phù hợp về văn phong và kỹ thuật, nên bạn cần được đào tạo đầy đủ thì mới thực sự viết tốt ở bước này. Các loại câu hỏi IELTS Writing task 2 điển hình như sau:

  1. Argumentative: Do you agree or disagree?
  2. Discussion: Discuss both views and give your opinion.
  3. Positive or Negative development.
  4. Advantages vs Disadvantages: discuss the outweighing side
  5. Two-question essay: without personal opinion
  6. Two-question essay: with personal opinion

Để hiểu rõ hơn cách thực hiện bước 2 này, cách tốt nhất là các bạn đăng ký tham gia buổi đào tạo IELTS Writing Task 2: CÁCH VIẾT LUẬN IELTS ĐÚNG CHUẨN 9.0! được tổ chức miễn phí qua Zoom, giúp các bạn có thể tham gia học từ bất cứ đâu.

Bạn hãy điền thông tin vào bản đăng ký dưới đây để Smartcom English gửi lịch, link vào học và mã đăng nhập cho bạn nhé. Buổi học này được dạy bởi các chuyên gia IELTS là giáo viên chuyên nghiệp có điểm IELTS từ 8.0 trở lên, và hoàn toàn miễn phí.



    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC



    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Smartcom English

    Hotline: 024.22427799

    Zalo: 0865.568.696

    Email: mail@smartcom.vn

    Bước 3: Luyện tập 3 ý tưởng rất hiệu quả để phát triển ý trong thân bài luận sau

    Thực tế là các bạn học sinh, sinh viên không quen với dạng viết luận phân tích, nên cách viết luận sẽ mang phong cách viết văn tiếng Việt, hoặc cách lập luận bị thiếu chặt chẽ, không phù hợp với IELTS.

    Vốn dĩ cách viết luận IELTS học thuật là một loại luận văn tranh luận, thiên về lập luận logic để bảo vệ quan điểm của cá nhân người viết trước các vấn đề xã hội đáng quan ngại hoặc vấn đề gây tranh cãi, hoặc là loại luận văn giải thích, chứng minh, phân tích cho các câu hỏi trực tiếp. Người học cần luyện tư duy và cách viết loại luận văn này, vì đây là những gì mà sinh viên đại học và sau đại học thường xuyên phải viết trong quá trình học tập, cũng như loại văn phong này phù hợp với cách trình bày của người đi làm trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh.

    Cách viết phân tích một vấn đề trong tiếng Anh học thuật rất đa dạng, nhưng trong phạm vi bài viết IELTS, người học nên luyện 3 kỹ thuật dưới đây là đã đủ để sử dụng cho hầu hết các dạng bài luận IELTS và các chủ đề của nó rồi. 3 kỹ thuật này vừa dễ áp dụng, vừa hiệu quả, vừa có văn phong tự nhiên, giúp người nói tiếng Anh bản ngữ cảm thấy dễ hiểu và được chấm điểm cao trong bài thi IELTS Writing task 2.

    Các bạn cần chú ý là mỗi đoạn thân bài được tổ chức thành 1 đoạn văn (a paragraph), và 1 đoạn văn trong tiếng Anh thì luôn phải có: câu chủ điểm chính (topic sentence), các câu phân tích chi tiết (supporting sentences) và câu ví dụ hoặc bằng chứng (example / evident sentence). Các kỹ thuật dưới đây áp dụng để viết 1 đoạn văn thân bài cụ thể.

    1. Kỹ thuật tương phản ý tưởng (contrasting ideas)

      Kỹ thuật tương phản ý tưởng là kỹ thuật mà người viết không phân tích sâu vào ý chính ngay. Thay vì vậy, người viết nêu một ý tưởng ngược lại với hàm ý: nếu không có, hoặc khi chưa có sự vật hay sự việc này xảy ra thì sao? Sau đó người viết mới tiếp tục phân tích sâu vào mặt tích cực của vấn đề với những ý tưởng: khi có sự vật hay sự việc đó thì chúng ta thấy nó tốt như thế nào? Và sau đó người viết viết thêm ví dụ để củng cố mặt tích cực mà mình vừa nêu ra. Các bạn hãy tham khảo đoạn thân bài mẫu dưới đây, phân tích về mặt tích cực của chiếc điện thoại thông minh với ý chính là “điện thoại thông minh giúp tăng cường kết nối con người”:

      Bản dịch tiếng Việt: “Ở mặt thứ nhất, sự xuất hiện của điện thoại thông minh mang lại nhiều lợi ích, mà đặc biệt là nó giúp con người trở nên kết nối tốt hơn với nhau. Hãy tưởng tượng cuộc sống của một thế kỷ trước khi chưa có điện thoại, người ta chỉ có thể kết nối với nhau một cách chậm chạp qua thư viết tay, hoặc gặp mặt trực tiếp. Điều đó đã khiến phạm vi và tốc độ kết nối giữa con người trở nên rất chậm chạp và hạn chế. Ngày nay điện thoại thông minh đã giúp chúng ta kết nối với nhau ở một phạm vi rất rộng, không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, hay số lượng người kết nối. Ví dụ như chúng ta có thể trò chuyện với hàng nghìn người mỗi ngày từ bất cứ nơi nào trên thế giới bằng cách gọi điện thoại bằng giọng nói, điện thoại bằng video, tin nhắn, hội nghị trực tuyến, hay thông qua các mạng xã hội, v.v. chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh.”

    2. Kỹ thuật đưa ví dụ lên trước (giving example first)Kỹ thuật đưa ví dụ lên trước cũng là một kỹ thuật rất dễ áp dụng. Ngay sau khi viết xong câu chủ đề của đoạn văn thân bài, người viết không đưa ra lý lẽ để phân tích mà đưa thẳng một ví dụ cụ thể để chứng minh ý trong câu mở bài là đúng trong thực tế. Tiếp theo sau đó người viết mới phân tích mở rộng ý tưởng đã nêu trong ví dụ.Bạn hãy tham khảo đoạn văn mẫu dưới đây là đoạn văn phân tích về “các công cụ giải trí đa dạng của con người mà không chỉ có âm nhạc” để hiểu rõ hơn về kỹ thuật viết này:Bản dịch tiếng Việt: “Tuy nhiên, những người phản đối ý kiến này sẽ chỉ ra rằng loài người còn có rất nhiều phương thức giải trí khác chứ không chỉ riêng âm nhạc. Ví dụ như sự kiện World Cup ở Qatar năm 2022 đã thu hút hàng triệu người đến xem trực tiếp tại Qatar, cùng với hơn 1 tỉ người theo dõi các trận bóng đá qua truyền hình và internet. Điều đó cho thấy các sự kiện thể thao cũng giúp con người giải trí hiệu quả, và thu hút số lượng lớn người tham dự không hề kém cạnh so với các sự kiện âm nhạc. Ngoài ra người ta còn có thể giải trí thông qua các trò chơi games trên máy tính, hay trong phim ảnh, hoặc tìm niềm vui trên các mạng xã hội. Đó là chưa kể đến hàng trăm hình thức giải trí khác mà chúng ta có thể thấy chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi.”
    3. Kỹ thuật phân tích theo chiều sâu bằng công thức 4Ws & 1H (in-depth analysis)Một cách vô tình, kỹ thuật phân tích theo chiều sâu là kỹ thuật mà học sinh luyện thi IELTS hay sử dụng nhất, nhưng thường vận dụng nó theo kinh nghiệm cá nhân nên thiếu chặt chẽ. Kỹ thuật này thực ra không dễ sử dụng, vì nó đòi hỏi hiểu biết tương đối tốt về vấn đề đang phân tích thì mới có thể có một bài viết tốt. Tuy nhiên, bài IELTS không đòi hỏi kiến thức quá sâu về bất cứ một chủ đề nào, nên bạn chỉ cần biết cách đặt câu hỏi đúng chỗ là có thể có được ý tưởng viết rất hiệu quả. Cụ thể như sau:
      • Đặt câu hỏi với “What” đầu tiên: Vấn đề đó là gì? Cái gì gây ra vấn đề đó? Hoặc vấn đề đó gây ra cái gì? à Thường cho bạn ý tưởng câu topic sentence.
      • Đặt câu hỏi với “Who”: Vấn đề đó tác động vào ai? Hoặc ai gây ra vấn đề đó?
      • Đặt câu hỏi với “Where” và “When”: Phạm vi hoặc nơi nào xảy ra vấn đề đó? Vấn đề đó xảy ra lúc nào, hoặc tác động trong khoảng thời gian nào?
      • Đặt câu hỏi với “How”: Vấn đề đó xảy ra bằng cách nào?

