Tất cả những điều bạn cần biết về thang điểm IELTS Reading

1 Tháng Tư, 2024

Rate this post

Việc chuẩn đầy đủ bị cho mình vốn kiến thức ngữ pháp, từ vựng trước khi đi thi là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc hiểu được cơ chế tính điểm của bài thi IELTS cũng quan trọng không kém. Vì vậy, trong bài viết này, Smartcom English sẽ chia sẻ cho bạn thang điểm IELTS Reading.

Thang điểm IELTS Reading

 

Tổng quan bài thi Reading IELTS

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về thang điểm Reading IELTS, chúng sẽ giải thích tổng quan bài thi trước. Bài thi Reading IELTS là bài thi đọc của IELTS bao gồm 3 bài đọc với 40 câu hỏi. Bài thi diễn ra trong vòng 60 phút với các dạng bài được thiết kế để kiểm tra khả năng đọc hiểu, nắm bắt ý chính và tìm kiếm thông tin của thí sinh. 

Các dạng câu hỏi thường gặp:

  • Dạng câu hỏi trắc nghiệm (Multiple choice)
  • Dạng câu hỏi xác định thông tin (TRUE, FALSE, NOT GIVEN)
  • Dạng bài xác định ý kiến/tuyên bố của tác giả (YES, NO, NOT GIVEN)
  • Dạng bài nối thông tin (Matching information)
  • Dạng bài nối tiêu đề với từng đoạn văn (Matching headings)
  • Dạng bài nối các đặc điểm (Matching features)
  • Dạng bài nối để hoàn thành câu (Matching sentence endings)
  • Hoàn thành câu (Sentence completion)
  • Hoàn thành đoạn tóm tắt, ghi chú, bảng hoặc biểu đồ (Summary, note, table, flow-chart completion)
  • Dạng bài điền vào nhãn biểu đồ (Diagram label completion)
  • Dạng bài có câu trả lời ngắn (Short-answer questions)

thang điểm IELTS Reading - tổng quan bài thi đọc IELTS

Thang điểm Reading IELTS và cách tính điểm

Bài thi IELTS có 2 dạng: IELTS Academic và IELTS General. Tùy theo từng loại mà cách tính điểm IELTS Reading sẽ có đôi chút khác biệt. Dưới đây, Smartcom sẽ giúp bạn phân biệt và chia sẻ cách tính điểm Reading IELTS cho hai loại bài thi này.

Phân biệt IELTS Academic và IELTS General 

  • IELTS Academic (Học thuật): là bài thi đánh giá mức độ thông thạo tiếng Anh để xác định tiêu chuẩn của ứng viên có ý định học tập tại các trường Đại học và Đại học quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh.
  •  IELTS General (Tổng Quát): là bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh trong tình huống giao tiếp hàng ngày. Bài thi sẽ kiểm tra xem liệu tiếng Anh của người học có đủ để giao tiếp, sinh sống và làm việc ở nước ngoài hay không. Bài thi này dành cho sinh viên học tập và đào tạo bậc phổ thông hoặc định cư, nhập cư tại nước ngoài.

Hai loại bài thi IELTS này đều kiểm tra năng lực ngôn ngữ của người dự thi qua 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết với cấu trúc, số câu hỏi và thời gian làm bài là như nhau. Tuy nhiên, do bài thi Academic có mục đích sàng lọc kiểm tra ngôn ngữ cho bậc Đại học trở lên, bài thi Academic sẽ đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức học thuật và đời sống cao hơn bài thi General. Ngoài ra, bảng điểm IELTS Reading của 2 loại bài thi này cũng có vài điểm không tương đồng.

Thang điểm IELTS Reading

Bài thi IELTS được chấm bởi các chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp, quá trình chấm bài cũng được thường xuyên giám sát để đảm bảo độ tin cậy. Sau khi được chấm xong, tất cả phiếu trả lời sẽ được Hội đồng khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge phân tích thêm.

Cách chấm điểm IELTS Reading

Sau đây chúng mình sẽ bật mí cho bạn cách tính band điểm IELTS Reading. Trong bài đọc, mỗi một câu trả lời đúng tương đương với 1 điểm, thí sinh có thể đạt tối đa 40 điểm cho 40 câu trả lời đúng. Điểm này được gọi là điểm thô. Người chấm sẽ chuyển đổi số điểm thô mà thí sinh kiếm được thành thang điểm 9 và làm tròn tới 0.5. Tuy nhiên, do các bài thi khác nhau thường có những chênh lệch nhỏ về độ khó dễ nên thang điểm sẽ có sự thay đổi nhỏ tùy theo từng bài. Điều này là để đảm bảo tính công bằng cho từng bài thi. Ví dụ, cùng là 7.5, nhưng sẽ có sự chênh lệch số câu trả lời đúng cho từng bài thi khác nhau.

Bảng điểm IELTS Reading

Dưới đây là thang điểm Reading cho IELTS Academic và IELTS General dùng để chuyển đổi điểm thô sang điểm chuẩn để các bạn có thể tham khảo. Lưu ý là bảng điểm Reading IELTS có thể có sự khác biệt tùy theo độ khó của từng bài.

thang điểm IELTS Reading

Như vậy, trong bài viết này Smartcom English đã giải thích cho các bạn thang điểm IELTS Reading cách chấm IELTS Reading. Hy vọng kiến thức về cách tính điểm IELTS Reading sẽ giúp việc ôn thi của bạn trở nên hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Thông tin liên hệ:

Smartcom English

Trụ sở chính: Smartcom English – Tầng 4 nhà 29T2, đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: https://smartcom.vn

Điện thoại: (+84) 024.22427799

Zalo: 0865835099

Email: mail@smartcom.vn

Facebook: https://facebook.com/smartcom.vn

Youtube: https://youtube.com/c/smartcomvn