+5 NGUỒN LUYỆN NGHE IELTS GIÚP BẠN TĂNG BAND NHANH CHÓNG

29 Tháng Một, 2024

Rate this post

IELTS Listening vốn được coi là một kỹ năng giúp các thí sinh tăng tổng điểm bài thi IELTS vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, để bắt đầu hành trình chinh phục 9.0 IELTS Listening, mỗi thí sinh cần có một chiến lược luyện nghe thực sự phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý 5+ nguồn luyện nghe IELTS chất lượng mà bạn có thể tham khảo.

Nguồn luyện nghe IELTS chất lượng
Chinh phục 9.0 IELTS Listening

Cấu trúc bài thi IELTS Listening 

Tổng thời lượng bài thi IELTS Listening là 30 phút. Sau bài thi trên giấy, bạn sẽ có thêm 10 phút để điền câu trả lời vào phiếu trả lời phát sẵn. Đối với hình thức thi trên máy tính, bạn sẽ có 2 phút để kiểm tra lại các câu trả lời đã điền. 

Bài thi có tổng cộng 40 câu hỏi chia đều cho 4 phần nghe với độ khó tăng dần (mỗi câu tương ứng với 1 điểm). Trước khi bắt đầu mỗi phần, bạn sẽ có thời gian để đọc qua một lượt các câu hỏi và thời gian kiểm tra câu trả lời khi đoạn ghi âm kết thúc. 

Chinh phục 7 dạng câu hỏi IELTS Reading thường gặp nhất
Hiểu rõ cấu trúc bài thi IELTS Listening
  • Phần 1: Cuộc đối thoại giữa 2 người xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: đặt lịch phỏng vấn, đặt phòng khách sạn,…
  • Phần 2: Đoạn độc thoại về cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: chia sẻ những phương pháp chống trộm đột nhập,… 
  • Phần 3: Cuộc hội thoại giữa 3 hoặc 4 người về chủ đề giáo dục hoặc đào tạo. Ví dụ: sinh viên thảo luận với giảng viên về bài tập,… 
  • Phần 4: Độc thoại liên quan đến một chủ đề học thuật. Ví dụ: một bài giảng ở trường đại học,…

Bạn có thể tham khảo thang điểm bài thi Listening như bảng dưới đây:

Listening IELTS (Academic and General Training)

Correct answers

Band score

39 – 40 

9.0

37 – 38 

8.5

35 – 36 

8.0

33 – 34 

7.5

30 – 32 

7.0

27 – 29 

6.5

23 – 26 

6.0

20 – 22 

5.5

16 – 19 

5.0

13 – 15 

4.5

10 – 12 

4.0

7 – 9 

3.5

5 – 6

3.0

3 – 4

2.5

Việc bạn cần làm là đọc kỹ yêu cầu của đề bài để tránh những sai sót đáng tiếc. Ví dụ như một số yêu cầu chỉ định điền một từ, hai từ hoặc 1 con số nào đó, v.v… Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích câu hỏi để đưa ra một số dự đoán về đáp án, hay chuẩn bị từ vựng cho những từ đồng nghĩa sẽ xuất hiện trong bài.

Những lưu ý giúp bạn luyện nghe IELTS hiệu quả

Xác định trình độ hiện tại để tìm nguồn luyện nghe phù hợp

Hãy xác định band điểm hiện tại và mục tiêu của bản thân để có thể chọn ra nguồn luyện nghe phù hợp. Ví dụ, nếu band điểm của bạn hiện tại khoảng từ 5.0 IELTS, bạn nên tìm theo từ khoá “tài liệu nghe IELTS cho band 5.0” và nâng dần độ khó khi đã thành thạo hơn. 

Để biết được mình đang ở band mấy, bạn có thể kiểm tra trình độ miễn phí tại các đơn vị uy tín. Sau khi đã có mục đích rõ ràng là luyện nghe ôn thi IELTS, thì bạn cũng nên đa dạng hoá nội dung file nghe, không chỉ tập chung vào các đề mẫu mà còn các podcast, video. Đặc biệt là những đề tài mang tính xã hội nên được chú ý.  