      Bạn hãy tham khảo ví dụ một đoạn văn miêu tả “tác hại không mong muốn của giao dịch ngân hàng trên điện thoại” dưới đây để hiểu rõ hơn kỹ thuật 4Ws1H này:

      Bản dịch tiếng Việt: “Ở mặt khác, việc sử dụng thiết bị di động để giao dịch ngân hàng có thể gây ra nhiều tác hại, nhất là việc bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Đối tượng chịu tác động mạnh nhất của các vụ việc này là người già và trẻ em, những người không am hiểu về công nghệ. Các đối tượng lừa đảo thường gửi những đường link chứa virus, và những người già thường không cảnh giác, nên họ vô tình nhấn vào đường link đó, khiến cho virus phát tán ra trong máy điện thoại của họ. Từ đó, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, ăn cắp các thông tin về tài khoản ngân hàng, và từ đó chúng dễ dàng lấy cắp số tiền trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân. Bằng chứng là hàng năm ở Việt Nam có hàng nghìn vụ người về hưu trình báo công an bị kẻ gian lừa đảo lấy mất tiền qua việc chiếm quyền kiểm soát điện thoại di động.”

    Hy vọng bài viết trên của các thầy cô giáo và chuyên gia IELTS của IELTS GEN 9.0 của Smartcom English đã giúp các bạn giải mã được một trong những khó khăn lớn nhất của luyện thi IELTS là tìm ra và phát triển tốt ý tưởng cho các đoạn văn thân bài.

    Để có trải nghiệm sâu sắc hơn, bạn hãy mạnh dạn đăng ký buổi hướng dẫn Viết IELTS nhằm khai mở bí mật Viết IELTS cao cấp mà hiệu quả nhất bằng cách điền thông tin vào form dưới đây. Những buổi đào tạo này hoàn toàn miễn phí và được thực hiện qua Zoom.



      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC



      THÔNG TIN LIÊN HỆ

      Smartcom English

      Hotline: 024.22427799

      Zalo: 0865.568.696

      Email: mail@smartcom.vn

      Smartcom IELTS Experts

      TỪ VỰNG IELTS THEO CHỦ ĐỀ TECHNOLOGY

      Chào các bạn. Smartcom IELTS GEN 9.0 thuộc hệ thống Smartcom English xin giới thiệu với các bạn những từ vựng và cụm từ hữu ích cho chủ đề Technology (Công nghệ), được cho điểm rất cao trong các bài thi IELTS thực tế với cả kỹ năng Viết và Nói.

      Học từ vựng cho chủ đề Technology là việc nhất thiết phải làm, vì từ vựng này sẽ được sử dụng liên tục trong cuộc sống, trong giao tiếp khi bạn tiếp xúc với người nước ngoài, đi du học, và trong rất nhiều câu hỏi IELTS Speaking và Writing.

      Ví dụ như trong bài IELTS Speaking, chủ đề Technology có thể được hỏi với những câu hỏi Part 1 như sau:

      • What technology do you often use, computers or cell phones?
      • What electronic devices have you bought lately?
      • Are there any technologies you want to buy?
      • Is there any technology you don’t like?
      • What are the benefits of technology? Do you think it is important in your life?
      • What do you think are the trends in technology today compared to when you were young?

       

      Hay những câu hỏi IELTS Speaking Part 2 như:

      Describe a website that you often use.

      You should say

      • What type of website it is
      • How you found out about it
      • What it allows you to do

      And why you find it useful.

       

      Hoặc bạn có thể gặp câu hỏi sâu hơn về vấn đề này như:

      Describe a piece of technology you like using.

      You should say

      • What is this technology?
      • How did you learn about it?
      • How often do you use it?

      And what difference it brings to your life.

       

      Và câu hỏi ở Part 3:

      • What changes has the development of technology brought about in our lives?
      • What effect has the Internet had on the way people communicate with each other?
      • Why do you think the Internet is being used more and more for communication?

      Dưới đây là 22 từ và cụm từ hữu ích giúp bạn có thể có một bài IELTS Speaking rất hay về chủ đề Technology rất dễ học. Chùm từ vựng này không khó, nhưng rất đặc thù và khi bạn vận dụng tốt vào bài nói IELTS thì điểm số của bạn sẽ khá ấn tượng đấy.

       

      1. Social media platform /ˈsəʊ.ʃəl ˈmiː.di.ə ˈplæt.fɔːm/ (n) nền tảng mạng xã hội
      2. Indispensable /ˌɪn.dɪˈspen.sə.bəl/ (adj) không thể thiếu
      3. A wide range of /ə waɪd reɪndʒ ɒv/ (phrase): sự đa dạng
      4. To the best of my recollection /tʊ ðə bɛst ɒv maɪ ˌrɛkəˈlɛkʃ(ə)n/ (phrase): Theo như tôi nhớ thì …
      5. A diverse array of /ə daɪˈvɜːs əˈreɪ ɒv/ (phrase): một loạt
      6. Acquire /əˈkwaɪər/ (v): thu được
      7. A reservoir of knowledge /ə ˈrɛzəvwɑː ɒv ˈnɒlɪdʒ/ (phrase): một kho tàng kiến thức
      8. At one’s fingertips /æt wʌnz ˈfɪŋɡəˌtɪps/ (idiom): sẵn có
      9. Foster /ˈfɒs.tər/ (v): khuyến khích
      10. Sense of community /sens əv kəˈmjuː.nə.ti/ (phrase): ý thức cộng đồng
      11. Personalization /ˌpɜː.sən.əl.aɪˈzeɪ.ʃən/ (n): sự cá nhân hóa
      12. Align with /əˈlaɪn/ (phrasal verb): phù hợp với
      13. Revolutionize /ˌrev.əˈluː.ʃən.aɪz/ (v): cách mạng hóa
      14. In a matter of minutes /ɪn ə ˈmætər ɒv ˈmɪnɪts/ (phrase): ngay lập tức
      15. Bygone era /ˈbaɪ.ɡɒn ˈɪə.rə/ (phrase): thời kỳ đã qua
      16. Transmission /trænzˈmɪʃ.ən/ (n): sự chuyển giao, sự truyền
      17. It take ages /ɪt teɪks ˈeɪdʒɪz/ (phrase): mất nhiều thời gian
      18. Instantaneously /ˌɪn.stənˈteɪ.ni.əs.li/ (adv): ngay lập tức
      19. Facilitate /fəˈsɪl.ɪ.teɪt/ (v): tạo điều kiện
      20. Engage in /ɪnˈɡeɪdʒ/ (phrasal verb): tham gia vào

       

      Và đây là bài nói mẫu sử dụng 20 từ vựng và cụm từ trên. Bạn hãy đọc kỹ bài mẫu này, vì cách diễn đạt hoàn toàn bản địa của nó. Bài mẫu được các cựu chuyên gia khảo thí IELTS tại Smartcom IELTS GEN 9.0 biên soạn, nên nó có tính ứng dụng rất cao trong bài thi IELTS, được đánh giá cao nhờ tính tự nhiên của bản ngữ, mà lại không quá khó sử dụng.

      Question 1: Describe a website that you often use.

      Sample answer:

      Well, I have to say that among all those frequently used social media platforms such as Instagram or most recently, Tiktok, I would simply choose to describe YouTube. It’s a video-sharing platform that has become an indispensable part of my daily life, offering a wide range of content and features that I find both entertaining and informative.

