Cách học Writing cho người mới bắt đầu – 4 TIPS cần biết

9 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Đối với những thí sinh mới bắt đầu hành trình ôn luyện IELTS, chắc hẳn sẽ phần nào mông lung nên bắt đầu từ đâu hay trước tiên cần làm những gì. Vậy nên, thí sinh hãy cùng Smartcom English tìm hiểu 4 tips về cách học Writing cho người mới bắt đầu thông qua bài viết này nhé.

Cách học Writing cho người mới bắt đầu - 4 TIPS cần biết

Tổng quan về phần thi IELTS Writing

Cấu trúc phần thi IELTS Writing gồm 2 bài Task 1 và Task 2 với tổng thời gian thi là 60 phút. Số từ quy định trong Task 1 là ít nhất 150 từ và Task 2 là ít nhất 250 từ.

  • Ở Task 1: thí sinh sẽ cần phân tích các biểu đồ (Line graph, Bar chart, Pie chart, Map,…) dựa trên số liệu đã cho sẵn.
  • Ở Task 2: thí sinh sẽ cần viết về những thông tin thực tế hơn, với các luận điểm và giải pháp. Một số dạng đề thường gặp ở Task 2 là Discussion Essay (To what extent do you agree or disagree?), Discussion Essay (Discuss these two views and give your opinion), Advantages and Disadvantages, Problem and Solution,…

Các tiêu chí chấm điểm cho phần thi Viết nhìn chung sẽ bao gồm:

  • Task Achievement/Response – câu trả lời phù hợp, thỏa mãn yêu cầu của đề bài
  • Coherence and Cohesion – có tính mạch lạc, chặt chẽ
  • Lexical Resource – đánh giá vốn từ vựng
  • Grammatical Range and Accuracy – phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được sử dụng

Bên trên là các tiêu chí chấm điểm chung cho phần thi IELTS Writing, để tìm hiểu sâu hơn về từng tiêu chí một cách cụ thể thí sinh có thể liên hệ với các chuyên gia của Smartcom English theo thông tin ở cuối bài.

Tổng quan về phần thi IELTS Writing

4 tips cần biết về cách học Writing cho người mới bắt đầu

Tips #1 về cách học Writing cho người mới bắt đầu – Mở rộng vốn từ vựng

Cách học Writing cho người mới bắt đầu hay cho những thí sinh đã luyện tập từ lâu thì điều quan trọng nhất vẫn là mở rộng vốn từ vựng. 

Việc có vốn từ vựng phong phú sẽ giúp thí sinh diễn tả được chính xác ý tưởng mình muốn thể hiện trong bài làm, chọn lựa được loại từ phù hợp với phong cách văn bản và làm cho bài viết của mình đa dạng, có sức sống hơn thay vì chỉ dùng lặp đi lặp lại một vài từ giới hạn. 

Tips #1 về cách học Writing cho người mới bắt đầu - Mở rộng vốn từ vựng

Tips #2 về cách học Writing cho người mới bắt đầu – Tập trung vào Cohesion và Coherence

Cohesion (Tính liên kết) và Coherence (Tính mạch lạc) là một trong những tiêu chí tính điểm cho bài làm IELTS Writing. Để thỏa mãn tiêu chí này, thí sinh cần tập trung sắp xếp bài viết của mình một cách logic và mạch lạc. 

Một trong những cách thí sinh có thể áp dụng để tập trung cải thiện Cohesion và Coherence cho bài viết của mình là sử dụng Cohesive devices (Từ nối). Bằng cách sử dụng các từ như “however”, “therefore” hoặc “moreover”, thí sinh có thể liên kết các phần khác nhau của bài làm một cách hiệu quả và đưa giám khảo đi qua các luận điểm và ý tưởng của mình một cách rõ ràng và có tổ chức.

Tips #2 về cách học Writing cho người mới bắt đầu - Tập trung vào Cohesion và Coherence

Tips #3 về cách học Writing cho người mới bắt đầu – Brainstorm ý tưởng trước khi viết

Trước khi bắt tay vào viết bài, thí sinh hãy dành ra một chút thời gian để lập dàn ý về các luận điểm cũng như các ví dụ và bằng chứng liên quan để ủng hộ cho các luận điểm đó. 