Tips để nâng điểm kỹ năng Listening
Các bạn học sinh của Smartcom English đang luyện nghe

Nắm rõ cấu trúc bài thi IELTS Listening

Nắm rõ cấu trúc đề thi IELTS Listening sẽ giúp bạn biết cách phân bổ thời gian làm bài sao cho hợp lý. Nhờ đó, khi luyện những tài liệu sát với đề thi, bạn có thể luyện tập luôn kỹ năng phân chia thời gian cho bài thi thật.

Trau dồi từ vựng và chú ý chính tả

Từ vựng là một vũ khí quan trọng không chỉ cho phần thi Listening mà còn là cả 3 kỹ năng còn lại. Thay vì chỉ tra nghĩa và ghi nhớ, bạn nên chú ý tới phát âm và chính tả của từ. Bên cạnh đó, tra các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, các cấu trúc liên quan cũng là một cách hay để mở rộng vốn từ của bạn.

+5 nguồn luyện nghe IELTS hiệu quả

Nguồn luyện nghe IELTS chất lượng
Nguồn luyện nghe IELTS chất lượng

Elllo

Ello là một kho tàng khổng lồ những bài luyện nghe với đa dạng các chủ đề thú vị khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều người dùng yêu thích trang web vì có những bài quiz nhỏ sau mỗi bài. Nội dung của audio khá đơn giản, phù hợp với các beginners. 

CNN News

CNN news là một trang cập nhật tin tức thế giới, giọng đọc có tốc độ tương đương với các chương trình thời sự, nội dung cập nhật và mang tính xã hội cao. Độ khó phù hợp với các bạn ở level Intermediate. 

BBC Learning English

Kênh được xây dựng dưới dạng podcast. Nội dung đa dạng từ cuộc sống hằng ngày tới các phát hiện khoa học, chính trị,… Đặc biệt, phần giải thích nghĩa từ mới và lấy ví dụ chi tiết rất phù hợp với mục đích ôn luyện IELTS. 

Storyline Online 

Storyline Online cung cấp rất nhiều câu chuyện có kèm transcript chi tiết. Điểm hay của trang web này là nội dung vô cùng lôi cuốn, giúp người nghe vừa được giải trí vừa được đắm mình trong ngôn ngữ như lạc vào xứ sở thần tiên.

TED Talk

TED Talk là một nguồn tổng hợp những bài thuyết trình vô cùng chất lượng từ nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia nổi tiếng. Không chỉ giúp bạn sẽ đúc kết được nhiều  kiến thức mà lượng từ vựng của bạn cũng sẽ tăng lên đáng kể. Trang còn có nhiều bài thuyết trình có kèm transcript. Tuy nhiên, độ học thuật của TED khá cao nên sẽ phù hợp với các bạn advanced hơn.

Các nguồn nghe giải trí 

Với kết nối Internet, bạn hoàn toàn có thể vừa giải trí vừa luyện nghe tiếng anh.  Một số series phim đã trở thành kinh điển với những người học tiếng anh như: Harry Potter, Friends, How I met your mother,… Youtube cũng là một nguồn luyện nghe tuyệt vời với sự đa dạng nội dung và accent. Hầu hết các level luyện nghe IELTS đều có thể dễ dàng tìm thấy trên Youtube. 

Khóa IELTS 4 kỹ năng siêu tiết kiệm qua app và web - Smartcom English
Khoá huấn luyện Siêu cao thủ Nghe và Đọc IELTS 9.0 của Smartcom

Khoá huấn luyện Siêu cao thủ Nghe và Đọc IELTS 9.0 của Smartcom 

Tạo lợi thế tuyệt đối với 9.0 Listening và Reading! Chỉ với 900.000đ/6 tháng và 1.500.000đ/12 tháng, học online trên hệ thống LMS với hệ thống bài giảng và bài luyện tập khổng lồ, tỉ mỉ. Lộ trình học rõ ràng, có giám sát học thuật theo dõi từng cá nhân và đôn đốc hàng tuần. Chỉ một lần tạo tài khoản bạn đã có thể học thêm các kĩ năng khác với kho tàng đề thi thử đồ sộ và cập nhật. Tìm hiểu thêm chi tiết khoá học tại đây.