Thang điểm IELTS Reading & cách tính chuẩn nhất 2024

21 Tháng Năm, 2024

5/5 - (1 vote)

Trong bài thi IELTS, kỹ năng Đọc (Reading) rất quan trọng và yêu cầu bạn phải rèn luyện một cách nghiêm túc để có thể đạt được điểm số cao. Nếu bạn thiếu kiến thức cơ bản hoặc không dành đủ thời gian cho việc luyện tập, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu điểm số của mình.

Bài viết hôm nay, Smartcom English xin giới thiệu tới các bạn thang điểm IETLS Reading chấm như nào? Bí quyết nào để ẵm trọn điểm phần thi Reading?

Tổng quan về phần thi IELTS Reading

Trong phần thi IELTS Reading, có tổng cộng 40 câu hỏi phải hoàn thành trong thời gian 60 phút, bao gồm việc đọc 3 đoạn văn có độ dài từ 800 đến 1200 từ. Kỳ thi này chia thành hai loại chính là IELTS Reading Academic và IELTS Reading General Training.

  • IELTS Academic tập trung vào văn bản học thuật với các chủ đề đa dạng như khoa học, lịch sử, và thiên văn, phù hợp cho những người tham gia các chương trình học thuật trong và sau đại học.
  • Trong khi đó, IELTS General Training thường tập trung vào các văn bản phổ thông với các tình huống thực tế, không yêu cầu kiến thức sâu như IELTS Academic. Đây là dạng bài thi dành cho những người muốn định cư hoặc làm việc tại các quốc gia phát triển nói tiếng Anh.

Thang điểm IELTS Reading

thang-diem-ielts-reading

Điểm IELTS Reading sẽ được tính bằng số câu trả lời đúng trong tổng 40 câu hỏi của bài thi. Với một câu trả lời đúng, bạn sẽ nhận được một điểm. Band điểm IELTS Reading là 1.0 – 9.0 dựa trên tổng số câu trả lời đúng.

Thang điểm Reading Academic:

Số câu đúng Điểm IELTS Reading Academic
39-40 9.0
37-38 8.5
35-36 8.0
33-34 7.5
30-32 7.0
27-29 6.5
23-26 6.0
19-22 5.5
15-18 5.0
13-14 4.5
10-12 4.0
8-9 3.5
6-7 3.0

Thang điểm IELTS Reading General Training:

Số câu đúng Điểm IELTS Reading General
40 9.0
39 8.5
37-38 8.0
36 7.5
34-35 7.0
32-33 6.5
30-31 6.0
27-29 5.5
23-26 5.0
19-22 4.5
15-18 4.0
12-14 3.5
9-11 3.0

Dựa vào kết quả bảng điểm IELTS sẽ đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh như sau: 

9 – Cấp độ kỹ năng: Chuyên gia

Thí sinh có đầy đủ khả năng sử dụng ngôn ngữ. Việc sử dụng tiếng Anh phù hợp, chính xác, trôi chảy và thể hiện sự hiểu biết đầy đủ.

8 – Cấp độ kỹ năng: Rất tốt

Thí sinh có khả năng sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn, chỉ thỉnh thoảng có những sai sót thiếu hệ thống và sử dụng không phù hợp. Họ có thể hiểu nhầm một số điều trong những tình huống không quen thuộc. Họ xử lý tốt những lập luận phức tạp và chi tiết.

7 – Cấp độ kỹ năng: Tốt

Thí sinh có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt, mặc dù đôi khi có những điểm không chính xác, cách sử dụng không phù hợp và hiểu lầm trong một số tình huống. Họ thường xử lý tốt ngôn ngữ phức tạp và hiểu lý luận chi tiết.

6 – Cấp độ kỹ năng: Có năng lực

Thí sinh có khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả mặc dù có một số điểm không chính xác, cách sử dụng không phù hợp và hiểu lầm. Họ có thể sử dụng và hiểu được ngôn ngữ phức tạp, đặc biệt trong những tình huống quen thuộc.

5 – Cấp độ kỹ năng: Khiêm tốn

Thí sinh có khả năng sử dụng ngôn ngữ một phần và xử lý được ý nghĩa tổng thể trong hầu hết các tình huống, mặc dù họ có thể mắc nhiều lỗi. Họ phải có khả năng xử lý các giao tiếp cơ bản trong lĩnh vực riêng của họ.

4 – Cấp độ kỹ năng: Hạn chế

Năng lực cơ bản của Thí sinh chỉ giới hạn ở những tình huống quen thuộc. Họ thường xuyên bộc lộ những vấn đề trong việc hiểu và diễn đạt.

3 – Cấp độ kỹ năng: Vô cùng hạn chế

Thí sinh chỉ truyền đạt và hiểu ý nghĩa chung trong những tình huống rất quen thuộc. Thường xuyên có sự cố trong giao tiếp.

2 – Cấp độ kỹ năng: Không liên tục

Thí sinh gặp khó khăn lớn trong việc hiểu tiếng Anh nói và viết.

1 – Cấp độ kỹ năng: Không sử dụng

Thí sinh không có khả năng sử dụng ngôn ngữ ngoại trừ một vài từ đơn lẻ.

0 – Cấp độ kỹ năng: Chưa kiểm tra

Thí sinh không trả lời các câu hỏi.