      To the best of my recollection, I first learned about YouTube several years ago through my friends who were using it to watch videos, tutorials, and music videos. They recommended it as a source of entertainment and a place to discover various content. Since then, I’ve been a regular user of the platform.

      There are clearly a number of advantages to using YouTube. First of all, it serves as a source of entertainment. I can watch a diverse array of videos, including music videos, movie trailers, and funny clips, which provide relaxation and amusement. Moreover, YouTube is a valuable educational resource. I often use it to watch tutorials and informative videos on a wide range of topics, such as cooking, home improvement, and language learning. Many content creators offer detailed, step-by-step guides, making it easy to acquire new skills or gain insights into various subjects. It’s like having a reservoir of knowledge at my fingertips. Additionally, I can interact with the content and creators through likes, comments, and subscriptions, which fosters a sense of community. Last but not least, I find YouTube useful, mainly because of its personalization. The platform’s recommendation system suggests videos based on my previous viewing history, helping me discover new content that aligns with my interests, which makes my experience on the website even more enjoyable.

      Overall, I truly enjoy watching Youtube and I’d be miserable without it.

       

      Question 2: What effect has the Internet had on the way people communicate with each other?

      Sample answer: The internet has revolutionized our lifestyles, work practices, and communication. Thanks to the internet, the idea of connecting with individuals in distant corners of the globe has become a reality, enabling us to address our personal, professional, and business needs in a matter of minutes. In bygone eras, the transmission of messages could take ages, whereas today, it can occur almost instantaneously. Additionally, the Internet has facilitated worldwide communication, enabling individuals to effortlessly engage in video calls via specific applications, bridging geographical gaps and allowing connections with friends and acquaintances from diverse corners of the world.

       

      Hãy để lại tin nhắn hoặc bình luận của bạn nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hoặc cần đặt thêm câu hỏi về IELTS và từ vựng theo các chủ đề khác cho Smartcom IELTS GEN.

      ĐĂNG KÝ HỌC THỬ IELTS TẠI SMARTCOM IELTS GEN 9.0

      TỪ VỰNG IELTS THEO CHỦ ĐỀ WORK

      Chào các bạn. Smartcom IELTS GEN 9.0 thuộc hệ thống Smartcom English xin giới thiệu với các bạn những từ vựng và cụm từ hữu ích cho chủ đề Work/Job (Công việc), được cho điểm rất cao trong các bài thi IELTS thực tế với cả kỹ năng Viết và Nói.

      Học từ vựng cho chủ đề Work/Job là việc nhất thiết phải làm, vì từ vựng này sẽ được sử dụng liên tục trong cuộc sống, trong giao tiếp khi bạn tiếp xúc với người nước ngoài, đi du học, và trong rất nhiều câu hỏi IELTS Speaking và Writing.

      Ví dụ như trong bài IELTS Speaking, chủ đề Work/Job có thể được hỏi với những câu hỏi Part 1 như sau:

      • What do you do?
      • What are your responsibilities?
      • Why did you choose to do that type of work (or, that job)?
      • Is there some other kind of work you would rather do?
      • Do you enjoy your work?
      • What do you like about your job?
      • What do you dislike about your job?
      • (Possibly) Do you miss being a student?

       

      Hay những câu hỏi IELTS Speaking Part 2 như:

      Describe an interesting job that you would like to do in the future

      You should say:

      • what the job is
      • how you learned about this job
      • what skills this job requires

      and explain why you would like to do this job

       

      Hoặc bạn có thể gặp câu hỏi sâu hơn về vấn đề này như:

      Describe a person you know who does a job which is useful to society

      • Who this person is
      • How you knew him/her
      • What type of work he/she does

      And explain why you think his/her work is useful to society.

       

      Và câu hỏi ở Part 3:

      • Which jobs would you say are most respected in your country?
      • Some people say it’s better to work for yourself than be employed by a company. What’s your opinion?
      • What are some of the important things a candidate should find out before accepting a job?
      • Is money always the most important thing when choosing a job?

       

      Dưới đây là 30 từ và cụm từ hữu ích giúp bạn có thể có một bài IELTS Speaking rất hay về chủ đề Hobbies rất dễ học. Chùm từ vựng này không khó, nhưng rất đặc thù và khi bạn vận dụng tốt vào bài nói IELTS thì điểm số của bạn sẽ khá ấn tượng đấy.

      1. career /kə’riə/ (n): nghề nghiệp
      2. part-time /´pa:t¸taim/ (adj): bán thời gian
      3. full-time /ˌfʊl ˈtaɪm/ (adj): toàn thời gian
      4. permanent /’pə:mənənt/ (adj): dài hạn
      5. temporary /ˈtɛmpəˌrɛri/ (adj): tạm thời
      6. holiday entitlement /ˈhɒl.ɪ.deɪ ɪnˈtaɪ.təl.mənt/ (n): chế độ ngày nghỉ được hưởng
      7. sick pay /sɪk peɪ/ (n): tiền lương ngày ốm
      8. holiday pay /ˈhɒl.ɪ.deɪ peɪ/ (n): tiền lương ngày nghỉ
      9. overtime /ˈəʊ.və.taɪm/ (n): ngoài giờ làm việc
      10. to apply for a job /əˈplaɪ ʤɒb/ (v): xin việc
      11. to accept an offer /əkˈsept ˈɒf.ər/ (v): nhận lời mời làm việc
      12. starting date /ˈstɑː.tɪŋ deɪt/ (n): ngày bắt đầu
      13. leaving date /ˈliː.vɪŋ deɪt/ (n): ngày nghỉ việc
      14. working hours /ˈwɜː.kɪŋ ˈaʊərz/ (n): giờ làm việc
      15. maternity leave /məˈtɜː.nə.ti liːv/ (n): nghỉ thai sản
      16. promotion /prə’mou∫n/ (n): thăng chức
      17. salary increase /ˈsæl.ər.i ˈɪn.kriːs/ (n): tăng lương
      18. training scheme /ˈtreɪ.nɪŋ skiːm/ (n): chế độ tập huấn
      19. part-time education /ˌpɑːt ˈtaɪm ˌɛdʒ.ʊˈkeɪ.ʃən/ (n): đào tạo bán thời gian
      20. travel expenses /ˈtræv.əl ɪkˈspen.sɪz/ (n): chi phí đi lại
      21. health and safety /helθ ænd ˈseɪf.ti/ (phrase): sức khỏe và sự an toàn
      22. boss /bɔs/ (n): sếp
      23. colleague /ˈkɒli:g/ (n): đồng nghiệp
      24. trainee /trei’ni:/ (n): nhân viên tập sự
      25. job description /ʤɒb dɪˈskrɪp.ʃən/ (n): mô tả công việc
      26. department /di’pɑ:tmənt/ (n): phòng ban
      27. salary advance /ˈsæl.ər.i ədˈvɑːns/ (n): lương tạm ứng
      28. subsidize money /ˈsʌb.sɪdaɪzd ˈmʌn.i/ (n): tiền trợ cấp
      29. to get the sack /ɡet sæk/ (v): bị sa thải
      30. salary /ˈsæləri/ (n): lương tháng

       

      Và đây là bài nói mẫu sử dụng 30 từ vựng và cụm từ trên. Bạn hãy đọc kỹ bài mẫu này, vì cách diễn đạt hoàn toàn bản địa của nó. Bài mẫu được các cựu chuyên gia khảo thí IELTS tại Smartcom IELTS GEN 9.0 biên soạn, nên nó có tính ứng dụng rất cao trong bài thi IELTS, được đánh giá cao nhờ tính tự nhiên của bản ngữ, mà lại không quá khó sử dụng.

      Question 1: Describe an interesting job that you would like to do in the future.

      Sample answer:

      I would like to talk about a fascinating job that I aspire to pursue in the future, which is that of a wildlife conservationist. This job entails working to protect and preserve the natural habitats of various species, contributing to biodiversity conservation.

      As a wildlife conservationist, I envision working full-time to address environmental challenges and promote sustainable practices. The role would involve conducting research on endangered species, implementing conservation projects, and collaborating with local communities to raise awareness about the importance of preserving our ecosystems.

      One of the appealing aspects of this career is the potential for both part-time and temporary opportunities. Conservation projects often require additional support during specific seasons or for special initiatives, providing flexibility in work arrangements. This could allow me to engage in part-time work or short-term projects while maintaining a commitment to the cause.

      While it’s common for such roles to be temporary or project-based, the prospect of sick pay and holiday pay is crucial for job satisfaction and overall well-being. Given the demanding nature of fieldwork and the potential exposure to challenging environments, having sick pay would offer a sense of security. Additionally, the availability of holiday pay ensures that professionals can take breaks, recharge, and return to their duties with renewed energy.

      In terms of salary, the compensation in the field of wildlife conservation can vary. However, the intrinsic rewards of contributing to environmental sustainability and the well-being of the planet outweigh the monetary aspects for many individuals in this line of work.

      In conclusion, the role of a wildlife conservationist presents a fulfilling and interesting job opportunity for the future. The blend of full-time commitment, potential for part-time or temporary engagements, along with provisions for sick pay and holiday pay, aligns well with my career aspirations and values.

       

      Question 2: In what way is your family important to you?

      Sample answer:

      While financial considerations are crucial in choosing a job, solely focusing on money can sometimes lead to dissatisfaction and, in extreme cases, getting the sack. It’s important to view a job not just as a means to subsidize money but as a source of personal fulfilment and professional growth. A supportive boss can play a pivotal role in job satisfaction; working under a motivating leader often contributes positively to the overall work experience. Considering factors beyond monetary compensation, such as a positive work environment and opportunities for skill development, can lead to a more holistic and fulfilling career choice. Ultimately, balancing the need for financial stability with the desire for a positive work atmosphere is key to making a well-rounded decision when it comes to choosing a job.

       

      Hãy để lại tin nhắn hoặc bình luận của bạn nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hoặc cần đặt thêm câu hỏi về IELTS và từ vựng theo các chủ đề khác cho Smartcom IELTS GEN.

      ĐĂNG KÝ HỌC THỬ IELTS TẠI SMARTCOM IELTS GEN 9.0

      TỪ VỰNG IELTS THEO CHỦ ĐỀ FAMILY

      Chào các bạn. Smartcom IELTS GEN 9.0 thuộc hệ thống Smartcom English xin giới thiệu với các bạn những từ vựng và cụm từ hữu ích cho chủ đề Family (Gia đình), được cho điểm rất cao trong các bài thi IELTS thực tế với cả kỹ năng Viết và Nói.

      Học từ vựng cho chủ đề Family là việc nhất thiết phải làm, vì từ vựng này sẽ được sử dụng liên tục trong cuộc sống, trong giao tiếp khi bạn tiếp xúc với người nước ngoài, đi du học, và trong rất nhiều câu hỏi IELTS Speaking và Writing.

      Ví dụ như trong bài IELTS Speaking, chủ đề Family có thể được hỏi với những câu hỏi Part 1 như sau:

      • Do you have a large family or a small family?
      • Tell me about your family.
      • Who are you close to in your family?
      • Do you often spend time with your family?
      • Do you get along well with your family?
      • What do you like to do together as a family?

       

      Hay những câu hỏi IELTS Speaking Part 2 như:

      Describe a time when you felt proud of a family member.

      You should say

      • Who the person is
      • When it happened
      • What the person did

      And why you felt proud of him/her.

       

      Hoặc bạn có thể gặp câu hỏi sâu hơn về vấn đề này như:

      Describe the person who you most admire in your family.

      You should say

      • Who the person is
      • How the person is
      • What you usually do together

      And why you admire him/her.

       

      Và câu hỏi ở Part 3:

      • In what way is your family important to you?
      • In what ways have families in your country changed recently?
      • Have you ever had a disagreement with a family member? How did you resolve it?
      • Should we rely heavily on our families or is it better to be independent?
      • Are people in your country generally close to their families?

       

      Dưới đây là 20 từ và cụm từ hữu ích giúp bạn có thể có một bài IELTS Speaking rất hay về chủ đề Family rất dễ học. Chùm từ vựng này không khó, nhưng rất đặc thù và khi bạn vận dụng tốt vào bài nói IELTS thì điểm số của bạn sẽ khá ấn tượng đấy.

      1. a paragon of /ˈpær.ə.ɡən/ (phrase): người có nhiều phẩm chất tốt
      2. navigate /ˈnæv.ɪ.ɡeɪt/ (v): định hướng
      3. well-respected /wɛl rɪsˈpɛktɪd/ (adj): được tôn trọng
      4. generosity /ˌdʒɛnəˈrɒsɪti/ (n): sự hào phóng
      5. selflessness /ˈself.ləs.nəs/ (n): lòng vị tha
      6. generation gap /ˌdʒɛnəˈreɪʃən ɡæp/ (n): khoảng cách thế hệ
      7. anecdote /ˈæn.ɪk.dəʊt/ (n): giai thoại
      8. insight /ˈɪn.saɪt/ (n): cái nhìn thấu suốt
      9. tap into /tæp ˈɪntuː/ (phrasal verb): sử dụng, khai thác
      10. a wealth of /wɛlθ/ (phrase): kho tàng
      11. set sb apart /sɛt əˈpɑːt/ (phrasal verb): phân biệt
      12. well-being /ˌwelˈbiː.ɪŋ/ (n): trạng thái hạnh phúc và khỏe mạnh
      13. indelible /ɪnˈdel.ə.bəl/ (adj): không thể xóa nhòa
      14. instill /ɪnˈstɪl/ (v): truyền dẫn (ý nghĩ, tình cảm,…)
      15. profound /prəˈfaʊnd/ (adj): sâu sắc
      16. familial bond /fəˈmɪl.i.əl bɒnd/ (phrase): sự gắn kết gia đình
      17. paramount /ˈpær.ə.maʊnt/ (adj): tối quan trọng
      18. solid /ˈsɒl.ɪd/ (adj): vững chắc
      19. guidance /ˈɡaɪ.dəns/ (n): sự chỉ dẫn
      20. sense of identity /sens əv aɪˈden.tə.ti/ (phrase): ý thức về bản sắc

       

      Và đây là bài nói mẫu sử dụng 20 từ vựng và cụm từ trên. Bạn hãy đọc kỹ bài mẫu này, vì cách diễn đạt hoàn toàn bản địa của nó. Bài mẫu được các cựu chuyên gia khảo thí IELTS tại Smartcom IELTS GEN 9.0 biên soạn, nên nó có tính ứng dụng rất cao trong bài thi IELTS, được đánh giá cao nhờ tính tự nhiên của bản ngữ, mà lại không quá khó sử dụng.

      Question 1: Describe the person who you most admire in your family.

      Sample answer:

      The person in my family whom I most admire is my grandfather. He is a remarkable individual, embodying qualities that I deeply respect and aspire to emulate.

      My grandfather, now in his late 70s, is a paragon of wisdom and kindness. He exudes a quiet strength, navigating life’s challenges with a grace that I find truly inspiring. He is not only well-respected within our family but also in our community, where his acts of generosity and selflessness have left a lasting impact.

      Our time together is characterized by engaging conversations and shared activities. Despite the generation gap, we connect over our mutual love for storytelling. He often recounts anecdotes from his past, providing me with valuable insights and life lessons. We also enjoy working on small DIY projects together, which allows us to bond while tapping into his wealth of experience.

      What sets my grandfather apart, and why I admire him so much, is not just his life experiences but his unwavering commitment to family values. He has always prioritized the well-being of our family, demonstrating the importance of love, respect, and support. His ability to maintain a positive outlook, even in the face of adversity, has left an indelible mark on my character.

      In essence, my grandfather is not just a family member; he is a mentor and a role model for me. His influence has shaped my perspectives on life, instilling in me a sense of responsibility, empathy, and a profound appreciation for the enduring strength of familial bonds. I consider myself fortunate to have him as a guiding force in my life.

       

      Question 2: In what way is your family important to you?

