Xây dựng lộ trình học IELTS Writing 3 giai đoạn

14 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Trong hành trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, thành thạo kỹ năng Writing là rất quan trọng nhưng đầy thách thức đối với nhiều thí sinh. Việc xây dựng một lộ trình học hiệu quả không chỉ giúp bạn tự tin hơn khi đối diện với các bài thi mà còn giúp nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn một cách toàn diện. Vì vậy, hãy cùng Smartcom English khám phá chi tiết lộ trình học IELTS Writing, từ các bước cơ bản đến những lưu ý đặc biệt ngay nhé.

Lộ trình học IELTS Writing hiệu quả
Lộ trình học IELTS Writing hiệu quả

Các bước chuẩn bị cần thiết

Tổng quan về IELTS Writing

IELTS Writing thường được chia thành 2 Task riêng biệt. Trong Task 1, thí sinh thường được yêu cầu viết báo cáo, miêu tả về một biểu đồ, bản đồ, hoặc dữ liệu đã được cung cấp. Phần này đòi hỏi thí sinh phân tích, tổng hợp, và diễn đạt thông tin một cách rõ ràng và logic. 

Trong khi đó, Task 2 yêu cầu thí sinh viết một bài luận (khoảng 250 từ) trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề cụ thể. Thí sinh cần phải diễn đạt quan điểm của mình một cách thuyết phục, cung cấp lập luận và ví dụ hợp lý.

Tổng thời gian làm bài Writing là 60 phút. Quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố quan trọng quyết định thành công phần IELTS Writing. Theo kinh nghiệm của nhiều giáo viên, thí sinh nên dành 20 phút cho Task 1 và 40 phút cho Task 2. Thời gian này bao gồm cả việc lập dàn ý, viết, sửa lỗi và kiểm tra lại bài.

Tổng hợp về cấu trúc đề thi IELTS mới nhất 2024
Tổng quan cấu trúc đề thi IELTS Writing

Đánh giá trình độ hiện tại của bản thân

Để ước lượng chính xác trình độ hiện tại của bản thân đòi hỏi tính khách quan và trình độ tiếng Anh nhất định. Chẳng hạn như thí sinh rất khó đánh giá bố cục bài viết đã logic chưa, từ vựng và ngữ pháp đã đủ đa dạng và chính xác?

Do đó, bạn nên tìm một địa chỉ thi thử IELTS chất lượng để có cái nhìn chính xác về band điểm hiện tại và xây dựng lộ trình học IELTS Writing phù hợp. Với tư cách là đối tác của IDP Việt Nam, thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký thi thử IELTS tại Smartcom English mà không cần lo lắng về độ uy tín của trung tâm. 

Xây dựng lộ trình học IELTS Writing 3 giai đoạn
Xây dựng lộ trình học IELTS Writing 3 giai đoạn

Lộ trình học Writing IELTS 3 giai đoạn

Lộ trình học Writing IELTS sẽ được xây dựng đa dạng dựa trên trình độ và mục tiêu của mỗi người. Vì vậy, Smartcom English xin chia sẻ tới các bạn một lộ trình cơ bản dưới đây.  

Giai đoạn 1: Ôn tập từ vựng và ngữ pháp

Giai đoạn này là bước căn bản ban đầu và thực sự cần thiết với những ai mới bắt ôn luyện IELTS. Quá trình này có thể kéo dài từ 1-2 tháng với tần suất 2-3 buổi/ tuần tuỳ theo thời gian biểu của bạn. 

Nếu bạn đang mất gốc thì trước hết nên tập trung vào 25 chủ điểm ngữ pháp cơ bản rồi nâng cao dần lên. Chẳng hạn như bắt đầu từ cách chia động từ, danh từ số ít số nhiều, sự hoà hợp giữa chủ và vị ngữ sau đó nâng cao kiến thức lên mệnh đề quan hệ, câu đảo ngữ,… Nếu bạn đã có căn bản về ngữ pháp thì nên trau dồi thêm các chủ điểm còn chưa chắc chắn. 