Các dạng bài phổ biến trong phần thi IELTS Reading

Dưới đây là các dạng bài phổ biến mà bạn sẽ thường bắt gặp trong đề thi IELTS Reading: 

  • Dạng bài Sentence completion
  • Dạng bài True/ False/ Not given, Yes/No/ Not Given
  • Dạng bài Summary, note, table, flow-chart completion
  • Dạng bài Multiple choice
  • Dạng bài Short-answer questions
  • Dạng bài Matching sentence endings
  • Dạng bài Diagram label completion
  • Dạng bài Matching information
  • Dạng bài Matching headings

Để hiểu rõ cách làm bài cho từng dạng, trang ielts.smartcom.vn đã có đầy đủ.

Những bí quyết luyện reading để đạt điểm cao

Kỹ Năng “Paraphrasing”

Một trong những yếu tố quan trọng cần chú ý là việc thành thục kỹ năng “Paraphrasing”. Hiểu rõ về cách sử dụng paraphrase sẽ giúp bạn nhận diện thông tin và câu trả lời nhanh chóng hơn trong bài thi IELTS Reading, vì thường khó tìm thấy câu trả lời trực tiếp trong bài đọc. Hơn nữa, kỹ năng này cũng có ích khi bạn tham gia vào việc luyện tập viết!

Học từ Những Sai Lầm

Dù mọi người thường khuyên rằng cần luyện tập nhiều, nhưng nếu bạn không học từ những lỗi sai của mình, thì việc luyện tập đó sẽ không mang lại hiệu quả. So sánh lỗi sai với đáp án đúng sẽ giúp bạn xác định được điểm sai và từ đó học hỏi và cải thiện điểm số một cách hiệu quả.

Tốc Độ Đọc

Để tận dụng tối đa thời gian 60 phút trong bài thi IELTS Reading, việc nâng cao tốc độ đọc là rất quan trọng. Mở rộng phạm vi nhìn để bạn có thể quan sát nhiều từ cùng một lúc, thay vì đọc từng từ một. Sử dụng con trỏ máy tính để tăng tốc độ đọc cũng là một phương pháp hữu ích. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ toàn bộ thông tin trong quá trình tăng tốc độ đọc. Luyện tập kỹ năng đọc thông qua việc đọc báo chí và văn học cũng rất quan trọng!

Khả Năng Đọc Hiểu

Tất cả các mẹo về IELTS Reading đều có ích trong việc cải thiện điểm số IELTS của bạn. Tuy nhiên, thực hành là chìa khóa quan trọng nhất để bạn có thể hoàn thành bài thi IELTS Reading một cách xuất sắc. Đọc hiểu là yếu tố quan trọng bên cạnh việc luyện tập các kỹ năng khác.

Reading chỉ xoay quanh một số topic, vì thế đọc hiểu thật sự cần thiết bên cạnh việc luyện tập các kỹ năng.

  • Từ vựng: Có 2 loại từ vựng, từ vựng thông thường và từ vựng chuyên ngành. Đối với từ vựng thông thường (phổ biến và ít phổ biến) bạn đều phải học, có thể bạn không biết viết, nhưng cần nhận diện được mặt chữ. Đối với từ vựng chuyên ngành, chúng ít biến đổi trong đoạn văn và thường được nhắc đến nhiều lần. Đối với những bạn gặp khó khăn trong nhớ từ vựng, hãy dùng Flashcard. Hãy nhớ rằng, một ngày bạn đọc 4, 5 lần ( mỗi lần 5-10 phút) vẫn tốt hơn bạn học liền 2 tiếng vì sẽ rất dễ chán nản và nhanh quên.
  • Hiểu câu: Cần phân tích được đâu là chủ ngữ, vị ngữ, động từ. Bài viết IELTS rất phức tạp và chủ ngữ và tân ngữ thường không bao giờ là một từ mà thường là cụm dài lê thê. Vì vậy, cần học chắc ngữ pháp, quan trọng nhất mệnh đề quan hệ rút gọn, cách mệnh đề bổ nghĩa cho danh từ, giới từ,…
  • Hiểu một bài đọc: Bất kì tác giả nào viết cũng là người có trình độ, họ viết văn, sẽ có mạch văn, sẽ viết các câu và các đoạn văn liên kết với nhau cực kì logic, muốn làm được bài, bạn phải hiểu được cách trình bày của tác giả. Vì vậy, ta cần lưu ý:
  • Nên để ý những từ như But, However, Yet (tuy nhiên, ngược lại) giúp bạn hình dung ra ý kiến sau là ngược lại ý kiến trước. Suggest, claim, maintain,… (cho rằng) thường đưa ra luận điểm của đoạn. 
  • Khi ôn tập, đọc càng chậm, càng hiểu là bạn đang càng tiến bộ, đừng lo lắng về thời gian nhé. Khi đã hiểu được bố cục của 1 bài như thế này là bạn đã gần hiểu hết đoạn văn thì bạn sẽ không bị rối, lẫn lộn như khi scan, skim và bạn rất dễ định hình câu trả lời ở đâu.

Với những mẹo này, hy vọng bạn sẽ đạt được điểm IELTS Reading cao hơn. Nếu bạn cảm thấy mình vững tiếng Anh, thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu học IELTS, hãy tìm đến các trung tâm luyện thi như Smartcom để nhận sự hướng dẫn từ những giáo viên có kinh nghiệm và làm quen với cấu trúc đề thi IELTS cũng như cách tính điểm và hình thức thi, giúp bạn tự tin hơn trong việc chinh phục kỳ thi.

Địa chỉ: Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Số điện thoại: (+84) 024.22427799

Hotline: 0865.568.696

Email: mail@smartcom.vn