      Sample answer:

      My family is paramount to me for both emotional support and shaping my values. They provide a solid foundation for my well-being, offering guidance in decision-making, and their shared experiences create a strong sense of identity. Additionally, the practical support we provide each other helps navigate life’s challenges, making the family crucial in various aspects of my life.

       

      Hãy để lại tin nhắn hoặc bình luận của bạn nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hoặc cần đặt thêm câu hỏi về IELTS và từ vựng theo các chủ đề khác cho Smartcom IELTS GEN.

      ĐĂNG KÝ HỌC THỬ IELTS TẠI SMARTCOM IELTS GEN 9.0

      TỪ VỰNG IELTS THEO CHỦ ĐỀ HOBBIES

      Chào các bạn. Smartcom IELTS GEN 9.0 thuộc hệ thống Smartcom English xin giới thiệu với các bạn những từ vựng và cụm từ hữu ích cho chủ đề Hobbies (Sở thích), được cho điểm rất cao trong các bài thi IELTS thực tế với cả kỹ năng Viết và Nói.

      Học từ vựng cho chủ đề Hobbies là việc nhất thiết phải làm, vì từ vựng này sẽ được sử dụng liên tục trong cuộc sống, trong giao tiếp khi bạn tiếp xúc với người nước ngoài, đi du học, và trong rất nhiều câu hỏi IELTS Speaking và Writing.

      Ví dụ như trong bài IELTS Speaking, chủ đề Hobbies có thể được hỏi với những câu hỏi Part 1 như sau:

      • Do you have any hobbies?
      • What hobbies are popular in your country?
      • Is it important to have a hobby?
      • Is it harmful to spend too much time on a hobby?
      • What sort of hobbies would you like to try in the future?

       

      Hay những câu hỏi IELTS Speaking Part 2 như:
      Describe a hobby you enjoy
      You should say

      • What is it?
      • How long have you been doing it?
      • Who do you do it with?

      And explain why this is important to you?
      Hoặc bạn có thể gặp câu hỏi sâu hơn về vấn đề này như:
      What is the most popular hobbies in your country?
      You should say

      • What the hobbies is
      • Where you found it
      • How people enjoy it

       

      Và câu hỏi ở Part 3:

      • Do you think men and women tend to have different types of hobbies?
      • Why do some people get obsessed with their hobby?
      • Do you think hobbies that keep you fit are better than hobbies that you can do sitting down?

       

      Dưới đây là 22 từ và cụm từ hữu ích giúp bạn có thể có một bài IELTS Speaking rất hay về chủ đề Hobbies rất dễ học. Chùm từ vựng này không khó, nhưng rất đặc thù và khi bạn vận dụng tốt vào bài nói IELTS thì điểm số của bạn sẽ khá ấn tượng đấy.

      1. Pops up in my mind /pɒps ʌp ɪn maɪ maɪnd/: xuất hiện trong đầu
      2. Inherited /ɪnˈherɪtɪd/(adj): thừa hưởng
      3. Tourist attraction /ˈtʊə.rɪst əˈtræk.ʃən/: địa điểm du lịch
      4. Sparked my interest /spɑːkt maɪ ˈɪntrɪst/: khơi gợi niềm hứng thú
      5. Mild weather /maɪld ˈweð.ər/: thời tiết dễ chịu
      6. Going off the beaten track /ˈɡəʊɪŋ ɒf ðə ˈbiːtən træk/: đi du lịch những nơi ít người biết
      7. Vital /ˈvaɪ.təl/ (adj): quan trọng
      8. Hectic schedule /ˈhek.tɪk ˈʃedʒ.uːl/: thời gian biểu bận rộn
      9. Unwind and alleviate all the stress /ʌnˈwaɪnd ənd əˈliːvi.eɪt ɔːl ðə strɛs/: giải tỏa mọi căng thẳng
      1. Work performance /wɜːk pəˈfɔː.məns/: hiệu suất làm việc
      2. Refreshing my mind /rɪˈfreʃ.ɪŋ maɪ maɪnd/: làm tươi mới đầu óc
      3. The more you go, the more you know: đi một ngày đàng, học một sàng khôn
      4. Life maxim/laɪf ˈmæk.sɪm/: châm ngôn sống
      5. Local speciality /ˈləʊ.kəl ˌspeʃ.iˈæl.ə.ti/: đặc sản vùng miền
      6. Broaden my horizon /ˈbrɔː.dən maɪ həˈraɪ.zən/: mở mang tầm mắt, kiến thức
      7. Expand my social circle: /ɪkˈspænd maɪ ˈsəʊ.ʃəl ˈsɜː.kəl/: mở rộng mối các mối quan hệ
      8. Preferences /ˈpref.əəns/ (n): sở thích
      9. Extreme sport /ɪkˈstriːm spɔːt/: thể thao cảm giác mạnh
      10. Demanding activity / dɪˈmɑːn.dɪŋ ækˈtɪv.ə.ti/: các hoạt động mạnh, khó khăn
      11. Sedentary/ˈsed.ətər.i/  (adj): nhàn hạ, thụ động
      12. Handicraft /ˈhæn.dɪ.krɑːft/ (n): đồ thủ công
      13. Physical condition: /ˈfɪz.ɪ.kəl kənˈdɪʃ.ən/: điều kiện thể chất
      14. Bodybuilder /ˈbɒd.iˌbɪl.dər/ (n): vận động viên thể hình

       

      Và đây là bài nói mẫu sử dụng 22 từ vựng và cụm từ trên. Bạn hãy đọc kỹ bài mẫu này, vì cách diễn đạt hoàn toàn bản địa của nó. Bài mẫu được các cựu chuyên gia khảo thí IELTS tại Smartcom IELTS GEN 9.0 biên soạn, nên nó có tính ứng dụng rất cao trong bài thi IELTS, được đánh giá cao nhờ tính tự nhiên của bản ngữ, mà lại không quá khó sử dụng

      Question 1: Describe a hobby you enjoy.

      Sample answer:

      It is extremely hard to pick one hobby to talk about since I have many. However, the first thing that pops up in my mind is traveling.

      I guess I inherited this trait from my mom, who is a passionate traveler. My mother was a teacher, and annually her school organized a trip for all the teachers and staff. Therefore, I’ve been to different famous tourist attractions so far, which sparks my interest in travel.

      Unlike most people, I’m keen on traveling with both family and friends. I believe each one has its own values. My family still maintains the habit of having at least 3 vacations a year. Our favorite spot is Da Lat city, known for its mild weather and hospitable people. Meanwhile, I have a group of friends who share the same interest in going off the beaten track. We find it exciting to immerse ourselves in pure nature rather than being in crowded places.

      Traveling is a vital part of my life for numerous reasons. Firstly, I have a pretty hectic schedule which constantly puts me under pressure, so traveling is an occasion that allows me to unwind and alleviate all the stress and burdens in my life.

      In addition, I always think that life is too short and there are so many things in the world to explore. It would be a waste if we don’t go out and find out how beautiful the world is. “The more you go, the more you know” is my life maxim. The feeling of trying a new local speciality or learning about a new culture or custom makes me so delighted. I literally broaden my horizons after every trip and even expand my social circle.

      Question 2: Do you believe that men and women have distinct hobbies?

      Sample answer: Sure, I’m with that idea. Men and women have pretty much different preferences. Males tend to prefer extreme sports and demanding activities such as racing or scuba diving while females seem to be keen on sedentary and less intensive activities such as making handicrafts or cooking.

      Physical condition also contributes to this difference. For example, rock climbing or wrestling may be too daunting for most women. However, there are still some exceptions. It could be a man who loves to cook or a woman who likes to become a bodybuilder.