Về từ vựng, nên kết hợp trau dồi, ôn luyện thêm cùng với các kỹ năng khác và học theo các chủ đề thường gặp. Tập trung vào cách sử dụng của các từ vựng hay chứ không nên học lan man. 

Bắt đầu lộ trình học Writing IELTS từ việc ôn luyện từ vựng và ngữ pháp
Bắt đầu lộ trình học Writing IELTS từ việc ôn luyện từ vựng và ngữ pháp

Giai đoạn 2: Ôn tập theo Task và chủ đề

Giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 3 tháng. Bạn cần chú trọng nâng cao và thực hành những kiến thức đã học từ giai đoạn trước. Từ những từ vựng nền tảng hãy mở rộng theo chủ đề để hỗ trợ phát triển ý trong khi làm bài viết. Thực hành viết từ đoạn văn tới bài văn, tìm hiểu tiêu chí chấm điểm, và đặc điểm của từng Task trong Writing.

Bắt đầu luyện tập với các dạng bài IELTS Writing Task 1 đơn giản như: bar chart, line graph, table, pie chart,… sau đó process và diagram. Tương tự, tập làm quen và viết Task 2 với các dạng bài khác nhau. Bạn nên tìm các chủ đề đơn giản, có nhiều bài mẫu để dễ dàng tham khảo.  

Ở giai đoạn này, bạn cũng cần chú ý sử dụng ngữ pháp đa dạng và nâng cao các mẫu câu, cực kỳ hạn chế các lỗi sai ngữ pháp cũng như đảm bảo tính logic, mạch lạc của các ý. Cố gắng sử dụng thêm các cụm cố định, cụm động từ,… 

Smartcom hợp tác cùng IDP tổ chức thi thử IELTS
Tại Smartcom English, bài viết của bạn sẽ được nhận xét chi tiết và chính xác nhất

Giai đoạn 3: Luyện giải đề và chấm chữa

Ở giai đoạn này các bạn cần dồn tất cả quyết tâm, tập trung, và sức lực để giải đề mỗi ngày. Hoàn thành được giai đoạn này sẽ giúp khả năng viết của bạn được tiến bộ, hoàn thiện vượt bậc.

Trước mỗi đề bài, bạn cần có thao tác phác thảo dàn ý và chú thích một số từ vựng sẽ sử dụng. Điều này giúp bạn hoàn thiện phản xạ với đề và rút ngắn thời gian brainstorming, đặc biệt là khả năng tương tác với các bảng biểu trong Task 1. 

Sau mỗi đề, bạn có thể tự chấm chữa cho mình hoặc nhờ thầy cô bạn bè giúp đỡ. Việc chấm chữa nên được dựa trên các tiêu chí chấm bài Writing và cố gắng khách quan nhất có thể.

Những lưu ý quan trọng cần ghi nhớ

  • Cố gắng duy trì tập trung và kỉ luật trong suốt quá trình ôn luyện, tránh xa các nguồn gây xao nhãng. Nên có một thời gian biểu cụ thể. 
  • Dành nhiều thời gian để đọc và phân tích các bài mẫu uy tín theo band điểm. Bạn có thể tham khảo trang IELTS Simon. 
  • Mở rộng tài liệu đọc như sách, báo, tạp chí để nạp thêm từ vựng và kiến thức về các chủ đề xã hội. 
  • Ghi chú các lỗi sai, điểm có thể cải thiện qua mỗi bài. 
  • Tìm thêm bạn đồng hành, thầy cô hỗ trợ. 
Smartcom English trở thành đối tác Vàng của IDP IELTS tại Việt Nam năm 2022
Smartcom English trở thành đối tác Vàng của IDP IELTS tại Việt Nam năm 2022

Writing vốn được xem là kỹ năng khó nhằn nhất trong bài thi IELTS vì vậy việc tự học IELTS Writing quả là không dễ dàng. Ngoài việc có thể giúp bạn xây dựng một lộ trình tự học, Smartcom English còn cung cấp rất nhiều các khoá học Writing vô cùng chất lượng mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm về lộ trình học và việc chữa bài. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn bạn nhé. 

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 Tòa 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tâm Anh ngữ Smartcom: Tòa nhà Smartcom, số 117, phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099