Việc brainstorm ý tưởng ngay từ đầu này sẽ giúp thí sinh có thời gian tập trung nghĩ ra các luận điểm và luận cứ hỗ trợ, giúp tạo ra một bài viết đủ ý và tránh việc vừa nghĩ vừa viết, dễ quên ý và mất thời gian nghĩ tiếp. 

Tips #3 về cách học Writing cho người mới bắt đầu - Brainstorm ý tưởng trước khi viết

Tips #4 về cách học Writing cho người mới bắt đầu – Chữa bài và đọc feedback 

Khi học IELTS Writing cho người mới bắt đầu, thí sinh không nên chỉ liên tục làm hết dạng đề này đến dạng đề kia rồi để đó. Điều thí sinh cần làm sau mỗi lần luyện một dạng đề là chữa bài mình vừa làm và đọc feedback.

Việc chữa bài sẽ giúp thí sinh biết được trình độ hiện tại của mình đang ở mức độ nào, sau mỗi quá trình luyện tập đã tiến bộ hay chưa và đọc feedback sẽ giúp thí sinh biết mình đã làm tốt ở chỗ nào và cần cải thiện ở điểm gì.

Thí sinh có thể nhờ giáo viên chữa bài hoặc có thể sử dụng những trang web chấm bài IELTS Writing online. Phần sau của bài viết này sẽ gợi ý cho thí sinh một trang web chấm bài và feedback IELTS Writing. 

Tips #4 về cách học Writing cho người mới bắt đầu - Chữa bài và đọc feedback 

Trang web giúp luyện Writing cho người mới bắt đầu

IELTS Liz

Địa chỉ trang web: https://ieltsliz.com/ 

IELTS Liz là trang web cung cấp đầy đủ những tài liệu cần thiết cho việc ôn luyện IELTS nói chung và kỹ năng IELTS Writing nói riêng. Ở IELTS Liz, thí sinh có thể tìm thấy tips giúp cải thiện kỹ năng Writing, thông tin về bài thi IELTS Writing và đa dạng các bài tập ôn luyện IELTS Writing.

Tài liệu về kỹ năng IELTS Writing trong trang web này sẽ được chia rõ ra 2 mục dành cho Writing Task 1 và Writing Task 2, giúp thí sinh học IELTS Writing tại nhà cũng có thể phân biệt rõ tài liệu cho hai dạng. 

(Ảnh: 2 danh mục tài liệu của IELTS Liz dành cho việc ôn tập IELTS Writing)
(Ảnh: 2 danh mục tài liệu của IELTS Liz dành cho việc ôn tập IELTS Writing)

Ưu điểm: 

  • Giao diện rõ ràng, dễ sử dụng.
  • Bài tập đa dạng, có câu trả lời mẫu để tham khảo.
  • Có đủ các tips cho từng dạng bài Writing.

Nhược điểm: 

  • Trang web sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, người dùng không thành thạo tiếng Anh sẽ cần một ít thời gian làm quen.

ieltsliz

IELTS from 6 to 9

Địa chỉ trang web: https://ielts69.com/check-ielts-writing-evaluation-and-correction-service 

IELTS from 6 to 9 là trang web chấm điểm IELTS Writing miễn phí. Trang web này sẽ cung cấp bài chữa chi tiết và rõ ràng cho bài làm của người dùng. Tất cả các lỗi có trong bài sẽ được xác định và đánh dấu với gợi ý cách sửa tốt hơn. 

Người dùng có thể lựa chọn giữa việc được feedback Miễn phí (Free Checker) hoặc Trả phí (Premium Checker).

Ưu điểm:

  • Feedback nhanh – Người dùng sẽ nhận được feedback ngay sau khi gửi bài.
  • Feedback chi tiết – Dựa theo các tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS thật.
  • Có độ tin cậy cao – Đã chấm bài cho 5 triệu người trên toàn thế giới.
  • Không mất phí.

Nhược điểm: 

  • Bản Miễn phí không có nhiều chức năng bằng bản Mất phí.

ielts from 6 to 9

Mong rằng thông tin từ bài viết trên đã cung cấp cho bạn một tư liệu hữu ích về các tips học Writing IELTS cho người mới bắt đầu. Để tiếp cận thêm bài viết bổ ích cho quá trình ôn luyện kỹ năng IELTS Writing nói riêng và cả 4 kỹ năng IELTS nói chung, hãy truy cập và theo dõi các bài đăng trên website của Smartcom English: www.smartcom.vn/blog 

Thông tin liên hệ

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn  

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn  

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn  

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn