Luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS – NÊN hay KHÔNG NÊN?

11 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Đối với những thí sinh đang ôn luyện IELTS chắc hẳn sẽ được tiếp cận với nhiều phương pháp học và sẽ phần nào mông lung không biết phương pháp đó có phù hợp với bản thân hay không. Vậy nên, thí sinh hãy cùng Smartcom English tìm hiểu về ưu và nhược điểm của phương pháp luyện Nghe tiếng Anh thụ động IELTS thông qua bài viết này nhé.

Luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS - NÊN hay KHÔNG NÊN?

Luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS là gì?

Nghe thụ động (Passive listening) là một phương pháp luyện kỹ năng nghe bằng cách tiếp xúc với ngôn ngữ mình muốn học hoặc nghe các file audio của ngôn ngữ đó mà không tương tác gì.

Khi luyện nghe IELTS thụ động, thí sinh chỉ cần đơn giản lắng nghe thông tin mà không cần cố gắng hiểu người nói đang nói gì hay cố gắng ghi nhớ thông tin mình vừa nghe được. Khác với nghe chủ động (Active listening), thay vì hoàn toàn tập trung vào nội dung mình đang nghe, ghi chú và cố gắng hiểu hết nội dung người nói muốn truyền tải thì người áp dụng phương pháp nghe thụ động (Passive listening) chỉ cần nghe, không cần tập trung vào việc hiểu nội dung và chỉ cần để bản thân làm quen với âm thanh/ngữ điệu của ngôn ngữ mà mình muốn học.

(Ảnh: Sự khác biệt giữa Active listening và Passive listening)
(Ảnh: Sự khác biệt giữa Active listening và Passive listening)

Ưu điểm của phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Ưu điểm #1 – Cải thiện khả năng nghe hiểu

Qua một thời gian áp dụng phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS, thí sinh sẽ dần quen với âm thanh và cấu trúc ngữ pháp/ngôn ngữ tiếng Anh. 

Nhờ vậy mà ngay cả khi chỉ nghe thụ động, không cố gắng dịch nghĩa để hiểu thì não bộ của thí sinh cũng sẽ vô thức theo thói quen xử lý thông tin. Từ đó khả năng nghe hiểu tiếng Anh của thí sinh sẽ dần được cải thiện. 

Ưu điểm #1 luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Ưu điểm #2 – Tăng cường khả năng tiếp thu từ vựng

Phương pháp luyện Nghe IELTS thụ động giúp thí sinh được tiếp xúc với một lượng lớn từ vựng trong các ngữ cảnh cụ thể, giúp thí sinh được học từ và các cụm từ mới một cách tự nhiên.

Sau nhiều lần tiếp xúc nghe thấy những từ và cụm từ mới đó, thí sinh có thể tự động học được từ mới và nghĩa của chúng mà không cần phải cố gắng bắt bản thân phải ghi nhớ. 

Ưu điểm #2 luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Ưu điểm #3 – Tiện lợi

Vì phương pháp luyện Nghe IELTS thụ động không yêu cầu sự tập trung cao nên thí sinh có thể áp dụng phương pháp này bằng cách bật file nghe mọi lúc trong ngày, ngay cả khi đang làm việc khác. 

Qua đó mà thí sinh có thể kết hợp việc luyện nghe với các công việc hàng ngày khác của mình mà không cần phải dành ra thêm một khoảng thời gian cố định nào. Thí sinh muốn áp dụng phương pháp này đơn giản chỉ cần để bản thân được tiếp xúc với tiếng Anh bằng cách bật file nghe trong khi làm việc, tập thể dục hay làm việc nhà. 

Ưu điểm #3 luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Khuyết điểm của phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Khuyết điểm #1 – Không ghi nhớ được nhiều thông tin

So với luyện nghe chủ động (Active listening) thì phương pháp luyện thụ động (Passive listening) sẽ không giúp thí sinh ghi nhớ thêm được nhiều thông tin bằng. 

Vì để não bộ có thể lưu giữ thông tin, chúng ta cần chủ động tương tác với thông tin được cung cấp (đặt câu hỏi/bàn luận về thông tin). Việc không chủ động tương tác với thông tin khi sử dụng phương pháp luyện Nghe tiếng Anh thụ động IELTS thường sẽ khiến thí sinh quên thông tin nhanh hơn. 

Khuyết điểm #1 - Không ghi nhớ được nhiều thông tin

Khuyết điểm #2 – Không giúp ích trong việc cải thiện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ

Dù giúp người dùng cải thiện kỹ năng Nghe hiểu nhưng phương pháp luyện nghe thụ động lại không thật sự giúp ích trong việc cải thiện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ như Nói hay Viết. 

Để luyện tập kỹ năng sử dụng ngôn ngữ điều chúng ta cần là chủ động luyện tập và feedback, đây lại là điều phương pháp luyện nghe thụ động không hỗ trợ nhiều. 

Khuyết điểm #2 - Không giúp ích trong việc cải thiện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ

Cách áp dụng phương pháp luyện Nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Cách 1 – Sử dụng file nghe như nhạc nền

Khi làm những công việc không cần quá nhiều sự tập trung, làm việc nhà hoặc giao tiếp, thí sinh có thể bật các tài liệu luyện Nghe tiếng Anh thụ động như sách audio, các kênh podcast hoặc các chương trình audio như nhạc nền. 

Bằng cách này thí sinh có thể áp dụng phương pháp luyện nghe thụ động khi đồng thời làm những hoạt động khác, vừa được tiếp cận với tiếng Anh nhiều lần trong ngày vừa tiết kiệm thời gian khi không cần dành thêm một khoảng thời gian cụ thể nào trong ngày để luyện tập nữa. 

Ngay cả khi không tập trung lắng nghe, thí sinh vẫn có thể cải thiện khả năng nghe hiểu của mình và trở nên quen thuộc với tiếng Anh hơn nhờ không ngừng được tiếp xúc với nó. 

Cách 2 – Nghe lặp lại nhiều lần

Việc nghe những đoạn audio mình chọn nhiều lần sẽ giúp thí sinh nắm chắc hơn những từ mới, cấu trúc ngữ pháp và cách phát âm của tiếng Anh. 

Sau mỗi lần nghe lại, người dùng phương pháp này sẽ thấy bản thân học thêm được vài từ mới mà có thể lần trước mình đã bỏ lỡ hoặc hiểu sâu hơn nội dung của tài liệu luyện nghe. 

Cách áp dụng phương pháp luyện Nghe tiếng Anh thụ động IELTS

Mong rằng thông tin từ bài viết trên đã cung cấp cho bạn một tư liệu hữu ích về việc luyện Nghe tiếng Anh thụ động IELTS. Để tiếp cận thêm bài viết bổ ích cho quá trình ôn luyện kỹ năng IELTS Listening nói riêng và cả 4 kỹ năng IELTS nói chung, hãy truy cập và theo dõi các bài đăng trên website của Smartcom English: www.smartcom.vn/blog

Thông tin liên hệ

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn  

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn  

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn  

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn