3 cách luyện nghe IELTS 4.5 hiệu quả nhất

28 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Trong hành trình chinh phục kỳ thi IELTS, một trong những thách thức quan trọng nhất mà nhiều thí sinh phải đối mặt là kỹ năng nghe. Với mục tiêu đạt được band điểm IELTS 4.5, thì việc luyện nghe như thế nào là rất quan trọng? Trong bài viết này, Smartcom English sẽ giúp bạn tiếp cận cách luyện nghe IELTS 4.5 hiệu quả nhất. 

Luyện nghe IELTS 4.5
Luyện nghe IELTS 4.5

Những điều bạn nên biết để luyện nghe IELTS 4.5 hiệu quả hơn

Trong bài thi IELTS Listening, bạn được yêu cầu trả lời 40 câu hỏi liên quan đến các đoạn audio mà bạn được nghe. Câu trả lời của bạn có thể đúng hoặc sai, do đó cách chấm điểm hơi khác một chút so với bài thi Speaking và Writing. Bạn sẽ nhận được một điểm cho mỗi câu trả lời đúng, với tổng số điểm sẽ xác định điểm band điểm của bạn.

  • 10-12/40 câu trả lời đúng bạn sẽ đạt được band điểm IELTS Listening 4.0.
  • 13-14/40 câu trả lời đúng bạn sẽ đạt được band điểm IELTS Listening 4.5.

Vì vậy để đạt được band điểm này bạn nên đọc kỹ câu hỏi và không viết nhiều hơn số từ tối đa mà đề bài yêu cầu. 

3 cách luyện nghe IELTS 4.5 hiệu quả nhất

Luyện nghe theo từng Part

Như đã đề cập ở trên bạn muốn đạt được band điểm IELTS Listening 4.5 thì bạn phải làm đúng 13 hoặc 14 câu trả lời tương đương với Part 1 và Part 2. Vì vậy, trong thời gian này bạn chỉ nên tập trung luyện nghe 2 Parts này.

  • Part 1: Bạn nên nghe một lần, sau khi nghe xong mà còn chỗ trống chưa điền được đáp án thì nghe lại lần 2.
  • Part 2: Bạn có thể nghe 2 lần, sau khi nghe xong mà còn chỗ trống chưa điền được đáp án thì nghe lại lần 3.

Sau giai đoạn này, đọc kĩ transcipts và phân tích kĩ đáp án bạn làm sai. Sau đó tổng hợp lại lại những từ vựng hoặc cụm từ bạn không biết nghĩa vào vở.

Bạn nên ôn tập lại từ vựng và cụm từ ngay trong ngày hôm đó. Và nghe lại đoạn transcript nhiều lần để những lần luyện tập sau khi gặp lại đáp án đó sẽ không làm sai nữa.

Luyện nghe chép chính tả

Sau khi làm xong Part 1 và Part 2, bạn bạn có thể tận dụng luôn đoạn audio đó để luyện chép chính tả.

Luyện nghe IELTS 4.5
Luyện nghe IELTS 4.5

Các bước nghe chép chính tả:

Bước 1: Nghe lần 1, hãy ghi chép lại những gì bạn nghe được. Bạn nên ấn dừng audio một cách hợp lí để phù hợp với khả năng của ban. Tất nhiên sẽ có một vài từ hoặc cụm từ bạn không nghe được, nhưng hãy bỏ qua chúng.

Bước 2: Nghe lần 2, lần này bạn nghe lại audio để xác định các các từ và cụm từ chưa nghe được.

Bước 3: Đối chiếu toàn bộ phần ghi chép với transcript bài nghe để sửa lỗi. 

Luyện nghe theo chủ đề mà bạn yêu thích

Chọn một chủ đề mà bạn quan tâm và thích thú, như du lịch, âm nhạc, thể thao, công nghệ, hay giáo dục. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi luyện nghe IELTS Listening.

Bạn có thể tìm kiếm các tài liệu nghe (như podcast, video, phim, chương trình truyền hình, bài báo đọc) liên quan đến chủ đề bạn đã chọn. Tất nhiên bạn nên chọn những tài liệu tương đương với trình độ luyện nghe IELTS 4.0 hoặc 4.5.

Bạn có thể nghe bất kỳ lúc nào rảnh để việc nghe đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ như trước khi ngủ hay trong khi làm việc nhà,… 

Luyện nghe IELTS 4.5
Luyện nghe IELTS 4.0

Thông qua bài này, Smartcom English đã cung cấp cho bạn những cách luyện nghe IELTS 4.5 hiệu quả nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khóa học IELTS Listening tại Smartcom English, vui lòng xem thêm thông tin liên hệ dưới đây.

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn