Ngữ pháp quan trọng thế nào trong IELTS Speaking?

3 Tháng Hai, 2024

5/5 - (1 vote)

Ngữ pháp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS. Ngoài ra, bài thi của những thí sinh sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp thường sẽ được đánh giá cao hơn. Tại sao lại như vậy nhỉ? Hãy cùng Smartcom English tìm hiểu ở bài viết dưới đây nha.

Ngữ pháp quan trọng trong IELTS Speaking
Ngữ pháp quan trọng trong IELTS Speaking

Bài nói IELTS sẽ đánh giá ngữ pháp như thế nào?

Smartcom English sẽ chỉ cho bạn 3 tiêu chí đánh giá trong bộ mô tả Grammatical Range và Accuracy trong IELTS. Đây là tiêu chí giám khảo sử dụng để đánh giá khả năng áp dụng ngữ pháp của bạn. Giám khảo sẽ chấm điểm bạn theo tiêu chí như sau:

  • Phạm vi cấu trúc được sử dụng: Phạm vi đánh giá sẽ từ các cấu trúc đơn giản ở Band 4.0 cho đến các cấu trúc phức tạp và nâng cao hơn ở Band 9.0
  • Tính linh hoạt khi sử dụng: Ở tiêu chí này, giám khảo sẽ đánh giá sự khéo léo và tính tự nhiên khi áp dụng cấu trúc ngữ pháp để trả lời của bạn. (Các cấu trúc ‘tự nhiên và thích hợp’ ở Band 9.0 và “với độ linh hoạt hạn chế” ở khoảng Band 6.0)
  • Tần suất mắc lỗi: Tần suất này sẽ đánh giá từ Band cao đến Band thấp. Từ Band 9.0 (gồm các câu không có lỗi) đến Band 5.0 (thường xuyên mắc lỗi dễ gây ra hiểu lầm).

Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng nếu như có mắc lỗi nha. Ngay cả những người có 9.0 IELTS cũng có thể mắc một số lỗi nhỏ. Thậm chí chính người bản xứ cũng đôi khi “nhỡ miệng” khi nói tiếng Anh. Các lỗi nhỏ này được gọi là “slips” và có thể bỏ qua được.

IELTS Speaking
Tập trung vào sự đa dạng cấu trúc ngữ pháp trong IELTS Speaking

Trong Band 6 hay Band 7, thí sinh có thể mắc một vài lỗi nhất định mà không bị trừ điểm, miễn là thí sinh đã sử dụng đa dạng và chính xác các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn.

Nói cách khác, số lượng cấu trúc câu đa dạng chính là điểm cộng của bạn đối với giám khảo IELTS. Vì vậy, dù độ chính xác cũng rất quan trọng, bạn nên tập trung sử sử dụng nhiều kiểu câu nhất có thể.

Các cấu trúc ngữ pháp IELTS bạn cần nắm được

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng các cấu trúc phức tạp. Vậy câu có cấu trúc phức tạp là câu như thế nào? Chúng thường là các câu bao gồm các mệnh đề phụ thuộc và độc lập. Dưới đây là tóm tắt về 3 loại cấu trúc câu và ví dụ:

Kiểu câu

Khái niệm

Ví dụ

Câu đơn Chỉ bao gồm một mệnh đề độc lập I drink coffee in the morning.
Câu ghép Bao gồm hai mệnh đề độc lập nối với nhau I drink coffee in the morning, but I don’t drink it at night.
Câu phức Bao gồm sự kết hợp của các mệnh đề phụ thuộc và độc lập I don’t drink it at night because it keeps me awake.

Xem thêm: IELTS SPEAKING TEST TRÌNH ĐỘ 8.0+ LÀ PHẢI NHƯ THẾ NÀY | Smartcom English

Bên cạnh đó, giáo viên của Smartcom IELTS GEN 9.0 gợi ý thêm cho bạn các cấu trúc ngữ pháp cụ thể hay được dùng trong IELTS bạn có thể áp dụng bao gồm:

  •     A range of different tenses (Sử dụng liên tiếp các thì các khác)
  •     Comparative forms (Dạng so sánh)
  •     Relative clauses (Mệnh đề quan hệ)
  •     Conditionals (Câu điều kiện)
  •     The passive voice (Câu bị động)

Cách cải thiện năng lực ngữ pháp IELTS hiệu quả nhất

Học thêm nhiều và luyện tập sử dụng các cấu trúc câu

Một trong những cách hữu hiệu để tăng phạm vi ngữ pháp là học theo các cuốn sách luyện IELTS. Nếu theo dõi các cuốn sách ôn luyện này, bạn có thể học về các cấu trúc khác nhau một cách có hệ thống và biết được cách dùng trong từng trường hợp. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên luyện tập sử dụng các cấu trúc đó trong hội thoại nhé. Bởi lẽ, chỉ khi ta đem các kiến thức ra áp dụng vào thực tế thì nó mới thực sự là của mình đúng không nào?

Lắng nghe người khác nói và lưu ý cấu trúc họ sử dụng

Cách tiếp theo mà Smartcom muốn chia sẻ cho các bạn đó là lắng nghe và học theo các video tiếng Anh. Cách luyện tập này sẽ tạo cơ hội cho bạn được tiếp cận với các cấu trúc ngữ pháp mà mình chưa biết tới hoặc ít khi dùng đến. Những video ôn luyện tiếng Anh như vậy đã có sẵn trên kho bài giảng và LMS của Smartcom IELTS GEN 9.0. Ngoài ra, bạn cũng học ngữ pháp và từ vựng mới qua các bản tin truyền hình nước ngoài, các bộ phim song ngữ hoặc các series của TED x Talk.

TED Talks
Nghe TED Talks để học theo cách dùng các cấu trúc ngữ pháp của người nói

Việc tập luyện này sẽ giúp bạn làm quen với một loạt các cấu trúc ngữ pháp IELTS và hiểu một số ngữ cảnh mà chúng được sử dụng.

Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Đã bao giờ bạn từng không trả lời được hay mãi mới trả lời được câu hỏi tiếng Anh chưa? Điều này là do bạn đang suy nghĩ bằng tiếng Việt đấy. Thông thường khi suy nghĩ bằng tiếng Việt, bạn sẽ phải mất thời gian xử lý câu hỏi và tìm cấu trúc tiếng Anh tương ứng. Nếu bạn có thể nghĩ bằng tiếng Anh, thì bạn sẽ không phải dịch trong đầu như vậy nữa. 

Vì vậy, bạn nên tập suy nghĩ bằng tiếng Anh ngay từ bây giờ để cải thiện khả năng áp dụng ngữ pháp trong giao tiếp. Hãy bắt đầu với các cấu trúc đơn giản trước rồi tăng dần độ khó lên.

Để cho dễ thực hiện thì bạn nên chọn các chủ đề quen thuộc gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Hãy luyện nghĩ về các câu ngắn, rồi bổ sung thêm các câu phức tạp hơn. Ví dụ “My name is Lan and I’m a student at …”  

Nghĩ bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn sử dụng cấu trúc ngữ pháp dễ dàng hơn
Nghĩ bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn sử dụng cấu trúc ngữ pháp một cách dễ dàng hơn

3 TIPS tự luyện để lên band Speaking 1 cách nhanh chóng

Nghe lại và sửa lỗi qua file ghi âm của mình

Khi bạn nghĩ rằng mình đã ôn luyện đủ thì bạn nên kiểm tra đánh giá kiến thức bản thân. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách làm đề Speaking và ghi âm lại câu trả lời. Sau đó phát lại đoạn ghi âm và ghi lại các cấu trúc khác nhau mà bạn đã sử dụng. Bằng cách này bạn có thể đánh giá được tiến độ ôn tập của bản thân. 

Việc nghe lại không chỉ giúp bạn nhớ cấu trúc đó hơn, mà còn giúp bạn tự chỉnh sửa ngữ điệu và kiểm tra lỗi nếu có của chính mình.

Sửa lỗi với một người bạn

Tục ngữ tiếng Anh có câu “Two heads are better than one” và quả thực là như vậy. Chúng ta thường không nhận ra được lỗi của chính mình, vì vậy ta cần sự đánh giá khách quan từ một bên thứ ba. Nếu có sự giúp đỡ từ một người bạn đồng hành, cùng học và thi IELTS với bạn, hoặc một người có kinh nghiệm thi IELTS, thì hành trình chinh phục IELTS của bạn sẽ rút ngắn đáng kể đó.

Học cùng với một người bạn
Tìm 1 người bạn, 1 người thầy để cùng luyện IELTS Speaking cải thiện năng lực ngữ pháp

Luyện nói … thường xuyên hơn!

Trên thực tế, có người học tiếng Anh quá tập trung lý thuyết mà quên mất việc thực hành. Đây là một cách học chưa hiệu quả. Cho dù bạn đang luyện thi IELTS Speaking hay không, hãy cố gắng nói tiếng Anh nhiều nhất có thể. Điều quan trọng ở đây là làm cho đối phương hiểu được những gì bạn nói. Nếu may mắn, bạn có thể nhận được một số lưu ý hữu ích về ngữ pháp của mình!

 Như vậy, Smartcom IELTS GEN 9.0 đã chia sẻ cho bạn các mạo học ngữ pháp IELTS để đạt điểm cao trong IELTS Speaking. Bên cạnh độ chính xác ngữ pháp, bạn cần phải sử dụng câu đúng với ngữ cảnh. Ngoài ra, bạn cần tránh sử dụng nhồi nhét làm bài nói của bạn mất tự nhiên và thiếu logic.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét nào, hãy chia sẻ những điều này với Smartcom ngay tại Website hoặc trang Fanpage Smartcom English. Chúc bạn sẽ đạt được thành công với điểm số IELTS như ý.