      Hãy để lại tin nhắn hoặc bình luận của bạn nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hoặc cần đặt thêm câu hỏi về IELTS và từ vựng theo các chủ đề khác cho Smartcom IELTS GEN.

      call-to-action-1

      Xem thêm các chủ đề khác:

      Chủ đề STUDY Chủ đề Family
      Chủ đề EDUCATION Chủ đề Health
      Chủ đề Travel & Holiday Chủ đề Environment
      Chủ đề Sports & Exercise Chủ đề Media
      Chủ đề Technology Chủ đề Shopping

      Lịch thi IELTS năm 2023

      LỊCH THI IELTS 2023 TẠI BC VÀ IDP MỚI NHẤT

      Nếu bạn đang có dự định thi IELTS trong năm 2023, bạn nhất định cần theo dõi lịch thi để đăng ký kịp thời. Vì vậy, trung tâm Smartcom English tổng hợp Lịch thi IELTS năm 2023 ở cả 2 đơn vị tổ chức thi uy tín nhất là IDP và BC. Mọi chi tiết hoặc thắc mắc, bạn có thể liên hệ theo thông tin của trung tâm ở cuối bài để được giải đáp.

       

      Lịch thi IELTS trên giấy tại IDP 2023

      Dưới đây là lịch thi IELTS 2023 với hình thức thi trên giấy tại Hà Nội được hiển thị trên trang web chính thức của IDP. Vì thời gian chấm và trả điểm thi ngắn hơn so với thi trên giấy nhiều, lịch thi IELTS trên máy tính tại IDP có ở hầu hết tất cả các ngày trong tuần đối với Hà Nội và TP.HCM.

      Tháng Hà Nội Tháng Hà Nội
      1/2023 5, 7, 12, 14, 19 7/2023 6, 15, 22, 29
      2/2023 2, 4, 11, 16, 25 8/2023 5, 10, 19, 26
      3/2023 2, 11, 18, 25 9/2023 2, 9, 14, 23
      4/2023 1, 15, 20, 29 10/2023 7, 12, 21, 28
      5/2023 6, 11, 20, 27 11/2023 4, 9, 18, 25
      6/2023 3, 10, 15, 24 12/2023 2, 7, 9, 16

       

      Lịch thi IELTS trên giấy tại BC 2023

      BC hiện mới cập nhật lịch thi đến tháng 5, Các ngày thì đa phần khá giống với bên IDP, lịch thi sẽ được cập nhật liên tục để giúp bạn chọn ngày thi phù hợp nhất. Tương tự như bên IDP, lịch thi IELTS trên máy tính tại BC diễn ra ở hầu hết tất cả các ngày trong tuần.

      Tháng Hà Nội
      1/2023 17, 19, 31
      2/2023 2, 11, 16, 25
      3/2023 2, 11, 18, 25
      4/2023 1, 15, 20, 29
      5/2023 6, 11, 20, 27

      Sau khi đã chọn được ngày thi phù hợp, bạn có thể tìm đọc bài viết: Cách thức đăng ký thi IELTS tại Smartcom để được hướng dẫn đăng ký thi một cách chi tiết những thủ tục cần hoàn thành.

      Mọi chi tiết hoặc thắc mắc, bạn có thể liên hệ theo thông tin dưới đây để được giải đáp:

      Thông tin liên hệ

      Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

      Website: https://smartcom.vn

      Điện thoại: (+84) 024.22427799

      Zalo: 0865835099



        ĐĂNG KÝ TƯ VẤN KHOÁ HỌC



        THÔNG TIN LIÊN HỆ

        Smartcom English

        Hotline: 024.22427799

        Zalo: 0865.568.696

        Email: mail@smartcom.vn

        IELTS SPEAKING PART 2: Talk about Weekend

        Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề IELTS Speaking “Weekend”. Chủ đề này liên quan đến các hoạt động và sự kiện thường xuyên diễn ra vào cuối tuần.

        IELTS, từ vựng IELTS Speaking

        Chủ đề “Weekend” thường bao gồm những câu hỏi liên quan đến các hoạt động giải trí, thể thao, đi du lịch và thời gian thư giãn vào cuối tuần. Thí sinh sẽ được yêu cầu trả lời các câu hỏi này bằng cách sử dụng những từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phù hợp, đồng thời cũng phải thể hiện được khả năng giao tiếp và giải thích ý tưởng của mình một cách rõ ràng và logic.

         

        Để giúp các bạn ôn luyện cho phần thi này, Smartcom English đã chuẩn bị một video bài thi Speaking mẫu về chủ đề “Weekend”. Video bài thi mẫu này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề “Weekend” và cách sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phù hợp.

         

        Question: Talking about Weekend

        You should say

        Do you like the weekends

        What do you usually do at the weekends? Do you study or do you work?

        What did you do last weekend?

        You make you plans for your weekends

         

        Mời bạn tham khảo bài trả lời ở band điểm 7.5+ dưới đây:

        (Smartcom English – Race to band 9 sample)

         

        The script of the answer:

         

        TOPIC 1: WEEKENDS

        Question 1: Do you like the weekends? 

        I used to enjoy the weekend but now, I don’t really enjoy them. What I mean is that when I was younger, there were weekends when I had a good time with my family and friends, after studying throughout the week. However, at the moment I’m about to graduate high school, so I spend most of my weekends applying myself in extra classes to prepare for the university entrance exam. So I hardly have time to put my mind at ease

        to have a good time có khoảng thời gian vui vẻ
        to be about to do something định làm cái gì đó
        to apply oneself in something chăm chú, chuyên tâm vào việc gì
        to put one’s mind at ease cho đầu óc thư thái, thoải mái

         

        Question 2: What do you usually do at the weekends? Do you study or do you work? 

        Well, as I said before. Because of the upcoming examinations, I’m used to burying myself in extra classes and assignments. During the weekends. I’m less likely to have time with my family and friends. However, I try to make use of my evening time playing games, having dinner with my family or friends in order to shake off my tensions and negative thoughts

        to bury oneself in something chôn mình vào cái gì
        to make use of tận dụng
        to shake off tension and negative thoughts rũ bỏ căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực

         

        Question 3: What did you do last weekend? 

        Let’s see! Last weekend my extra class on Sunday was cancelled, so my friend decided to pay a visit to a market called Đồng Xuân to experience the local cuisine. Well, by dint of this unplanned outing, I have a chance to recharge my batteries and gain a better mood for the upcoming week. While I still have a quality time to share my personal feelings with my friend.

         

        to pay a visit to somewhere đến thăm đâu đó
        local cuisine ẩm thực địa phương, đặc sản 
        to recharge one’s batteries nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng
        to gain a better mood for something  có trạng thái tốt, vui vẻ cho cái gì
        to have quality time có khoảng thời gian vui vẻ, chất lượng

         

        Question 4: You make plans for your weekends

        Well, since I describe myself as a scheduled person, I always do daily and weekly planning. But, however, sometimes unexpected action events occur. Like last weekend, my class was cancelled, so I and my friend decided to go to a local market. I just love my feelings to dictate my observation. 

        a scheduled person người sống có kế hoạch 

         

        Trên đây là bài mẫu và bộ từ vựng về chủ đề IELTS Speaking band 9.0: Talk about Weekend. Smartcom hy vọng rằng video bài thi Speaking mẫu sẽ giúp các bạn hiểu hơn và  tự tin hơn khi tham gia phần thi IELTS Speaking với chủ đề “Weekend”. Và đừng quên, để đạt được điểm số cao trong phần thi này, các bạn cần luyện tập nhiều và sử dụng những từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phù hợp với từng chủ đề. Chúc các bạn thành công trong việc ôn luyện IELTS Speaking!

         

        Thông tin liên hệ 

        Smartcom English: Luyện IELTS chuyên sâu và các chứng chỉ Cambridge 

        Tầng 4 nhà 29T2, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

        Điện thoại: (+84) 024.22427799               

        Email: mail@smartcom.vn 

        Website: https://smartcom.vn

         

        IELTS SPEAKING PART 2: Talk about Staying up late

        IELTS Speaking là một phần quan trọng trong kỳ thi IELTS. Trong phần này, thí sinh sẽ được yêu cầu nói về một chủ đề cụ thể và trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề đó. Một chủ đề thường gặp trong phần thi này là “Staying up late”.

        “Staying up late” là một chủ đề phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, con người đã dễ dàng tiếp cận với những trải nghiệm mới mà trước đây họ không thể làm được. Điều này dẫn đến việc nhiều người thường phải thức khuya để làm việc, học tập hoặc thưởng thức giải trí.

