Cách tính điểm nghe IELTS từ A đến Z

23 Tháng Ba, 2024

Rate this post

IELTS Listening là một phần của kỳ thi IELTS, trong đó thí sinh được đánh giá về khả năng lắng nghe và hiểu các đoạn hội thoại hoặc bài nói bằng tiếng Anh. Vậy thang điểm IELTS Listening được tính như thế nào? Mỗi mức điểm thể hiện trình độ thế nào? Trong bài viết này, Smartcom English sẽ đem đến cho bạn cách tính điểm nghe IELTS chính xác nhất.

Tính điểm nghe IELTS
Tính điểm nghe IELTS

Tổng quan về cách tính điểm nghe IELTS

Tổng thời lượng bài thi IELTS Listening là 30 phút. Sau bài thi trên giấy, bạn sẽ có thêm 10 phút để điền câu trả lời vào phiếu trả lời phát sẵn. Đối với hình thức thi trên máy tính, bạn sẽ có 2 phút để kiểm tra lại các câu trả lời đã điền. 

Bài thi có tổng cộng 40 câu hỏi chia đều cho 4 phần nghe với độ khó tăng dần (mỗi câu tương ứng với 1 điểm). Trước khi bắt đầu mỗi phần, bạn sẽ có thời gian để đọc qua một lượt các câu hỏi và thời gian kiểm tra câu trả lời khi đoạn ghi âm kết thúc. 

  • Phần 1: Cuộc đối thoại giữa 2 người xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày như đặt lịch phỏng vấn, đặt phòng khách sạn,…
  • Phần 2: Đoạn độc thoại về cuộc sống hàng ngày hoặc dạng bài Map
  • Phần 3: Cuộc hội thoại giữa 3 hoặc 4 người về chủ đề giáo dục hoặc đào tạo như sinh viên thảo luận với giảng viên về bài tập,… 
  • Phần 4: Độc thoại liên quan đến một chủ đề học thuật

Cách tính điểm nghe IELTS

Mỗi câu hỏi trong số 40 câu hỏi giúp bạn có được một điểm cho câu trả lời đúng. Cố gắng trả lời từng câu hỏi sẽ giúp bạn đạt được điểm nghe IELTS mong muốn. Tổng số câu trả lời đúng của bạn sẽ được quy đổi ra band điểm IELTS.

Thang điểm IELTS Listening: từ 0.0 đến 9.0.

Cách tính điểm Listening
Cách tính điểm Listening

Mỗi một band điểm nghe IELTS là thước đo cụ thể về kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn (nghĩa là trình độ nghe của bạn như thế nào)

Band 1: Non-user 

Về cơ bản không có khả năng sử dụng ngôn ngữ, chỉ biết sử dụng một vài từ vựng cơ bản và riêng lẻ. 

Band 2: Intermittent user

Khó khăn lớn trong việc hiểu và sử dụng tiếng Anh. Không thể giao tiếp trong đời sống mà chỉ có thể sử dụng vài từ đơn lẻ hoặc cấu trúc ngữ pháp đơn giản để trình bày.

Band 3: Extremely limited user

Chỉ có thể sử dụng tiếng Anh trong những tình huống rất quen thuộc. Nhưng thường xuyên gặp khó khăn khi giao tiếp với người khác.

Band 4: Limited user

Sử dụng tiếng Anh trong những tình huống quen thuộc mặc dù mắc nhiều lỗi. Tuy nhiên, bạn gặp vấn đề trong việc hiểu và diễn đạt và không thể sử dụng ngôn ngữ phức tạp.

Band 5: Modest user

Nắm vững một phần ngôn ngữ và xử lý được ý nghĩa chung trong hầu hết các tình huống, mặc dù mắc nhiều lỗi. Bạn có khả năng sử dụng tiếng anh giao tiếp cơ bản lĩnh vực cụ thể.

Band 6: Competent user

Có khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả mặc dù vẫn có một số lỗi sai, đôi khi sử dụng từ ngữ không phù hợp và hiểu lầm nghĩa. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng và hiểu được một số từ phức tạp, đặc biệt là trong những tình huống quen thuộc.

Band 7: Good user

Bạn có thể sử dụng Tiếng Anh ở mức tốt. Đôi khi sử dụng từ ngữ thiếu chính xác và không phù hợp. Ở trình độ này, bạn có thể sử dụng và hiểu tương đối tốt những từ ngữ nâng cao và hiểu lập luận chi tiết.

Band 8: Very good user

Khả năng sử dụng ngôn ngữ rất tốt, thỉnh thoảng có những sai sót không có hệ thống và cách sử dụng không phù hợp. Bạn có thể hiểu sai một số trong một số tình huống không quen thuộc. Bạn có thể xử lý tốt những lập luận chi tiết phức tạp.

Band 9: Expert user

Sử dụng ngôn ngữ của bạn thành thạo và trôi chảy. Việc sử dụng tiếng Anh của bạn phù hợp, chính xác trong mọi hoàn cảnh. Bạn có sự hiểu biết đầy đủ về nhiều tình huống và ngôn ngữ phức tạp.

Tính điểm Listening
Tính điểm Listening

Thông qua bài này, Smartcom English đã tổng hợp cách tính điểm nghe IELTS đầy đủ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khóa học IELTS tại Smartcom English, vui lòng xem thêm thông tin liên hệ dưới đây.

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn