5 điều cha mẹ có thể chuẩn bị trước khi đưa trẻ đi học lại!

2 Tháng Ba, 2024

Rate this post

Tháng 9 – thời điểm đưa trẻ đi học lại đã cận kề. Thế nhưng, với sự gia tăng của biến thể Delta và các tranh cãi trên toàn quốc về việc đeo khẩu trang, tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học, thời điểm tựu trường của năm nay sẽ có chút khác biệt.

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Y tế Công cộng thuộc  Đại học George Washington và là tác giả của cuốn sách “Lifelines: A Doctor’s Journey in the Fight for Public Health”, cho biết: “Đầu tiên là chúng ta đang bước vào giai đoạn được coi là nguy hiểm nhất đối với trẻ em trong đại dịch này. Nguyên nhân là do hậu quả của biến thể mới, số ca nhiễm bệnh tăng nhanh và việc mọi người không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như cùng thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, điều tích cực là chúng tôi cũng đã có một năm rưỡi kinh nghiệm trong phòng, chống dịch ở trường học.

Để giúp các bậc cha mẹ cân nhắc vấn đề kỹ càng hơn và tự tin đưa con trở lại trường, chúng tôi đã hỏi một số lời khuyên từ cô Wen – chuyên gia trong lĩnh vực này. Chi tiết về 5 gợi ý của cô sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

5 điều cha mẹ cần chuẩn bị trước khi đưa trẻ đi học lại

Các nghiên cứu và kinh nghiệm trong năm học 2020 – 2021 chỉ ra rằng trường học có thể duy trì tỉ lệ lây nhiễm thấp và ở trong trạng thái an toàn Covid bằng cách áp dụng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay, tích cực đưa các hoạt động ra ngoài trời và cho học sinh ở nhà nếu con thấy mệt. Tại các khu vực tuân thủ hướng dẫn phòng dịch nghiêm ngặt, phụ huynh có thể yên tâm khi đưa con đến lớp. Bản thân cô Wen cũng an tâm khi biết trường mẫu giáo của con cô đang thực hiện các biện pháp cần thiết để giữ môi trường học an toàn.

Tin tưởng các nghiên cứu phòng, chống dịch

Vấn đề là một số khu vực trường học có thể không tuân thủ theo các hướng dẫn y tế công cộng. Để xác nhận liệu trường của con bạn có nghiêm túc thực hiện theo quy định hay không, cô Wen khuyến khích phụ huynh kiểm tra các biện pháp phòng dịch hiện có của trường so với các hướng dẫn của CDC được áp dụng trong khu vực, ví dụ như quy định về giãn cách xã hội hay đeo khẩu trang. Bằng cách làm vậy, phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về môi trường học tập của con họ trong mùa thu tới. Cô giải thích: “Tất cả mọi điều chúng tôi làm vào thời điểm này đều sẽ có những rủi ro nhất định. Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng giảm thiểu rủi ro càng nhiều càng tốt.”

Nếu báo cáo của CDC cho thấy trường học của con bạn không tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch, hãy hành động để thay đổi tình hình. Tuy nhiên, cô Wen cũng khuyến khích liên hệ các phụ huynh khác trước. Nếu các phụ huynh cùng có chung lo lắng, bạn có thể cùng họ gửi ý kiến đến ban lãnh đạo của trường thay vì tự mình lên tiếng. Cô cũng nhấn mạnh: “Trò chuyện với các bậc cha mẹ khác sẽ giúp bạn có lợi thế về số đông. Nếu họ đồng ý, bạn có thể khiến việc đeo khẩu trang trở thành thói quen trong lớp học của con mình”.

Vận động thay đổi cùng các gia đình khác

Một bước cần thiết để trở nên thoải mái hơn trước khi đưa trẻ đi học lại là trò chuyện trực tiếp với con bạn về những thay đổi sắp tới. Con bạn cảm thấy thế nào về việc trở lại trường? Con bạn nghĩ gì về việc đeo khẩu trang? Việc đặt những câu hỏi tương tự có thể giúp bạn dự đoán và chuẩn bị cho con trước những thử thách có thể xảy ra trong suốt buổi học và giúp mọi người bớt lo lắng hơn.

“Khẩu trang bảo vệ người đeo,” cô Wen nhấn mạnh và chỉ ra tầm quan trọng của thói quen này đối với trẻ em khi trở lại trường. Và mặc dù có đeo khẩu trang thì tốt hơn không đeo, việc lựa chọn các loại khẩu trang chất lượng cao sẽ giúp bảo vệ các con tốt hơn. Theo CDC, khẩu trang an toàn sẽ có hai lớp vải trở lên, che kín hoàn toàn mũi và miệng, vừa khít với mặt và có nẹp mũi để ngăn không khí lọt ra ngoài.

Chú trọng đến chất lượng khẩu trang

Trên đây là 5 lời khuyên vô cùng hữu ích từ tiến sĩ Leana Wen. Hi vọng thông qua bài viết, các bậc cha mẹ có thể giảm bớt nỗi lo lắng để chuẩn bị đưa con em trở lại trường trong mùa nhập học sắp tới.

Nguồn: https://www.gse.harvard.edu/news/uk/21/08/5-ways-nervous-parents-can-prepare-they-send-young-kids-back-school