Sự căng thẳng và tư duy cố định của người mẹ ảnh hưởng gì đến con

1 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Sự căng thẳng và tư duy cố định của người mẹ được chứng minh có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy, hãy cùng Smartcom English khám phá điều này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sự căng thẳng và tư duy của người mẹ ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?
Sự căng thẳng và tư duy của người mẹ ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Một số nghiên cứu về sự căng thẳng và tư duy cố định của người mẹ 

Một nghiên cứu đã thực hiện bởi Phó Giáo sư Dana McCoy của Trường Đại học Giáo dục Harvard, Giáo sư Charles Nelson, Tiến sĩ – ứng cử viên Wendy Wei, và bác sĩ nhi khoa Mei Elansary của Trung tâm Y tế Boston đã chỉ ra rằng những người mẹ chịu đựng căng thẳng cao độ có thể tác động đến sự phát triển não bộ của trẻ trong năm đầu đời.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác mang tên: “Căng thẳng và sự phát triển thần kinh sớm: Khám phá vai trò bảo vệ của tư duy cầu tiến từ người mẹ” được xuất bản trên Tạp chí Nhi khoa Phát triển & Hành vi. Nghiên cứu này đã đề xuất rằng tư duy cầu tiến của người mẹ là một yếu tố bảo vệ, chống lại những tác động tiêu cực của mẹ đến sự phát triển thần kinh của trẻ.

Một số nghiên cứu tại Đại học Havard
Một số nghiên cứu tại Đại học Havard

Các nhà nghiên cứu Barry Zuckerman (Trung tâm Y tế Boston) và Lara Pierce (Đại học York) đã xem xét mức độ căng thẳng và tư duy cầu tiến của những người mẹ. Họ cũng xem xét điện não đồ dành cho trẻ sơ sinh (EEG) 12 tháng tuổi khi mẹ bế chúng. Sau khi quan sát các nhà nghiên cứu nhận thấy sự căng thẳng của những người mẹ có tư duy cố định ảnh hưởng tới hoạt động não của trẻ sơ sinh. Điều này khác với những người mẹ có tư duy cầu tiến.

Đối với những người mẹ có tư duy cố định, hoạt động điện não đồ của trẻ sơ sinh thấp hơn những người mẹ có mức độ căng thẳng cao. Với những bà mẹ có tư duy cầu tiến, không có sự khác biệt trong hoạt động điện não đồ của trẻ sơ sinh. Điều này có nghĩa là phát triển các biện pháp can thiệp để thúc đẩy tư duy cầu tiến của người mẹ có thể là một cách để hỗ trợ sự thần kinh của trẻ em.

Một số điều quan trọng mà người mẹ cần phải biết

Trong những năm đầu đời của một đứa trẻ là khoảng thời gian rất căng thẳng đối với các bậc cha mẹ. Mặc dù căng thẳng ở mức độ nào đó là bình thường, nhưng có bằng chứng cho thấy mức độ căng thẳng cao của người mẹ có thể gây ra các vấn đề cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Tư duy cầu tiến và tư duy cố định của người mẹ là gì?

Tư duy cầu tiến và tư duy cố định của người mẹ là gì?
Tư duy cầu tiến và tư duy cố định của người mẹ là gì?

Tư duy cầu tiến của người mẹ là niềm tin rằng khả năng có thể được cải thiện theo thời gian, thông qua nỗ lực và chiến lược. Trong khi đó, tư duy cố định của người mẹ là niềm tin rằng khả năng là bẩm sinh và không thay đổi theo thời gian. 

Ví dụ: Nếu đứa trẻ làm bài kém trong kỳ thi toán, người mẹ có tư duy cầu tiến sẽ giải thích rằng “Con đã làm việc rất chăm chỉ trong kỳ thi đó. Hãy cùng nhau xem xét vấn đề này để chúng ta có thể học hỏi từ những câu mà con chưa hiểu. ” Người mẹ có tư duy cố định sẽ giải thích như sau: “Không sao đâu, con không phải là người giỏi toán! Mẹ cũng không phải là dân toán học! ” 

Liệu tư duy cầu tiến của người mẹ có thể bảo vệ sự phát triển của trẻ không?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mẹ có tư duy cầu tiến tương tác với con cái của họ theo những cách thúc đẩy việc học tập.

Ví dụ: Người mẹ có thể nói, “Con đã làm bài chăm chỉ!” thay vì đưa ra một lời khen như “Chà! Con thật thông minh!”. Khi trẻ được khen ngợi vì những nỗ lực của mình, trẻ sẽ tự tin và cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh để kiên trì học tập. Khi trẻ được khen ngợi về những đặc điểm bẩm sinh, chẳng hạn như thông minh, chúng có thể trở nên ngại thử thách bản thân và không sẵn sàng học hỏi từ những thất bại. 

Các bà mẹ có tư duy cố định có thể học cách phát triển tư duy cầu tiến không?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cha mẹ có thể học cách phát triển tư duy cầu tiến thông qua thông điệp đơn giản như: “Sự phát triển của con bạn dễ uốn nắn và bạn có thể tạo ra khác biệt lớn trong quá trình học tập của chúng!”  

Biện pháp cho những người mẹ có mức độ căng thẳng cao là gì?

Biện pháp cho những người mẹ có mức độ căng thẳng cao là gì?
Biện pháp cho những người mẹ có mức độ căng thẳng cao là gì?

Đối với những bà mẹ có mức độ căng thẳng cao, việc sở hữu một tư duy cầu tiến sẽ bảo vệ cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh. Nói cách khác, tư duy cầu tiến giúp não bộ của trẻ tránh khỏi tác động tiêu cực từ căng thẳng. 

Các biện pháp can thiệp được đề xuất là khuyến khích những người mẹ tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình học tập và phát triển ban đầu của con mình. 

Trên đây là những tổng hợp của Smartcom English về sự căng thẳng và tư duy cố định của người mẹ ảnh hưởng đến trẻ như thế nào. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng xem thêm thông tin liên hệ dưới đây.