Nghiên Cứu Cách Cha Mẹ Nói Chuyện Với Trẻ Sơ Sinh Về Toán Học

1 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Trong thế giới ngày nay, sự phát triển toán học không chỉ là khía cạnh quan trọng trong giáo dục mà còn quyết định sự thành công của mỗi cá nhân. Ít ai chú ý rằng, nền móng vững của khả năng toán học thường được xây dựng từ những năm đầu đời, thậm chí khi trẻ còn sơ sinh. Hành vi nói chuyện với trẻ sơ sinh về toán học đã trở thành đề tài nghiên cứu đầy thú vị, mở ra những khám phá về cách cha mẹ tương tác với con từ giai đoạn đầu của cuộc sống.

Bài nghiên cứu mới từ Harvard Graduate School of Education và Đại học Bắc Carolina đã đặt ra câu hỏi quan trọng: liệu cha mẹ có thực sự tương tác và nói chuyện với trẻ sơ sinh về toán học hay không? Với sự dẫn dắt của giáo sư Meredith Rowe và cựu nghiên cứu viên Kathryn Leech, bài nghiên cứu này không chỉ nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giới thiệu toán học từ rất sớm mà còn khám phá cách mà cha mẹ tương tác với con cái trong cách chơi, mở ra những bí mật về quá trình hình thành kỹ năng toán học đầu đời.

Toán Học từ Giai Đoạn Sơ Sinh: Mảnh Ghép Quan Trọng của Sự Thành Công

Cuộc Trò Chuyện Toán Học
Cuộc Trò Chuyện Toán Học

Chúng ta đã biết rằng những kỹ năng toán học xuất sắc khi bắt đầu mẫu giáo thường là dự báo cho thành công toán học sau này. Tuy nhiên, việc hiểu rõ hơn về cách những kỹ năng này được hình thành từ những năm đầu đời là chìa khóa quan trọng để tối ưu hóa khả năng học tập của trẻ.

Theo Leech, “Chúng ta biết rằng những kỹ năng toán học mà trẻ em có khi bắt đầu mẫu giáo là dự báo mạnh mẽ cho khả năng toán học sau này của trẻ, nhưng chúng ta không biết làm thế nào những kỹ năng đó được xây dựng từ đầu.”

Trong nghiên cứu gần đây, Leech, Rowe và các đồng tác giả Katelyn Herbert và Qianru Tiffany Yang, một cựu sinh viên HGSE và là nghiên cứu sinh tiến sĩ, khám phá xem những đứa trẻ ban đầu được làm quen với toán như thế nào, những loại khái niệm toán học nào có thể được giới thiệu tại độ tuổi nhỏ thông qua vui chơi, và liệu sự tiếp xúc này có thay đổi tùy thuộc vào giới tính hoặc tình trạng kinh tế xã hội của trẻ.

Thay vì tập trung vào việc hỏi và đáp, nhóm nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm trên quy mô nhỏ nhưng đa dạng các bậc phụ huynh và trẻ sơ sinh từ thành phố Boston tham gia. Họ quay một loạt các  video khoảng 15 phút về những cuộc chơi giữa cha mẹ và trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 10 đến 18 tháng. Những đồ chơi được chọn không có ý định kích thích cuộc trò chuyện về toán học, nhằm theo dõi tự nhiên của sự tương tác của trẻ.

Nói Chuyện Với Trẻ Sơ Sinh Về Toán Học Sẽ Như Thế Nào?

Trong nghiên cứu này, những đứa trẻ quá nhỏ để tham gia vào cuộc trò chuyện, nhóm nghiên cứu đã không hỏi cha mẹ hay cố đào sâu thông tin từ trẻ. Thay vào đó, họ tập trung vào nghiên cứu các con số và khái niệm số – như đếm các tập hợp nhỏ, số lượng (“ở đây có 4 hình”) , sử dụng các từ ngữ như “nhiều”, “ít”, và “đầu tiên”.

Những nhận định khi nghiên cứu về vấn đề này

Mặc dù cuộc trò chuyện về toán học không nhiều, đặc biệt là với những trẻ sơ sinh nhỏ nhất, nhưng tất cả các bậc cha mẹ đều kết hợp cuộc trò chuyện về toán học vào việc chơi với con cái—dù đó là một từ toán học hay một tham chiếu đến số.

Nghiên Cứu Phát Hiện Trong Trò Chuyện Toán Học
Nghiên Cứu Phát Hiện Trong Trò Chuyện Toán Học

Có sự khác nhau về số lượng cuộc nói chuyện toán học mà phụ huynh tham gia. Một số phụ huynh sử dụng nhiều từ hơn so với những người khác. Nhưng sự khác biệt này không thể giải thích bằng tình trạng kinh tế xã hội của cha mẹ trong nghiên cứu này. Ông Rowe cho rằng việc không có lợi thế kinh tế xã hội trong giai đoạn sơ sinh là điều tốt, vì tất cả các đứa trẻ trong mẫu dữ liệu này đều có cơ hội tương đương, không phụ thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội của gia đình.

Khi trẻ lớn lên, tất cả các gia đình đều tăng số lượng tham chiếu toán học theo thời gian.

Tuy nhiên, sự gia tăng các tài liệu tham khảo về toán học, mặc dù nhỏ, lại lớn hơn đối với trẻ con trai so với trẻ con gái. Mặc dù dữ liệu không đủ rộng để đưa ra kết luận và cần nghiên cứu thêm, nhưng đây có thể là dấu hiệu ban đầu về cách các định kiến toán học có thể tích tụ.

Vì các số tham chiếu tích lũy theo thời gian và kinh nghiệm tích lũy có thể dự đoán thành công sau này, Rowe và Leech lưu ý rằng điều quan trọng là phải hiểu cách trẻ làm quen với bài nói toán và những điều kiện nào giúp ích hoặc cản trở cuộc nói chuyện đó. Rowe nói: “Đó là quan điểm lý thuyết chung rằng cuộc trò chuyện sớm trong thơ ấu có thể thúc đẩy kỹ năng đọc viết và ngôn ngữ cũng như phát triển nhận thức rộng hơn tùy thuộc vào nội dung của cuộc trò chuyện”.

Cha mẹ nên biết khi nói chuyện Toán học với con

Toán Học từ Giai Đoạn Sơ Sinh
Toán Học từ Giai Đoạn Sơ Sinh

Như nghiên cứu chỉ ra, hầu hết các bậc cha mẹ dường như đã giới thiệu trò chuyện toán học với trẻ từ khi còn nhỏ và khi trẻ lớn hơn, tần suất đó cũng như mức độ phức tạp của trò chuyện toán học tăng lên. Quan trọng là cha mẹ không nhất thiết phải sử dụng đồ chơi hoặc thiết bị đặc biệt để kích thích cuộc trò chuyện này. Leech nói: “Đó là một sự công nhận rằng bạn có thể nói về toán học và các con số ở bất kỳ đâu. “Nghiên cứu này chỉ là một ví dụ về cách thức, trong một bối cảnh chơi, toán học và các con số có thể xuất hiện.”

Đối với những bậc cha mẹ muốn làm được nhiều hơn, Rowe khuyên cha mẹ nên bắt đầu bằng cách chỉ đếm những gì xung quanh họ – từ số hạt Cheerios trên ghế cao cho đến số cầu thang bạn đang bươc lên.”Nó mang lại cho bạn điều gì đó để làm và nói chuyện với con bạn, và so sánh số lượng là một kỹ năng tuyệt vời để phát triển,” cô nói.

Source: How math talk at home can lead to later achievement | Harvard Graduate School of Education