        Về chủ đề này, người dự thi sẽ được hỏi các câu hỏi liên quan sau:

        Question: Talk about Staying up late

        You should say

        Do you often stay up late? 

        Did you stay up late, when you were a kid?  

        What do you do when you stay up late?

        What does it feel like the next morning if you stay up late?

        Để giúp các bạn chuẩn bị tốt cho phần thi IELTS Speaking, dưới đây là phần video mẫu bài dự thi IELTS Speaking: Talk about Staying up late band 7.5+, các bạn có thể xem video dưới đây để tham khảo về cách trả lời cũng như cách phản ứng với câu hỏi khi đi thi Speaking. 

        (Smartcom English – Race to band 9 sample)

        The script of the answer

        TOPIC 3: STAYING UP LATE

        Question 1: Staying up late, do you often stay up late? 

        Yes, absolutely. As a senior High School student, I often burn the midnight oil in order to make careful preparation for the university entrance exam. It’s quite exhausting, I know, but if I can make it through this tough time, I gain the opportunity to live an independent life and enjoy the taste of life

        a senior high school student học sinh cuối cấp 3
        to burn the midnight oil thức khuya làm việc, học bài
        to make careful preparation chuẩn bị kĩ càng
        to make it through this tough time vượt qua khoảng thời gian khó khăn
        to lead an independent life có cuộc sống tự do, độc lập
        to enjoy the taste of life thưởng thức hương vị cuộc sống

        Question 2: Did you stay up late, when you were a kid?  

        Well, of course not. When I was young, I often had an early night, since I hardly cope with the large amount of homework compared to now. Also, I had to strictly follow my parents curfew if I wanted to spend time in the evening playing around the neighborhood with my friends. 

        to have an early night đi ngủ sớm
        to cope with đương đầu với
        to strictly follow theo sát
        curfew giờ giới nghiêm

        Question 3: What do you do when you stay up late? 

        Well, I’m about to sit the entrance exam this summer, so I have to stay late immersing myself in revision and simple tests. Sometimes when I’m full of tension because of this examination, I take a break to listen to some music or watch a funny movie. 

        to sit an exam tham gia kiểm tra, thi
        to immerse oneself in something vùi mình vào cái gì
        to be full of tension quá căng thẳng

        Question 4: What does it feel like the next morning if you stay up late? 

        Obviously I will have some feelings of sleepiness and tiredness the next morning if I stay up too late the previous night. And of course I cannot pay full attention to the daytime classes, so that is the reason why I’ve tried to manage my time effectively so that I can get enough sleep as well as improve my knowledge

        to pay full attention to something toàn tâm chú ý đến cái gì
        to manage one’s time effectively quản lý thời gian của ai đó hiệu quả
        to improve one’s knowledge cải thiện vốn kiến thức của ai đó

         

        Trên đây là một số từ vựng và cấu trúc câu hữu ích để giúp các bạn tự tin và hiệu quả hơn trong phần thi. Hy vọng bài nói mẫu này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về cách thức trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề này. Chúc các bạn thành công trong việc ôn luyện IELTS Speaking!

         

        Thông tin liên hệ 

        Smartcom English: Luyện IELTS chuyên sâu và các chứng chỉ Cambridge 

        Tầng 4 nhà 29T2, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

        Điện thoại: (+84) 024.22427799               

        Email: mail@smartcom.vn 

        Website: https://smartcom.vn

         

        IELTS SPEAKING PART 1: Music

        Tiếp nối chuỗi bài IELTS Speaking – Race to band 9.0, trong bài viết này Smartcom sẽ giới thiệu tới bạn một đề mẫu về chủ đề hay xuất hiện trong các bài thi IELTS Speaking. Chủ đề đó chính là “Music”.

        Mặc dù Part 1 của bài thi Nói IELTS không chiếm quá nhiều phần trăm điểm cả bài thi và không đòi hỏi trình độ quá cao về từ vựng và ngữ pháp, nhưng đây là phần khởi động để người thi bắt đầu một cách thuận lợi và thể hiện tốt nhất xuyên suốt đến cuối bài thi. Vì vậy, đối với Part 1 bạn cũng nên chuẩn bị kỹ càng để có khởi đầu tốt.

        Music cũng là một trong những chủ đề phổ biến trong các kỳ thi Nói IELTS, đây cũng là một chủ đề quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nếu vốn tiếng Anh của bạn không quá dồi dào hay phản xạ với tiếng Anh của bạn không quá tốt, thì bạn vẫn nên luyện tập đề này và các đề IELTS Speaking khác để chuẩn bị cho kỳ thi.

        Trong chủ đề về Music này, các câu hỏi thường sẽ liên quan đến:

        Question

        What music do you like?
        What music do you dislike?
        Do you often listen to one type of music?
        What music do your friends like? Do they enjoy the same type of music?
        What’s the most popular type of music where you live?
        Which singer or musician would you like to see in person?

        Để bạn có thể hình dung rõ hơn cũng như luyện tập topic IELTS Speaking này hiệu quả hơn, Smartcom English đã chuẩn bị một video bài thi mẫu dưới đây. Bạn có thể tham khảo cách trả lời trong video và đồng thời làm quen với quy trình khi thi Nói IELTS.

        RACE TO 9.0 – Talk about MUSIC – IELTS Speaking part 1
        (Nguyễn Xuân Phú Sang – Smartcom English – Race to band 9 sample)

        The script of the answer

        TOPIC 7: MUSIC

        Question 1: What music do you like?
        I would say I like ballads a lot. Somehow it resonates with my life and my personal experience, especially when it comes to love, obviously. I listen to ballads all the time or wherever I go because I believe it has the power to at least heal my soul.
        Resonate with: cộng hưởng với
        Heal my soul: chữa lành tâm hồn

         

        Question 2: What music do you dislike?
        I think I don’t really like rock and roll. I just don’t know the reason why people spend a lot of time just to see and hear people screaming and yelling on stage, as it gives me a chronic headache and really irritates me sometimes. I just don’t really enjoy rock and roll that much.
        Gives me a chronic headache: Khiến tôi đau đầu

         

        Question 3: Do you often listen to one type of music?
        I would say I’m an afraid-to-change type of guy so I would stick with ballads. And as I mentioned before, ballad helps me to … you know, it’s kinda like a vitamin to heal my soul and my body, especially when my mood is down or depressed.
        An afraid-to-change type of guy: Người không dễ thay đổi

         

        Question 4: What music do your friends like? Do they enjoy the same type of music?
        My best friend is obsessed with K-pop, which has recently gotten more and more popular. Even though she doesn’t really understand the lyrics, the catchiness of the songs still draws her attention. We both love ballads. But she believes that ballads should be listened to when people feel down, I don’t agree with her.
        Catchiness: Độ bắt tai
        Feel down: Cảm thấy buồn

         

        Question 5: What’s the most popular type of music where you live?
        Right now, TikTok Sounds. Many TikTokers prefer using short parts of songs and try to remix them, which introduces extra tunes in order to make songs catchier and more hyped up. Even original songs are not that common compared to viral sounds on TikTok. Also, due to their shortness, TikTok Sounds are easy to remember.
        Tunes: Giai điệu
        Viral sounds: Những âm thanh nổi tiếng (trên TikTok)

         

        Question 6: Which singer or musician would you like to see in person?
        Without further ado, I would say the one and only living diva on the planet, Mariah Carey. Her serene, angelic voice is legendary. Whoever listens to her songs would have to agree that her voice is similar to the strongest pill that could heal everyone’s hearts and souls. As a music lover, I would die to have a vocal coaching session with her—or at least see her in real life!
        The one and only: Chỉ một và duy nhất
        Serene: Nhẹ nhàng an nhiên
        Angelic: Tựa thiên thần
        Strongest pill: Viên thuốc mạnh nhất
        Heals everyone’s hearts and souls: Chữa lành trái tim và linh hồn của mọi người
        A vocal coaching session: Buổi huấn luyện thanh nhạc

         

        Trên đây là bài mẫu trả lời và bộ từ vựng về chủ đề Music trong bài thi Part 1 IELTS Speaking. Smartcom hy vọng bạn có thể ôn thi IELTS hiệu quả hơn cùng chuỗi bài Race to band 9.0 của Smartcom. Đừng quên ôn lại các dạng bài Nói hàng ngày để luyện tập được phản xạ tốt với các câu hỏi của giám khảo IELTS.
        Chúc bạn đạt được mục tiêu band IELTS sau khi ôn luyện hết mình cùng Smartcom nhé!

         

        Thông tin liên hệ

        Smartcom English: Luyện IELTS chuyên sâu và các chứng chỉ Cambridge
        Tầng 4 nhà 29T2, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
        Điện thoại: (+84) 024.22427799
        Email: mail@smartcom.vn
        Website: https://smartcom.vn

        IELTS SPEAKING PART 1: Space and stars

        “RACE TO BAND 9” SERIES

        Chào mừng bạn đã quay trở lại với chuỗi bài IELTS Speaking – Race to band 9.0 của Smartcom! Sau chuỗi bài Speaking part 2 thì bạn hãy cùng Smartcom tiếp tục luyện tập kỹ năng Nói với chuỗi bài Speaking part 1 nhé. Chủ đề Speaking hôm nay là một chủ đề mới lạ và rất thú vị, đó là: “Talking about space and stars”.

        Trong các bài viết trước, chắc hẳn bạn đã làm quen với các chủ đề Speaking thân thuộc hơn, gần gũi với cuộc sống xung quanh hơn, nhưng chủ đề hôm nay sẽ là một chủ đề “thách thức” hơn hẳn. 

        Outer space – không gian vũ trụ là một chủ đề không được bàn đến nhiều trong các câu chuyện hàng ngày hay trong các kiến thức phổ thông cơ bản, tuy nhiên chủ đề này lại có sự độc đáo và thú vị riêng. Vì vậy, những từ vựng và cách triển khai câu nói về Space and stars chắc hẳn nhiều bạn cũng không biết rõ. Chính vì thế mà khi gặp đề này trong bài thi Speaking, nhiều bạn đã thấy bối rối và lo lắng do không biết cách trả lời.

        Thế nhưng bạn đừng quá ngại gặp đề này nhé! Vì Smartcom English đã chinh phục được chiếc đề thi nghe có vẻ khó nhằn và “xa lạ” này. Bí quyết của Smartcom English chính là ở chỗ luyện tập chăm chỉ, luyện tập không ngừng nghỉ! Việc luyện tập kỹ năng nói thường xuyên không chỉ giúp bạn nâng cao kỹ năng Nói tiếng Anh mà còn giúp bạn vượt qua được mọi đề thi IELTS Speaking.

        Trong đề Speaking part 1 ngày hôm nay, bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi sau:

        Question: Talk about Space and stars

        Have you ever learned about outer space and stars?

        Do you like science fiction movies? Why or why not?

        Do you want to know more about outer space?

        Do you want to go into outer space in the future?

        Trong bài thi này, câu trả lời của bạn cần bao gồm những chi tiết như:

        – Bạn đã hoặc chưa từng được học về không gian vũ trụ và các vì sao. Bên cạnh đó bạn cần có 1 câu trả lời ngắn hơn về việc tại sao bạn chưa từng học về chủ đề này.

        – Bạn thích hoặc không thích phim viễn tưởng và lý do tại sao thể loại phim này thu hút hoặc không thu hút được sự chú ý của bạn (dù bạn trả lời có hay không thì bạn đều cần đưa ra thêm lý do tại sao bạn lại thích hoặc không thích thể loại phim này).

        – Bạn có muốn biết thêm về vũ trụ ngoài kia không. Nếu câu trả lời của bạn là không thì bạn có thể đưa ra thêm nguyên nhân, ví dụ như bạn quan tâm đến các lĩnh vực khác hơn chẳng hạn. Nếu câu trả lời là có, bạn nên nói thêm về điều khiến bạn thích thú với vũ trụ.

        – Trong tương lai, bạn có muốn được đi tới vũ trụ ngoài kia không. Cũng giống như các câu hỏi trên, dù bạn trả lời là có hay không, hãy nhớ luôn trả lời kèm theo 1 – 2 câu cho lý do nhé.

        Để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách trả lời đề thi IELTS Speaking này, Smartcom English đã chuẩn bị một video bài thi mẫu dưới đây.

        (Nguyễn Xuân Phú Sang – Smartcom English – Race to band 9 sample)

        Trong video trên bạn Sang – thí sinh tham dự bài thi mẫu này đã sử dụng nhiều cụm từ vựng hay và đúng chủ đề các câu hỏi hướng tới. Vì nhiều từ vựng được sử dụng trong video thuộc band Speaking cao, Smartcom đã tổng hợp lại phần câu trả lời và các từ vựng đã xuất hiện ở phần script sau đây.

         

        The script of the answer:

        TOPIC 6: SPACE

        Câu 1: Have you ever learned about outer space and stars?

        Yes, I have learnt it from scientific articles and online research. Back then when I was at the university, there was a class called “Science and Religion,” which mainly focuses on demonstrating the connection between scientific and religious explanations about the origin of stars and the universe.   

        scientific articles / research bài báo / nghiên cứu khoa học
        scientific and religious explanations lời giải thích theo quan điểm khoa học và tôn giáo
        origin of stars and the universe nguồn gốc của các vì sao và vũ trụ

         

        Câu 2: Do you like science fiction movies? Why or why not?

        Well, not really. I find it kinda boring to me. I would say I prefer something more realistic, in which I can learn moral lessons or gain better perspectives. I mean I think it’s such a waste of time spending a lot of time seeing a bunch of people fighting or using so-called high-tech weapons to kill each other. 

        realistic thực tế
        moral lessons bài học đạo đức
        gain better perspectives có những góc nhìn tốt hơn
        high-tech weapons  vũ khí hiện đại

         

        Câu 3: Do you want to know more about outer space?

        Yes, absolutely. I want to know more about the universe and other planets. So, one of my biggest questions is what is there beyond the earth’s atmosphere. Are there aliens? If so, how can I communicate with them? How can I identify those with good and those with bad intentions? And I mean, we as humans are all crammed together on this small planet;therefore, we need to have a backup plan for the future. 

        beyond the earth’s atmosphere bên ngoài khí quyển
        aliens người ngoài hành tinh
        to be all crammed together đông đúc
        a backup plan phương án dự phòng

         

        Câu 4: Do you want to go into outer space in the future?

        Yes I’m a travelholic, so I really want to travel to the universe to understand more stars, space and everything. I mean it’s incredible it would be to participate in a strict training process to board a spacecraft. Also, I might need to learn how to use advanced technology to catch signals from terrestrial entities. Just thinking about it  literally gives me goosebumps.

        travelholic người đam mê du lịch
        strict training process  quá trình rèn luyện nghiêm khắc
        catch signals bắt được tín hiệu
        advanced technology công nghệ hiện đại / tối tân
        terrestrial entities thực thể ngoài trái đất
        goosebumps nổi gai ốc / nổi da gà

         

        Trên đây là tổng hợp những từ vựng hay và ấn tượng được dùng trong bài thi IELTS Speaking part 1: Space and stars. Hy vọng rằng những bài thi mẫu của Smartcom có thể mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về bài thi Nói IELTS và mong rằng các bài thi mẫu này sẽ trở thành công cụ ôn tập hiệu quả đối với bạn.

        Đừng quên luyện tập hàng ngày và giữ tâm thế thoải mái với việc học IELTS nhé. Chuỗi bài IELTS Speaking – Race to band 9.0 luôn đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS! Cùng đón chờ các bài viết tiếp theo trong chuỗi bài của Smartcom English nhé!

         

        Thông tin liên hệ

        Smartcom English – Tầng 4 toà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

        Website: https://smartcom.vn

        Điện thoại: (+84) 024.22427799

        Zalo: 0865835099

        Email: mail@smartcom.vn

        Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

        Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn